Nội dung bài viết
#

Mbps là gì? Sự khác biệt giữa Mbps vs MBps

Nội dung bài viết

    Megabits per second là thuật ngữ quen thuộc trong ngành công nghệ thông tin được sử dụng rất phổ biến. Tác dụng của Mbps là có thể hiển thị tốc độ mạng và kết nối internet một cách chính xác. Để tìm hiểu chi tiết hơn về Mbps hãy cùng BKHOST theo dõi bài viết dưới đây.

    Mbps là gì?

    Mbps la gi

    Mbps – Megabits per second là một dạng đơn vị đo băng thông và thông lượng mạng phổ biến nhất hiện nay được sử dụng để hiển thị tốc độ mạng hoặc kết nối internet. Trong đó, mỗi Mbps sẽ truyền được 1 triệu bit hoặc một bức ảnh nhỏ mỗi giây.

    Kí hiệu của Mbps được biểu thị là Mbit/s hoặc Mb/s. Một bit tương ứng với một 0 hoặc 1 được xem là đơn vị nhỏ nhất trong dữ liệu nhị phân và mỗi megabit tương đương với một triệu bit. Tuy nhiên, mỗi một triệu bit không hẳn chứa nhiều dữ liệu mà chỉ khoảng một hình ảnh JPEG nhỏ hoặc 8 giây phát nhạc ở chất lượng cao. Số lượng Mbps sẽ quyết định việc tốc độ mạng chạy có tốt hay không.

    Sự khác biệt giữa Mbps vs MBps

    Su khac biet giua Mbps va MBps

    Mbps và MBps là hai đơn vị đo băng thông đều có khả năng hiển thị tốc độ truyền dữ liệu dễ bị nhầm lẫn với nhau. Để có thể phân biệt được hai đơn vị đo này, nhà phát triển mạng đã ký hiệu chúng thành hai ký hiệu in hoa và thường đó là Megabit là chữ b và Megabyte là chữ B.

    Mỗi byte là 8 bit tức là một megabyte trên giây là 8 megabit trên giây. Vì thế, cách để tính đơn vị nhanh nhất đó là hãy nhân Mbps với 8 là sẽ ra MBps. Hoặc ngược lại, để tính MBps hãy sử dụng Mbps chia cho 8 hoặc nhân với 0,125. Nếu muốn xác định xem để tải xuống một tệp lớn mất bao nhiêu băng thông hãy lấy kích thước của nó nhân với tám rồi chia cho tốc độ internet được tính bằng Mbps.

    Chuyen doi Mbps, MBps

    Mbps và MBps có điểm khác nhau dễ thấy nhất đó là dựa vào các con số tốc độ internet và tốc độ tải tệp xuống thực tế. Chẳng hạn như với kết nối internet có tốc độ là 100 Mbps có thể tải một tệp ở tốc độ nhanh nhất với 12 MBps.

    Mạng Internet yêu cầu bao nhiêu Mbps?

    Internet va mang can bao nhieu bandwidth

    Các nhà cung cấp Internet cho phép người dùng có thể biết được tốc độ tối đa của kết nối mạng dựa trên megabit / giây hiển thị với hai con số. Chẳng hạn như với 100 Mbps / 20 Mbps có nghĩa là 100Mbps tải xuống và 20Mbps tải lên. Cơ quan Federal Communications Commission tại Hoa Kỳ định nghĩa Internet băng thông mở rộng là các kết nối có tốc độ hơn 25 Mbps / 3 Mbps.

    Để có thể xác định được tốc độ internet phù hợp với phạm vi sử dụng gia đình thì người dùng nên cộng tất cả công việc kết nối lại theo tốc độ Mbps để dễ dàng lựa chọn gói internet.

    Ví dụ:

    Trong phạm vi gia đình có nhu cầu sử dụng một nền tảng phát video trực tuyến đề xuất sử dụng 25 Mbps cho mỗi luồng video 4K và một dịch vụ hội nghị truyền hình đề xuất 4 Mbps. Tất cả tốc độ truyền tối thiểu sẽ được tính theo tổng bằng thông là 25 Mbps + 2225 Mbps + 4 Mbps + 54 Mbps.

    Thông thường, mức sử dụng băng thông trong phạm vi gia đình sẽ dao động từ 100Mbps đến 200 Mbps. Đây đồng thời là điều kiện tốt cho những người có nhu cầu sử dụng internet cùng một lúc mà vẫn có không gian phát triển. Hoặc nếu như có nhiều kết nối trong một phạm vi thì yêu cầu nhiều băng thông mạng để có thể đáp ứng tốc độ mạng chạy nhanh và mượt hơn.

    Có một số nhà cung cấp dịch vụ có gói Internet Gigabit với tốc độ băng thông là 1000 megabit mỗi giây hoặc 1 gigabit mỗi giây. Đơn vị Mbps cũng được sử dụng cho mạng cục bộ hay tốc độ wifi và đều có gigabit Ethernet. Trong đó, gigabit wifi yêu cầu tốc độ băng thông là từ 500-800 Mbps còn wifi 6E sử dụng tốc độ 3,6 Gbps.

    Mbps trong video

    Tốc độ bit của video được hiển thị với đơn vị Megabit trên giây và không liên quan đến độ phân giải nhưng chúng lại được kết nối với nhau. Tốc độ bit chính là lượng dữ liệu được sử dụng để chạy hình ảnh. Độ phân giải càng cao thì tốc độ bit càng cao và chất lượng càng tốt.

    Nếu như hai video sử dụng cùng một độ phân giải nhưng có tốc độ bit khác nhau thì video nào sử dụng nhiều Mbps hơn thì chất lượng của video đó sẽ tốt hơn và ngược lại. Đặc biệt, có thể sử dụng bộ giải mã nén và công suất xử lý để cải thiện tốc độ bit nhanh hơn.

    Sử dụng một số dịch vụ phát trực tuyến để tối ưu hoá video bằng cách sử dụng tốc độ 5 -10 Mbps cho FHD. Các video FHD trên thiết bị di động có thể sử dụng tốc độ 15 – 16 Mbps. Một số máy quay video yêu cầu tốc độ băng thông từ 30 – 50 Mbps để có thể thực hiện các tính năng như chỉnh sửa hay tải xuống. Hoặc các máy quay phim hiện đại có thể yêu cầu tốc độ băng thông lên tới hàng trăm megabit mỗi giây.

    Tổng kết về Mbps

    Như vậy, trên đây là một số thông tin về Mbps mà chúng tôi đã tổng hợp được và muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng qua đây bạn có thể hiểu hơn về Mbps và lựa chọn tốc độ mạng phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến Mbps, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


      • mbps là đơn vị đo gì
      • download mbps là gì
      • tốc độ mbps là gì
      • mbps meaning
      • mbps là gì

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    đăng ký tên miền .vn giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !