Nội dung bài viết
#

Sự khác biệt giữa hệ thống OLAP và OLTP

Nội dung bài viết

    Chúng ta đang sống trong một thời đại data-driven (thuật ngữ mô tả việc đưa ra hành động dựa vào việc phân tích dữ liệu lớn), nơi các tổ chức sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định thông minh hơn và đáp ứng nhanh hơn với nhu cầu của người dùng có tốc độ thay đổi chóng mặt.

    OLAP (Online Analytical Processing) và OLTP (Online Transactional Processing) là hai thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực khoa học dữ liệu. Chính cái tên đã nói lên sự khác biệt giữa OLAP và OLTP:

    oltp vs olap

    Trong bài viết này, chúng ta không so sánh để lựa chọn sử dụng hệ thống nào, mà là làm thế nào để sử dụng hai hệ thống này một cách tốt nhất, nhằm giải quyết các vấn đề dữ liệu. Hãy cùng BKHOST theo dõi.

    OLAP là gì?

    OLAP la gi

    Hệ thống OLAP (Online Analytical Processing) là một loại hệ thống cơ sở dữ liệu được thiết kế để hỗ trợ phân tích dữ liệu và truy vấn khối lượng lớn. Nó cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu cho người dùng, giúp họ tìm ra các mẫu và xu hướng trong dữ liệu.

    Hệ thống OLAP thường được sử dụng trong các mô hình kinh doanh và tài chính, trong đó có nhiều dữ liệu và cần phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh. Hệ thống OLAP cũng có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác như bảo hiểm, dịch vụ khách hàng và phân tích thị trường.

    OLTP là gì?

    OLTP la gi

    OLTP là hệ thống xử lý các giao dịch dữ liệu thời gian thực , thường là thông qua Internet. Các hệ thống OLTP đứng sau nhiều giao dịch hàng ngày của chúng ta, từ hệ thống ATM, hay đặt phòng khách sạn. OLTP cũng có thể thúc đẩy các giao dịch phi tài chính, bao gồm thay đổi mật khẩu và tin nhắn văn bản. Các hệ thống OLTP sử dụng cơ sở dữ liệu quan hệ có thể thực hiện những tác vụ sau:

    • Xử lý số lượng lớn các giao dịch tương đối đơn giản – thường là các hoạt động chèn, cập nhật và xóa dữ liệu.
    • Cho phép nhiều người dùng truy cập vào cùng một dữ liệu, đồng thời đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu.
    • Hỗ trợ xử lý rất nhanh, với thời gian phản hồi được đo bằng mili giây.
    • Cung cấp các bộ dữ liệu được lập chỉ mục để tìm kiếm, truy xuất và truy vấn nhanh chóng.
    • Hoạt động liên tục với các bản sao lưu ngày càng gia tăng.

    Nhiều tổ chức sử dụng hệ thống OLTP để cung cấp dữ liệu cho OLAP. Nói cách khác, sự kết hợp của cả OLTP và OLAP là điều cần thiết trong thế giới dựa trên dữ liệu của chúng ta.

    OLAP vs OLTP

    Loại hình xử lý

    Sự khác biệt chính giữa hai hệ thống là trong tên của chúng phân tích so với giao dịch. Mỗi hệ thống được tối ưu hóa cho loại xử lý riêng:

    • OLAP được tối ưu hóa để tiến hành phân tích dữ liệu phức tạp để ra quyết định thông minh hơn. Hệ thống này được các nhà khoa học dữ liệu, nhà phân tích kinh doanh và nhân viên tri thức sử dụng.
    • OLTP được tối ưu hóa để xử lý một số lượng lớn các giao dịch thời gian thực. Các hệ thống OLTP được thiết kế để sử dụng bởi các lực lượng tuyến đầu như thu ngân, giao dịch viên…

    Những đặc điểm khác biệt giữa OLAP và OLTP

    Chúng ta sẽ cùng so sánh những sự khác biệt nổi bật giữa hai hệ thống OLAP và OLTP, để từ đó lựa chọn được phương án sử dụng hệ thống tối ưu nhất, phục vụ cơ sở dữ liệu của một tổ chức:

    Đặc điểm so sánhOLAPOLTP
    Mục đích sử dụngXử lý phân tích trực tuyếnXử lý giao dịch trực tuyến
    Hoạt động truy vấnTrích xuất dữ liệu để thực hiện các phân tích phức tạp. Truy vấn số lượng lớn hồ sơ phức tạpThực hiện tác vụ chèn, xóa cơ bản. Các truy vấn chỉ liên quan tới một vài hồ sơ
    Nguồn dữ liệuSử dụng dữ liệu từ OLTP làm nguồn dữ liệu để hoạt độngCác giao dịch là nguồn dữ liệu đầu vào
    Thời gian xử lý và không gian lưu trữThời gian xử lý phản hồi chậm và có bộ lưu trữ dữ liệu cực lớnĐòi hỏi thời gian xử lý cực nhanh, với không gian lưu trữ nhỏ hơn.
    Hoạt động sao lưu dữ liệuKhông thường xuyênThường xuyên xảy ra

    Hệ thống nào là tốt nhất?

    Như đã trình bày ở phần đầu của bài viết, việc lựa chọn hai hệ thống phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn hướng tới. Bạn có cần một nền tảng để phân tích dữ liệu? OLAP có thể giúp bạn có được thông tin giá trị từ một lượng dữ liệu cực lớn. Bạn cần quản lý các giao dịch hàng ngày? OLTP được thiết kế để xử lý nhanh số lượng lớn giao dịch mỗi giây.

    Hầu hết các tổ chức đều sử dụng cả hệ thống OLAP và OLTP. Trên thực tế, các hệ thống OLAP có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu dẫn đến cải tiến quy trình kinh doanh trong các hệ thống OLTP.

    Tổng kết

    Trong khuôn khổ một bài viết ngắn, những thông tin mà chúng tôi trình bày đã giúp các bạn nắm được khái niệm, đặc điểm cơ bản của hệ thống OLAP và OLTP. Sự kết hợp của cả OLTP và OLAP là rất cần thiết trong thời đại data-driven. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích dành cho bạn.

    Nếu bạn có thắc mắc về hệ thống OLAP và OLTP, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.


    • oltp vs olap
    • oltp là gì
    • olap là gì

    Mua Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua cloud server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !