Nội dung bài viết
#

Tracert là gì? Hướng dẫn sử dụng lệnh Tracert trong CMD

Nội dung bài viết

    Trên nền tảng hệ điều hành Windows, để kiểm tra tình trạng kết nối mạng thì Tracert là công cụ mà bất kỳ quản trị viên nào cũng cần đến. Hôm nay, hãy cùng BKHOST tìm hiểu về lệnh Tracert trong CMD.

    Có thể bạn quan tâm:

    • CMD là gì? Hướng dẫn sử dụng tất cả các lệnh CMD.
    • Netstat là gì? Hướng dẫn sử dụng lệnh Netstat trên Windows.

    Tracert là gì?

    Tracert (hay còn được biết đến với tên Traceroute) là công cụ dòng lệnh trên nền tảng hệ điều hành Windows, giúp xác định được đường đi từ nguồn tới đích của gói giao thức mạng internet (IP).

    Xem thêm: Cách kiểm tra IP website.

    Để tìm đường chính xác, Tracert gửi các yêu cầu (echo request) Giao thức Thông báo Điều khiển Internet (ICMP) tới từng đích. Sau mỗi lần gửi thông báo và gặp đích, giá trị TTL (Time to Live) sẽ được tăng lên và sẽ dừng lại cho đến khi gặp đúng đích đến.

    Tracert ip là gì
    Tracert ip là gì

    Nói một cách đơn giản hơn thì Tracert là một công cụ giúp kiểm tra đường đi của gói dữ liệu xem có chính xác hay không, liệu rằng dữ liệu khi đi qua các trạm có bị tắc, nghẽn, mất kết nối hoặc thời gian đi là bao lâu. Nếu như gói dữ liệu đi qua càng nhiều trạm thì thời gian sẽ càng bị chậm đi và có rủi ro mất kết nối cao hơn.

    Cách sử dụng lệnh Tracert

    Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng thảo luận về những cách sử dụng lệnh Tracert.

    1. Sử dụng Tiện ích chẩn đoán TRACERT

    Tiện ích của TRACERT xác định đường đến một đích bằng cách gửi gói echo ICMP đến đích. Trong các gói này, Tracert hoạt động dựa vào thao tác với trường TTL (Time to Live). Bằng cách tăng TTL và sau mỗi lần gặp router, giá trị của nó lại giảm đi một trước khi gói tin được gửi tới router tiếp theo. Mỗi lần gói tin được gửi từ bộ định tuyến này đến bộ định tuyến khác, người ta gọi nó là “đã thực hiện một bước nhảy (hop)”. Khi trường TTL có giá trị trở về 0, router sẽ gửi thông báo “Time Exceeded” ICMP (hết thời gian) tới máy tính nguồn.

    TRACERT sẽ gửi gói echo ICMP đầu tiên với TTL bằng 1 và tăng TTL thêm 1 trên mỗi lần chuyển tiếp theo. Bước nhảy sẽ tiếp diễn cho đến khi đích đáp ứng hoặc đạt đến mức TTL tối đa. Thông báo “Quá Thời gian” ICMP mà bộ định tuyến trung gian gửi lại hiển thị đường. Tuy nhiên, một số router âm thầm thả gói có TTL đã hết hạn và các gói này ẩn với tiện ích của TRACERT. TRACERT in ra danh sách bộ định tuyến trung gian theo thứ tự trả về thông báo “Time Exceeded” ICMP. Sử dụng tùy chọn -d với lệnh tracert hướng dẫn TRACERT không thực hiện tìm kiếm DNS trên từng địa chỉ IP để TRACERT báo cáo địa chỉ IP của giao diện bên trái của bộ định tuyến.

    Để hiểu rõ hơn bạn có thể theo dõi lệnh tracert với gói đi qua 2 bộ định tuyến 157.54.48.1 và 11.1.0.67 để lưu trữ 11.1.0.1. Cổng mặc định là 157.54.48.1, địa chỉ IP của router trên 11.1.0.0 mạng là 11.1.0.67 với lệnh là:

    {{EJS0}}

    Đầu ra từ lệnh:

    {{EJS1}}

    2. Sử dụng TRACERT để Khắc phục sự cố

    Khi có sự cố nghẽn mạng hay vấn đề về đường truyền khác xảy ra, Tracert sẽ là công cụ hữu ích giúp khắc phục sự cố.

    Trong ví dụ sau đây, khi cổng kết nối mặc định nhận thấy không có đường dẫn nào hợp lệ để lưu trên 22.110.0.1 – Suy ra 1 trong 2 bộ định tuyến có vấn đề về cấu hình hoặc mạng 22.110.0.0 không tồn tại. Lệnh tracert được thực hiện như sau:

    {{EJS2}}

    Đầu ra từ lệnh:

    {{EJS3}}

    3. Sử dụng tùy chọn của TRACERT

    Có một số tùy chọn dòng lệnh mà bạn có thể sử dụng với TRACERT mặc dù chúng không quá thông dụng. Cú pháp lệnh như sau:

    Tracert -d -h maximum_hops -j danh sách máy chủ – theo thời gian chờ target_host

    Trong đó các tham số có nhiệm vụ:

    • -d: Ngăn Tracert xử lý địa chỉ IP của các router ở giữa với tên của chúng. Điều này có thể giúp nâng cao tốc độ hiển thị kết của của Tracert.
    • -h: Số lượng lớn nhất các hop (bước nhảy) trong đường đi đến host đích. Giá trị mặc định là 30 hop.
    • -j: Bạn có thể dùng tuỳ chọn này với một danh sách host (HostList). Các thông báo Echo Request (yêu cầu báo hiệu lại) dùng tuỳ chọn Loose Source Route trong phần header của địa chỉ IP với tập hợp các đích trung gian được mô tả trong HostList. Việc sử dụng tuỳ chọn Loose Source Route giúp các đích trung gian lần lượt được tách riêng bởi môt hoặc nhiều router. Số lượng lớn nhất địa chỉ hay tên trong danh sách host list là 9. HostList là một loạt địa chỉ IP (là các số thập phân liền nhau với các dấu chấm đan xen) cách nhau bởi một khoảng trắng.
    • -w: Khoảng thời gian (tính theo mili giây) chờ thông báo ICMP Time Exceeded hoặc Echo Reply đáp lại tương ứng với thông báo Echo Request. Nếu vượt quá khoảng thời gian quy định mà không có thông báo gì, dấu hoa thị (*) sẽ được hiển thị. Thời gian mặc định là 4000 (tức 4 giây).
    • -?: Phần trợ giúp ở màn hình lệnh.

    Lưu ý quan trọng về Tracert

    Để có thể hiểu rõ hơn về Tracert, bạn sẽ cần quan tâm đến những lưu ý dưới đây:

    • Trong một số trường hợp, lệnh Tracert sẽ không phát huy được tác dụng. Để chắc chắn hơn trong việc xác định đường đi, độ trễ (latency) hay các gói tin thất lạc, bạn nên dùng lệnh Pathping.
    • Để có thể sử dụng Tracert, bạn phải đảm bảo giao thức Internet Protocol đã được cài đặt tích hợp và là thành phần trong các thuộc tính của network adapter ở network connections.
    • Đối với hệ điều hành Linux hiện nay, bạn cần sử dụng lệnh traceroute thay vì tracert.

    Tổng kết về Tracert

    Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn nắm được những khái niệm cơ bản về Tracert. Khi biết cách sử dụng Tracert hợp lý, bạn sẽ dễ dàng tìm ra những điểm mạng được cấu hình định tuyến không chính xác hoặc không tồn tại. Công cụ này cùng với ping và pathping có thể được dùng để giúp bạn ánh xạ và gỡ lỗi mạng dễ dàng.

    Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến Tracert, hãy để lại bình luận ở bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm quản trị mạng, domain, hosting, vps, server, email doanh nghiệp… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting wp

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !