Nội dung bài viết
#

Alibaba là gì? Cách mua hàng an toàn trên Alibaba

Nội dung bài viết

    Để có thể phát triển doanh nghiệp nhỏ lẻ, chủ sở hữu cần tìm được nguồn cung cấp sản phẩm uy tín và chất lượng. Alibaba là một trong những thị trường thương mại lớn nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tìm nguồn cung cấp hàng hóa hiệu quả và an toàn nhất.

    Alibaba là gì?

    Alibaba la gi

    Alibaba là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới do Trung Quốc thành lập vào năm 1999. Theo thống kê, tập đoàn này có doanh thu khoảng 109 tỷ USD vào năm 2021. Đặc biệt, Alibaba còn được xem là thư mục toàn diện nhất bởi nó có thể liên kết nhiều nhà cung cấp với người dùng ở mọi nơi trên toàn cầu.

    Alibaba hoạt động như thế nào?

    Thị trường thương mại Alibaba cung cấp số lượng lớn các loại sản phẩm với giá sỉ hấp dẫn dành cho tất cả các tay buôn trên thế giới. Tại đây, bên mua có thể liên hệ trực tiếp với bên cung cấp để có thể thương lượng về giá cả và số lượng sản phẩm ở mức có lợi nhất cho đôi bên.

    Cách Dropship với Alibaba

    Dropship là quá trình bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển, hãy tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây để có thể mua hàng từ Alibaba một cách an toàn.

    Bắt đầu tìm kiếm sản phẩm

    Tương tự như cách tìm kiếm sản phẩm trên các thị trường khác, tại Alibaba người dùng có thể sử dụng thư mục để tìm kiếm danh mục hoặc sản phẩm cụ thể. Hãy lựa chọn một nhà chuyên cung cấp sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm để đảm bảo độ chính hãng cao hơn.

    Kiểm tra các trang danh sách sản phẩm

    Trước khi tìm kiếm các nhà cung cấp trên Alibaba hãy xem xét về các trang danh sách sản phẩm của họ. Ví dụ, người dùng tìm kiếm sản phẩm “dog collars” trên Alibaba. Nó sẽ hiển thị về các mục mô tả và danh sách của sản phẩm đó.

    Số lượng đặt hàng tối thiểu (MOQ)

    MOQ – Minimum order quantity là số lượng đặt hàng tối thiểu mà nhà cung cấp có thể bán cho bên mua. Chẳng hạn như đối với một sản phẩm có số lượng đặt hàng tối thiểu là 50, mỗi một sản phẩm có giá là 2,15$ thì tổng đơn hàng có chi phí sẽ là 107,50$. Ngoài ra, bên mua sẽ phải chịu thêm phí vận chuyển cho đơn hàng đó.

    Các lựa chọn thanh toán

    Sau khi đã thương lượng về giá cả và tổng sản phẩm, bên mua sẽ thanh toán chi phí cho bên cung cấp bằng nhiều phương thức khác nhau. Cụ thể như sau:

    • Chuyển khoản ngân hàng: Đây là hình thức thanh toán tương đối nhanh và bên cung cấp sẽ nhận được tiền trước khi gửi hàng cho bên mua. Tuy nhiên, phương pháp chuyển tiền này đem đến tỷ lệ rủi ro cao. Bởi vì nếu như chuyển tiền trước rất có thể bên mua sẽ không thể nhận hàng từ bên cung cấp.
    • LETTER OF CREDIT (Thư tín dụng): Đây là hình thức thanh toán có nhiều thủ tục phức tạp và có mức độ rủi ro trung bình. Loại thanh toán này thường được áp dụng cho các giao dịch lớn hơn 20.000$.
    • Dịch vụ chuyển tiền quốc tế: Đây là hình thức thanh toán có mức độ rủi ro khá cao. Do đó, dịch vụ này thường dành cho các giao dịch mà bên mua và bên bán đều có độ tin cậy cao.
    • Paypal: Đây là hình thức thanh toán có mức độ rủi ro thấp, dễ sử dụng và có khả năng bảo vệ bên mua rất tốt. Tuy nhiên, phương thức này gây khó khăn cho bên cung cấp như khó rút tiền, thuế cao và khả năng đền bù lớn.
    • Tài khoản giám hộ: Đây là hình thức thanh toán dựa vào bên thứ ba. Cụ thể, bên thứ 3 sẽ chịu trách nhiệm giữ tiền cho đến khi bên mua nhận thành công nhận được hàng thì họ sẽ chuyển tiền đó cho bên cung cấp.

    Liên hệ với nhà cung cấp

    Liên hệ với nhà cung cấp sản phẩm để có thể trao đổi trực tiếp các thông tin về giao dịch một cách nhanh chóng nhất. Có nhiều hình thức liên hệ mà bên mua có thể sử dụng như Email, phương tiện mạng xã hội hay Wechat. Đối với bên nhà cung cấp, để có thể phản hồi lại các thông tin mà bên mua gửi đến. Họ sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ ngôn ngữ như Google dịch.

    Thư email cần đảm bảo được các yếu tố như ngắn gọn, súc tích, định dạng chuẩn, không mắc lỗi chính tả và ngữ pháp. Nếu đó là một danh sách các câu hỏi thì cần đánh số thứ tự logic để bên cung cấp dễ dàng phản hồi lại.

    Yêu cầu báo giá

    Bên mua có thể yêu cầu báo giá đối với bên cung cấp bằng cách đặt ra một số yêu cầu như sau:

    • Kiểm tra kỹ lưỡng danh sách số lượng đặt hàng tối thiểu để xác định số tiền cần chi trả và thương lượng với bên cung cấp về việc giảm giá.
    • Định giá cho các sản phẩm mẫu để trước khi đặt hàng đầy đủ.
    • Định giá cho mỗi sản phẩm để có thể xác định được nhu cầu muốn mua.
    • Yêu cầu khoảng thời gian cung cấp sản phẩm cụ thể từ bên bán để xem nó có phù hợp với thời gian kinh doanh của bên mua hay không.
    • Trao đổi về hình thức thanh toán và các điều khoản cần tuân theo. Bởi vì nếu như bên mua không nhận số hàng đã giao dịch thì hàng tồn kho của họ sẽ gây tổn thất rất lớn.

    Thương lượng các điều khoản

    Bên mua có thể trao đổi với bên bán về giá cả, số lượng đặt hàng tối thiểu và điều khoản thanh toán. Cuộc đàm phán diễn ra thuận lợi đều đem lại lợi ích tốt nhất cho cả hai bên. Do đó, hãy tích cực thương lượng với bên cung cấp để có thể mua về số lượng sản phẩm với mức giá tốt nhất.

    Xem xét các lựa chọn

    Sau khi đã liệt kê được các danh sách nhà cung cấp được lựa chọn. Hãy chọn ra một nhà cung cấp tốt nhất trong danh sách đó không chỉ về giá cả mà còn về MOQ hay các điều khoản thanh toán.

    Alibaba có an toàn không?

    Alibaba được thành lập vào năm 1999 tại Trung Quốc, sau một thời gian phát triển thì hiện nay nó đã trở thành một trong những thị trường buôn bán lớn nhất trên toàn cầu. Hầu hết các nhà cung cấp trên thị trường thương mại điện tử Alibaba đều đảm bảo về chất lượng sản phẩm, uy tín, độ an toàn và tính hợp pháp.

    Công ty Trade Assurance là một trong những nhà cung cấp uy tín của Alibaba. Đồng thời, nó còn giống như bên thứ ba hỗ trợ thanh toán giữa bên bán và bên mua đảm bảo giao dịch diễn ra an toàn và chính xác.

    Một số lợi ích của Trade Assurance

    Trade Assurance có các lợi ích nổi bật như sau:

    • Alibaba cung cấp nhiều hình thức thanh toán khác nhau đáp ứng sự tiện lợi của bên mua và bên bán. Chẳng hạn như thẻ tín dụng, Paypal hay các tùy chọn về tài chính khác.
    • Bảo vệ các giao dịch thanh toán an toàn. Cụ thể, Trade Assurance sẽ kiểm tra và đối chiếu xem khi nào nhà cung cấp có thể nhận được tiền từ việc bán sản phẩm.
    • Trade Assurance hỗ trợ hoàn tiền cho bên mua nếu như họ không hài lòng về chất lượng sản phẩm.

    Trade Assurance bảo vệ người dùng khỏi các cuộc lừa đảo từ kẻ gian lận. Cụ thể, chúng có thể sẽ gửi các sản phẩm kém chất lượng từ các đơn vị không phải Alibaba đến bên mua nhằm chuộc lợi kinh tế. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo an toàn cho tài sản của mình trong quá trình tìm kiếm nguồn cung cấp sản phẩm từ Alibaba.

    Cách bảo vệ tài sản khi tìm kiếm nguồn cung cấp tại Alibaba

    Để có thể đảm bảo an toàn cho tài sản trong quá trình tìm kiếm và mua sản phẩm từ các nhà cung cấp tại Alibaba, bên mua có thể tham khảo một số mẹo sau:

    Xác minh nhà cung cấp

    Alibaba hỗ trợ xác minh nhà cung cấp thông qua các phương pháp kiểm tra của bên thứ ba. Các đơn vị cung cấp đã được Alibaba xác minh sẽ được bổ sung một tiện ích con ở bên trái trang sản phẩm.

    Do đó, người dùng có thể dễ dàng xác định được nhà cung cấp nào được xác minh bằng cách tìm kiếm các huy hiệu xanh đặc trưng. Tại đây, bạn có thể xem nhà cung cấp đó đã được xác minh từ bao giờ, số lần kiểm tra trực tiếp, thời gian phản hồi và tỷ lệ đánh giá cao từ khách hàng trước.

    Ngoài ra, Alibaba còn cung cấp các thẻ đặc biệt là Supplier Assessment Procedures và Minor Customization cho bên bán dựa trên hiệu suất hoạt động của họ. Trong đó, thẻ Supplier Assessment Procedures xác minh chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp và Minor Customization cho phép nhà cung cấp có thể tùy chỉnh các sản phẩm của mình.

    Ngoài ra, Alibaba còn có các thẻ bổ sung được thêm vào nhằm mục đích bảo vệ môi trường hay hỗ trợ số lượng khách hàng tiềm năng, thời gian vận chuyển và các hình thức thanh toán.

    Đưa ra các yêu cầu

    Sau khi đã lựa chọn được một nhà cung cấp sản phẩm ưng ý nhất. Hãy yêu cầu họ gửi các thông tin về hoạt động kinh doanh, hình ảnh sản phẩm mẫu, hình ảnh nhà máy, giấy phép kinh doanh và hình thức liên lạc uy tín nhất.

    Nhận mẫu sản phẩm

    Trước khi nhận được bất kỳ sản phẩm nào từ phía nhà cung cấp, bên mua cần kiểm tra kỹ lưỡng và cẩn thận các sản phẩm mẫu đã trao đổi trước đó. Để so sánh mẫu, hãy liên hệ với bên cung cấp thông qua tên và email để được nhận thêm một mẫu khác. Tiến hành so sánh 2 mẫu sản phẩm, nếu như đúng yêu cầu thì bên mua sẽ nhận hàng và thanh toán tiền cho bên bán.

    Cân nhắc về quyết định

    Không phải bất cứ sản phẩm nào đều đảm bảo chất lượng. Tức là việc bên mua nhận được đơn hàng không như mong muốn là vấn đề thường xuyên xảy ra. Do đó, người dùng nên chuẩn bị cho mình một tâm lý nhận hàng tốt nhất nếu có bất cứ điều gì xảy ra.

    Hoặc bên mua có thể tải xuống phần mềm liên lạc Wechat để tìm kiếm thêm các nhà cung cấp khác từ Alibaba. Tại đây, bạn có thể liên hệ được với bất kỳ bên bán tiềm năng nào để tìm hiểu về các sản phẩm của họ cũng như các dịch vụ Dropshipping.

    Sự khác biệt giữa Alibaba và AliExpress là gì?

    Su khac biet giua Alibaba va AliExpress

    Alibaba và AliExpress đều là các thị trường thương mại trực tuyến có trụ sở chính được xây dựng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hai thị trường này vẫn có những đặc điểm riêng biệt như sau:

    Alibaba

    Alibaba là thị trường hỗ trợ giao dịch, buôn bán và cung cấp các sản phẩm giữa các doanh nghiệp lớn nhỏ. Nếu như mua sản phẩm trực tiếp tại các đơn vị cung cấp của Alibaba, bên mua có thể yêu cầu nhà sản xuất dán các nhãn hiệu hay logo lên bao bì sản phẩm theo mong muốn.

    Các nhà cung cấp của Alibaba lựa chọn nhiều hình thức vận chuyển sản phẩm đến bên mua. Tuy nhiên, trong đó có những phương thức vận chuyển thông thường khiến người dùng có thể sẽ nhận được hàng lâu hơn so với dự kiến.

    liExpress

    AliExpress là thị trường được triển khai dành cho người tiêu dùng cung cấp các sản phẩm Dropshipping giá rẻ mà không yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu. Tất cả các mặt hàng của AliExpress được các nhà cung cấp sản xuất sẵn. Điều này mặc dù tạo điều kiện mua hàng diễn ra nhanh chóng hơn, nhưng bên mua không thể thay đổi các tùy chọn trên sản phẩm đó. Hơn nữa, các sản phẩm này có mức giá cao hơn so với bên Alibaba.

    Các bên bán của AliExpress thường cung cấp sản phẩm đến bên mua bằng những dịch vụ vận chuyển tốt nhất, chẳng hạn như ePacket. Điều này giúp cho họ có thể dễ dàng vận chuyển các mặt hàng một cách an toàn và nhanh chóng nhất.

    AliExpress cho phép cửa hàng Shopify kết nối với ứng dụng Dropshipping để tự động hóa dịch vụ vận chuyển nhằm cải thiện thời gian và tỷ suất lợi nhuận. Điều này giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tìm kiếm các sản phẩm tiềm năng của mình nhanh chóng nhất.

    Ưu và nhược điểm của Alibaba Dropshipping

    Chi phí sản xuất thấp là lý do mà nhiều doanh nghiệp thương mại trên thế giới luôn hướng đến thị trường châu Á. Đặc biệt là thị trường buôn bán Trung Quốc, địa điểm cung cấp số lượng sản phẩm siêu lớn cho người dùng trên toàn thế giới với chi phí thấp hơn rất nhiều so với các khu vực khác.

    Ưu điểm của Alibaba

    Không chỉ có mức giá bán ra rẻ, Alibaba còn có nhiều những ưu điểm thu hút nhiều doanh nghiệp và người dùng như sau:

    • Chi phí sản xuất các mặt hàng thấp.
    • Hầu hết các nhà cung cấp luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ các yêu cầu từ những doanh nghiệp nhỏ lẻ.
    • Hệ thống nhà cung cấp rộng lớn, các doanh nghiệp và người dùng có thể lựa chọn mua sản phẩm tại đơn vị uy tín nhất.
    • Alibaba có các sản phẩm độc quyền mà các thị trường khác ngoài Châu Á không có.
    • Alibaba cung cấp các dịch vụ One-stop hỗ trợ người dùng dễ dàng điều hướng và tìm kiếm sản phẩm từ nhà cung cấp.

    Nhược điểm của Alibaba

    Bên cạnh các ưu điểm nổi bật thì Alibaba cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:

    • Một số sản phẩm chất lượng thấp không đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
    • Một số tiêu chuẩn sản xuất và lao động không được đảm bảo thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt.
    • Các sản phẩm không được bảo vệ các quyền sở hữu nhất định.
    • Hạn chế giao tiếp ngôn ngữ bởi khách hàng có thể đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
    • Gặp khó khăn trong việc xác minh nhà cung cấp uy tín.
    • Thời gian vận chuyển hàng có thể lâu hơn so với dự kiến.
    • Quá trình nhập khẩu và thông quan sản phẩm không thuận lợi.
    • Mức độ rủi ro cao từ các hình thức thanh toán.

    Trở thành nhà cung cấp trên Alibaba và cách tìm nguồn sản phẩm an toàn

    Dropshipper là nhà cung cấp sản phẩm trên thị trường thương mại điện tử Alibaba. Một nhà cung cấp an toàn và có độ tin cậy cao sẽ giúp cho mô hình kinh doanh Dropshipping dễ dàng triển khai và phát triển hơn.

    Luôn kiểm tra kỹ lưỡng về các thỏa thuận để có thể tìm được nguồn hàng chất lượng nhất cho dự án kinh doanh. Chỉ với một cú nhấp chuột hệ thống sẽ gửi về cho bạn hàng loạt các nhà cung cấp uy tín và chất lượng.

    Tổng kết về Alibaba

    Alibaba là một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc cung cấp hầu hết các loại sản phẩm có mặt trên thị trường. Hy vọng qua đây bạn đọc đã có thể nắm bắt được các phương pháp mua hàng cũng như các hình thức thanh toán an toàn nhất.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Alibaba, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    server vật lý

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !