Nội dung bài viết
#

Top 14 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

Nội dung bài viết

    Cho dù bạn là lập trình viên hay chỉ mới bắt đầu viết code thì việc học và cập nhật về ngôn ngữ lập trình mới sẽ mở ra con đường để bạn thành công trong sự nghiệp.

    Bạn có thể tự học bất cứ ngôn ngữ nào tùy vào khả năng của bản thân và mức độ ứng dụng trong công việc.

    Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản về 14 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay để bạn có sự lựa chọn đúng đắn.

    Ngôn ngữ lập trình là gì?

    Ngon ngu lap trinh la gi

    Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các ký hiệu được chuẩn hóa theo các quy tắc nhất định để viết các chương trình. Đây là cách mà những lập trình viên buộc phải sử dụng để làm việc với máy tính. Về ý nghĩa, định hướng thì tương tự nhưng cú pháp của những ngôn ngữ là khác nhau. Nói chung một chương trình là một tập hợp các hướng dẫn được viết bằng một ngôn ngữ cụ thể như Java, C, C++, Python…để máy tính hiểu và thực hiện.

    Những ngôn ngữ lập trình tốt và được giới coder sử dụng nhiều nhất nhất

    Javascript

    Javascript

    Javascript mặc dù ra đời từ năm 1995 nhưng cho tới thời điểm hiện tại nó vẫn đứng đầu danh sách những ngôn ngữ lập trình cao cấp, tốt nhất mọi thời đại. Javascript ban đầu chỉ được dùng để phát triển trình duyệt web nhưng qua quá trình phát triển nó đã được ứng dụng rộng rãi để triển khai trang web phía server. Bên cạnh đó nó Javascript còn “lấn sân” sang các lĩnh vực như Phát triển Game, Internet vạn vật (IOT).

    JavaScript là một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn độc lập, không hề phụ thuộc vào Java như nhiều người lầm tưởng. Bạn có thể sử dụng HTML để lập trình JavaScript, ngôn ngữ này được đánh giá là đơn giản hơn cho các học sinh, sinh viên so với những ngôn ngữ còn lại. Các lỗi ở JavaScript phát hiện đơn giản, nhanh chóng giúp lập trình viên sửa chữa kịp thời.

    Ngoài ra JavaScript rất linh hoạt, tốc độ chạy trong trình duyệt của client nhanh. Hạn chế của JavaScript là có nhiều cách hiểu ở các trình duyệt khác nhau nên gây khó khăn cho lập trình viên trong quá trình viết code.

    JavaScript là ngôn ngữ dành cho các coder phổ biến nhất trên thế giới. Những ông lớn trong ngành công nghệ như Microsoft, PayPal, Groupon và Google đã và đang sử dụng loại ngôn ngữ này. Nếu bạn đang tìm một ngôn ngữ lập trình có vị thế và phù hợp với xu hướng công nghệ hiện đại thì JavaScrip chính là một lựa chọn không nên bỏ qua.

    Python

    Python

    Python đang dần trở thành lựa chọn của mọi coder lẫn các học sinh trên thế giới vì nó rất dễ sử dụng. Nếu muốn làm các hình ảnh 2D, 3D giống Blender, Autodesk, Inkscape thì đây là lựa chọn được ưu tiên nhất. Ngoài ra một vài trang web được nhiều người biết đến hoặc những ứng dụng tính toán khoa học cũng có sử dụng ngôn ngữ này.

    Python hoạt động trên nền tảng mã nguồn mở. Cấu trúc của nó rõ ràng, ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu cho phép bạn nắm được những kiến thức cơ bản về việc thực hành code. Bạn có thể sử dụng Python trên bất cứ nền tảng hệ điều hành nào như Windows, Mac OS, Linux,… Nó cũng có thể liên kết với cấu trúc dữ liệu, các dịch vụ web và bạn sẽ không gặp phải bất kỳ khó khăn gì khi sử dụng.

    Đặc biệt phần mềm Python là hoàn toàn miễn phí từ trình duyệt cơ bản cho đến những tính năng nâng cao. Mặc dù Python linh hoạt và xử lý nhanh nhưng nó lại hoạt động với trình thông dịch nên so với C, C++, Java khả năng thực thi chậm hơn.

    Go

    Go

    Go là một sản phẩm được Google chào hàng vào năm 2007. Những năm gần đây Go càng ngày càng trở thành ngôn ngữ lập trình được nhiều coder sử dụng bởi vì nó quá dễ xài, khả năng xử lý nhanh, độ tương thích cao, code minh bạch, rõ ràng. Sự có mặt của Go đã giúp các lập trình viên hoàn thành những dự án lớn. Rất nhiều công ty sử dụng Go làm ngôn ngữ lập trình của họ chẳng hạn như Google, Uber, Twitch, Dropbox.

    Nhược điểm lớn nhất của Go là không hỗ trợ công cụ Generics nên những code được tạo rất khó hiểu và trừu tượng. Ngoài ra thư viện của Go không lớn nên việc lưu trữ thông tin bị giới hạn khá nhiều.

    Java

    Java

    Nói đến ngôn ngữ lập trình không thể không kể đến Java. Ngôn ngữ lập trình này có tính đa năng, hướng đối tượng và có thể sử dụng ở bất cứ nền tảng nào. Chỉ cần một lần code thành công là có thể sử dụng ở bất cứ đâu chính là tính năng ưu việt giúp Java nổi bật và phổ biến hơn những ngôn ngữ khác. Java là một ngôn ngữ lập trình cao cấp nên có rất nhiều cái khó cần phải học ngoài ra quản lý bộ nhớ với Java khá tốn kém.

    Theo nghiên cứu và khảo sát thì những ứng dụng, thiết bị chạy bằng Java đã lên đến hơn 3 tỷ. Ngoài ra còn có nhiều trang web lớn khác cũng sử dụng Java trong phần phụ trợ của mình. Như vậy có thể thấy cộng đồng người dùng Java vô cùng hùng mạnh cả số lượng lẫn chất lượng. Chính cộng đồng đó sẽ hỗ trợ cho bạn học Java một cách dễ dàng. Những coder Java cũng có một tương lai việc làm rất rộng mở với mức lương cao, ổn định nếu họ có thể học được ngôn ngữ này.

    Kotlin

    Kotlin

    Năm 2011 Kotlin ra đời bởi JetBrains với tên gọi ban đầu là Project Kotlin. Năm 2016 Kotlin bản 1.0 đã chính thức được chào đời. Nó tương thích 100% với Java và Android. Hiện tại Kotlin có thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả những ứng dụng web, phần mềm, laptop, máy bàn cho đến cả các server.

    Hầu hết những người dùng Kotlin đều bị chinh phục bởi những ưu điểm quá ưu việt của Kotlin. Code của Kotlin gọn và ngắn hơn nhiều so với Java và các ngôn ngữ khác. Kotlin dễ dàng áp dụng và tương thích với Java nên có thể thay thế Java trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên điểm yếu của ngôn ngữ này chính là tốc độ biên dịch giao động và không có từ khóa static.

    Qua điều tra có thể thấy đa số những ứng dụng của Google đều được phát triển bởi Kotlin. PostMates, Coursera, Pinterest là một vài ví dụ tiêu biểu về những doanh nghiệp lớn sử dụng Kotlin như là ngôn ngữ lập trình chính thức. Trung bình mỗi năm những nhà lập trình Kotlin kiếm được 136.000 $. Con số hấp dẫn này chính là động lực để bạn đầu tư thời gian, công sức để học Kotlin.

    PHP

    PHP

    Năm 1990, PHP được ra mắt. Đây là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở. Theo thống kê hơn 80% các website hiện nay đều dược tạo nên từ PHP. Ví dụ phổ biến nhất về web PHP chính là Facebook. Vì lẽ đó mà các nhà phát triển web thấy rằng việc học PHP là một điều cần thiết. PHP phần lớn được dùng để viết các tập lệnh phía server. Tuy nhiên những nhà phát triển cũng có thể dùng nó để viết các tập lệnh dòng lệnh hay phát triển các ứng dụng trên desktop.

    PHP là ngôn ngữ tương đối dễ học cho những người mới bắt đầu. Bạn có thể truy cập vào một số cộng đồng trực tuyến để được giải đáp những vướng mắc trong quá trình học. Ngoài ưu điểm đó thì PHP rất dễ cài đặt và dễ sử dụng. Nó được tích hợp với nhiều công cụ khác nhau, khả năng xử lý cũng khá linh hoạt. Hạn chế của PHP là thiếu tính an toàn, dễ bị sao chép và hack mã code, không phù hợp với các ứng dụng lớn.

    C#

    C#

    Microsoft phát triển C# dựa vào C ++ và Java. Ngôn ngữ lập trình này trở nên nổi tiếng vào những năm đầu thế kỷ XXI. C# được sử dụng nhiều nhất cho nền tảng lập trình . NET framework.

    C# phù hợp nhất cho các ứng dụng trên Windows, Android và Ios. C# hoạt động trên nền tảng mã nguồn mở nên rất dễ sử dụng. Đây cũng là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có thể mở rộng và cập nhật nhanh, liên tục.

    Thư viện của C# phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu lưu trữ của người dùng. Đặc biệt khả năng tương tác giữa C# với các code khác rất cao. Nhược điểm của C# là phụ thuộc vào .Net framework của Microsoft nên ít linh hoạt hơn những ngôn ngữ khác.

    Swift

    Swift

    Swift từng chiếm một vị trí trong danh sách top TIOBE Index top 10 ngôn ngữ lập trình được dùng nhiều nhất. Năm 2014, Apple đã phát triển Swift cho các ứng dụng Linux và Mac. Swift là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở dễ học, cú pháp rõ ràng, ít code.

    Khi học Swift bạn sẽ không cần rèn nhiều kỹ năng viết code như khi học những ngôn ngữ khác. Những ứng dụng phổ biến như WordPress, Mozilla Firefox, SoundCloud và thậm chí trong trò chơi Flappy Bird đều sử dụng Swift. Trung bình mỗi năm các chuyên gia lập trình Swift có mức lương khoảng 106.652$.

    Swift là một ngôn ngữ trẻ nên khi bắt đầu học bạn cần có nền tảng cơ bản. Bên cạnh đó khả năng tương tác giữa ngôn ngữ này với công cụ của bên thứ ba kém hơn so với những ngôn ngữ khác. Swift không hỗ trợ cho các phiên bản iOS cũ.

    R

    R

    Ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở R chính là một phiên bản khác của ngôn ngữ S. Phần lớn các code được các nhà lập trình viết cho S đều chạy được trên R mà không cần sửa đổi. Những ứng dụng được xây dựng từ R được dùng để thống kê, tính toán, kiểm tra, trực quan hóa và phân tích dữ liệu. Những ứng dụng đó có thể giao tiếp với một số cơ sở dữ liệu đồng thời xử lý cả dữ liệu có cấu trúc hay không có cấu trúc.

    Để học ngôn ngữ lập trình R khá khó khăn với người mới. Tuy nhiên nó lại có một cộng đồng tích cực, rộng lớn hỗ trợ tốt để họ vượt qua những trở ngại. Mức lương của các lập trình viên R trung bình khoảng 90.940$/năm.

    Ruby

    Ruby

    Nếu bạn muốn bắt đầu với một ngôn ngữ lập trình đơn giản thì hãy chọn Ruby. Năm 1990, Ruby ra mắt người dùng với cú pháp thân thiện nhưng vẫn linh hoạt theo quan điểm của kiến trúc hướng đối tượng.

    Các nhà phát triển Ruby cho rằng ngôn ngữ này dễ viết và chỉ cần một khoảng thời gian ngắn là có thể học thành thạo. Mặc dù có nhiều thế mạnh nhưng đến thời điểm hiện tại tính phổ biến của Ruby chưa thể bằng các ngôn ngữ khác. Mức lương trung bình cho một nhân viên lập trình Ruby là 121.000$/năm.

    C và C ++

    C va C ++

    C được đánh giá là ngôn ngữ lập trình phổ biến và lâu đời nhất. Những ngôn ngữ như C#, Java, JavaScript đều được phát triển từ C. Theo các chuyên gia không nên bỏ qua việc tự học C vì nó sẽ cung cấp nền tảng cơ bản để bạn nắm bắt nhanh, thông thạo khi học và sử dụng C ++. Hiện tại cả hai ngôn ngữ này đều được sử dụng rộng rãi trong khoa học máy tính và lập trình.

    C và C ++ đều là những ngôn ngữ hiệu suất cao, phù hợp với các trò chơi điện tử, các ứng dụng server, client và các sản phẩm thương mại như Firefox, Adobe. Mỗi năm những nhà phát triển C và C ++ có thể kiếm được 118.366$.

    Matlab

    Matlab

    Matlab được phát hành vào giữa những năm 1980 bởi các kỹ sư và nhà khoa học. Matlab là ngôn ngữ lập trình độc quyền của MathWorks. Nó được dùng để tạo các ứng dụng machine learningdeep learning.

    Những chương trình được viết bởi Matlab cho phép người dùng phân tích dữ liệu, tạo thuật toán, xử lý hình ảnh…Nhìn chung ngôn ngữ lập trình này dễ học, dễ sử dụng nhưng các file cài đặt lại chiếm dung lượng lớn trên máy tính và khả năng xử lý thiếu linh hoạt. Mức lương hiện tại của nhà phát triển Matlab rơi vào khoảng 100.760$/năm.

    TypeScript

    TypeScript

    TypeScript được phát triển vào năm 2012 bởi bởi Microsoft và là một phiên bản JavaScript. TypeScript nằm trong danh sách những ngôn ngữ lập trình hàng đầu và trong tương lai chắc chắn nó còn tiến xa.

    TypeScript thích hợp cho các dự án lớn dựa trên JavaScript. Chính TypeScript đã thúc đẩy JavaScript phát triển và mang đến hiệu quả cao cho người dùng. Mặc dù là ngôn ngữ lập trình trẻ tuổi nhưng TypeScript có cộng đồng GitHub phát triển nhanh nhất giúp người mới học gỡ rối khi cần.

    Một điều bạn cần lưu ý đó là muốn học TypeScript bạn cần thông thạo JavaScript. Đây cũng là một hạn chế của ngôn ngữ lập trình này. Mức lương cho những nhà phát triển TypeScript hằng năm từ 75.199$ trở lên.

     Scala

     Scala

    Scala là ngôn ngữ lập trình bậc cao có khả năng chạy trên máy ảo Java và tương thích hoàn toàn với máy ảo đó. Scala ra đời năm 2003 và được nhiều công ty săn đón bởi tính ngắn gọn, súc tích, dễ đọc, dễ hiểu. Chính bởi những đặc điểm đó mà nó được dùng trong các ứng dụng lớn, phức tạp để hạn chế lỗi.

    Scala hỗ trợ cả lập trình hướng đối tượng và lập trình chức năng. Một số công ty sử dụng Scala như Netflix, Twitter và New York Times. Mức lương cho những nhà lập trình Scala hiện nay khoảng 127.005$/năm.

    Tổng kết về các ngôn ngữ lập trình

    Để bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một lập trình viên, bạn nên tìm hiểu những ngôn ngữ lập trình mà chúng tôi giới thiệu ở bài viết trên. Hãy xem xét nhiều khía cạnh để đưa ra quyết định chính xác nhất.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến các ngôn ngữ lập trình hoặc muốn tìm hiểu thêm về kiến thức lập trình, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


      • ngôn ngữ lập trình được dùng nhiều nhất hiện nay
      • những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay
      • ngôn ngữ lập trình web thông dụng nhất hiện nay
      • top ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất
      • có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình
      • những ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất
      • ưu nhược điểm của các ngôn ngữ lập trình
      • các ngôn ngữ lập trình và ứng dụng
      • một số loại ngôn ngữ lập trình là
      • tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình
      • ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ gì

    Mua Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting giá tốt

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !