Nội dung bài viết
#

Port Forwarding là gì? Đặc điểm và ứng dụng

Nội dung bài viết

    Quá trình hoạt động của mạng và những gì đang diễn ra trong đó luôn là vấn đề mà các chuyên gia mong muốn được giải đáp. Do đó, họ đã sử dụng Port Forwarding làm công cụ hỗ trợ cho dự án của mình.

    Vậy cụ thể Port Forwarding là gì? Tầm quan trọng của Port Forwarding như thế nào?

    Hãy cùng BKHOST tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

    Port Forwarding là gì?

    Port Forwarding la gi

    Port Forwarding hay Port Mapping là quá trình chuyển tiếp của một port cụ thể từ hệ thống mạng này sang một mạng khác. Quá trình này được triển khai bằng cách tạo một liên kết giữa địa chỉ IP công cộng, mạng WAN của bộ định tuyến và địa chỉ IP mạng LAN trên một thiết bị cụ thể trong mạng nội bộ.

    Auto-Attendant Port Forwarding Internet

    Bộ định tuyến của mạng giống như một Auto-Attendant là tính năng thoại tự động. Nó hoạt động giống như một thoại viên được lập trình sẵn để hướng dẫn chi tiết cho khách hàng. Chẳng hạn như khi người dùng gọi điện đến công ty hay trụ sở để nói chuyện với:

    • Nhấn phím 0 để nói chuyện với người đại diện.
    • Nếu yêu cầu tiện ích mở rộng, vui lòng nhập nó ngay bây giờ.

    Khi cuộc gọi đến với Auto-Attendant thì nó sẽ chuyển hướng. Cụ thể là Auto-Attendant tự động sử dụng đầu vào và tiện ích mở rộng để xác nhận chuyển hướng đến đúng mục tiêu. Sau đó, cuộc gọi sẽ được chuyển đến thiết bị di động của tiện ích mở rộng đó.

    Tương tự như vậy, để thực hiện một cuộc gọi đi từ trong mạng tổng đài đến số bất kỳ khác. Tổng đài sẽ hiển thị số điện thoại nội bộ của khách hàng dưới dạng số điện thoại của tổng đài chính. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho số điện thoại nội bộ và của người dùng không bị tiết lộ ra bên ngoài.

    Auto-Attendant Port Forwarding Internet -1

    Giải thích chi tiết về Port Forwarding

    Hầu hết các mạng private LAN đều yêu cầu mật khẩu hoặc các hình thức xác thực trước khi kết nối. Sau khi được phê duyệt kết nối thì các thiết bị như máy tính và điện thoại sẽ được gán một địa chỉ IP duy nhất trên mạng đó thông qua quy trình DHCP.

    Khi muốn truy cập mạng xã hội thiết bị sẽ gửi yêu cầu kết nối đến bộ định tuyến và cung cấp địa chỉ IP cùng với cổng được liên kết cho mạng Internet đó. Sau khi kết nối, thiết bị sẽ là máy chủ lưu trữ còn bộ định tuyến có nhiệm vụ đọc yêu cầu, ẩn địa chỉ IP và cổng trên thiết bị của người dùng. Cuối cùng, bộ định tuyến sẽ gửi yêu cầu kết nối tới đích.

    Trong quá trình gửi yêu cầu kết nối, bộ định tuyến bắt buộc phải nhớ cách thực hiện Mapped trên địa chỉ IP và cổng của thiết bị người dùng với cổng riêng của nó. Đồng thời, trong quá trình này bảng NAT cũng được kích hoạt và tiến hành lưu trữ thông tin mà Map đã tạo ra trong một kết nối.

    Giai thich ve Port Forwarding-1

    Khi một yêu cầu đến đích nó sẽ được gửi trở lại thiết bị để người dùng có thể xem thông tin đó. Cụ thể, yêu cầu được kết nối trở lại bộ định tuyến thông qua địa chỉ IP và cổng được chỉ định. Sau đó, bộ định tuyến sẽ kiểm tra bảng NAT của nhóm địa chỉ và cổng IP cụ thể để xem kết nối đó có mở hay không. Nếu như kết nối đóng thì mục nhập của kết nối trên bảng cũng sẽ bị xóa.

    Giai thich ve Port Forwarding-2

    Tầm quan trọng của Port Forwarding

    Port Forwarding có vai trò rất quan trọng cho phép truy cập từ xa vào các mục trên mạng riêng khác nhau. Một số tường lửa được sử dụng để ngăn chặn khách truy cập đáng ngờ. Do đó, với những khách truy cập cho phép muốn truy cập vào mạng thì ngoài địa chỉ IP còn yêu cầu về tiêu chí chuyển hướng đến đúng cổng. Những thông tin bắt buộc cần bổ sung là lớp bảo vệ ngăn chặn những lượt truy cập không mong muốn và các cuộc tấn công DDoS.

    Port Forwarding có những tính năng phù hợp với các phần mềm quản lý danh tính khác nhau. Chẳng hạn như phần mềm xác thực đa yếu tố, phương pháp đăng nhập một lần hay các lớp bảo mật bổ sung được triển khai phổ biến. Điều này cho phép người dùng truy cập vào các vị trí an toàn như máy chủ tệp và cơ sở dữ liệu.

    Port Forwarding được ứng dụng như thế nào?

    Dưới đây là một số lĩnh vực sử dụng Port Forwarding làm tăng hiệu suất hoạt động và cải thiện chức năng nhằm đem đến trải nghiệm của khách hàng. Cụ thể như sau:

    Sao lưu

    Hầu hết các tệp, máy chủ và ổ cứng sao chép đều có thể tạo các bản sao lưu ở mọi lúc mọi nơi với kết nối Internet. Tính năng Port Forwarding cho phép người dùng truy cập vào các bản sao lưu từ đơn giản đến khó tiếp cận nhất.

    Máy tính để bàn ảo

    Bởi vì có một số máy tính để bàn không được lưu trữ cục bộ. Do đó, một số lĩnh vực yêu cầu triển khai kỹ thuật quy mô lớn như bệnh viện hay trường đại học sẽ lưu trữ máy tính để bàn trên môi trường đám mây. Port Forwarding giúp người dùng truy cập máy tính để bàn ảo hoặc VDI cá nhân từ bất kỳ máy tính nào ở mọi nơi.

    CCTV và an ninh

    Port Forwarding cho phép người dùng theo dõi mọi thứ từ mọi nơi như doanh nghiệp hoặc du dân cư. Hoặc bạn có thể truy cập vào các nguồn cấp dữ liệu bảo mật cá nhân ở mọi vị trí mong muốn.

    Máy chủ trò chơi

    Port Forwarding không chỉ dành cho các doanh nghiệp và nó được sử dụng rộng rãi cho mọi người dùng. Bạn có thể tìm kiếm Port Forwarding trong công cụ tìm kiếm của mình. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất sử dụng Port Forwarding là các phần mềm trò chơi. Tại đây, Port Forwarding giúp lưu trữ các máy chủ trò chơi cá nhân rất hiệu quả.

    Tổng kết về Port Forwarding

    Port Forwarding được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như doanh nghiệp, công ty và trường học thông qua kết nối Internet. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích về Port Forwarding đến bạn đọc.

    Nếu bạn có thắc mắc nào về Port Forwarding, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    mua host giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !