Nội dung bài viết
#

Python là gì? Đặc điểm và ứng dụng của ngôn ngữ Python

Nội dung bài viết

    Nếu bạn đang tìm kiếm một ngôn ngữ lập trình phổ biến dễ tiếp cận thì không nên bỏ qua Python. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ thông tin về khái niệm cũng như nguồn gốc, lợi ích và một số vấn đề khác liên quan tới Python để bạn hiểu rõ hơn về nó.

    Python là gì?

    Python la gi

    Python là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, chạy mạnh mẽ trên các nền tảng khác nhau, được thông dịch. Theo các chuyên gia đánh giá thì Python cũng tương tự như PERL, nó được xem là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi trong ứng dụng web, phát triển phần mềm, khoa học dữ liệu…Với những nhà lập trình viên C ++ và Java họ luôn ưu tiên việc sử dụng Python.

    Các nhà phát triển khi làm việc bằng Python có thể dễ dàng đọc và hiểu các câu lệnh trong các hệ điều hành khác nhau, bao gồm hệ thống dựa trên UNIX, Mac OS, MS DOS, OS/2 và một số phiên bản khác của Microsoft Windows 10 và Windows 11.

    Nguồn gốc và lợi ích của Python

    Python ra đời cách đây ba thập kỷ, được phát minh bởi Guido van Rossum – lập trình viên người Hà Lan. Các tên Python bắt nguồn từ tên một nhóm hài mà Guido van Rossum vô cùng yêu thích: Monty Python’s Flying Circus.

    Từ khi xuất hiện cho tới nay Python nổi tiếng là một phần mềm mạnh mẽ, nhanh chóng để việc lập trình trở nên thú vị. Với Python lập trình viên tự động nhập các biến mà không cần phải giải thích những vấn đề liên quan đến biến đó. Đặc biệt người dùng có thể tải Python miễn phí để học cách viết code. Ngoài ra mã nguồn luôn mở nên họ có thể sửa đổi và sử dụng lại bất cứ lúc nào.

    Một thế mạnh của Python đó cú pháp dễ đọc, dễ hiểu và dễ học. Chính vì thế mà nó được sử dụng thường xuyên trong data analytics, machine learning (ML) và phát triển web. Thông thường các ứng dụng xây dựng dựa trên Python có sỗ code ít hơn so với khi dùng ngôn ngữ lập trình Java. Python còn nổi bật bởi trình thông dịch rất xuất sắc trong việc phát hiện ra những lỗi cơ bản để loại bỏ.

    Hiện tại Python không ngừng phát triển và được nhiều công ty và các tập đoàn đa quốc gia sử dụng. Trong tương lai với nhiều cải tiến mới chắc chắn ngôn ngữ lập trình này sẽ còn vươn xa hơn nữa.

    Các trường hợp sử dụng Python

    Ngoài cung cấp các kiểu dữ liệu động, Python còn tạo ra các lớp và giao diện có sẵn cho nhiều thư viện và lệnh gọi hệ thống. Được thiết kế bằng các mô đun nên Python có thể được mở rộng bởi những ngôn ngữ lập trình khác như C, C++. Với những thế mạnh của mình Python đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình dùng để phát triển ứng dụng phổ biến nhất.

    Python còn đóng vai trò là ngôn ngữ kịch bản để kết nối các thành phần lại với nhau. Người dùng hoàn toàn có thế sử dụng Python để viết tập lệnh trong công nghệ Active Server Page của Microsoft.

    Python được sử dụng trong các trường hợp như data analytics và machine learning, phát triển web phía máy chủ, phát triển phần mềm, kịch bản hệ thống, tự động hóa kiểm thử phần mềm.

    Khi bạn sử dụng Facebook, Google, Instagram Youtube…bạn đều bắt gặp code của Python thậm. Code Python còn được tìm thấy ở hệ thống bảng điểm của sân vận động Cricket Melbourne (Úc).

    Đào tạo Python và các công cụ

    Python với cú pháp rõ ràng nên rất dễ học. Các khóa học trực tuyến thường diễn và trong khoảng sáu tuần. Nếu bạn đang muốn có thêm kiến thức về ngôn ngữ lập trình này thì cần tìm hiểu về phiên bản hiện tại của nó và các công cụ hỗ trợ, cụ thể:

    • Python 3.0: Phiên bản mới nhất này ra đời năm 2008. Tính năng vượt trội của Python 3.0 là khả năng tương thích chuyển tiếp và thay đổi kiểu mã hóa. Chính điểm mới này mà Python 3.0 không thể hỗ trợ các bản phát hành trước đó. Với phiên bản này, các tác vụ giống nhau được giải quyết theo nhiều cách khác nhau nhờ sự thu hẹp cú pháp code. Những đặc điểm của Python 3.0 giúp người mới học dễ dàng hơn.
    • IDLE: Đây là một môi trường được sử dụng để phát triển Python tiêu chuẩn. Nhờ có IDLE người dùng có thể truy cập vào chế độ tương tác Python thông qua cửa sổ Python shell. Mặt khác họ cũng ứng dụng Python IDLE để tạo hoặc chỉnh sửa các file nguồn Python.
    • Python Launcher: Công cụ này cho phép người dùng chạy các tập lệnh Python từ desktop. Khi chọn Python Launcher làm ứng dụng mặc định thì bạn sẽ mở được các tập lệnh .py bằng cách nhấp đúp vào nó.
    • Anaconda: Là bản phân phối các ngôn ngữ lập trình Python và R với hơn 300 thư viện tích hợp dành riêng cho việc phát triển các dự án máy học. Mục tiêu mà Anaconda hướng tới đó là đơn giản hóa việc quản lý và triển khai gói.

    Tổng kết về Python

    Ở bài viết trên chúng tôi đã tổng hợp những kiến thức liên quan tới Python.

    Nếu bạn có thắc mắc về Python hoặc muốn tìm hiểu thêm thông tin về những ngôn ngữ lập trình khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • giới thiệu về ngôn ngữ lập trình python
    • ngôn ngữ lập trình python cơ bản
    • ngôn ngữ lập trình python là gì
    • python là ngôn ngữ gì
    • giới thiệu về python
    • tìm hiểu về python
    • ngôn ngữ python

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud vps ssd

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !