Nội dung bài viết
#

Mật khẩu (Password) là gì? Cách tạo mật khẩu mạnh và an toàn

Nội dung bài viết

    Password (Mật khẩu) là khái niệm không còn xa lạ gì trong cuộc sống công nghệ hiện nay. Nhưng làm thế nào để có thể tạo được một mật khẩu đủ mạnh? Hay có những phương pháp bảo vệ nào có thể thay cho mật khẩu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu câu trả lời ở bài viết dưới đây.

    Password là gì?

    Password la gi

    Password là mật khẩu được tạo thành từ các chữ cái, số hoặc ký tự đặc biệt và được dùng để xác minh danh tính. Người dùng có thể sử dụng mật khẩu và tên tài khoản của mình để truy cập vào vào thiết bị, ứng dụng hoặc trang web. Password nâng cao còn được gọi là Passphrase – một cụm mật khẩu gồm nhiều từ, mật mã hoặc các khoá mật khẩu mạnh.

    Mật khẩu là một phần của challenge-response authentication được kích hoạt khi người dùng sử dụng lời nói hoặc văn bản để phản hồi lại yêu cầu. Một mật khẩu mạnh cần đáp ứng các tiêu chí như có nhiều loại ký tự khác nhau và được sắp xếp theo thứ tự nhất định mà chỉ người đặt mới hiểu được.

    Một số lưu ý để tạo mật khẩu an toàn

    Mật khẩu có khả năng ngăn chặn các tấn công từ hacker và mạng không an toàn. Đồng thời, các chính sách mật khẩu cũng được sử dụng để tối ưu hoá sức mạnh bảo vệ tài khoản của người dùng. Một số chính sách cho phép triển khai mật khẩu mạnh giúp quản lý thông tin đăng nhập hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý để tạo được một mật khẩu an toàn cho tài khoản của bạn:

    • Độ dài mật khẩu tối thiểu là 8 ký tự và tối đa là 64 ký tự.
    • Mật khẩu bao gồm chữ hoa, chữ thường, chữ số và các ký tự đặc biệt khác.
    • Không đặt mật khẩu là ngày sinh, tên hay các yếu tố quen thuộc khác.
    • Xem xét về việc sử dụng công cụ quản lý mật khẩu.

    Một số ví dụ về mật khẩu mạnh

    Một mật khẩu mạnh cần đáp ứng đầy đủ các yếu tố như độ dài và các ký tự đặc biệt. Hoặc người dùng có thể lựa chọn sử dụng cụm mật khẩu cho tài khoản của mình. Chẳng hạn như có thể đặt mật khẩu cho tài khoản Facebook là “#Fname@123”.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chữ cái đầu tiên của mỗi từ trong một câu và thay thế bằng số hoặc ký hiệu để tạo mật khẩu. Chẳng hạn như để đặt mật khẩu cho tài khoản Google như “@ABCD@N123EF“.

    Nên thay đổi mật khẩu bao lâu một lần?

    Hầu hết các chính sách mật khẩu đều có hạn sử dụng từ 90 đến 180 ngày. Sau thời gian này người dùng cần phải thay mật khẩu mới. Thêm vào đó, một số hệ thống thiết lập hiện đại cũng yêu cầu người dùng thay mật khẩu mới với cú pháp khác hoàn toàn hoặc không trùng lặp với mật khẩu cũ.

    Các phương pháp thay thế cho mật khẩu

    Phương pháp xác thực không cần mật khẩu được triển khai cho phép loại bỏ các vấn đề phức tạp của mật khẩu truyền thống. Các thiết bị di động hoặc nền tảng mạng xã hội thường sử dụng phương pháp này để xác minh tài khoản nhanh chóng. Người dùng có thể sử dụng mã xác thực một lần được gửi qua SMS, email, cảnh báo dạng tin nhắn hoặc dịch vụ khác để đăng nhập vào tài khoản của mình. Một số phương pháp xác thực được sử dụng thay thế cho mật khẩu gồm:

    2FA là phương thức xác thực hai yếu tố bao gồm bước đăng nhập mật khẩu hoặc mã pin kết hợp với bước xác minh quét dấu vân tay hoặc mắt của người dùng.

    • MFA là phương thức xác thực đa yếu tố gồm nhiều bước xác thực khác nhau.
    • Sinh trắc học là phương thức xác thực người dùng dựa trên các đặc điểm sinh lý như dấu vân tay, quét mắt hay nhận dạng giọng nói.
    • Mã thông báo bảo mật là phương thức xác thực sử dụng thiết bị phần cứng như thẻ thông minh hoặc khoá fob.
    • OTP là phương thức xác thực mật khẩu một lần được tạo tự động sử dụng cho mỗi lượt đăng nhập và sẽ thay đổi ở các lượt đăng nhập sau đó.
    • Social login là phương thức xác thực cho phép người dùng tự xác minh trên ứng dụng hoặc trang web của mình bằng cách kết nối với tài khoản mạng xã hội như Facebook hoặc Google.

    Tổng kết về Password

    Password là một trong những yếu tố quan trọng giúp bảo vệ tài khoản của người dùng khỏi những kẻ tấn công nguy hiểm. Mật khẩu càng mạnh thì khả năng bảo vệ tài khoản càng cao. Hy vọng với những phương pháp mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tạo cho mình một mật khẩu mạnh có khả năng bảo vệ an toàn và hiệu quả.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến Password, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


        • password nghĩa là gì
        • mật khẩu là gì
        • password là gì
        • user password

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps ssd nvme

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !