Nội dung bài viết
#

GPU là gì? Vai trò và ứng dụng của GPU

Nội dung bài viết

    Thuật ngữ GPU đã không còn xa lạ trong ngành công nghệ thông tin. Nhưng đối với những người mới thì đây vẫn là một thuật ngữ khó hiểu. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu cụ thể hơn về công nghệ GPU và các tính năng đặc biệt của nó ngay bài viết dưới đây.

    GPU là gì?

    GPU la gi

    GPU là từ viết tắt của cụm từ Graphics Processing Unit ,có nghĩa là bộ xử lý đồ họa chuyên dụng có khả năng cải thiện tốc độ kết xuất. Đồng thời, GPU còn là một công nghệ hiện đại có thể xử lý nhiều dữ liệu cùng một lúc. Điều này cho phép nó hỗ trợ hữu ích cho các ứng dụng đồ họa, ứng dụng học máy, ứng dụng chỉnh sửa video hay ứng dụng trò chơi.

    Vai trò của GPU

    Bộ xử lý đồ họa GPU là công nghệ máy tính hiện đại và được sử dụng phổ biến từ cá nhân đến các doanh nghiệp lớn nhỏ. Với khả năng xử lý song song nên GPU rất phù hợp đối với hầu hết các ứng dụng đơn giản hay phức tạp như ứng dụng đồ họa hay ứng dụng kết xuất video. Do đó, GPU được sử dụng để triển khai dự án sản xuất sáng tạo và AI.

    GPU ban đầu được sử dụng nhiều trong các ứng dụng trò chơi giúp cải thiện tốc độ kết xuất đồ họa 3D nhanh chóng. Dần dần GPU được phát triển và trở nên linh hoạt hơn với nhiều tính năng hiện đại hơn. Hỗ trợ lập trình đơn giản hơn hay cho phép thiết lập các hiệu ứng hình ảnh thú vị với kỹ thuật chiếu sáng và đổ bóng tiên tiến.

    GPU và CPU

    GPU được tích hợp với CPU máy tính hoặc có thể được cung cấp như một đơn vị phần cứng riêng. Trong đó, GPU hoạt động đóng vai trò như một tính năng bổ sung giúp tăng tốc độ xử lý công việc. Còn CPU có nhiệm vụ làm tăng hiệu suất hoạt động thông qua các cải tiến kiến trúc, tốc độ xung nhịp và bổ sung lõi.

    Sự khác biệt giữa GPU và Graphics Card

    Su khac biet giua GPU va Graphics Card

    Graphics Card – Card đồ họa hay Card màn hình là thuật ngữ chỉ một bo mạch bổ sung với tính năng hỗ trợ. Còn GPU là thuật ngữ để chỉ một bo mạch chủ chứa CPU. Bo mạch chủ này lại bao gồm các thành phần cần thiết để vừa có thể đáp ứng cho GPU hoạt động vừa có thể kết nối với phần còn lại của hệ thống.

    GPU có hai loại phổ biến đó là GPU tích hợp và GPU rời. Trong khi GPU tích hợp không nằm trên thẻ riêng của nó mà được nhúng trực tiếp cùng với CPU. Còn GPU rời được thiết kế một con chip riêng để gắn vào bảng mạch của nó hoặc gắn vào khe cắm PCI Express.

    GPU tích hợp

    Hiện nay, hầu hết trên thị trường công nghệ đều sử dụng GPU tích hợp. Ngoài ra, nó còn được sử dụng cùng với CPU và hoạt động trên bo mạch chủ hỗ trợ các hệ thống nhẹ và đơn giản. Điều này giúp cho máy tính ít tiêu thụ điện năng hơn và giảm chi phí hệ thống tốt hơn.

    Công nghệ đồ họa Intel bao gồm Intel Arc và công nghệ Intel Iris X Graphics. Công nghệ Intel Graphics cho ra những mẫu đồ họa sống động, chân thực và chạy mượt hơn trên hệ thống máy tính.

    GPU rời

    Có nhiều ứng dụng máy tính có thể chạy với GPU tích hợp nhưng với các ứng dụng yêu cầu nhiều tài nguyên thì GPU rời lại là lựa chọn tốt hơn. Các GPU này được triển khai để tăng tốc độ xử lý năng lượng tiêu thụ và giúp làm mát chuyên dụng để có hiệu suất tối đa.

    GPU được sử dụng để làm gì?

    Trước kia, GPU được sử dụng với mục đích tăng tốc độ xử lý của các ứng dụng đồ hoạ 3D. Còn ngày ngay, GPU được phát triển các tính năng có thể xử lý một số vấn đề phức tạp nhất trên máy tính.

    GPU trên ứng dụng trò chơi

    Các ứng dụng trò chơi điện tử đã được nâng cấp cao hơn về thiết kế chi tiết, đồ họa chân thực hay thế giới trò chơi mở rộng và phức tạp hơn. Hay với một số công nghệ hiển thị hiện đại như màn hình 4K, tốc độ chạy cao, game thực tế ảo đòi hỏi về tốc độ xử lý đồ họa càng cao. Do đó mà GPU trở nên phổ biến và là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

    GPU trên phần mềm chỉnh sửa video và tạo nội dung

    Thời gian kết xuất dài là vấn đề nan giải nhất mà các nhà thiết kế đồ họa hay biên tập viên video thường xuyên gặp phải. GPU với tính năng xử lý song song cho phép hiển thị video và đồ họa ở chất lượng định dạng có độ nét cao nhất.

    Ngoài ra, công nghệ Intel còn cung cấp các giải pháp cải thiện hiệu suất của CPU và GPU. Hoặc với công nghệ Intel Iris Xe Graphics cung cấp hiệu suất hoạt động tốt hơn và một số tính năng mới khác.

    GPU cho Machine Learning

    Công nghệ GPU được sử dụng phổ biến cho các ứng dụng AI và học máy bởi tốc độ xử lý công việc đạt hiệu quả tối đa.

    Công nghệ GPU Intel

    Intel là công nghệ hàng đầu trong việc xử lý đồ họa trên PC và cung cấp đồ họa Intel® Iris® Xe graphics cho các dòng máy tính xách tay khác. Công nghệ Intel Iris Xe Graphics và Intel UHD Graphics được tích hợp vào bộ xử lý Intel® Core™ thế hệ thứ 11 hỗ trợ HDR 4K. Cho phép người chơi trải nghiệm và giải trí với chất lượng game là 1080p và các hình ảnh thú vị khác.

    Một số nhà phát triển game hay nhà thiết kế đồ họa sử dụng GPU rời cho PC dựa trên kiến trúc Intel Xe cung cấp nhiều tính năng và nhiều hiệu suất hơn. Hỗ trợ quá trình triển khai các phần trò chơi có nội dung và đồ họa hấp dẫn hơn.

    GPU trong Data Center

    Trong trung tâm dữ liệu, Intel tích hợp đồ họa với bộ xử lý Intel Xeon cho phép người dùng trải nghiệm hình ảnh ở chất lượng cao nhất. Ngoài ra, Intel cũng hỗ trợ các tùy chọn với GPU Intel Server dựa trên kiến trúc Intel Xe. Điều này giúp mở rộng theo cấp số nhân và cải thiện độ trễ trò chơi trên đám mây di động, phát trực tuyến hay mã hóa video khá hiệu quả.

    Tổng kết về GPU

    Trên đây là những thông tin liên quan về GPU mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng qua bài biết này bạn đã nắm được những thông tin về GPU và cách sử dụng bộ xử lý đồ họa GPU hiệu quả nhất.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến GPU hoặc muốn tìm hiểu thêm các vấn đề về đồ họa khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


      • gpu là viết tắt của từ gì
      • gpu có tác dụng gì
      • gpu và vga
      • cpu và gpu
      • gpu là gì

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ cloud

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !