Nội dung bài viết
#

Mạng diện rộng WAN là gì? Đặc điểm và cách thức hoạt động

Nội dung bài viết

    Thuật ngữ mạng WAN chắc hẳn đã không còn xa lạ đối với nhiều người dùng hiện nay. Việc sử dụng các hệ thống mạng trở nên quan trọng và cần thiết trong cuộc sống công nghệ hiện đại này. Vậy cụ thể mạng WAN là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa mạng WAN tốt hơn? Hãy cùng BKHOST theo dõi bài viết dưới đây.

    Mạng WAN là gì?

    Mang WAN la gi

    WAN (Wide Area Network – mạng diện rộng) là một mạng viễn thông tư nhân hoạt động dựa trên hệ thống mạng LAN. Trong đó, mạng LAN bao gồm một nhóm các máy tính và thiết bị mạng được kết nối với nhau trong một không gian nhất định. Mạng WAN trong các tổ chức hoặc doanh nghiệp là các kết nối trụ sở chính, văn phòng chi nhánh, các cơ sở hay dịch vụ đám mây. Bộ định tuyến hoặc các thiết bị đa chức năng có nhiệm vụ kết nối mạng LAN với mạng WAN. Trong khi mạng WAN doanh nghiệp cho phép người dùng chia sẻ quyền truy cập và các ứng dụng, dịch vụ và các tài nguyên ở mọi nơi.

    Khác với mạng LAN, mạng WAN không bị giới hạn ở cùng một vị trí địa lý bất kỳ. Tức là mạng LAN được thiết lập ở bất kỳ đâu và được kết nối với mạng WAN.

    VPN là mạng riêng ảo cho phép kết nối và tăng tính bảo mật giữa các trang web WAN. Các VPN khác nhau sẽ có nhiệm vụ khác nhau:

    • VPN IPsec được sử dụng phổ biến hơn trong các kết nối site-to-site như giữa các văn phòng chi nhánh và địa điểm trụ sở chính.
    • SSL VPN cho phép truy cập từ xa cho người dùng cá nhân thông qua các dữ liệu được mã hoá.

    Các liên kết cáp quang trực tiếp có khả năng kết nối các trang web trên mạng WAN. Đồng thời chúng có độ tin cậy và tính bảo mật cao hơn so với VPN. Tuy nhiên, chi phí mua và sử dụng khá tốn kém đối với các doanh nghiệp.

    Các loại kết nối WAN

    Kết nối mạng WAN có hai loại chính là có dây và không dây.

    • Đối với loại WAN có dây bao gồm các đặc điểm như sử dụng giao thức MPLS, T1 giây, nhà cung cấp dịch vụ Ethernet và liên kết Internet băng thông quy mô lớn. Đây là dịch vụ mạng được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng nhiều hơn.
    • Đối với loại WAN không dây bao gồm các đặc điểm như là các mạng dữ liệu di động như 4G LTE hay WIFI công cộng. Dịch vụ mạng không dây này cũng đang nhận được nhiều đánh giá cao và lựa chọn sử dụng.

    Cách hoạt động của kết nối WAN

    Mạng WAN hoạt động dựa trên quyền sở hữu tư nhân hoặc cho thuê dưới dạng dịch vụ từ bên thứ 3 như nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, nhà cung cấp dịch vụ Internet, nhà điều hành mạng IP tư nhân hoặc công ty cáp. Các dịch vụ này hoạt động thông qua một kết nối riêng tư, chuyên dụng dựa vào thỏa thuận cấp độ dịch vụ hay một phương tiện công cộng trên Internet. Ngoài ra, mạng WAN lai là sự tích hợp giữa các dịch vụ mạng riêng và mạng công cộng.

    SD-WAN được thiết lập giúp các kiến trúc WAN lai dễ dàng triển khai, sử dụng và quản lý hơn đối với các doanh nghiệp. Ngoài ra, việc kết hợp các chức năng như ảo hoá, chính sách cấp ứng dụng, lớp phủ mạng, các thiết bị SD-WAN, nền tảng phần mềm và CPE nhằm thực hiện các chức năng như:

    • Cho phép tập hợp nhiều liên kết WAN công cộng và riêng tư.
    • Tự động lựa chọn đường dẫn tối ưu nhất cho lưu lượng truy cập trên thời gian thực.
    • Định cấu hình mạng mong muốn theo cách thủ công dựa trên đường dẫn lưu lượng truy cập.

    Tối ưu hóa mạng WAN

    Một số hạn chế về độ trễ và băng thông cũng là nguyên nhân làm giảm hiệu suất của các mạng WAN trong doanh nghiệp. Giải pháp cho vấn đề này đó là sử dụng các thiết bị tối ưu hóa WAN với nhiều kỹ thuật hỗ trợ như chống trùng lặp, nén, tối ưu hoá giao thức, định hình lưu lượng truy cập và bộ nhớ đệm cục bộ. SD-WAN CPE và các nền tảng cung cấp một cấp độ kiểm soát hiệu suất ứng dụng thông qua việc sử dụng các kết nối băng thông có chi phí thấp hơn như dịch vụ Internet thương mại và chất lượng của các công cụ dịch vụ làm tăng độ tin cậy.

    Bảo mật mạng WAN

    Để bảo mật mạng WAN người dùng có thể sử dụng một số phương pháp bảo vệ hỗ trợ như phần mềm chống virus và tường lửa để ngăn chặn các truy cập trái phép hoặc xâm nhập vào thiết bị riêng tư.

    Sử dụng VPN giúp hỗ trợ thiết lập kết nối trong mạng WAN và mã hoá dữ liệu linh hoạt hơn. Bằng cách kết nối các thiết bị với mạng WAN từ một trang web từ xa thông qua VPN hay sử dụng SD-WAN để trao đổi khoá giúp xác thực các thiết bị trên các điểm cuối khác nhau.
    Tuy nhiên, mạng WAN không thực sự cung cấp một mức độ bảo mật an toàn nhất định. Bởi VPN cũng không có tính an toàn tuyệt đối cho hệ thống WAN. Thực tế cho thấy đã từng có kẻ tấn công đánh cắp được quyền truy cập vào Microsoft bằng các thiết bị gia đình của bạn nhân.

    Ưu nhược điểm của mạng WAN

    Ưu điểm:

    • Có thể kết nối với quy mô địa lý mở rộng.
    • Cơ sở hạ tầng tập trung.
    • Đảm bảo an toàn an ninh mạng.
    • Tăng băng thông đường dây thuê riêng.

    Nhược điểm:

    • Chi phí thiết lập tương đối cao.
    • Hay xảy ra vấn đề về các lỗ hổng bảo mật.
    • Cần hỗ trợ từ phần mềm chống virus và tường lửa.

    So sánh WAN, LAN và MAN

    So sanh WAN, LAN va MAN

    WAN là dịch vụ toàn cầu, còn LAN là dịch vụ khép kín và nhỏ lẻ như hộ gia đình, văn phòng hay tòa nhà. Sử dụng bộ chuyển mạch Ethernet và Ethernet. Cuối cùng MAN là dịch vụ dành cho khu vực đô thị, thành phố. Sử dụng Metro Ethernet, MPLS và các công nghệ không dây point-to-point hoặc point-to-multipoint.

    Tổng kết về mạng WAN

    Trên đây là những thông tin chi tiết về mạng WAN và cách thức hoạt động của nó trong cuộc sống công nghệ hiện nay.

    Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến mạng WAN, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền .com giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !