Nội dung bài viết
#

Bridge là gì? Tính năng ưu việt của thiết bị mạng Bridge

Nội dung bài viết

    Mạng máy tính hoạt động thông qua sự hỗ trợ kết nối của nhiều loại công cụ mạng khác nhau để chia sẻ thông tin dễ dàng hơn. Một trong số những công cụ tốt nhất dành cho mạng máy tính hiện nay đó là Bridge, hãy cùng BKHOST khám phá chi tiết hơn về thiết bị này ở bài viết dưới đây.

    Bridge mạng là gì?

    Bridge network

    Bridge mạng là một thiết bị mạng có khả năng kết nối các thành phần mạng lại với nhau và hoạt động ở lớp liên kết dữ liệu trong mô hình OSI. Chức năng của Bridge là kiểm tra lưu lượng đến và xác định lọc hoặc chuyển tiếp chúng đi.

    Nguyên tắc làm việc của Bridge

    Bridge chỉ chuyển tiếp dữ liệu khi có địa chỉ MAC cụ thể được ghi vào khung dữ liệu.

    Nguyen tac lam viec cua bridge

    Một mạng LAN bất kỳ sẽ được chia thành nhiều phân đoạn nhỏ bởi Bridge cùng với các địa chỉ MAC của PC được lưu vào bảng.

    Ví dụ:

    Nếu PC1 muốn truyền dữ liệu đến PC2 thì Bridge đọc địa chỉ MAC, sau đó xác định xem truyền dữ liệu đến phân đoạn 1 hay 2. Trong đó, nếu Bridge truyền dữ liệu đến phân đoạn nào thì PC chỉ được kết nối trong phân đoạn đó.

    Sử dụng Bridge trong mạng máy tính

    Các Bridge có thể kết nối với nhau thông qua các giao thức tương tự như kết nối các thành phần mạng. Vẫn hoạt động ở lớp thứ hai của mô hình OSI giúp kết nối và giao tiếp các thiết bị mạng với nhau. Bởi vì Bridge sử dụng bảng địa chỉ MAC nên các dữ liệu chỉ được truyền đến các vị trí tương thích. Đặc biệt, mỗi Bridge sẽ có một cơ sở dữ liệu nhằm xác định vị trí truyền nếu không loại bỏ khung.

    Một số loại Bridge chính

    Có ba loại Bridge chính sau:

    Transparent Bridge

    Đây là một loại Bridge ẩn dành cho Ethernet có chức năng ngăn chặn hoặc chuyển tiếp dữ liệu phù hợp với địa chỉ MAC. Được sử dụng nhiều nhất bởi tính năng hoạt động xuyên suốt với hệ thống mạng kết nối với máy chủ, đặc biệt là khả năng lưu địa chỉ MAC giống như một bảng định tuyến giúp ước tính thông tin gói dữ liệu trước khi được tiếp nhận.

    Translational Bridge

    Loại Bridge này cho phép tùy chọn thay đổi loại hệ thống mạng, thêm hoặc xóa dữ liệu trên các khung của lớp liên kết của mạng LAN và kết nối hai mạng khác nhau giống như vòng mã thông báo và Ethernet.

    Source-route Bridge

    Loại Bridge này được IBM trang bị kỹ thuật hỗ trợ dành riêng cho mạng Token Ring có khả năng xác định đúng phương hướng di chuyển mạng của khung. Bằng cách này, hai phân đoạn mạng được kết nối với lớp liên kết dữ liệu được thực hiện theo cách phân tán tùy chọn trong thuật toán bắc cầu.

    Chức năng của Bridge trong mạng

    Bridge có các chức năng như:

    • Cho phép phân chia một mạng thành nhiều phân đoạn nhỏ.
    • Hoạt động chính ở lớp liên kết dữ liệu của mô hình OSI.
    • Có khả năng lưu trữ địa chỉ MAC trên PC giúp tối ưu hoá lưu lượng mạng.

    Ưu nhược điểm của Bridge là gì?

    Uu nhuoc diem cua Bridge

    Ưu điểm

    • Hỗ trợ mở rộng mạng và tránh lãng phí BW (băng thông).
    • Giúp làm giảm lưu lượng mạng bằng các phân đoạn.
    • Hạn chế các va chạm trong quá trình hoạt động.
    • Bridge sử dụng kiến trúc và công cụ đa phương tiện để kết nối với các mạng.
    • Cho phép cải thiện số lượng băng thông có sẵn.
    • Giúp tăng chiều dài mạng.
    • Cho phép kết nối nhiều phân đoạn mạng khác nhau.

    Nhược điểm

    • Không hỗ trợ đọc địa chỉ IP.
    • Không có tính năng xây dựng mạng có kiến trúc khác nhau.
    • Không có khả năng ngăn chặn các loại thông điệp quảng bá.
    • Tốn kém chi phí.
    • Không hỗ trợ xử lý tải dữ liệu biến đổi và có thể sẽ rắc rối hơn nếu chúng xảy ra từ WAN.

    Tổng kết về Bridge

    Bài viết trên đây BKHOST đã đem đến cho bạn những thông tin chi tiết về Bridge trong mạng máy tính. Nếu quá khó hiểu thì bạn chỉ cần biết đơn giản là Bridge sẽ giúp lọc và tải dữ liệu của mạng hiệu quả hơn thông qua phương pháp tách phân đoạn.

    Nếu bạn có thắc mắc về Bridge hoặc muốn tìm hiểu thêm thiết bị khác trong hệ thống mạng, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    kiểm tra tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !