Nội dung bài viết
#

Data Warehouse là gì? Kiến trúc và lợi ích của kho dữ liệu

Nội dung bài viết

    Là một bộ phận cốt lõi trong hệ thống kinh doanh thông minh (BI-Business Intelligence), Data Warehouse được sử dụng để phân tích và hỗ trợ việc ra quyết định. Vậy một kho dữ liệu có đặc điểm, lợi ích gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kho dữ liệu qua bài viết sau đây.

    Data Warehouse (kho dữ liệu) là gì?

    Data Warehouse la gi

    Data Warehouse hay kho dữ liệu là một cơ sở dữ liệu được thiết kế để hỗ trợ việc truy vấn và phân tích dữ liệu cho mục đích thống kê và phân tích kinh doanh. Kho dữ liệu thường được sử dụng để lưu trữ dữ liệu lịch sử và dữ liệu hiện tại của công ty, và cho phép người dùng truy vấn và thống kê dữ liệu theo nhiều cách khác nhau. Kho dữ liệu có thể được sử dụng để phân tích doanh số, hiệu quả kinh doanh, và nhiều yếu tố khác để giúp doanh nghiệp có quyết định điều hành tốt hơn.

    Trong kho dữ liệu, dữ liệu được lưu trữ trong một cách được sắp xếp và tổ chức rõ ràng, giúp cho việc truy vấn và phân tích dữ liệu trở nên dễ dàng hơn. Nó cũng có thể được kết nối với các hệ thống khác trong doanh nghiệp để lấy dữ liệu vào kho dữ liệu, và có thể được sử dụng bởi nhiều người cùng lúc.

    Kiến trúc kho dữ liệu

    Kiến trúc của một kho dữ liệu phụ thuộc vào nhu cầu của tổ chức xây dựng nên chúng. Nhìn chung, một kho dữ liệu sẽ có kiến trúc ba tầng. Cụ thể:

    • Tầng dữ liệu đầu vào (tầng dưới cùng) bao gồm một máy chủ kho dữ liệu, thường là hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ, thu thập, làm sạch và chuyển đổi dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu thông qua một quy trình được gọi là “Trích xuất – Biến đổi -Tải”(Extract-Transform-Load=ETL) hoặc “Trích xuất – Tải – Biến đổi” (Extract-Load-Transform = ELT).
    • Tầng giữa bao gồm một máy chủ OLAP ( xử lý phân tích trực tuyến) cho phép tốc độ truy vấn nhanh. Ba loại mô hình OLAP có thể được sử dụng trong tầng này, được gọi là ROLAP, MOLAP và HOLAP.
    • Tầng phân tích dữ liệu (Tầng trên cùng) là giao diện dành cho người dùng cuối hoặc công cụ báo cáo, cho phép người dùng tiến hành phân tích dữ liệu đặc biệt.
    Kien truc Data Warehouse
    Kiến trúc phổ biến của kho dữ liệu gồm ba tầng.

    Các lược đồ trong Data Warehouse

    Lược đồ (Schema) là những cách mà dữ liệu được tổ chức trong cơ sở dữ liệu hoặc kho dữ liệu. Có hai loại cấu trúc lược đồ chính, sẽ tác động đến việc thiết kế mô hình dữ liệu:

    • Lược đồ sao bao gồm một bảng dữ kiện (fact table) có thể được nối với một số bảng thứ nguyên (dimension table) được chuẩn hóa. Khi được kết nối với nhau, bảng thứ nguyên sẽ giải thích cho bảng dữ kiện. Đây là loại lược đồ đơn giản nhất và phổ biến nhất, có tốc độ nhanh hơn trong khi truy vấn.
    Cac luoc do trong Data Warehouse-1
    Hình ảnh mô tả lược đồ hình ngôi sao.
    • Lược đồ bông tuyết tương đương với một lược đồ sao. Ở lược đồ này, bảng dữ kiện kết nối chuẩn hóa với các bảng thứ nguyên, đồng thời các bảng thứ nguyên đó lại có kết nối với các bảng con. Người dùng được hưởng lợi từ mức độ dư thừa dữ liệu thấp của nó, nhưng nó phải trả giá bằng hiệu suất truy vấn.
    Cac luoc do trong Data Warehouse-2
    Hình ảnh mô tả lược đồ hình bông tuyết.

    Các loại Data warehouse

    Cloud data warehouse

    Kho dữ liệu đám mây là một kho dữ liệu được xây dựng cụ thể để hoạt động lưu trữ điện toán đám mây và nó được cung cấp cho khách hàng như một dịch vụ được quản lý. Với kho dữ liệu đám mây, cơ sở hạ tầng kho dữ liệu vật lý được quản lý bởi công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây.

    Data warehouse software

    Một doanh nghiệp có thể mua giấy phép sử dụng kho dữ liệu và sau đó triển khai cơ sở hạ tầng tại trụ sở của họ. Đó là lựa chọn tốt hơn cho các tổ chức muốn kiểm soát dữ liệu hoặc cần tuân thủ các quy định bảo mật thông tin.

    Data warehouse appliance

    Một thiết bị kho dữ liệu là một gói phần cứng và phần mềm tích hợp sẵn. Nó sử dụng hệ điều hành, phần mềm kho dữ liệu mà một doanh nghiệp có thể kết nối với mạng của nó và bắt đầu sử dụng.

    Những lợi ích của Data warehouse

    Data Warehouse có nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp, bao gồm:

    • Truy vấn và phân tích dữ liệu hiệu quả hơn: Kho dữ liệu có cấu trúc được sắp xếp và tổ chức rõ ràng, giúp cho việc truy vấn và phân tích dữ liệu trở nên dễ dàng hơn.
    • Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ: Kho dữ liệu lưu trữ dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và được cập nhật liên tục, giúp cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ cho người dùng.
    • Tiết kiệm thời gian và nguồn lực: Việc sử dụng kho dữ liệu giúp giảm thiểu việc tìm kiếm và truy vấn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
    • Đưa ra quyết định điều hành hiệu quả hơn: Việc phân tích dữ liệu từ kho dữ liệu giúp doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định điều hành hiệu quả hơn dựa trên thông tin chính xác và đầy đủ.
    • Hỗ trợ việc theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh: Kho dữ liệu cung cấp thông tin lịch sử và hiện tại về doanh số, hiệu quả kinh doanh và nhiều yếu tố khác, giúp doanh nghiệp có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh một cách hiệu quả hơn.
    • Tăng năng suất và hiệu quả công việc: Việc sử dụng kho dữ liệu giúp gia tăng năng suất và hiệu quả công việc bởi việc truy vấn và phân tích dữ liệu trở nên dễ dàng hơn, giúp người dùng tận dụng thời gian và nguồn lực của mình tốt hơn.

    Sự khác biệt giữa Data warehouse và Database

    Data Warehouse là một cơ sở dữ liệu được thiết kế để hỗ trợ việc truy vấn và phân tích dữ liệu cho mục đích thống kê và phân tích kinh doanh. Trong kho dữ liệu, dữ liệu được lưu trữ trong một cách được sắp xếp và tổ chức rõ ràng, giúp cho việc truy vấn và phân tích dữ liệu trở nên dễ dàng hơn.

    Database là một cơ sở dữ liệu được thiết kế để lưu trữ và quản lý dữ liệu cho mục đích sử dụng trong các ứng dụng công việc hoặc các hệ thống quản lý thông tin. Trong database, dữ liệu được lưu trữ trong bảng và các bảng có cấu trúc được sắp xếp và tổ chức rõ ràng, giúp cho việc truy vấn và quản lý dữ liệu trở nên dễ dàng hơn.

    Một sự khác biệt chính giữa data warehouse và database là mục đích sử dụng. Data warehouse được sử dụng để lưu trữ và phân tích dữ liệu cho mục đích thống kê và phân tích kinh doanh, trong khi database được sử dụng để lưu trữ và quản lý dữ liệu cho mục đích sử dụng trong các ứng dụng công việc hoặc hệ thống quản lý thông tin.

    Tổng kết về Data warehouse

    Data warehouse đang được sử dụng trong các ngành chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm… cho phép người dùng truy cập dữ liệu phong phú hơn. Bài viết trên đây của chúng tôi phần nào đã giới thiệu cho các bạn sơ lược về kho dữ liệu.

    Nếu bạn có thắc mắc về Data warehouse, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.


    • kiến trúc kho dữ liệu
    • data warehouse là gì
    • kho dữ liệu là gì

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    check domain vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !