Nội dung bài viết
#

Phần cứng máy tính là gì? Có bao nhiêu bộ phận chính?

Nội dung bài viết

    Ngày nay, chiếc máy tính là một vật rất quen thuộc với tất cả chúng ta. Chắc hẳn nhiều người chỉ biết sử dụng máy tính mà không cần phải cần phải biết đến phần cứng hay chi tiết các bộ phận trong máy tính. Trong bài viết dưới đây, thông tin chi tiết về phần cứng máy tính sẽ được đề cập đến. Hãy cùng BKHOST theo dõi ngay thôi nào.

    Phần cứng của máy tính là gì?

    Phan cung may tinh la gi

    Phần cứng của máy tính là một thuật ngữ chung được sử dụng để nói đến các thành phần vật lý nằm ở bên trong và bên ngoài máy tính. Phần cứng máy tính có thể được phân loại thành phần cứng bên trong và phần cứng bên ngoài:

    • Phần cứng bên trong là những thành phần cần thiết giúp cho máy tính hoạt động một cách bình thường
    • Phần cứng bên ngoài được bổ sung vào trong máy tính để nâng cấp cũng như nâng cao các chức năng của máy tính.

    Các thành phần chính bên trong máy tính?

    Phần cứng bên trong máy tính

    Các thành phần bên trong máy tính sẽ được xử lý hoặc lưu trữ được hỗ trợ bởi các hệ điều hành (OS) bao gồm các thành phần sau:

    • Bo mạch chủ: Bo mạch chủ được thiết kế với mục đích hỗ trợ các thành phần trong máy tính như CPU hoặc bộ nhớ. Các bo mạch chủ có thể chứa hầu hết các loại ổ cứng và thiết bị ngoại vi.
    • CPU: Được xem như là một bộ não quan trọng trong máy tính với mục đích phục vụ và xử lý các chương trình trong máy tính và các hệ điều hành và các thành phần máy tính khác.
    • RAM: là một bộ nhớ lưu trữ các dữ liệu trong máy tính. RAM là một bộ nhớ hay còn gọi là bộ nhớ dễ bay hơi. Vì dữ liệu của nó sẽ bị xoá khi máy tính được tắt nguồn.
    • Ổ cứng: là một ổ cứng lưu trữ tất cả các dữ liệu vật lý tạm thời ở các định dạng khác nhau có thể là các chương trình, hệ điều hành, tệp dữ liệu, hình ảnh…
    • Ổ cứng thể rắn (SSD): Một máy tính luôn có bộ nhớ SSD bởi nó là một thiết bị lưu trữ thông qua bộ nhớ flash NAND; ổ cứng SSD sẽ không bị bay hơi. Bởi vậy, SSD sẽ lưu trữ tất cả dữ liệu một cách an toàn cho dù máy tính có bị sập nguồn.
    • Ổ đĩa quang: Ổ đĩa quang được thiết kế nằm trên ổ đĩa thiết bị. Ổ đĩa quang cho phép máy tính đọc và tương tác với các phương tiện bên ngoài. Chẳng hạn như bộ nhớ chỉ đọc đĩa compact hoặc đĩa video kỹ thuật số.
    • Tản nhiệt: Đây là thành phần rất hữu ích trong máy tính. Bởi vì, phần cứng này điều chỉnh nhiệt và giảm nhiệt độ nhằm đảm bảo máy tính hoạt động bình thường và hiệu quả. Chính vì vậy, một bộ tản nhiệt thông thường được liên kết với CPU và đó cũng là nơi tạo ra nhiều nhiệt nhất trong các bộ phận trong máy tính.
    • Bộ xử lý đồ hoạ: bộ xử lý đồ hoạ này như là một hoạt động mở trong một phần mở rộng của CPU chính.
    • Card giao diện mạng (NIC): NIC là một mạch hoặc một Chip là cho phép máy tính liên kết và kết nối mạng. Nó còn được gọi là một bộ điều hợp mạng hoặc điều hợp mạng cục bộ, nó thường xuyên được kết nối với mạng Ethernet.

    Ngoài ra, còn một số thành phần khác trong máy tính bao gồm cổng USB, nguồn điện, bóng bán dẫn, chip đây cũng là một số thành phần bên trong máy tính.

    Dưới đây là hình ảnh minh hoạ các thành phần hoạt động trong máy tính

    Phần cứng bên ngoài máy tính

    Các thành phần cứng bên ngoài hay còn được gọi là các thành phần ngoại vi. Chúng là các thành phần được kết nối bên ngoài để hỗ trợ chức năng đầu vào hoặc đầu ra.

    Một số thành phần cứng đầu vào phổ biến bao gồm:

    • Chuột: là một thiết bị cầm tay để di chuyển con trỏ trên màn hình và cho phép thực hiện các thao tác trên màn hình máy tính.
    • Bàn phím: là thiết bị nhập có bộ phím QWERTY tiêu chuẩn cho phép người dùng thực hiện các thao tác như đánh văn bản, chữ số, ký tự…
    • Máy ảnh: là ghi lại các hình ảnh một cách trực quan hoặc truyền qua máy tính hoặc thông qua thiết bị mạng.
    • Ổ đĩa flash USB: Là một thiết bị được lưu trữ bên ngoài, có thể tùy chỉnh tháo rời để giao tiếp với máy tính thông qua cổng USB.
    • Thẻ nhớ: Thẻ nhớ cũng là một loại phương tiện được lưu trữ bên ngoài, chẳng hạn như thẻ CompactFlash. Thẻ nhớ được sử dụng để lưu trữ các tệp dữ liệu hoặc phương tiện dữ liệu.

    Ngoài ra, có một số thành phần cứng đầu vào như là cần điều khiển, bút cảm ứng hoặc máy quét.

    Ví dụ: Về các thành phần đầu ra bao gồm các thành phần sau:

    • Màn hình: Là một màn hình hiển thị TV hiển thị các thông tin mà bạn muốn tìm trên đó.
    • Máy in: Là kết xuất các dữ liệu bên trong máy tính để tạo ra các vật liệu in.
    • Loa: Là các âm thanh đầu ra từ giữa sự liên kết loa với máy tính để tạo ra các âm thanh đầu ra.
    • Tai nghe: Tương tự như các thiết bị trên, tai nghe cung cấp một âm thanh đầu ra mà chỉ có một người nghe được.

    Phần cứng với phần mềm khác nhau như thế nào?

    Phần cứng được đề cập đến các thành phần hữu hình hay hệ thống phân phối lưu trữ trong máy tính được phần mềm cung cấp.

    Phần mềm là thì lại khác với phần cứng nó là phần vô hình cho phép người dùng tương tác và thực hiện các lệnh trên đó.

    Phần mềm máy tính bao gồm các phần:

    • Hệ điều hành và một số tiện ích.
    • Các chương trình điều khiển chức năng máy tính phổ biến.
    • Ứng dụng thì được thực hiện hoạt động trên các dữ liệu do người dùng cung cấp.

    Ngoài ra, trên thiết bị di động bàn phím được xem là một phần mềm vì nó không phải là vật lý.

    Bởi vậy, sự liên kết giữa phần mềm và phần cứng trong máy tính rất quan trọng, vì chúng tạo ra các giá trị đầu ra hữu ích. Vì thế, hai phần mềm này hoạt động tương tác hỗ trợ trong nhau trong máy tính.

    Tuy nhiên, có một số phần mềm độc hại có thể ảnh hưởng đến hệ thống theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: nó có thể tiêu tốn đầy bộ nhớ trong máy của bạn hoặc hơn thế nữa nó tự nhân bản làm cho bộ nhớ của bạn bị đầy. Chính điều này, dẫn đến máy tính của bạn bị chậm và hoạt động không hiệu quả. Ngoài ra, nó còn ngăn chặn người dùng không thể mở các tệp dữ liệu trong phần cứng của máy tính.

    Tổng kết

    Trên đây là những thông tin hữu ích về phần cứng máy tính. Hy vọng sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức cần thiết.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • tìm hiểu về phần cứng máy tính
    • phần cứng máy tính bao gồm
    • phần cứng của máy tính gồm
    • phần cứng máy tính là gì

    Mua Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    mua host giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !