Nội dung bài viết
#

Amazon là gì? Sản phẩm và dịch vụ phổ biến của Amazon

Nội dung bài viết

    Đối với những người kinh doanh online hay đối với những người sử dụng dịch vụ lưu trữ cloud thì cái tên Amazon rất quen thuộc. Đặc biệt ông chủ của Amazon là Jeff Bezos đang ở trong top những tỷ phú giàu nhất thế giới. Trong bài viết dưới đây, BKHOST sẽ thông tin chi tiết về Amazon, các dịch vụ phổ biến mà Amazon cung cấp.

    Amazon là gì?

    Amazon la gi

    Amazon(amazon.com) là một cửa hàng bán trực tuyến và nổi tiếng nhất trên thế giới và cung cấp các dịch vụ cloud (đám mây) nổi tiếng.

    Ban đầu, Amazon chỉ là một cửa hàng nhỏ trực tuyến bán sách. Khi phát hiện ra được tiềm năng phát triển, Amazon đã phát triển kinh doanh trên internet tập chung vào cung cấp các dịch vụ sản phẩm thương mại điện tử, điện toán đám mây, phát triển kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo (AI).

    Cách tiếp cận của Amazon với khách hàng là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ. Amazon cung cấp đầy đủ đa dạng sản phẩm và khách hàng có thể mua bất cứ thứ gì mình cần.

    Amazon có trụ sở chính tại Seattle. Ngoài ra, Amazon có nhiều trang web riêng lẻ lớn, trung tâm phát triển phần mềm, chăm sóc khách hàng, trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới.

    Lịch sử hình thành của Amazon

    Để hình thành lên được Amazon người sáng lập Jeff Bezos đã phải trải qua nhiều khó khăn và thất bại để có được cửa hàng bán trực tuyến Amazon hiện tại lớn nhất thế giới.

    Dưới đây là trong những năm hình thành lên Amazon:

    • Những năm 1990

    Năm 1990 đây là thời điểm đầu Amazon đã kinh doanh một cửa hàng sách nhỏ vào ngày 16 tháng 7 năm 1995. Ở thời điểm này người sáng lập Bezos đã đặt tên công ty với tên gọi là Cadabra nhưng sau đó lại đổi thành là Amazon. Bezos đã xem rất kỹ lưỡng tên của công ty và bắt đầu bằng chữ A để biết được rằng vị trí quan trọng của chữ cái. Ông chọn một cái tên như một kế hoạch của ông được ví như một con sông Amazon, sông Amazon cũng là một trong những con sống rộng lớn nhất thế giới. Kể từ khi công ty Amazon được thành lập thì câu châm ngôn của công ty là “get big fast”.

    • Những năm 2000

    Vào năm 2005, ra mắt dịch vụ Amazon Prime, là một dịch vụ đặc biệt dành riêng cho khách hàng và Amazon cung cấp tiện ích hỗ trợ giao hàng miễn phí cho khách hàng trong hai ngày và trong phạm vi của Hoa Kỳ. Ngoài ra, hỗ trợ khách hàng mua sắm trực tuyến trên trang web của mình và đọc tin tức. Bởi vậy, theo trang web của Amazon hiện nay mức phí thành viên Amazon Prime giao động khoảng $14,99/ tháng với $139/ năm.

    Dịch vụ trang web của Amazon

    Nền tảng điện toán đám mây toàn diện và đang phát triển dịch vụ này được ra đời trong năm 2000. Ngoài ra, còn có dịch vụ Amazon Web Services (AWS) dịch vụ này được cung cấp vào năm 2006 để hỗ trợ cũng như cung cấp các dịch vụ trực tuyến trên web và ứng dụng phía khách hàng. Amazon Elastic Compute Cloud (EC2) và dịch vụ lưu trữ dữ liệu (S3) là những dịch vụ cực kỳ quan trọng của công cty.

    Đặc biệt, Amazon nhận ra bằng việc thay đổi mọi người mua sách. Amazon đã cho ra mắt sách điện tử Kindle vào năm 2007. Tính năng này ra mắt giúp khách hàng, mua và đọc sách điện tử, tạp chí và bài báo từ Kindle Store.

    • Từ năm 2010 cho đến nay

    Amazon đã phát triển máy tính bảng đầu tiên của công ty là Kindle Fire vào năm 2011 tiếp đó là Amazon Fire TV Stick, đây là những dạng thiết bị trực tuyến đa phương tiện, vào năm 2014.

    Amazon cũng bắt đầu nghiên cứu và phát triển Amazon Art trực tuyến được phát triển ra dành riêng cho mỹ thuật vào năm 2013. Và có một số tác phẩm mỹ thuật nổi tiếng của một số nghệ sĩ là Claude Monet và Norman Rockwell.

    Ngoài ra, Amazon cũng phát triển thêm trợ lý ảo giọng nói tại nhà Amazon Alexa đã được cho ra đời năm 2015 và sau đó là Echo Dot được trang bị vào năm 2016.

    Đặc biệt, Amazon cũng mua các cửa hàng tạp hoá và sau đó thiết kế và cho ra mắt Amazon Go, đây là một thiết bị cửa hàng tạp hoá không cần thu ngân vào năm 2018.

    Các sản phẩm và dịch vụ phổ biến của Amazon

    Amazon đã cung cấp đa dạng sản phẩm mà khách cần cũng như dịch vụ. Và dưới đây là một số sản phẩm và dịch vụ phổ biến của Amazon:

    Bán lẻ

    • Amazon Marketplace: Cho phép các nhà bán lẻ được phép bán trực tiếp trên Amazon và cung như bán và mua sản phẩm của Amazon.
    • Amazon Fresh: Dịch vụ giao và nhận hàng tại các tạp hoá của Amazon hiện đã có khoảng hai chục trên Hoa Kỳ và một số địa điểm ở quốc gia khác. Với dịch vụ này bạn chỉ cần đặt hàng qua Amazon Fresh hoặc ứng dụng Amazon trên các thiết bị mà bạn muốn đặt hàng, khi đó hàng của bạn sẽ được giao đến các tạp hoá hoặc đến cửa hàng trực tiếp để nhận hàng.
    • Amazon Vine: Được ra đời vào năm 2007, Amazon Vine cho phép người đặt hàng trên trang web cũng như trong suốt quá trình nhận hàng có thể đánh giá về sản phẩm.
    • Woot: Là một công ty được công ty Amazon mua lại vào năm 2010, Woot cung cấp các chương trình ưu đãi và giới hạn ngày giờ trong ngày. Đây là các ưu đãi mà Woot mang lại như giao hàng miễn phí cho các thành viên Amazon Prime.
    • Zappos: Amazon mua lại công ty Zappos vào năm 2009. Đây là một cửa hàng trực tuyến về quần áo bao gồm các thương hiệu lớn như: Nike, Sperry, Adidas, Uggs.
    • Merch by Amazon: Đây là dịch vụ mà Amazon cho phép người dùng tạo các thiết kế về in áo miễn phí trên trang web của Amazon. Khi đó Amazon sẽ thực hiện in áo và giao cho khách hàng.
    • Amazon Handmade: Nền tảng này Amazon cho phép người dùng bán các đồ thủ công trên trang web.

    Công nghệ tiêu dùng

    • Amazon Kindle: Đây là một dịch vụ cho phép người dùng đọc và mua sách điện tử, bài báo, tạp chí trên trang web từ Kindle Store.
    • Amazon Fire tablet: Đây là một máy tính bảng trước kia được gọi với cái tên là Kindle Fire là máy tính bảng Fire nổi tiếng của Amazon và sẵn sàng cạnh tranh với Ipad và Apple.
    • Amazon Fire Tv: Là thiết bị kỹ thuật số nổi tiếng của Amazon cung cấp các nội dung video truyền trực tiếp trên internet và có độ phân giải cao.
    • Amazon Alexa: là trợ lý giọng nói từ xa của Amazon được hỗ trợ bởi công nghệ AI để hỗ trợ người dùng.
    • Amazon Echo: là một trong những thiết bị thông minh được trang bị loa và kết nối với Alexa. Amazon Echo thực hiện một số tiện ích như thời tiết, tạo danh sách mua sắm hoặc kiểm soát các sản phẩm.
    • Amazon Echo Dot: Là một phiên bản thu nhỏ của Amazon Echo gốc. Amazon Echo Dot có thể được có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào hay đọc tin tức và các câu hỏi.
    • Amazon Echo Show: Là một phần nhỏ của Amazon Echo, Amazon Echo Show hiểu đơn giản nó tương như Alexa nó kết nối và cung cấp như phát video, nhạc, các cuộc gọi điện thoại với khách hàng echo khác.
    • Amazon Astro: Đây là một thiết bị robot để hoạt động và theo dõi Alexa. Nó được thiết lập để giám sát các hoạt động ở các ứng dụng khác. Chẳng hạn như podcast.

    Dịch vụ đăng ký

    • Amazon Prime: Là dịch vụ đăng ký thành viên cho phép thành viên hoạt động trên trang web.
    • Video Amazon Prime: Đây là dịch vụ phát video trực tiếp. Dịch vụ này áp dụng cho thành viên Prime.
    • Ổ đĩa Amazon: là một ổ đĩa được Amazon cung cấp với 5 Gigabyte để lưu trữ các thông tin dành cho các thành viên của Amazon.
    • Twitch Prime: đây là một dạng dịch vụ đăng ký thành viên hàng tháng, Twitch Prime là một công ty con của Amazon Prime.
    • Amazon Music Prime: là một dịch vụ cung nhấp nhạc miễn phí được Amazon dành riêng cho thành viên Amazon Prime.

    Nội dung kỹ thuật số

    • Amazon Pay: là một nền tảng giao dịch trực tuyến trên trang web. Amazon Pay cho phép sử dụng tài khoản trên trang của Amazon để thanh toán.
    • Amazon Music Unlimited: Đây là dạng dịch vụ cung cấp nhạc cao cấp của Amazon có giá $8.99/tháng áp dụng cho thành viên Prime và còn lại là $9.99 dành cho những người không phải thành viên Prime.
    • Kindle Store: Là một cửa hàng trực tuyến bán lẻ thuộc Amazon, Kindle Store cung về sách điện tử hoặc các thiết bị khác.
    • Amazon Appstore for Android: Đây là kho ứng dụng cũng như dữ liệu được dành riêng cho người dùng hệ điều hành Android cho phép người dùng tải các trò chơi hoặc ứng dụng nào người dùng muốn.

    AWS

    • S3: Là một loại lưu trữ dựa trên đám mây, được mở rộng trong Amazon. Các tệp này được gọi là đối tượng của một nhóm trong S3.
    • Amazon Simple Queue Service (SQS): là một dịch vụ web cung cấp cho bạn quyền truy cập vào hàng đợi tin nhắn có thể được sử dụng để lưu trữ tin nhắn trong khi chờ máy tính xử lý chúng.
    • Amazon EC2: Là các dạng hỗ trợ cung cấp các dịch vụ mở rộng khả năng tính toán thay đổi kích thước trong AWS. Người dùng có thể chạy các máy chủ hoặc máy tính ảo.
    • Amazon S3 Glacier: là dịch vụ lưu trữ chi phí thấp và cần đến thời gian lâu hơn để truy xuất dữ liệu. Nó cung cấp 2 dạng đó là cung cấp dữ liệu và sao lưu dữ liệu.
    • AWS Identity and Access Management (IAM): IAM thường là cung cấp các bảo mật thông tin người dùng và các tài nguyên quan trọng
      Amazon Redshift: Đây là một dạng chứa kho dữ liệu và cho phép người dùng truy vấn hàng Petabyte về các tệp dữ liệu và các cấu trúc.

    Dịch vụ của Amazon

    • Amazon Sagemaker: là một dịch vụ toán học đám mây được xây dựng để quản lý các tài nguyên quan trọng. Ngoài ra, Amazon Sagemaker cho phép hoạt động xây dựng và đào tạo triển khai các mô hình máy học cho các ứng dụng phân tích dự đoán.
    • Amazon Lex: Dịch vụ này để xây dựng giao diện trò chuyện vào bất kỳ ứng dụng nào sử dụng giọng nói và văn bản được cung cấp bởi công nghệ tương tự như Alexa.
    • Amazon Polly: là một dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói. Amazon Polly sử dụng công nghệ deep learning để chuyển văn bản thành giọng nói. Được xây dựng với 60 giọng nói và trên 29 ngôn ngữ khác nhau.
    • Amazon Rekognition: Là một dịch vụ phân tích và định dạng khuôn mặt sử dụng thuật toán học sâu để xử lý hình ảnh và trích xuất thông tin từ chúng.
    • AWS Deeplens: là các máy quay video được lập trình dựa trên các công nghệ AI.
    • Alexa Voice Service: Là một dịch vụ cung cấp một thư viện tiện ích C++. Bởi vậy, nó sẽ được thêm giọng nói của Alexa vào các ứng dụng và các thiết bị khác.
    • Amazon Transcribe: là một dịch vụ cực kỳ hiệu quả, khi nó được sử dụng với khả năng chuyển từ giọng nói thành văn bản cực kỳ chính xác và nó được sử dụng với các công nghệ tiên tiến.
    • Amazon Translate: là một dịch vụ đám mây dịch văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn khác.
    • Alexa Skills Kit: là một bộ phát triển phần mềm cho phép các nhà phát triển xây dựng các tính năng hoặc ứng dụng trò chuyện trên Amazon Alexa.

    Các thương hiệu thuộc sở hữu của công ty Amazon

    • Amazon Basics: Thương hiệu này làm một trong những thương hiệu nhỏ. Thương hiệu này chỉ bán một số sản phẩm nhỏ như: Nhà bếp, công nghệ, gia dụng.
    • Amazon Elements: Thương hiệu này lại chủ yếu là các dòng sản phẩm nội địa như: chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng.
    • Mama Bear: Thương hiệu này lại chủ yếu cung cấp về đồ sơ sinh cho trẻ.
    • Presto: Thương hiệu này ban đầu năm 2016 chủ yếu là bột giặt nhưng sau này là các sản phẩm giấy gia dụng, giấy vệ sinh.
    • Amazon Essentials: Đây là một thương hiệu chỉ áp dụng cho các thành viên Prime chủ yếu cung cấp các sản phẩm quần áo, phụ nữ, trẻ sơ sinh, đồ thể thao…
    • Happy Belly: Nhãn liệu này là nhãn hiệu riêng biệt với Amazon năm 2016 chủ yếu tập chung vào các mặt hàng đồ ăn. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm 2019 thương hiệu này đã thay đổi và chủ yếu tập vào dịch vụ giao sữa.
    • Goodthreads: Đây là thương hiệu chỉ cung cấp sản phẩm cho thành viên Amazon Prime. Hãng này chuyên cung cấp các sản phẩm được cho là chất lượng hơn thương hiệu Amazon Essentials.

    Các công ty con mua lại đáng chú ý của Amazon

    • IMDb: Đây là một công ty chuyên về phim ảnh, truyền hình, người nổi tiếng, trò chơi điện tử đã được Amazon mua lại vào năm 1998.
    • Audible: là một công ty chuyên sản xuất nội dung sách và âm thanh nói. Và được công ty Amazon mua lại vào năm 2008 với giá 300 triệu USD.
    • Zappos: Đây là một công ty chuyên bán lẻ quần áo trực tuyến và được Amazon thoả thuận với giá 1,2 triệu USD vào những năm 2009.
    • Twitch: Là một công ty cung cấp các nền tảng phát trực tuyến trò chơi điện tử và mạng xã hội. Và Twitch đã được công ty Amazon mua lại với giá 970 triệu USD vào năm 2014.
    • Whole Foods: là công ty cung cấp các thực phẩm, đồ uống và cửa hàng tạp hoá Whole Foods đã được công ty Amazon thoả thuận với giá 13,7 USD trong năm 2017.
    • Ring: Đây là một công ty về gia đình, an ninh và được Amazon mua lại với giá 1 tỷ USD vào năm 2018.
    • Zoox: Là một công ty cung cấp dịch vụ vận tải được công ty Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ USD vào năm 2020.
    • Metro – Goldwyn – Mayer: Amazon đã nhận thấy và mua lại công ty cung cấp về phim và truyền hình này với giá 8,5 tỷ USD vào tháng 3 năm 2022.

    Những tranh cãi và chỉ trích về công ty Amazon

    Amazon đã từng bị chỉ trích qua rất nhiều nguồn trên mạng xã hội. Và dưới đây là một số mà Amazon đã phải đối mặt trong thời gian vừa qua:

    • Monopolistic and anticompetitive behavior: Những chỉ trích nhắm đến Amazon cũng một phần công ty này phát triển quá nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty vẫn đang sử dụng mô hình truyền thống như công ty Sears và JC Penney đang chết dần chết mòn bởi Amazon phát triển dựa trên mô hình trực tuyến.
    • Unfair treatment of workers: Đặc biệt, Amazon cũng từng vướng phải nhiều chuyện về công nhân làm việc như con robot và mức lương thấp.
    • Huge carbon footprint: Amazon cũng bị cáo buộc về có lượng khí thải carbon lớn ra môi trường. Và việc Amazon vận chuyển hàng hoá khắp mọi nơi thì việc thải khí thải ra là không thể tránh khỏi. Dẫn đến các cáo buộc và chỉ trích.
    • E-waste: Với các cuộc điều tra gần đây bởi mạng truyền hình ITV của anh đã xác minh rằng Amazon đã tiêu huỷ rác thải điện tử trên toàn thế giới bằng cách huỷ sản phẩm không sử dụng hoặc không dùng.
    • Counterfeit product listings: Amazon đã bị các thương hiệu, người dùng đã tố cáo là danh sách sản phẩm giả mạo trên trang web của mình. Và Amazon đã tiêu huỷ 2 triệu sản phẩm giả mạo và chặn hơn 10 tỷ danh sách giả mạo vào năm 2021.
    • Avoiding taxation: Tiếp theo, Amazon bị cáo buộc vì trốn nộp thuế và công ty Amazon đã tránh được 5,2 tỷ USD thuế thu nhập liên bang của doanh nghiệp vào năm 2021.

    Tài chính của Amazon

    Theo một số nguồn tin về tài chính của Amazon, Amazon có doanh thu đột biến nhưng lại sụt giảm quý đầu tiên vào năm 2022.

    Dưới đây là một số nguồn tin đáng chú ý của Amazon:

    • Doanh thu thuần tăng 7% lên 116,4 tỷ đô la trong quý đầu tiên, so với 108,5 tỷ đô la trong quý đầu tiên vào năm 2021. Và Nếu loại trừ 1,8 tỷ đô la tác động bất lợi từ những thay đổi hàng năm của tỷ giá hối đoái trong suốt quý, doanh thu thuần tăng 9% so với quý I / 2021.
    • Vào năm 2021 thì Amazon giảm xuống còn 3,7 tỷ USD.
    • Tương tự vào năm 2021 lỗ ròng 3,8 tỷ đô.

    Bên cạnh việc được công nhận là một trong những công ty thương mại điện tử lớn trên toàn thế giới, điện toán đám mây và AI, Amazon cũng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trên trang web trực tuyến.

    Tổng kết

    Trên đây là tất cả thông tin về Amazon. Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps giá rẻ nhất

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !