Nội dung bài viết
#

Ethernet là gì? Ưu điểm nổi bật và cách thức hoạt động của Ethernet

Nội dung bài viết

    Khi nói đến việc kết nối mạng, Ethernet là từ khóa không thể thiếu. Ethernet được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và là công nghệ kết nối mạng chuẩn quốc tế.Vậy Ethernet là gì? Cách thức hoạt động như thế nào? Ưu điểm của nó ra sao? Tất cả những vướng mắc đó sẽ được chúng tôi thông tin ở bài viết sau.

    Ethernet là gì?

    Ethernet la gi
    Ethernet là gì?

    Ethernetlà một giải pháp kết nối mạng được sử dụng để kết nối các thiết bị cùng một mạng với nhau. Nó được phát triển bởi Xerox Corporation vào năm 1980 và nhanh chóng trở thành công nghệ kết nối mạng chuẩn toàn cầu.Ethernet sẽ giúp cho quá trình xử lý, nhận định và truyền tải dữ liệu trong một hệ thống được mô tả chi tiết hơn cho những thiết bị. Các thiết bị sẽ được liên kết thông qua cáp Ethernet

    Để đảm bảo tín hiệu truyền được truyền một cách chính xác và ổn định, Ethernet được xây dựng theo các tiêu chuẩn cụ thể. Một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của Ethernet là giao thức CSMA/CD (Carrier Sense Multiple Access with Collision Detection). Giao thức này cho phép các thiết bị truyền dữ liệu mà không gây ra xung đột với các thiết bị khác trong mạng.

    Cổng Ethernet là gì?

    Cổng Ethernet  là một lỗ trên thiết bị mạng máy tính mà cáp Ethernet cắm vào. Mục đích của chúng là kết nối phần cứng mạng có dây trong mạng LAN Ethernet , mạng khu vực đô thị (MAN) hoặc mạng diện rộng (WAN).

     

    ethernet port
    Cổng Ethernet dùng để cắm các thiết bị mạng máy tính

    Cách thức hoạt động của Ethernet

    Cách hoạt động của Ethernet là qua việc truyền dữ liệu theo mô hình CSMA/CD (Carrier Sense Multiple Access with Collision Detection). Điều này cho phép nhiều thiết bị mạng trên mạng đồng thời gửi và nhận dữ liệu, tránh xung đột và xảy ra va chạm.

    Cách hoạt động cụ thể như sau:

    • Carrier Sense: Trước khi gửi dữ liệu, mỗi thiết bị sẽ kiểm tra xem tín hiệu truyền trên dây có đang được sử dụng hay không. Nếu tín hiệu đang được sử dụng, thiết bị sẽ chờ cho đến khi tín hiệu trở nên trống.
    • Multiple Access: Nếu tín hiệu trống, thiết bị sẽ gửi dữ liệu. Nếu nhiều thiết bị cùng thời điểm gửi dữ liệu, va chạm sẽ xảy ra.
    • Collision Detection: Nếu va chạm xảy ra, các thiết bị sẽ nhận được một tín hiệu xung đột. Khi nhận được tín hiệu xung đột, các thiết bị sẽ dừng việc gửi dữ liệu và chờ một khoảng thời gian ngẫu nhiên. Sau đó, thiết bị sẽ thử gửi lại dữ liệu.

    Qua việc hoạt động theo mô hình CSMA/CD, Ethernet cho phép nhiều thiết bị mạng đồng thời gửi và nhận dữ liệu mà không gặp phải vấn đề xung đột hoặc gián đoạn truyền dữ liệu. Điều này giúp tăng hiệu suất và tính ổn định của mạng Ethernet.Ngoài ra, Ethernet còn hỗ trợ nhiều giao thức truyền dữ liệu khác nhau như TCP/IP, UDP, FTP và HTTP, giúp cho việc truyền dữ liệu trên mạng trở nên đa dạng và linh hoạt hơn.

    Ưu và nhược điểm của Ethernet

    Như với mọi công nghệ, Ethernet cũng có một số ưu và nhược điểm.

    Ưu điểm

    • Tốc độ truyền dữ liệu cao: Ethernet có thể truyền dữ liệu với tốc độ rất cao, tùy thuộc vào loại Ethernet mà bạn sử dụng.
    • Hiệu năng tốt: Ethernet được thiết kế để cung cấp hiệu năng tốt với tốc độ truyền dữ liệu cao và độ tin cậy cao.
    • Dễ sử dụng: Ethernet rất dễ sử dụng và cấu hình, với rất nhiều thiết bị và phần mềm hỗ trợ.

    Nhược điểm

    • Chi phí cao: Một trong những nhược điểm của Ethernet là chi phí sản phẩm và cấu hình mạng có thể cao.
    • Tốc độ truyền dữ liệu cố định: Tốc độ truyền dữ liệu của Ethernet là cố định, vì vậy nếu bạn cần tốc độ truyền dữ liệu cao hơn, bạn phải nâng cấp loại Ethernet của bạn.

    So sánh Ethernet với Wi-Fi

    Mạng wifi ra đời có thể xem là cách mạng đối với thế giới số. Mạng wifi kết nối không cần dùng dây. Thay vào đó tất cả mọi dữ liệu đều được truyền tải qua tín hiệu không dây. Dưới đây là những khác biệt lớn nhất giữa Ethernet và Wifi:

    Kết nối Ethernet:

    • Dữ liệu được truyền qua cáp.
    • Tính di động hạn chế bởi các thiết bị phải kết nối với nhau bằng cáp vật lý.
    • Tốc độ truyền dữ liệu, độ tin cậy và bảo mật cao hơn wifi.
    • Tín hiệu ổn định và dữ liệu không cần phải mã hóa.
    • Độ trễ thấp tuy nhiên quá trình cài đặt lại phức tạp hơn wifi.

    Kết nối wifi:

    • Thay vì cáp thì dữ liệu được truyền qua tín hiệu không dây.
    • Tính di động tốt hơn và khoảng cách truyền tải xa hơn.
    • Tốc độ truyền chậm hơn Ethernet đồng thời mức độ tin cậy, bảo mật cũng thấp hơn.
    • Thuận tiện với người dùng bởi Internet có mặt khắp mọi nơi.
    • Tốc độ truyền tín hiệu không ổn định, dễ bị nhiễu.
    • Độ trễ cao hơn Ethernet và dữ liệu phải được mã hóa.
    • So với Ethernet thì wifi cài đặt đơn giản hơn.

    Các loại cáp Ethernet

     

    Cac loai cap Ethernet

    Hiện nay, có 3 loại cáp Ethernet được sử dụng phổ biến bởi người dùng:

    • CAT5E là loại cáp có thể truyền tải dữ liệu vô cùng tối ưu lên đến 1000 Mbps, điều này giúp quá trình sử dụng của bạn trở nên thoải mái hơn. Ngoài ra, nó còn có đặc tính ưu việt là ít nhiễm chéo giúp quá trình mượt mà và luôn ổn định.
    • Về CAT6 có nhiều điểm tương tụ với cáp CAT5E nhưng cáp CAT6 lại có băng thông lên đến 250 MHZ gấp 2,5 lần so với CAT5E giúp bạn có thể trải nghiệm toàn bộ quá trình luân chuyển dữ liệu tối ưu hơn.
    • CAT6A là loại cáp Ethernet hiện đại bậc nhất ngày nay với đặc tính tránh nhiễu sóng hiệu quả nhờ vỏ ngoài khá dày. Băng thông có thể lên đến 500 MHZ và hỗ trợ truyền tải dữ liệu lên đến 1000 Mbps trong khoảng cách 100m.

    Tổng kết về Ethernet

    Ethernet là một giao thức mạng truyền dữ liệu mạnh mẽ và phổ biến, với tốc độ truyền dữ liệu cao, độ tin cậy và dễ sử dụng. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp mạng cho doanh nghiệp hoặc gia đình của bạn, Ethernet có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.Nếu bạn có thắc mắc về Ethernet, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.


      • ethernet và wifi
      • ethernet là gì
      • mạng ethernet

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !