Nội dung bài viết
#

TCP/IP là gì? Ưu, nhược điểm và chức năng của giao thức TCP/IP

Nội dung bài viết

    TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol) là một bộ giao thức được sử dụng trong mạng máy tính để đảm bảo việc truyền thông tin giữa các thiết bị mạng. Nó là một trong những tiêu chuẩn giao tiếp phổ biến nhất trong hệ thống mạng hiện đại và được sử dụng rộng rãi trên Internet. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về TCP/IP là gì, chức năng của nó và những ưu điểm khi sử dụng TCP/IP trong mạng máy tính.

    TCP/IP là gì?

    tcp/ip la gi
    Tìm hiểu giao thức TCP/IP là gì?

    TCP/IP là một bộ giao thức mạng, gồm hai thành phần chính: TCP (Transmission Control Protocol) và IP (Internet Protocol). TCP/IP được phát triển nhằm xác định một cách chuẩn các quy tắc giao tiếp giữa các thiết bị trong một mạng máy tính. Điều này đảm bảo rằng các thiết bị có thể truyền và nhận dữ liệu một cách hiệu quả.

    TCP (Transmission Control Protocol)

    TCP là một trong hai giao thức chính trong bộ giao thức TCP/IP. Nó đảm bảo việc truyền thông tin giữa các ứng dụng trên mạng bằng cách tạo ra các kết nối ảo và đảm bảo rằng dữ liệu được gửi đi một cách tin cậy. TCP đảm bảo rằng dữ liệu được chia thành các gói nhỏ và gửi đi theo đúng thứ tự, đồng thời cũng đảm bảo rằng các gói dữ liệu được nhận đúng và không bị mất trong quá trình truyền.

    IP (Internet Protocol)

    IP là giao thức chịu trách nhiệm định địa chỉ và định tuyến gói tin trong mạng. Nó quản lý việc gửi các gói dữ liệu từ nguồn đến đích thông qua các địa chỉ IP. IP đảm bảo rằng các gói dữ liệu được gửi đến đúng đích một cách hiệu quả.

    Cách thức hoạt động mô hình TCP/IP là gì?

    TCP/IP là sự kết hợp giữa 2 giao thức đó là: TCP và IP. Vậy giao thức TCP IP hoạt động như thế nào? Cùng chúng tôi lý giải nhé!

    TCP đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra và đảm bảo sự an toàn cho từng gói tin khi đi qua mỗi trạm. Khi thực hiện quá trình này nếu như giao thức TCP nhận thấy gói tin bị lỗi, một tín hiệu khác sẽ được truyền đi và gửi yêu cầu hệ thống gửi lại 1 gói tin khác. Quá trình này sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn chức năng của mỗi tầng trong mô hình TCP IP.

    Còn IP (hay giao thức liên mạng) cho phép các gói tin được gửi tới địch đã được định sẵn bằng cách bổ sung các thông tin dẫn đường vào các gói tin để chúng được tới đúng đích đã quy định từ ban đầu.

    nguyen ly hoat dong cua tcp ip
    Nguyên lý hoạt động của TCP IP

    Trong bộ giao thức TCP/IP, IP đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuyển tiếp gói tin tới một máy tính khác. Thông qua 1 hoặc nhiều khoảng (chuyển tiếp) gần nhất với người nhận gói tin. Còn giao thức TCP sẽ giúp kiểm tra các gói dữ liệu xem có bất cứ lỗi nào không. Sau đó gửi yêu cầu truyền lại nếu như phát hiện ra lỗi.

    Có thể thấy rằng cách thức hoạt động của TCP/IP thật đơn giản phải không nào. Các bạn có thể hình dung việc truyền tin trên mạng Internet giống như một dây chuyền sản xuất vậy. Các công nhân sẽ lần lượt chuyền các bán thành phần qua nhiều giai đoạn khác nhau để bổ sung hoàn thiện các sản phẩm. Vì vậy, bạn có thể hình dung IP giống như cách thức hoạt động của nhà máy còn TCP thì giống như 1 người giám sát dây chuyền đảm bảo cho chúng hoạt động liên tục và không gặp lỗi.

    Chức năng của TCP/IP

    TCP/IP có nhiều chức năng quan trọng trong mạng máy tính. Dưới đây là một số chức năng chính của TCP/IP:

    • Định tuyến: TCP/IP cho phép định tuyến dữ liệu giữa các mạng và thiết bị trong mạng. Nó xác định đường đi tối ưu cho gói tin từ nguồn đến đích thông qua các router và thiết bị mạng.
    • Định địa chỉ: TCP/IP sử dụng địa chỉ IP để định danh các thiết bị trong mạng. Mỗi thiết bị có một địa chỉ IP duy nhất để nhận và gửi dữ liệu.
    • Phân đoạn dữ liệu: TCP/IP phân đoạn dữ liệu thành các gói nhỏ hơn để truyền đi. Điều này giúp tăng tốc độ truyền dữ liệu và đảm bảo tính tin cậy trong quá trình truyền.
    • Gửi và nhận dữ liệu: TCP/IP cho phép các ứng dụng trên mạng gửi và nhận dữ liệu thông qua các kết nối ảo. Nó đảm bảo rằng dữ liệu được gửi và nhận một cách đáng tin cậy và theo đúng thứ tự.

    Mô hình phân tầng trong TCP/IP

    Các giao thức TCP/IP tập hợp rất nhiều dữ liệu được phân cấp theo từng tầng khác nhau. Trong đó, từng tầng đóng vai trò khác nhau giúp xử lý dữ liệu thô từ các tầng dữ liệu dưới cùng, sau đó vận chuyển lên trên để các giao thức khác dễ làm việc hơn. Xét về mặt thực tế thì các tầng gần với người dùng và nhận nhiều dữ liệu phức tạp, vì thế cúng phải dựa vào những tầng thấp hơn để có thể xử lý dữ liệu phức tạp thành đơn giản mà mạng vật lý truyền đi được.

    Cấu trúc 4 tầng của mô hình TCP/IP được chồng lên nhau theo thứ tự từ tầng thấp nhấp đến cao nhất như sau:

    • Tầng 1: Tầng vật lý (Physical)
    • Tầng 2: Tầng mạng (Network).
    • Tầng 3: Tầng giao vận (Transport)
    • Tầng 4: Tầng ứng dụng (Application).

    Tầng 4: Ứng dụng của TCP IP

    Tầng Application hay còn được gọi là tầng ứng dụng. Tầng này đảm nhận vai trò giao tiếp giữa 2 loại máy khác nhau thông qua các dịch vụ mạng khác nhau như: duyệt web, các giao thức trao đổi dữ liệu FTP, SSH, SMTP,… Toàn bộ dữ liệu khi tới được tầng 4 sẽ định dạng để kết nối theo kiểu Byte nối Byte. Những thông tin định tuyến tại đây sẽ giúp người dùng xác định đường đi của một gói tin.

    cau truc mo hinh tcp/ip
    Cấu trúc chi tiết của các tầng trong mô hình TCP/IP

    Tầng 3: Tầng Transport của TCP/IP

    Tầng dữ liệu hoạt động thông qua 2 giao thức chính đó là TCP (Transmisson Control Protocol) và UDP (User Datagram Protocol).

    Trong đó TCP sẽ đảm bảo chất lượng truyền gửi gói tin, tuy nhiên chúng lại mất quá nhiều thời gian để có thể thực hiện các thủ tục kiểm soát dữ liệu. Ngược lại thì UDP lại cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh chóng hơn nhưng không đảm bảo được chất lượng dữ liệu như TCP. Ở tầng này, 2 giao thức TCP và UDP sẽ hỗ trợ lẫn nhau để phân luồng dữ liệu.

    Tầng 2: Tầng mạng (Internet)

    Tầng mạng Internet đảm nhận việc truyền tải dữ liệu một cách hợp lý. Toàn bộ các giao thức của tầng này gồm có ICMP (Internet Control Message Protocol), IP (Internet Protocol) và IGMP (Internet Group Message Protocol).

    Tầng 1: Tầng Physical (vật lý)

    Tầng vật lý hay còn được gọi là tầng liên kết dữ liệu là tầng thấp nhất của mô hình TCP/IP. Tầng này có nhiệm vụ truyền dữ liệu giữa 2 thiết bị trong cùng 1 mạng. Tại đây, toàn bộ các gói dữ liệu sẽ được đóng vào khung được gọi là Fram và được định tuyến đi tới đích đã được chỉ định sẵn ban đầu.

    Ưu điểm của TCP/IP

    Sử dụng TCP/IP trong mạng máy tính mang lại nhiều ưu điểm quan trọng. Dưới đây là một số ưu điểm của TCP/IP:

    • Phổ biến và chuẩn mực: TCP/IP là một chuẩn giao tiếp được sử dụng rộng rãi trên Internet và trong hệ thống mạng hiện đại. Việc sử dụng TCP/IP giúp đảm bảo tính tương thích và tính mở rộng trong mạng.
    • Tính tin cậy: TCP/IP đảm bảo tính tin cậy trong quá trình truyền dữ liệu. Với việc sử dụng các cơ chế kiểm soát lỗi và kiểm tra đồng bộ, TCP/IP đảm bảo rằng dữ liệu được gửi và nhận đúng và không bị mất.
    • Tính linh hoạt: TCP/IP cung cấp tính linh hoạt cho các ứng dụng trên mạng. Nó cho phép truyền dữ liệu qua nhiều định dạng, bao gồm âm thanh, hình ảnh và văn bản. Điều này cho phép các ứng dụng đa phương tiện hoạt động hiệu quả trên mạng.
    • Khả năng định tuyến: TCP/IP hỗ trợ định tuyến dữ liệu giữa các mạng và thiết bị trong mạng. Điều này cho phép mạng mở rộng và mở rộng khả năng kết nối giữa các thiết bị.

    Tổng kết về mô hình TCP/IP

    Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn hiểu rõ hơn về TCP/IP là gì, cách thức hoạt động và chức năng của từng tầng TCP/IP. Từ đó, bạn sẽ có thêm các cách thức khai thác tối đa nhất giao thức kết nối mạng này trên Internet. Nếu như các bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về tên miền giá rẻ nhất, hosting, email hay các dịch vụ cho thuê máy chủ ảo VPS,… đừng quên theo dõi các bài viết bổ ích tại BKHOST ngay nhé!

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    máy chủ cloud

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !