Nội dung bài viết
#

Hệ điều hành là gì? Vai trò & chức năng của Operating System

Nội dung bài viết

    Hệ điều hành (Operating System) là một phần mềm hệ thống quan trọng mà mỗi máy tính đều cần có. Nó cung cấp một giao diện giữa người dùng và phần cứng máy tính, cho phép người dùng tương tác với máy tính và chạy các chương trình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hệ điều hành: từ khái niệm hệ điều hành là gì? đến vai trò và chức năng của nó trong máy tính.

    Hệ điều hành là gì?

    He dieu hanh la gi
    Hệ điều hành là gì?

    Hệ điều hành (Operating System) là một phần mềm hệ thống để quản lý tài nguyên máy tính và cho phép các chương trình ứng dụng hoạt động trên máy tính. Nó cung cấp một giao diện giữa người dùng và phần cứng máy tính, cho phép người dùng tương tác với máy tính và chạy các chương trình. Các ví dụ của hệ điều hành bao gồm Windows, MacOS, Linux, và Android.

    Chức năng của hệ điều hành

    Kiểm soát hiệu suất hệ thống

    Hệ điều hành giám sát thiết lập hệ thống tổng thể để giúp cải thiện hiệu suất và nó cũng ghi lại thời gian phản hồi giữa các yêu cầu và phản hồi của hệ thống để có một cái nhìn đầy đủ về hệ thống. Điều này có thể giúp cải thiện hiệu suất bằng cách cung cấp thông tin quan trọng cần thiết tại thời điểm khắc phục sự cố.

    Hỗ trợ phát hiện lỗi

    Hệ điều hành liên tục giám sát hệ thống giúp chúng ta phát hiện lỗi và cũng tránh sự cố của hệ thống máy tính.

    Phối hợp giữa phần mềm khác và người dùng

    Các hệ điều hành giúp phối hợp và chỉ định các trình thông dịch, trình biên dịch, trình dịch hợp ngữ và phần mềm khác cho những người dùng khác nhau của hệ thống máy tính.

    Quản lý bộ nhớ

    Hệ điều hành kiểm soát bộ nhớ chính hoặc bộ nhớ chính. Bộ nhớ chính là một mảng lớn các byte hoặc từ trong đó mỗi byte hoặc từ được gán một địa chỉ nhất định. Nó là một bộ lưu trữ nhanh và nó có thể được truy cập trực tiếp bởi CPU hiện diện bên trong hệ thống. Nếu một chương trình muốn được thực thi, trước hết nó phải được nạp vào bộ nhớ chính.

    Các hoạt động sau đây được thực hiện bởi hệ điều hành để quản lý bộ nhớ –

    • Nó theo dõi bộ nhớ chính.
    • Địa chỉ bộ nhớ đã được cấp phát và địa chỉ bộ nhớ của bộ nhớ chưa được sử dụng.
    • Trong đa chương trình, HĐH quyết định tiến trình phải duy trì trong bao lâu và thứ tự mà các tiến trình được cấp quyền truy cập vào bộ nhớ.
    • Nó cấp phát bộ nhớ cho một tiến trình khi tiến trình đó yêu cầu và giải phóng bộ nhớ khi tiến trình kết thúc.

    Quản lý bộ xử lý

    Hệ điều hành quản lý thứ tự các quy trình có quyền truy cập vào bộ xử lý và lượng thời gian xử lý mà mỗi quy trình phải duy trì trong môi trường đa chương trình. Điều này được gọi là lập lịch trình quá trình.

    Các hoạt động sau đây được thực hiện bởi hệ điều hành để quản lý bộ xử lý –

    • Theo dõi trạng thái của các quy trình.
    • Chương trình theo dõi trạng thái được gọi là bộ điều khiển lưu lượng.
    • Nó phân bổ CPU và giải phóng bộ xử lý khi không cần thiết.

    Quản lý thiết bị

    Một hệ điều hành quản lý giao tiếp thiết bị thông qua các trình điều khiển tương ứng.

    Các hoạt động sau đây được thực hiện bởi hệ điều hành để quản lý thiết bị.

    • Theo dõi tất cả các thiết bị được kết nối với hệ thống.
    • Hệ điều hành chỉ định một chương trình chịu trách nhiệm cho mọi thiết bị được gọi là Bộ điều khiển đầu vào/đầu ra.
    • Nó quyết định quá trình nào được truy cập vào thiết bị nào và trong bao lâu. Sau đó, nó phân bổ các thiết bị một cách hiệu quả và hiệu quả, đồng thời hủy phân bổ các thiết bị khi chúng không được yêu cầu.

    Quản lý tập tin

    Một hệ thống tệp được sắp xếp thành các thư mục để điều hướng và sử dụng hiệu quả. Các thư mục này chứa các thư mục khác và các tệp khác.

    Các hoạt động sau đây được thực hiện bởi hệ điều hành cho các hoạt động quản lý tệp –

    • Nó theo dõi nơi lưu trữ thông tin, cài đặt quyền truy cập của người dùng và trạng thái của mọi tệp, v.v.
    • Các cơ sở này được gọi là hệ thống tập tin.

    Một số hệ điều hành phổ biến

    Một số hệ điều hành phổ biến bao gồm:

    • Windows: Là hệ điều hành được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, nó cung cấp một giao diện người dùng dễ sử dụng và hỗ trợ rất nhiều chương trình ứng dụng. Nó cũng hỗ trợ rất tốt việc tương tác với các thiết bị và mạng, nhưng nó có một số lỗi bảo mật và bảo trì cần phải cập nhật thường xuyên.
    • MacOS: Là hệ điều hành được sử dụng trên các máy tính Macintosh của hãng Apple, nó cung cấp một giao diện người dùng đẹp và hiệu quả, và hỗ trợ rất nhiều chương trình ứng dụng được tối ưu hóa cho Mac. Nó cũng có một bảo mật tốt và ít lỗi hơn Windows, nhưng nó có giá cao hơn và không hỗ trợ các thiết bị và phần cứng khác nhau như Windows.
    • Linux: Là một hệ điều hành mã nguồn mở, nó cung cấp mã nguồn mở cho người dùng và lập trình viên, có thể tùy chỉnh và tùy biến nó theo ý muốn .Linux cũng có một bảo mật tốt và ít lỗi hơn các hệ điều hành khác, nhưng nó có thể khó sử dụng với người dùng không kinh nghiệm và có ít hơn chương trình ứng dụng so với Windows và MacOS. Nó cũng có thể không hỗ trợ một số thiết bị và phần cứng đặc biệt.
    • Android: Là hệ điều hành được sử dụng trên rất nhiều loại điện thoại thông minh và máy tính bảng, nó cung cấp một giao diện người dùng dễ sử dụng và hỗ trợ rất nhiều chương trình ứng dụng. Nó cũng hỗ trợ rất tốt việc tương tác với các thiết bị và mạng, nhưng số lỗi bảo mật và bảo trì cần phải cập nhật thường xuyên và không hỗ trợ tốt cho một số thiết bị đặc biệt.
    he dieu hanh cho may tinh
    3 hệ điều hành phổ biến cho máy tính

    Tổng kết về hệ điều hành

    Dựa vào những thông tin trên, chắc bạn đã hiểu được hệ điều hành là gì. Đây là thành phần rất quan trọng và có thể coi như đây là bộ não của cả một hệ thống máy tính. Hãy lựa chọn cho mình một hệ điều hành thật phù hợp để tiện cho việc sử dụng nhé.

    Nếu bạn có thắc mắc về hệ điều hành hoặc muốn tìm kiếm thêm nhiều thông tin hữu ích khác về lĩnh vực công nghệ thông tin, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng kí ngay hôm nay!

    đăng kí tên miền .com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !