Nội dung bài viết
#

Latency là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục độ trễ mạng

Nội dung bài viết

    Latency là một yếu tố rất quan trọng, có ảnh hưởng đáng đến với các công ty dịch vụ. Vậy latency là gì? Latency có ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm sử dụng website của bạn mà lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Latency là gì?

    Latency (độ trễ) là một hoạt động phản hồi kết quả của độ trễ mạng hoặc internet. Tuy nhiên, độ trễ mạng thấp sẽ gây ảnh hưởng trải nghiệm người dùng (UX) trên một trang web.

    Latency la gi

    Hiện nay độ trễ mạng là một biểu hiện của các gói dữ liệu có thể di chuyển đến một địa điểm được chỉ định. Lý tưởng nhất là độ trễ càng gần bằng 0 độ hiệu quả càng cao. Độ trễ mạng còn được xác định bằng thời gian khứ hồi (RTT) của một gói dữ liệu di chuyển đến địa điểm được chỉ định và quay lại.

    Độ trễ mạng cao sẽ ảnh hưởng đến người dùng trải nghiệm (UX) trên một trang web, có thể làm gián đoạn trang web, trang web bị lỗi. Vì vậy độ trễ mạng sẽ ảnh hưởng cực lớn của người dùng trải nghiệm trên trang.

    Độ trễ mạng còn được tác động bởi địa lý. Mạng giao thức internet được phân phối ở rất nhiều nơi, rộng lớn, tăng thêm độ thời gian truyền dẫn có thể làm việc độ trễ mạng tăng cao.

    Ví dụ: Một số hành động nhất định trong lái xe tự động với việc đặt dữ liệu xử lý càng gần càng tốt nó được gọi là tính toán biên.

    Nguyên nhân dẫn đến Latency

    Đổ trễ mạng phổ biến hiện nay có nhiều nguyên nhân, bảo gồm:

    • Transmission media (Phương tiện truyền dẫn): Độ trễ mạng có thể bị ảnh hưởng bởi phương tiện truyền thông được truyền qua các gói dữ liệu gây ra độ trễ mạng. Ví dụ, các gói dữ liệu truyền qua đường T1 có thể có độ dẫn cực thấp hơn so với gói cat5.
    • Packet size (Kích thước gói tin): Một gói sẽ mất nhiều dữ liệu trong thời gian hơn để giữ khứ hồi hơn một gói nhỏ.
    • Packet not and Jitter (Mất gói tin và chập chờn): Độ trễ mạng có thể do các gói gây ra từ việc chuyển từ hệ thống này sang hệ thống khác. Điều đó, dẫn đến độ trễ mạng tăng cao.
    • Signal strength (Cường độ tín hiệu): Khi thấy tin hiệu yếu và cần được tăng cường bộ lặp. Tuy nhiên, với việc tăng cường bộ lặp có thể gây ra độ trễ mạng.
    • Propagation delays: Nếu mỗi thay đổi nút cổng thì sẽ phải mất một khoảng thời gian để kiểm tra hệ thống. – Ví dụ: Thay đổi một số bước nhảy trong trường thời gian tồn tại (TTL) thì độ trễ sẽ cao hơn.
    • Other computer and storage delays: Việc lưu trữ một gói tin có khả năng lưu trữ và truy cập đĩa cứng bị chậm trễ ở một thiết bị trung gian có thể như nội bộ chuyển mạch dẫn đến độ trễ sẽ cao hơn.

    Các loại Latency

    • Interrupt latency: Được xem là một máy tính hoạt động trên hệ máy chủ điều hành nó có thể quyết định độ trễ.
    • Fiber optic latency: Được cho là thời gian ánh sáng truyền đi một cách xác định qua một sợi cáp quang. Ngoài ra, mỗi km được bảo phủ, độ trễ 3,33 micro giây xảy ra theo tốc độ ánh sáng. Đôi khi, trong thực tế độ trễ trên mỗi km cáp quang là khoảng 4,9 μs – điều này là do ánh sáng truyền chậm hơn trong cáp.
    • Internet latency Được phụ thuộc gói có thể được chuyển qua mạng WAN càng lâu dẫn đến độ trễ càng tăng cao.
    • Wan latency: Mạng Wan được xem là một yếu tố cực kì quan trọng trong việc xác định độ trễ của internet. Một mạng WAN có thể tạo ra chậm trễ, cho dù nó là một máy chủ mạng cục bộ LAN hoặc một mạng internet nào đó.
    • Audio latency: Trong âm thanh được tạo ra bởi thế giới vật chất, độ trễ này thường được xác định bởi âm thanh, tốc độ. Đôi khi, độ trễ tầm trung được chấp nhận khoảng 8 đến 12 μs. Người nghe thường dễ nhận thấy độ trễ 30 mili giây (MS).
    • Operational latency: Là một hoạt động được thực hiện trong một hệ thống tuyến tính. Độ trễ được hoạt động thấp nhất được thực hiện bởi một nhân viên viên tác vụ duy nhất.
    • Mechanical latency: Được xem là yếu tố quan trọng bởi đầu vào của một hệ thống hoặc lệnh đầu ra mong muốn. Tuy nhiên, sự chậm này được xác định bởi các giới hạn dựa trên vật lý Newton của cơ chế (ngoại trừ cơ học lượng tử).
    • Computer and OS latency: Độ trễ được kết hợp giữa đầu vào và lệnh đầu ra mong muốn. Bao gồm dữ liệu và tốc độ giữa bộ vi xử lý thiết bị đầu vào và đầu ra.

    Kiểm tra và đo lường Latency

    Để kiểm tra và đo lường độ trễ có thể sử dụng các công cụ sau như: Traceroute My traceroute và Ping.

    Lệnh ping được sử dụng xác để định người dùng truy cập vào có hoạt động hay không và để đánh giá độ trễ, quản trị viên mạng gửi yêu cầu thông báo điều khiển internet (ICMP) tới một giao diện và chờ phản hồi.

    Để theo dõi độ trễ bằng cách sử dụng các lệnh Traceroute có thể tối ưu hóa đường dẫn mà các gói đi qua mạng IP có thể ghi lại độ trễ máy chủ trên tuyến. Ngoài ra, MTR được kết hợp với Ping và Tracert để theo dõi các thiết bị trên đường dẫn.

    Phương pháp làm giảm latency

    Tuy nhiên, trong máy tính có độ trễ có thể loại bỏ hoặc ẩn bằng các kỹ thuật như tìm nạp trước, dự đoán nhu cầu về dữ liệu, đa luồng hoặc bằng cách song song trên luồng thực thi.

    Latency vs throughput

    Về thông lượng (throughput) độ trễ sử dụng đo hiệu suất thời gian tải. Còn về băng thông (bandwidth) được sử dụng mô tả dung lượng tối đa kết nối mạng.

    Tuy nhiên, trong việc sử dụng hiệu quả băng thông (Bandwidth) bạn có thể hình dung như đường ống và thông lượng nước mà đường ống có thể mang theo một thời gian nhất định. Đường ống càng nhỏ thì càng mất nhiều thời gian đến đích. Ngược lại, đường ống càng lớn thì lại càng nhanh đến đích.

    Tổng kết về Latency

    Trên đây là những thông tin cơ bản về Latency mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc Latency. Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến Latency, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !