Nội dung bài viết
#

C Sharp là gì? Đặc điểm & ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C#

Nội dung bài viết

    C# là một ngôn ngữ lập trình hiện đại nhất hiện nay với mô hình hoạt động linh hoạt, dễ đọc, dễ viết và hướng đối tượng. Vậy ngôn ngữ lập trình C# phù hợp với những đối tượng nào? Cách ứng dụng hiệu quả C# và tương lai phát triển của ngôn ngữ lập trình này như thế nào? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết về ngôn ngữ lập trình C# ngay trong bài viết dưới đây.

    C# là gì?

    C# la gi

    C# (C Sharp) là một dạng ngôn ngữ lập trình hiện đại thường được sử dụng trên Windows .NET framework hoặc một số nền tảng mã nguồn mở. Với khả năng thực hiện nhiều công việc trong mọi lĩnh vực khác nhau nên C# được xem là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng OOP khá linh hoạt và đáng tin cậy.

    Lịch sử của C#

    • Năm 2000, một kỹ sư Đan Mạch có tên Microsoft’s Anders Hejlsberg đã sáng tạo ra C#. Ngoài ra, ông còn nổi tiếng về các phát minh nổi bật như tạo ra các công cụ và ngôn ngữ lập trình đáng tin cậy gồm Microsoft’s TypeScript và Delphi, một sự thay thế phù hợp cho Turbo Pascal.
    • Tháng 2 năm 2019, ngôn ngữ lập trình C# đã đứng hạng thứ 4 vượt PYPL và chỉ đứng sau Java và JavaScript. Trong đó, dữ liệu chính được sử dụng để biên dịch chỉ mục này dựa trên tần suất tìm kiếm hướng dẫn về các ngôn ngữ lập trình khác nhau trong Google.
    • Hiện nay, C# ngày càng trở nên phổ biến trong danh sách mười ngôn ngữ lập trình hàng đầu của TIOBE Index được chứng minh từ các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, YouTube và Bing.

    Sự công nhận về C#

    Ngôn ngữ lập trình C# ra mắt lần đầu tiên với cái tên COOL – Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng giống C. Sau đó, Microsoft đã đổi tên thành C# bởi COOL liên quan tới các luật nhãn hiệu. Mục đích của C# đó là phát triển vượt lên trên Java. Với mức độ phổ biến được nhiều nhà phát triển mới lựa chọn nên C# được xem là đã thành công trong dự án của mình.

    C# dành cho những đối tượng nào?

    C# có thể dành cho những người mới bắt đầu có những cấp độ kỹ năng khác nhau hoặc các nhà phát triển chuyên nghiệp. Điều kiện để làm quen với C# đó là cần biết cách viết mã cơ bản để có thể xây dựng các chương trình hoặc ứng dụng cơ bản nhất.

    C# không yêu cầu nhiều kỹ năng phức tạp như Java mà cũng không đơn giản như ngôn ngữ lập trình tối ưu Python. Vì vậy, C# rất thích hợp và thuận tiện với những nhà phát triển đã có kinh nghiệm viết mã từ mức độ thường đến nâng cao. Ngoài ra, là một ngôn ngữ lập trình cấp cao khá dễ đọc và viết nên C# đối với những người mới bắt đầu là một lựa chọn khá vững chắc.

    C# có khả năng tự động hóa các tác vụ phức tạp cần nhiều thời gian xử lý và khả năng phát hiện các lỗi trước khi ứng dụng hoạt động. Điều này hỗ trợ ngăn xếp hoạt động linh hoạt hơn và tránh được các sai sót nhỏ khó phát hiện trong quá trình thực thi. Do đó, C# được sử dụng rất phổ biến và phù hợp với hầu hết các lập trình viên bởi cơ sở hoạt động này dựa trên nền tảng Microsoft.

    C# được sử dụng để làm gì?

    Tương tự như các ngôn ngữ lập trình khác, C# được sử dụng để tạo các chương trình và ứng dụng khác nhau. Các ứng dụng đa dạng dành cho thiết bị di động, máy tính để bàn, dịch vụ dựa trên đám mây, trang web, phần mềm doanh nghiệp hay các ứng dụng trò chơi.

    Ngoài ra, C# được sử dụng với ba lĩnh vực chính:

    Phát triển trang web

    Ngôn ngữ lập trình C# được sử dụng để triển khai các trang web động đầy đủ các tính năng nâng cao dựa trên nền tảng .NET hay phần mềm mã nguồn mở. Các trang web được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng nên nó hoạt động rất hiệu quả, dễ dàng mở rộng và bảo trì.

    Phát triển ứng dụng Windows

    Ngôn ngữ lập trình C# được sử dụng phổ biến với mục đích phát triển các ứng dụng Microsoft trên máy tính để bàn. Ngoài ra, C# yêu cầu khung Windows .NET để có thể hoạt động tốt nhất và phát triển các ứng dụng hay chương trình cụ thể cho các kiến trúc nền tảng Microsoft.

    Phát triển Game

    Ngôn ngữ lập trình C# là một lựa chọn hoàn hảo cho các trình game phổ biến nhất hiện nay như Rimworld trên Unity Game Engine. Trong đó, Unity là một công cụ giải trí với hơn một phần ba trò chơi phổ biến nhất trong ngành đã được tạo ra. Công cụ Unity tích hợp với C# có thể sử dụng trên hầu hết mọi thiết bị di động hoặc bảng điều khiển hiện đại thông qua công nghệ đa nền tảng như Xamarin.

    Một số chương trình và ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ lập trình C# như Windows Installer XML, Microsoft Visual Studio, Paint.NET, KeePass, FlashDevelop, Banshee, NMath, Pinta và OpenRA.

    Ưu điểm của C#

    Ngôn ngữ lập trình C# cung cấp cho người dùng nhiều ưu điểm như:

    C# giúp tiết kiệm thời gian

    Sử dụng ngôn ngữ lập trình C# giúp tiết kiệm thời gian bởi nó được nhập tĩnh và rất dễ đọc. Mọi hành động tìm kiếm các tập lệnh để tìm ra các lỗi làm gián đoạn các chức năng của ứng dụng đều được tối ưu hoá thời gian ở mức độ tốt nhất. Ngoài ra, C# hoạt động theo hướng đơn giản và hiệu quả cho phép các lập trình viên sử dụng ít thời gian để viết các đoạn mã phức tạp trong dự án của mình. Với một ngân hàng bộ nhớ đa dạng giúp tối ưu hoá thời gian lao động và cải thiện thời gian hoàn thành dự án đúng thời hạn.

    Hỗ trợ quá trình học tập hiệu quả

    Không chỉ hỗ trợ thời gian triển khai dự án hiệu quả, C# chỉ yêu cầu lượng thời gian nhỏ để có thể học và thành thạo các thao tác triển khai công việc. C# cung cấp các tính năng đơn giản và dễ sử dụng cho phép người dùng mới có ít kỹ năng công nghệ có thể học tập và thao tác dễ dàng hơn.

    Ngôn ngữ lập trình mở rộng và dễ duy trì

    Ngôn ngữ lập trình C# với khả năng mở rộng tốt và tính năng bảo trì hiệu quả bởi tính chất nghiêm ngặt trong quá trình viết mã tĩnh. Do đó mà các chương trình C# thường nhất quán và có mức độ đáng tin cậy cao. Cho phép người dùng điều chỉnh và bảo trì tốt hơn so với các chương trình được viết bằng ngôn ngữ khác. Đặc biệt, các ngăn xếp của ngôn ngữ lập trình C# không thay đổi sau nhiều lần triển khai và nâng cấp giúp cho các dự án được lưu trữ không bị thay đổi vị trí.

    Có một cộng đồng lớn

    Mọi ngôn ngữ lập trình hoạt động không chỉ dựa vào một nền tảng hay dịch vụ được hỗ trợ bởi các chuyên gia CNTT. Các lập trình viên sẽ phải dựa vào sự hỗ trợ của cộng đồng trong cùng lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ lập trình với những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cao. Các cộng động chuyên gia lập trình này có thể tìm kiếm trên StackOverflow.

    Hầu hết các trang web Hỏi và Đáp được triển khai dựa trên ngôn ngữ lập trình C# nên các nhà phát triển đã tạo nên một phần lớn cộng đồng cho phép người dùng hỏi, trả lời hoặc thực hiện các tương tác khác nhau. C# còn có cộng đồng tương tác cá nhân trên Meetuo.com cho phép mọi thành viên tham gia các cuộc thảo luận trực tuyến và IRL được lên lịch ngẫu nhiên hoặc nhất quán.

    C# là hướng đối tượng

    Hướng đối tượng là tính năng đặc biệt nhất của ngôn ngữ lập trình C# với nhiều lợi thế khác nhau như tính hiệu quả và linh hoạt. Tuy nhiên, với một số nhà phát triển không quen với OOP có thể không muốn lựa chọn ngôn ngữ lập trình C#. Hãy yên tâm vì C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng khá thân thiện với người dùng.

    Tại sao nên học C#?

    C# là ngôn ngữ lập trình có những lợi thế riêng mang lại hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn như so với ngôn ngữ lập trình Python thì C# đem đến nhiều tính năng hơn. Còn chần chừ gì nữa hãy lựa chọn C# cho nền tảng Microsoft ngay thôi nào.

    C# mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp

    Game Indie ngày càng phát triển và có nhiều trang web lựa chọn được xây dựng dựa trên khung ASP.NET. Các chuyên gia đã cho thấy có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho C# – savvy.

    Ngôn ngữ lập trình C# là lựa chọn hoàn hảo trong việc thiết kế trang web, xây dựng ứng dụng trên máy tính để bàn hay tạo ra các trò chơi đình đám.

    Tương lai với ngôn ngữ lập trình C#

    Ngày nay sự quan tâm tới C# ngày càng phổ biến và nền tảng bắt nguồn từ Microsoft có thể phát triển hơn nữa cho ngôn ngữ lập trình hiện đại này. C# trở nên phổ biến bởi tính linh hoạt, cho phép sáng tạo và không ngừng được Microsoft cập nhật và phát triển thêm các tính năng mới nhất.

    C# là một ngôn ngữ lập trình yêu thích

    StackOverflow đã khảo sát cho thấy C# là một trong những ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất chỉ sau Python. C# hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng sự trải nghiệm mới mẻ và hiệu quả trong quá trình triển khai dự án của mình.

    Tổng kết về ngôn ngữ lập trình C#

    Trên đây là những thông tin cơ bản về ngôn ngữ lập trình C# mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Để học ngôn ngữ lập trình C# một cách thành thạo và chuyên nghiệp nhất thì cần phải đầu tư khá nhiều thời gian và chất xám. Tuy hiện nay ngôn ngữ này không còn được sử dụng nhiều như trước nhưng đây vẫn từng là lựa chọn hàng đầu của các lập trình viên.

    Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến ngôn ngữ lập trình C# hoặc muốn tìm kiếm thêm những ngôn ngữ lập trình khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ thuê server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !