Nội dung bài viết
#

Hệ điều hành Android là gì? Tính năng của Android OS

Nội dung bài viết

    Android OS là một hệ điều hành vô cùng nổi tiếng trong thời đại ngày nay. Với những ai là dân công nghệ thì có lẽ đã quá quen thuộc với hệ điều hành này, nhưng với những ai mới chỉ nghe qua hoặc chỉ biết chút ít về Android OS thì hãy đọc bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn chi tiết và đầy đủ nhất.

    Android OS là gì?

    Android OS la gi

    Android OS là một hệ điều hành trên các thiết bị di động dựa trên Linux, chủ yếu sử dụng trên điện thoại thông minh và các loại máy tính bảng.

    Android được phát hành theo giấy phép mã nguồn mở Apache v2, nó cho phép biến thể của hệ điều hành được phát triển cho các thiết bị thông minh khác như máy chơi game, máy ảnh kỹ thuật số,… Hầu hết các thiết bị Android đều được cài đặt sẵn một bộ phận mềm độc quyền như Google Maps, Youtube, Gmail và Google Chrome.

    Lịch sử phát triển của Android OS

    Android với tư cách là một công ty khởi nghiệp bắt đầu ra đời có tên là Android Inc. có trụ sở nằm ở Palo Alto. Vào năm 2005, Google đã mua lại công ty này cùng với các nhân viên chủ chốt và trả giá ít nhất 50 triệu đô la. Google đã tiếp thị nền tảng di động ban đầu cho các nhà sản xuất thiết bị cầm tay và nhà cung cấp dịch vụ di động với những lợi ích chính của nó là tính linh hoạt và khả năng nâng cấp.

    Google đã kín đáo phát triển hệ điều hành Android khi Apple phát hành iPhone vào năm 2007. Bản nguyên mẫu của hệ điều hành này là các bàn phím vật lý và màn hình không cảm ứng. Các nhà phát triển của Android buộc phải xây dựng cho màn hình cảm ứng nhiều hơn trước sự ra mắt của iPhone trên thị trường. HTC Dream, điện thoại thông minh thương mại đầu tiên chạy hệ điều hành Android, có bàn phím QWERTY và đã nhận được một số sự đón nhận quan trọng trong lần phát hành năm 2008.

    Cuối năm 2007, liên minh OHA (Open Handset Alliance) ra đời gồm công ty phần cứng, phần mềm và viễn thông (Google, Qualcomm, Broadcom, HTC, Intel, Samsung, Motorola, Sprint, Texas Instruments và các nhà mạng không dây Nhật Bản KDDI và NTT DoCoMo). OHA có mong muốn đóng góp vào sự phát triển của nền tảng mã nguồn mở đầu tiên dành cho thiết bị di động.

    Google đã phát hành phiên bản beta công khai của Android 1.0 cho các nhà phát triển cùng thời điểm với thông báo của liên minh, vào tháng 11 năm 2007. Mãi cho đến khi Google phát hành Android 1.5 vào tháng 4 năm 2009, Google mới giới thiệu sơ đồ đặt tên theo chủ đề món tráng miệng đặc trưng của Android, tên của Android 1.5 là “Cupcake”. Vào khoảng thời gian phát hành Android 4.4 KitKat, Google đã đưa ra một tuyên bố chính thức để giải thích việc đặt tên: “Vì những thiết bị này khiến cuộc sống của chúng ta trở nên thật ngọt ngào, nên mỗi phiên bản Android đều được đặt tên theo một món tráng miệng”.

    Các tính năng cơ bản của hệ điều hành Android

    Android sở hữu giao diện người dùng mặc định gồm có những thao tác sử dụng trực tiếp trên màn hình như vuốt, chạm hay kéo. Hơn vậy, các nhà còn xây dựng hệ thống thông báo rung để phản hồi các nút điều hướng, khởi động thiết bị, biểu tượng,…

    Màn hình chính sẽ xuất hiện khi bạn khởi động thiết bị, gồm có các tiện ích và biểu tượng ứng dụng. Widget có chức năng hiển thị những thông tin cập nhật các nội dung về thời tiết cùng với tin tức. Mỗi nhà sản xuất sẽ cho ra mắt các màn hình khác nhau tùy vào cá tính của họ. Bạn cũng có thể tùy thích chọn các theme cho màn hình thông qua các app trên Google Play.

    Thanh trạng thái của Android OS sẽ hiển thị thông tin về thiết bị và kết nối của thiết bị, ví dụ như kết nối Wi-Fi sẽ cho người dùng biết được cường độ tín hiệu của nó. Bạn có thể kéo thanh trạng thái xuống để xem màn hình thông báo.

    Android OS cũng bao gồm các tính năng để tiết kiệm pin sử dụng. Để tiết kiệm pin cho thiết bị, hệ điều hành sẽ thực hiện dừng các app không được phép dùng và mức sử dụng của CPU. Android ngoài ra còn có thể quản lý bộ nhớ, tự động đóng các quá trình không hoạt động được lưu trữ trong bộ nhớ của nó.

    Android cũng hỗ trợ các tính năng như sau:

    • Bluetooth
    • Edge
    • 3G
    • Wifi
    • Tin nhắn SMS và MMS
    • Máy quay Video, máy ảnh kỹ thuật số
    • GPS
    • La bàn
    • Máy đo gia tốc
    • Đồ họa 3D tăng tốc
    • Ứng dụng đa nhiệm

    Các phiên bản của Android OS

    Mỗi năm các phiên bản Android sẽ được phát hành gồm những sửa đổi, cập nhật các bản vá, bảo mật và cải tiến hiệu suất. Android OS đã ra mắt các phiên bản sau:

    • Android 1.0: Phát hành vào 23/09/2008, chỉ gồm 1 bộ ứng dụng của Google.
    • Android 1.5 (Cupcake): Phát hành ngày 27/4/2009. Giới thiệu bàn phím ảo trên màn hình và khung cho các widget ứng dụng của bên thứ ba.
    • Android 1.6 (Donut): Được phát hành vào ngày 15/9/2009. Ở phiên bản này, hệ điều hành chạy trên các kích thước và độ phân giải màn hình khác nhau, hỗ trợ thêm cho mạng CDMA.
    • Android 2.0 (Eclair): Phát hành ngày 26/10/2009. Đã thêm điều hướng bằng giọng nói từng chặng, thông tin giao thông thời gian thực, khả năng chụm để thu phóng.
    • Android 2.2 (Froyo): Phát hành ngày 20/ 5/2010. Đã thêm dock ở cuối màn hình chính và tác vụ thoại, người dùng có thể chạm vào icon và nói lệnh. Đồng thời giới thiệu hỗ trợ Flash cho trình duyệt web.
    • Android 2.3 (Gingerbread): Phát hành ngày 6/12/ 2010. Giới thiệu màu đen và xanh lục vào giao diện người dùng.
    • Android 3.0 đến 3.2 (Honeycomb): Được phát hành vào ngày 22 /2 /2011. Bản phát hành này dành riêng cho máy tính bảng và giới thiệu một thiết kế ba chiều theo chủ đề không gian, màu xanh lam.
    • Android 4.0 (Ice Cream Sandwich): Phát hành ngày 18/10/ 2011. Giới thiệu giao diện người dùng thống nhất cho cả máy tính bảng và điện thoại thông minh, nhấn mạnh thao tác vuốt như một phương pháp điều hướng.
    • Android 4.1 đến 4.3 (Jelly Bean): Được phát hành lần lượt vào ngày 9/7/2012, ngày 13/11/2012 và ngày 24/7/2013. Giới thiệu Google Hiện hành, một dịch vụ lập kế hoạch trong ngày. Đã thêm thông báo tương tác và cải tiến hệ thống tìm kiếm bằng giọng nói.
    • Android 4.4 (KitKat): Được phát hành vào ngày 31 tháng 10 năm 2013. Phiên bản này với sự update về giao diện người dùng với tông màu sáng hơn trước, thanh trạng thái trong suốt và các biểu tượng màu trắng.
    • Android 5.0 (Lollipop): Được phát hành vào ngày 12 tháng 11 năm 2014. Kết hợp giao diện dựa trên thẻ trong thiết kế với các yếu tố như thông báo và danh sách Ứng dụng gần đây. Đã giới thiệu tính năng điều khiển bằng giọng nói rảnh tay bằng lệnh nói “OK, Google”.
    • Android 6.0 (Marshmallow): Được cho ra mắt vào ngày 5/10/2015, giới thiệu các quyền ứng dụng chi tiết hơn và hỗ trợ cho đầu đọc vân tay và USB-C.
    • Android 7.07.1 (Nougat): Được phát hành lần lượt vào ngày 22 tháng 8 năm 2016 và ngày 4 tháng 10 năm 2016. Đã giới thiệu chế độ chia đôi màn hình gốc và khả năng nhóm các thông báo theo ứng dụng.
    • Android 8.08.1 (Oreo): Phát hành lần lượt vào ngày 21 tháng 8 năm 2017 và ngày 5 tháng 12 năm 2017. Các phiên bản này đã giới thiệu chế độ ảnh trong ảnh gốc và khả năng báo lại thông báo. Đây chính là version đầu tiên kết hợp Project Treble với các bản update được tiêu chuẩn hóa.
    • Android 9.0 (Pie): Được phát hành vào ngày 6 tháng 8 năm 2018. Phiên bản này đã thay thế các nút Quay lại, Trang chủ và Tổng quan thành nút Trang chủ đa chức năng và nút Quay lại nhỏ hơn. Các tính năng năng suất được giới thiệu, bao gồm các câu trả lời đề xuất cho tin nhắn và khả năng quản lý độ sáng.
    • Android 10 (Android Q): Được phát hành vào ngày 3 tháng 9 năm 2019. Đã loại bỏ nút Quay lại để chuyển sang cách tiếp cận dựa trên thao tác vuốt để điều hướng. Đã giới thiệu chủ đề tối và Chế độ lấy nét, cho phép người dùng hạn chế sự phân tâm từ một số ứng dụng nhất định.
    • Android 11 (Red Velvet). Được phát hành vào ngày 8 tháng 9 năm 2020. Đã thêm tính năng ghi màn hình tích hợp sẵn. Đã tạo một vị trí duy nhất để xem và trả lời các cuộc trò chuyện trên nhiều ứng dụng nhắn tin. Phiên bản này cũng cập nhật bong bóng trò chuyện để người dùng có thể ghim các cuộc trò chuyện lên đầu ứng dụng và màn hình.
    • Android 12 (Snow Cone): Được phát hành vào ngày 4 tháng 10 năm 2021. Đã thêm các tùy chọn tùy chỉnh cho giao diện người dùng. Tiện ích cuộc trò chuyện cho phép người dùng lưu trữ các liên hệ ưa thích trên màn hình chính của họ. Đã thêm nhiều tùy chọn bảo mật hơn, bao gồm chia sẻ khi ứng dụng truy cập thông tin như máy ảnh, ảnh hoặc micrô.
    • Android 12L: Phát hành ngày 7 tháng 3 năm 2022. L là viết tắt của màn hình lớn hơn. Bản cập nhật này nhằm cải thiện giao diện người dùng và tối ưu hóa cho màn hình lớn hơn của máy tính bảng, có thể gập lại hoặc Chromebook. Bản cập nhật này đã thêm một trung tâm thông báo hai bảng điều khiển cho máy tính bảng và máy tính bảng có thể gập lại.
    • Android 13 (Tiramisu): Được phát hành vào ngày 15 tháng 8 năm 2022. Bao gồm nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn bao gồm màu sắc, chủ đề, ngôn ngữ và âm nhạc. Các bản cập nhật bảo mật bao gồm quyền kiểm soát thông tin mà các ứng dụng có thể truy cập, quyền thông báo cần thiết cho tất cả các ứng dụng và xóa thông tin cá nhân trên khay nhớ tạm. Bản cập nhật này cho phép đa nhiệm bằng cách chia sẻ tin nhắn, cuộc trò chuyện, liên kết và ảnh trên nhiều thiết bị Android – bao gồm điện thoại, máy tính bảng và Chromebook.

    Phần cứng của hệ điều hành Android

    ARM là phần cứng mà Android sử dụng. Điện thoại thông minh và máy tính bảng Android đã được các nhà phát triển cho ra mắt sử dụng bộ vi xử lý Intel vào năm 2012. Ban đầu, Google yêu cầu phần cứng tối thiểu là bộ xử lý 200MHz, 32MB bộ nhớ và 32 RAM. Google cũng đã phát hành những tài liệu về phần cứng đáp ứng yêu đầu để thiết bị được phê duyệt. Tuy nhiên, Android cũng có thể chạy trên phần cứng thấp hơn và ngược lại.

    So sánh với các hệ điều hành di động khác

    Đối thủ cạnh tranh chính của Android chính là hệ điều hành iOS của Apple. Giao diện của hệ điều hành iOS là giao diện cố định, còn hệ điều hành Android sử dụng mã nguồn mở với sự linh hoạt và có nhiều tùy biến hơn.

    Theo như báo cáo của Statcounter, thị phần toàn cầu Android vào năm 2022 là 71,85%, còn của Apple iOS là 27,5%. Tuy nhiên, tại Mỹ, Apple thống trị thị phần với 55,25%, Android tuyên bố 44,43%, tiếp theo là Samsung với 0,27% và Windows là 0,02%.

    Điểm hạn chế của Android OS

    Người dùng chỉ trích Android đáng kể nhất là hệ điều hành này bị phân mảnh. Mã nguồn mở của hệ điều hành Android khiến cho phần cứng và phần mềm xuất hiện nhiều biến thể. Nhiều thiết bị chạy phiên bản Android cũ hơn.

    Đây cũng chính là những thách thức cho nhà phát triển Android. Nhân viên IT khó có thể bảo mật và quản lý các thiết bị chạy trên nhiều loại phần mềm và phần cứng.

    Ngoài ra, hệ điều hành còn có 1 số điểm tranh cãi và chỉ trích là các app trên Android có thể bị vi phạm bản quyền rất dễ dàng, Tuy nhiên, Google đã phát hành Android Jelly Bean để giúp các nhà phát triển mã hóa các ứng dụng trả phí.

    Tổng kết về Android

    Bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu cho bạn những thông tin và các tính năng chính của Android OS. Hy vọng có thể giải đáp được các thắc mắc và có ích cho bạn trong đời sống.

    Nếu bạn có thắc mắc về Android OS hay muốn tìm hiểu những hệ điều hành di động khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • hệ điều hành android os là gì
    • hệ điều hành android là gì

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    đăng ký tên miền .com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !