Nội dung bài viết
#

Hệ điều hành mã nguồn mở là gì? 7 Open Source OS phổ biến

Nội dung bài viết

    Hệ điều hành mã nguồn mở là một khái niệm khiến cho rất nhiều nhà phát triển, lập trình viên hứng thú. Đây cũng là nền tảng tạo ra rất nhiều những ứng dụng, hệ điều hành và tính năng mới.
    He dieu hanh ma nguon mo la giVậy hệ điều hành mã nguồn mở được sử dụng như thế nào trên hệ thống máy tính? Có những loại hệ điều hành thông dụng nào và ưu nhược điểm hoạt động là gì? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Hệ điều hành mã nguồn mở là gì?

    Hệ điều hành mã nguồn mở là một thuật ngữ chung đề cập đến các phần mềm và ứng dụng chạy trên thiết bị máy tính. Các phần mềm mã nguồn mở cho phép người dùng sử dụng, xem và tùy chọn sửa đổi các mã nguồn như tạo ra các bản sao mong muốn.

    Phần mềm này sẽ yêu cầu ít tài nguyên sử dụng hơn bởi nó không cần mã để cấp phép, quảng cáo, xác thực,… Ngoài ra còn có một số hệ điều hành đóng như iOS/Mac OS của Apple và Windows của Microsoft.

    Hệ điều hành mã nguồn mở hoạt động dưới hình thức miễn phí và có sẵn phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số hệ điều hành mã nguồn mở như Linux, Open Solaris, Free RTOS, Open BDS, Free BSD và Minix.

    Năm 1997, phần mềm mã nguồn mở đầu tiên được ra mắt và hoạt động. Sau đó nhờ vào các công nghệ hiện đại đã có nhiều hệ điều hành mã nguồn mở được phát triển hơn và đa dạng hơn.

    Cách hệ điều hành mã nguồn mở hoạt động

    Nếu hệ điều hành mã nguồn đóng chỉ có thể sửa đổi mã của phần mềm thì với mã nguồn mở còn có thể thực hiện một số chức năng khác về hiệu suất.

    Ví dụ: Với hệ điều hành đóng thông tin được đóng gói và lưu trữ còn với hệ điều hành mở các mã nguồn có khả năng hiển thị hỗ trợ theo dõi quá trình và xử lý các dữ liệu chính xác hơn.

    Các hệ điều hành sau khi được bổ sung một vài thông số kỹ thuật cho phép người dùng chỉnh sửa theo yêu cầu và có thể cải thiện hiệu suất hoạt động.

    Một số hệ điều hành mã nguồn mở phổ biến

    Các hệ điều hành mã nguồn mở hoạt động dựa trên Linux, bao gồm:

    1. Linux Kernel

    Linux kernel

    Hệ điều hành Linux Kernel của Linus Torvalds là một phần mềm mã nguồn mở có nhiều tính năng khác nhau như huỷ dữ liệu, xử lý bộ nhớ và tương tác với phần cứng máy tính của hệ điều hành.

    2. Linux Lite

    Linux lite

    Linux Lite – hệ điều hành mã nguồn mở và nhẹ có thể chạy trên phần cứng cấp thấp và hệ thống Ubuntu. Hệ điều hành bao gồm các chương trình, công cụ, tính năng cơ bản nhất. Người dùng chỉ cần cài đặt Linux Lite về máy và có thể sử dụng mà không cần thêm bất kỳ trình điều khiển nào hỗ trợ.

    3. Linux mint

    Linux Mint

    Linux Mint hoạt động dựa trên nền tảng Linux được nâng cấp với nhiều tính năng hiện đại như khả năng đa phương tiện, giao diện thân thiện với người dùng dựa trên Ubuntu và các trình quản lý mạnh mẽ được xây dựng dựa trên Debian.

    4. Fedora

    Fedora

    Fedora được xây dựng dựa trên Linux và hoạt động tốt nhất chỉ sau Ubuntu. Hệ điều hành này dựa trên RPM được Red Hat hỗ trợ và cộng đồng dự án Fedora tạo ra với mục đích cho phép chia sẻ miễn phí công nghệ mã nguồn mở hiện đại nhất.

    Fedora sở hữu một máy tính dựa trên GNOME cho phép tùy chỉnh. Ngoài ra, với tính năng Fedora Spins còn cho phép chạy một số giao diện người dùng hoặc môi trường máy tính để bàn hiệu quả hơn.

    5. React OS

    React os

    ReactOS là một hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí dành cho Windows và đã có gần 1 triệu lượt tải xuống sử dụng trên thế giới. ReactOS phù hợp hơn với nhu cầu nghiên cứu và thử nghiệm của các nhà phát triển.

    6. Solus

    Solus

    Năm 2012, phiên bản hệ điều hành mã nguồn mở Solus ra mắt với hình thức miễn phí dành cho máy tính để bàn và đã có hơn 6000 lượt đăng ký sử dụng. Hệ điều hành Solus bao gồm VLC, XChat, Transmission, Thunderbird, OpenShot Video Editor, Firefox, môi trường máy tính để bàn Budgie và LibreOffice Suite.

    Tháng 8/2017, phiên bản Solus 3 được phát hành.

    7. Chrome OS

    Chrome os

    Chrome OS có nhiều tính năng của Chromium và Linux như tính bảo mật cao, khả năng tương tích ứng dụng của Android và Chrome tốt, trình quản lý cửa sổ Aura, Google cloud print, trình phát đa phương tiện tích hợp, quyền truy cập máy tính ảo và quản lý dựa trên đám mây. Tuy nhiên, Chrome OS chỉ hỗ trợ cho Nexus hoặc phần cứng của nó.

    Một số ưu nhược điểm của hệ điều hành mã nguồn mở

    Ưu điểm

    • Độ tin cậy và hiệu quả cao được các nhà phát triển trên thế giới chịu trách nhiệm theo dõi và xử lý.
    • Tiết kiệm chi phí sử dụng.
    • Tính linh hoạt cho phép điều chỉnh theo yêu cầu sử dụng.

    Nhược điểm

    • Giao diện sử dụng khá phức tạp với những người dùng mới.
    • Rủi ro bảo mật khi có nguy cơ cao bị tấn công các quyền truy cập vào mã nguồn.
    • Không có hỗ trợ nếu gặp sự cố.

    Tổng kết về hệ điều hành mã nguồn mở

    Đó là một số những thông tin cơ bản về hệ điều hành mã nguồn mở bao gồm các hệ điều hành phổ biến và cách chúng hoạt động trên hệ thống. Thế giới hệ thống mã nguồn mở là không giới hạn để bạn tha hồ sáng tạo và phát triển. Vì vậy, hãy tự mình trải nghiệm để hiểu thêm về hệ thống mã nguồn mở và biết đâu bạn sẽ tạo ra thêm một hệ điều hành mới.

    Còn nếu bạn còn thắc mắc thêm về hệ điều hành mã nguồn mở, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền .vn giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !