Nội dung bài viết
#

Các bộ phận của máy tính? Chức năng của các bộ phận máy tính

Nội dung bài viết

    Trong bài viết này, BKHOST sẽ giải thích các bộ phận của máy tính và chức năng của chúng. Bạn sẽ được tìm hiểu cấu tạo của máy tính bao gồm thành phần nào? Chức năng của từng bộ phận này là gì?

    Cac thanh phan co ban cua may tinh

    Các bộ phận của máy tính gồm những gì?

    Một chiếc máy tính sẽ có rất nhiều các thành phần khác nhau nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ để đề cập đến những bộ phận chính của máy tính.

    Thành phần chính của một chiếc máy sẽ bào gồm những thành phần chính sau đây:

    • Bộ phận bo mạch chủ(Mainboard).
    • Bộ phận xử lý trung tâm (CPU).
    • Bộ phận xử lý đồ hoạ (GPU).
    • Bộ phận xử lý truy cập ngẫu nhiên (RAM), hay còn được gọi là bộ nhớ dễ bay hơi.
    • Bộ phận lưu trữ: ổ đĩa rắn (SSD) hoặc ổ đĩa cứng (HDD).
    5 thanh phan cua may tinh
    Các bộ phận quan trọng của máy tính

    Chức năng các bộ phận của máy tính

    Bo mạch chủ (Mainboard)

    Bo mạch chủ (Motherboard hay Mainboard) là bộ phận quan trọng của máy tính. Hầu hết, nó đóng vai trò chứa các bộ phận khác trong máy tính.

    Tác dụng: Hãy xem bo mạch chủ như một chất keo dính liên kết tất cả mọi thứ lại với nhau

    Card màn hình của bo mạch chủ và bộ xử lý trung tâm được thiết lập trong một chipset tích hợp, được hiển thị như hình bên dưới đây.

    Mainboard

    Đây là một các thiết bị đầu vào/ đầu ra như bàn phím, chuột và loa được cắm vào.

    Bộ xử lý trung tâm (CPU)

    CPU cũng là một bộ phận rất quan trọng được xem như là một bộ não của máy tính nhờ liên kết với bo mạch chủ và liên kết với các bộ phận khác trong máy tính.

    CPU

    Chức năng của nó: Bất kỳ lúc nào bạn sử dụng máy tính và viết các dòng code ( bằng Python, Java, C++ hoặc bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác) thì nó sẽ chuyển đổi sang ngôn ngữ (Assembly-Hợp ngữ) mà máy tính hiểu được. Bộ xử lý này sẽ tìm nạp và thực hiện các chức năng mà một máy tính cần.

    Như hình bên dưới bạn có thể hiểu được cách thức mà CPU hoạt động. Tất cả các quy trình xử lý này đều là CPU đảm nhiệm.

    Bộ xử lý đồ hoạ (GPU)

    Một bộ phận cực kỳ quan trọng dành cho các game thủ, hay những nhà thiết kế sử dụng các phần mềm thiết kế. Bởi vậy, bộ phận này giúp máy tính có thể tạo ra những hình ảnh cao cấp cũng như độ mượt khi chơi game mà bạn thường thấy trong nhiều loại trò chơi.

    GPU

    Chức năng: Các card màn hình được kết nối trực tiếp với màn hình máy tính hiển thị. Cung cấp những hình ảnh cao cấp cũng như độ mượt khi sử dụng các phần mềm 3d phục vụ cho công việc hoặc chơi game.

    Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM)

    RAM còn được gọi là bộ nhớ dễ bay hơi, bộ nhớ này lưu trữ các tệp dữ liệu.( Nó còn được gọi là bộ nhớ dễ bay hơi nó sẽ bị khoá mỗi khi máy tính được khởi động lại.

    ram

    Chức năng: RAM giúp các chương trình trong máy tính và trò chơi khởi động một cách nhanh chóng.

    Ổ cứng

    Ổ cứng là một bộ phận rất quan trọng của máy tính bởi nó sẽ giúp người dùng lưu trữ các dữ liệu thông qua ổ đĩa cứng (HDD) hoặc ổ cứng thể rắn (SSD).

    o cung ssd hdd

    Chức năng: Ổ cứng được thiết kế như một đĩa thực tế để lưu trữ dữ liệu. (Ổ cứng HDD rẻ hơn SSD, nhưng nó đang dần bị trở nên lỗi thời với thời đại phát triển công nghệ hiện nay).

    SSD (Ví dụ nó như thẻ sim) không có một bộ phận nào chuyển động nhanh hơn ổ cứng, vì không phải tốn thời gian chờ đợi một bộ phận khác để tìm một dữ liệu trên một vị trí vật lý trên đĩa.

    Tổng kết

    Trên đây là những thông tin về các bộ phận của máy tính, hy vọng rằng bài viết đã đem lại những nội dung có ích giúp bạn sử dụng máy tính an toàn và hiệu quả hơn.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ web hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !