Nội dung bài viết
#

Tìm hiểu Xen Hypervisor – Nền tảng ảo hóa tốt nhất hiện nay

Nội dung bài viết

    Xen Hypervisor la gi

    Xen Hypervisor là một trong những nền tảng ảo hóa mã nguồn mở được hỗ trợ bởi Linux. Nó được sử dụng như một cơ sở dành cho các ứng dụng thương mại lớn khác nhau. Có những vấn đề liên quan đến nền tảng này như:

    • Xen Hypervisor là gì?
    • Môi trường ảo hóa song song là gì?
    • Phiên bản thương mại của Xen có gì đặc biệt?
    • KVM so với Xen và tương lai của Xen như thế nào?

    Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Xen Hypervisor là gì?

    Xen là một trình quản lý máy ảo (ảo hóa) mã nguồn mở được thiết kế trong Linux Kernel và có mặt trên tất cả các bản phân phối khác của Linux. Đây là một trong những dự án mã nguồn mở được triển khai và quản lý bởi Linux Foundation.

    Paravirtualization (Ảo hóa song song)

    Xen gồm hai loại ảo hóa chính đó là ảo hóa song song (Paravirtualization ) và ảo hóa hoàn toàn (full virtualization). Trong đó, ở môi trường ảo hóa song song sẽ có một OS Virtualized chạy phiên bản đã được sửa đổi của hệ điều hành nhằm xác định rằng nó đã được ảo hóa.

    Môi trường ảo hóa song song giúp hệ điều hành có thể tương tác với phần cứng vật lý hiệu quả hơn. Nguyên nhân là do các thiết bị phần cứng này có thể được xử lý trực tiếp. Tuy nhiên, ảo hóa song song có một hạn chế nhỏ đó là nó cần sử dụng một hệ điều hành khách đã được sửa đổi và không phụ thuộc vào nhiều nhà cung cấp.

    Bản sao của ảo hóa song song chính là ảo hóa hoàn toàn. Đây là chế độ ảo hóa được triển khai khi CPU cần cung cấp hỗ trợ cho các phần mở rộng ảo hóa. Nhờ các hỗ trợ này mà OS Virtualized chưa được sửa đổi cũng có thể xử lý phần cứng hiệu quả.

    Phiên bản thương mại của Xen

    Mặc dù Xen được triển khai bên trong Linux Kernel. Tuy nhiên, chỉ có một số bản phân phối Linux như Oracle Unbreakable Linux và SUSE Linux Enterprise Server cung cấp Xen Stack được hỗ trợ.

    Ngoài một số bản phân phối Linux phổ biến được thiết kế Xen thì còn có một sản phẩm mã nguồn mở khác là Citrix với tên gọi XenServer. Loại mã nguồn mở này có khả năng cung cấp môi trường ảo hóa dựa trên Xen được đóng gói với nền tảng quản lý dựa trên web.

    Phương pháp này cho phép quản trị viên có thể dễ dàng quản lý các máy ảo trên một cụm bao gồm nhiều máy chủ Xen. Một máy khách quản lý hoạt động dựa trên web khác được bao gồm trong Oracle VM. Tuy nhiên, SUSE lại không cung cấp máy khách quản lý tích hợp đồ họa.

    Ngoài ra, Citrix còn phát triển thêm XenDesktop. Đây là một trong những sản phẩm mã nguồn mở dành cho các công ty thường sử dụng thiết bị máy tính để bàn ảo dựa trên cơ sở hạ tầng Xen.

    Xen được triển khai nhằm cung cấp quy trình Xend để quản lý các máy ảo từ dòng lệnh. Xend hoạt động giống như một trình quản lý được giải quyết bằng xe, xk hoặc xl. Điều này sẽ phụ thuộc vào từng phiên bản mà Xen được sử dụng.

    Hiện nay, trong các môi trường Xen hiện đại thì quy trình Xend còn có thể thay thế bằng Libvirt. Đây là một giao diện chung dành cho các nền tảng ảo hóa khác như KVM được quản lý bằng cách sử dụng tiện ích dòng lệnh Rich Virsh.

    KVM vs Xen

    Sau khi Red Hat ngừng hỗ trợ Xen vào năm 2010 thì trên thị trường công nghệ đã ưa chuộng sử dụng KVM với tư cách là nền tảng ảo hóa chính của Linux. Các nhà cung cấp KVM cho rằng đây là nền tảng ảo hóa hàng đầu dành cho hệ điều hành Linux vào năm 2010 và Linux Foundation áp dụng Xen vào năm 2015.

    Mặc dù KVM phổ biến hơn nhưng hầu hết các trang web lớn hiện nay vẫn đang cung cấp nền tảng Xen Hypervisor. Một trong số đó là nền tảng đám mây công cộng hàng đầu Amazon Web Services.

    Không chỉ những trang web hỗ trợ Xen Hypervisor. Xen còn đóng vai trò quan trọng trong các môi trường sản xuất. Nguyên nhân là do nó có tính ổn định cao và đáng tin cậy hơn so với KVM.

    Tương lai của Xen

    Ngay từ khi được Linux Foundation hỗ trợ thì Xem đã chính thức xuất hiện trong Linux Kernel. Ngoài ra, một số nhà cung cấp thương mại khác nhau cũng ưa chuộng sử dụng Xem. Điều này là do XenServer và Xen Desktop là một trong những sản phẩm mã nguồn mở tốt của Citrix.

    Ngoài ra, các nhà cung cấp Oracle và Amazon cũng đã xây dựng một nền tảng ảo hóa của họ là Oracle VM với Xen. Điều này sẽ tăng cơ hội phát triển hơn cho nền tảng Xen Hypervisor trong những năm tới.

    Tổng kết về Xen Hypervisor

    Như vậy, với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giải đáp các vấn đề mà bạn đang thắc mắc. Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    đăng ký tên miền com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận
    Trượt lên đầu trang
    Miễn phí cước gọi
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !