Nội dung bài viết
#

Ổ SSD là gì? Phân biệt các loại ổ cứng SSD

Nội dung bài viết

    Bất cứ một thiết bị máy tính nào cũng cần trang bị cho mình một ổ dữ liệu để lưu trữ. Từ trước đến nay, chúng ta đã nghe đến những khái niệm như ổ cứng. Vậy ổ cứng SSD là gì? Tại sao nó lại còn chia ra ổ cứng SSD và ổ cứng HDD? Chúng có gì khác nhau và loại nào sử dụng tốt hơn? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

    Ổ cứng SSD là gì?

    SSD ,là viết tắt của Solid State Drive,là một loại thiết bị lưu trữ được sử dụng trong máy tính. Ổ cứng SSD thay thế ổ đĩa cứng truyền thống (HDD) trong máy tính và thực hiện các chức năng cơ bản giống như ổ cứng. Nhưng so với HDD thì SSD nhanh hơn đáng kể. Với SSD, hệ điều hành của thiết bị sẽ khởi động nhanh hơn, các chương trình sẽ tải nhanh hơn và các tệp có thể được lưu nhanh hơn.

    o cung ssd
    Ổ cứng SSD nghĩa là gì?

    Ổ cứng truyền thống bao gồm một đĩa quay với đầu đọc / ghi trên một cánh tay cơ học được gọi là bộ truyền động . Ổ cứng HDD đọc và ghi dữ liệu từ tính. Tuy nhiên, các đặc tính từ tính có thể dẫn đến sự cố cơ học.

    SSD hoạt động như thế nào?

    SSD đọc và ghi dữ liệu vào các bộ nhớ flash được kết nối với nhau bên dưới được làm từ silicon . Các nhà sản xuất xây dựng SSD bằng cách xếp chồng các chip trong một mạng lưới để đạt được các mật độ khác nhau.Các chip này sử dụng các bóng bán dẫn cổng nổi ( FGT ) để giữ điện tích, cho phép SSD lưu trữ dữ liệu ngay cả khi nó không được kết nối với nguồn điện. Mỗi FGT chứa một bit dữ liệu, được chỉ định là 1 đối với ô tích điện hoặc 0 nếu ô không có điện.

    Mọi khối dữ liệu đều có thể truy cập được với tốc độ nhất quán. Tuy nhiên, SSD chỉ có thể ghi vào các khối trống. Và mặc dù SSD có các công cụ để giải quyết vấn đề này, nhưng hiệu suất có thể vẫn chậm theo thời gian.

    Các tính năng chính của SSD là gì?

    Do ổ SSD được thiết kế không có bộ phận chuyển động nên ổ SSD không phải chịu những lỗi cơ học tương tự có thể xảy ra trong ổ cứng. Ổ cứng SSD cũng chạy êm hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn. Và bởi vì SSD có trọng lượng nhẹ hơn ổ cứng, chúng rất phù hợp cho máy tính xách tay và các thiết bị điện toán di động.

    Ngoài ra, phần mềm điều khiển SSD có thể phân tích dự đoán về sự cố ổ đĩa tiềm ẩn để cảnh báo trước cho người dùng . Do bộ nhớ flash dễ uốn, các nhà cung cấp có thể thao túng dung lượng lưu trữ có thể sử dụng bằng cách sử dụng các kỹ thuật giảm dữ liệu.

    Phân biệt các loại SSD

    Các loại SSD
    Các loại SSD

    Có một số loại SSD với tốc độ và kiểu kết nối khác nhau, bao gồm 2.5 SATA, mSATA , M2 SATA và M2 PCIe . Phần sau sẽ đánh giá ngắn gọn từng loại.

    SSD 2.5 SATA: Đây là loại SDD phổ biến nhất trên thị trường. Chúng cung cấp giá trị tốt nhất trên mỗi GB và mặc dù là loại chậm nhất nhưng vẫn rất nhanh.

    SSD mSATA : Viết tắt của Mini-SATA, những SSD này có kiểu dáng rất nhỏ, kiểu kết nối khác và là bảng mạch trần, không giống như các đối tác 2.5 SATA . Chúng nhanh hơn một chút so với SSD 2,5 SATA và thường được sử dụng trong máy tính xách tay và netbook ; thiết bị mà không gian là một mối quan tâm.

    SSD M2 SATA : Tương tự như mSATA, các ổ đĩa này là một bảng mạch trần. Sự khác biệt đáng kể là chúng có chiều dài và chiều rộng khác nhau, cho phép linh hoạt hơn. Ngoài ra, ổ SSD M.2 có thể hỗ trợ NVMe , mà mSATA và 2,5 SATA thì không.

    SSD M2 PCIe : Đây là những SSD nhanh nhất và đắt nhất. Như tên của nó, chúng sử dụng một khe cắm PCIe (cùng một khe cắm mà card màn hình của bạn sử dụng). Chúng cung cấp tốc độ nhanh hơn khoảng bốn lần so với ổ SATA tiêu chuẩn.

    Ưu điểm của SSD là gì?

    Những lợi ích của SSD bao gồm:

    • Tốc độ đọc / ghi nhanh hơn. Ổ cứng SSD có thể truy cập các tệp lớn một cách nhanh chóng.
    • Thời gian khởi động nhanh hơn và hiệu suất tốt hơn. Bởi vì ổ đĩa không cần phải quay lên như ổ cứng HDD, nó đáp ứng nhanh hơn và cung cấp hiệu suất tải tốt hơn.
    • Ổ cứng SSD có khả năng chống sốc tốt hơn và có thể xử lý nhiệt tốt hơn ổ cứng vì chúng không có bộ phận chuyển động.
    • Ổ cứng SSD cần ít năng lượng hơn để hoạt động so với ổ cứng do không có bộ phận chuyển động.
    • SSD tạo ra ít tiếng ồn hơn vì không có bộ phận chuyển động hoặc quay.
    • Ổ cứng SSD có nhiều loại trong khi kích thước ổ cứng có giới hạn.

    Nhược điểm của SSD là gì?

    Nhược điểm đi kèm với SSD bao gồm:

    • Phí tổn. Ổ cứng SSD đắt hơn ổ cứng truyền thống.
    • Tuổi thọ. Ví dụ, một số SSD sử dụng chip flash bộ nhớ NAND chỉ có thể được ghi một số lần xác định thường ít hơn HDD.
    • Hạn chế về số chu kỳ ghi khiến SSD giảm hiệu suất theo thời gian.
    • Do giá thành, ổ SSD thường được bán với kích thước nhỏ hơn.
    • Phục hồi dữ liệu .Quá trình tốn thời gian này có thể tốn kém, vì dữ liệu trên các chip bị hỏng có thể không khôi phục được.

    Các yếu tố khi lựa chọn ổ cứng SSD

    Các yếu tố cần xem xét khi mua SSD bao gồm:

    • Độ bền: Mọi bảo hành SSD đều bao gồm một số chu kỳ ổ đĩa hữu hạn, được xác định bởi loại flash NAND. Một SSD chỉ được sử dụng để đọc không yêu cầu mức độ bền như SSD dành để xử lý hầu hết các lần ghi.
    • Chuẩn kết nối trên máy tính của bạn: Điều này xác định xem ổ SSD thay thế có hoạt động với bộ nhớ hiện có hay không và số lượng ổ SSD có thể vừa với một khung.
    • Công suất sử dụng: Giao diện ổ đĩa cũng chỉ định sức mạnh tối đa của SSD, mặc dù nhiều SSD doanh nghiệp được thiết kế để điều chỉnh trong khi hoạt động.
    • Nhà cung cấp SSD uy tín:Bạn có thể tham khảo một số hãng sản xuất SSD nổi tiếng với mọi người như:Crucial,Intel,Kingston Technology,Micron Technology Inc,Samsung,SanDisk,Seagate Technology,SK HynixWestern Digital Corp.

    So sánh SSD với HDD

    ssd vs hdd
    So sánh SSD và HDD

    Ngày nay, với tốc độ phát triển chóng mặt của các thiết bị công nghệ, cùng với một lượng thông tin khổng lồ trên thế giới nên chúng ta cần một thiết bị ghi và lưu trữ nhanh và tốc độ, kèm theo sự ổn định và nhỏ gọn. Nhờ đó mà những chiếc ổ cứng SSD ra đời, dần thay thể cho những chiếc ổ cứng HDD chậm chạp, to kềnh. Nhưng dù là ổ SSD hay ổ HDD cũng có những ưu và nhược điểm riêng của chúng. Những ưu nhược điểm đó là gì, không mất thời gian nữa, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngay nhé.

    • Giá: Ổ cứng SSD đắt hơn nhiều so với HDD. Ví dụ đơn giản một ổ đĩa dung lượng 1 TB, bạn chỉ trả 2 triệu (VNĐ) cho ổ HDD 2.5 inches, nhưng với SSD sẽ là 11 triệu (VNĐ).
    • Hiệu suất và sự thông dụng: SSD sẽ cao và ổn định hơn HDD rất nhiều, đồng thời nó có khả năng chống sốc tốt (do các chip nhớ nằm cố định trên bo mạch chủ), ổ cứng HDD sẽ bị sốc và mất ổn định hơn. Tuy vậy, ổ HDD vẫn rất thông dụng hiện nay vì giá thành rẻ và dung lượng lưu trữ lớn.
    • Tốc độ: đây là ưu điểm tuyệt đối của SSD khi so sánh với HDD. Một máy tính sử dụng ổ SSD chỉ mất vài giây đến vài chục giây khởi động trong khi đó nếu sử dụng HDD sẽ mất thời gian tầm 1 phút hoặc lâu hơn, tốc độ này cũng đúng trong các tác vụ trên máy, sử dụng đồ họa hay chơi game.
      Đối với ổ cứng HDD, bạn vẫn có thể chọn tốc độ cao hơn với loại HDD (7200 vòng/phút).
    • Sự phân mảnh dữ liệu: do cấu trúc là mặt đĩa hình tròn, vì thế dữ liệu lớn và tập trung sẽ dễ lưu và truy cập hơn trên HDD, nếu dữ liệu nhỏ lẻ sẽ dễ bị phân mảnh và mất thời gian hơn (ổ đĩa quay), điều này không xuất hiện trên SSD do cấu trúc các chip nhớ rời và dữ liệu được phân vùng trên đó.
    • Độ bền: SSD có độ bền sử dụng hơn hẳn HDD vì cấu tạo vật lý của nó là cố định, còn HDD sẽ phải hoạt động liên tục đĩa từ và trục xoay.
    • Tiếng ồn: ổ đĩa HDD sẽ khá rung và có tiếng ồn khi lưu/truy cập dữ liệu, ổ HDD thế hệ mới sẽ giảm thiểu được điều này nhưng không hoàn toàn. Trong khi đó, SSD hoạt động cực kì mượt mà và êm ái.
    • Hình thức: SSD được đánh giá cao về hình thức cũng như sự linh hoạt trong thiết kế hơn nhiều so với HDD (bắt buộc là đĩa từ và phải có một trục xoay).

    Nên sử dụng ổ cứng SSD ở trường hợp nào?

    Ổ cứng SSD thích hợp với tất cả mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt là những đối tượng sử dụng dịch vụ yêu cầu sự đọc ghi (in/ out) lớn của ổ cứng.

     ssd kingston
    Kingston là một hãng sản xuất ổ cứng SSD nổi tiếng Thế giới

    Do sự chênh lệch về chi phí khá lớn cũng như giới hạn về dung lượng lưu trữ của SSD khá khiêm tốn (SSD có 2 dung lượng phổ biến hiện nay thường sử dụng cho server là 120GB và 240GB).

    Người phải di chuyển nhiều trong quá trình làm việc và phải mang theo thiết bị của mình. Trong quá trình di chuyển thì sẽ xảy ra những va chạm vật lý và rung lắc cho thiết bị của bạn, và như đã nói ở trên thì ổ HDD rất dễ bị tổn thương bởi những tác nhân vật lý bên ngoài vì cấu tạo của nó. Vậy nên SSD sẽ là lựa chọn tối ưu của bạn.

    Thế mạnh của SSD là tốc độ, vì vậy nó sẽ là lựa chọn tốt cho bạn nếu công việc của bạn yêu cầu máy tính có tốc độ xử lý cao. Vậy cũng giống như máy tính, nếu bạn muốn website của mình có tốc độ tải trang nhanh thì hãy tham khảo gói mua hosting giá rẻ tại BKHOST nhé.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê cloud server giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !