Nội dung bài viết
#

Data (dữ liệu) là gì? Data được lưu trữ như thế nào?

Nội dung bài viết

    Data là khái niệm rất quen thuộc với chúng ta ngày nay. Hầu như mọi hoạt động trong nhiều lĩnh vực đều cần dùng đến data. Vậy thực chất data là gì? Cách dữ liệu được lưu trữ ra sao? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Data là gì?

    Du lieu la gi

    Data (hay còn gọi là dữ liệu) có thể được định nghĩa là một bản ghi có hệ thống của một đại lượng cụ thể . Đó là các giá trị khác nhau của đại lượng đó được biểu diễn cùng nhau trong một tập hợp. Nó là một tập hợp các dữ kiện và số liệu được sử dụng cho một mục đích cụ thể như khảo sát hoặc phân tích. Khi được sắp xếp trong một hình thức có tổ chức, có thể được gọi là thông tin.

    Data đã được lưu trữ như thế nào trong máy tính?

    Máy tính có thể lưu trữ các dữ liệu như: video, hình ảnh, âm thanh và văn bản và được lưu dưới dạng nhị phân bằng cách sử dụng hai mẫu số 1 và 0. Bit là một đơn vị nhỏ trong việc lưu trữ các thông tin, chính vì thế bộ nhớ còn được lưu trữ bằng megabyte và gigabyte.

    Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu thì nó còn đo lường và phát triển và thu thập dữ liệu ngày càng tăng. Ví dụ: “brontobyte” được xem là một thuật ngữ lưu trữ liệu trong máy tính.

    Ngoài ra, dữ liệu còn có thể lưu trữ ở các dạng tệp được áp dụng trong các hệ thống lớn máy tính hiện nay sử dụng ISAM và VSAM. Với việc lưu trữ dữ liệu trong máy tính phổ biến hiện nay thì các dữ liệu có giá trị này thường được phân cách bằng dấu phẩy. Hiện nay các định dạng được sử dụng đa dạng trên các dòng máy tính. Chính bởi việc công nghệ ngày nay phát triển mạnh thì việc lưu trữ dữ liệu được sử dụng trong các tổ chức cũng như công ty rất phổ biến.

    Các loại dữ liệu hiện nay

    Hiện nay, sự phát triển các trang web và điện thoại thông minh đã ra tăng đột biến trong việc tạo lên dữ liệu kỹ thuật số. Các dữ liệu hiện nay phổ biến hiện nay có rất nhiều nhưng một trong số đó như các thông tin về văn bản, âm thanh và video. Thường thì các dữ liệu này được gọi là dữ liệu phi cấu trúc.

    Thuật ngữ big data đã được sử dụng để mô tả các phạm vi petabyte hoặc lớn hơn. Một dữ liệu lớn với 3V – khối lượng và sự phát triển về tốc độ. Với sự phát triển của thương mại điện tử cũng như điện thoại thông minh, mô hình kinh doanh đã tạo lên một dữ liệu lớn trong đó dữ liệu được coi như một tài sản quý giá.

    Dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng với việc ứng dụng nó trong máy tính hướng tới việc xử lý dữ liệu.

    Quản lý và sử dụng data

    Hiện nay dưới sự phát triển trong các tổ chức thì việc đảm bảo chất lượng dữ liệu rất quan trọng. Có rất nhiều bước làm sạch dữ liệu hiện nay với các quy trình trích xuất, chuyển đổi và tích hợp dữ liệu.

    Ngoài ra, với việc phân tích dữ liệu và dữ liệu phi cấu trúc đã trở nên rất phổ biến trong các tổ chức. Bởi vậy, hệ thống phân tích và xử lý dữ liệu tiêu thụ ở tốc độ cao hơn nữa là xử lý các nguồn dữ liệu.

    Thông thường, dữ liệu hoạt động để giao dịch và mở rộng các cơ sở dữ liệu và phân tích các dữ liệu dự đoán. Ví dụ: Với sự phát triển về công nghệ hiện nay thì việc tìm kiếm các mẫu dự đoán và các kết quả kinh doanh đã dẫn đến việc khai thác dữ liệu không còn gì xa lạ đối với các tổ chức.

    Nghề quản trị cơ sở dữ liệu

    Nghề quản trị cơ sở dữ liệu là một nhánh nhỏ trong công nghệ thông tin. Các quản trị viên cơ sở dữ liệu phải rất cẩn thận trong việc thiết kế, điều khiển và phát triển cơ sở dữ liệu.

    Với việc phát triển của cơ sở dữ liệu đã được kích hoạt Ngôn ngữ truy vấn cấu trúc (SQL). Bởi vậy, cơ sở dữ liệu được xem là không phải SQL mà được coi như là dữ liệu NoSQL sự thay đổi này do các RDBMS đã được thiết lập.

    Ngày nay, việc tuyển dụng các nhân viên vào các vai trò quản lý dữ liệu rất quan trọng. Quản trị dữ liệu như là thực hiện các chính sách bảo mật vào sử dụng dữ liệu.

    Các chức danh như: “nhà khoa học dữ liệu” đã xuất hiện với mục đích phổ biến cho các chuyên gia tập chung và khai thác và phân tích dữ liệu. Lợi ích của việc trình một dữ liệu khoa học nghĩa là một cá nhân phải thành thạo trong việc vẽ đồ thị tỉ mỉ và trực quan hoá dữ liệu theo cách sáng tạo của riêng mình.

    Tổng kết về data

    Trên đây là những thông tin cơ bản về data, cho thấy dữ liệu có vai trò rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

    Nếu bạn có thắc mắc về data, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • dữ liệu data là gì
    • data nghĩa là gì
    • dữ liệu là gì
    • du lieu la gi

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !