Nội dung bài viết
#

Mạng Internet là gì? Tìm hiểu về hệ thống mạng

Nội dung bài viết

    Internet được xem là một cuộc cách mạng công nghệ và trở thành sự hiện diện không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

    Câu hỏi đặt ra là:

    • Mạng Internet là gì?
    • Mạng Internet hoạt động như thế nào?

    Bài viết dưới đây của BKHOST sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các thông tin cơ bản về mạng Internet.

    Mạng Internet là gì?

    Mạng Internet có thể coi là môi trường sống của các website, một hệ thống thông tin giúp kết nối các máy tính và thiết bị công nghệ thông minh lại với nhau.

    Mang Internet la gi

    Dự án mạng Internet trải qua quá trình phát triển bắt đầu từ năm 1960 do quân đội Hoa Kỳ trực tiếp tài trợ. Cho đến năm 1980, mạng Internet được nâng cấp lên thành trung tâm cơ sở hạ tầng với nhiều công nghệ hỗ trợ tiên tiến. Mạng Internet hoạt động bằng cách luôn đảm bảo trạng thái kết nối các thiết bị công nghệ máy tính với nhau mọi lúc, mọi nơi.

    Hệ thống mạng đơn và mạng lưới

    mo hinh he thong mang

    Hệ thống mạng đơn

    Để có thể giao tiếp với nhau, hai thiết bị máy tính cần được kết nối trực tiếp bằng cáp Ethernet hoặc kết nối không dây Wifi/Bluetooth.

    he thong mang don

    Một mạng cho phép bạn kết nối với hệ thống nhiều máy tính khác nhau. Tuy nhiên, có một vấn đề đó là càng kết nối nhiều thiết bị thì càng phải sử dụng nhiều tới dây cáp và phích cắm.

    Ví dụ: Với 10 máy tính kết nối cần 45 dây cáp và 9 phích cắm.

    vi du ket noi mang don voi 9 phich cam

    Mạng Internet đã khắc phục vấn đề này bằng cách kết nối sử dụng bộ định tuyến. Vậy bộ định tuyến là gì? Hiểu đơn giản nó là một bộ tiếp nhận trung gian có nhiệm vụ nhận và gửi tín hiệu từ một thiết bị này đến một thiết bị khác.

    Ví dụ: Muốn gửi tin nhắn đến máy B thì máy A sẽ phải gửi tin nhắn đến bộ định tuyến. Sau đó, bộ định tuyến có nhiệm vụ chỉ chuyển tiếp tin nhắn đến máy B đã được chỉ định trước đó.

    vi du ket noi mang don voi 10 phich cam

    Khi sử dụng bộ định tuyến, 10 máy tính chỉ cần dùng 10 dây cáp và 10 phích cắm.

    Hệ thống mạng lưới

    Làm thế nào để có thể kết nối ngàng ngàn thiết bị máy tính và cho phép chúng có thể dễ dàng giao tiếp với nhau? Với một bộ định tuyến cho phép bạn có thể kết nối hệ thống máy tính số lượng nhỏ. Vậy nhiều bộ định tuyến kết nối lại sẽ giúp mở rộng phạm vi kết nối hàng ngàn các thiết bị máy tính.

    he thong mang luoi-1

    Phương pháp kết nối các bộ định tuyến như trên giúp mở rộng phạm vi giao tiếp của nhiều thiết bị máy tính.

    he thong mang luoi-2

    Hệ thống mạng lưới này đã trở thành một phần của mạng Internet. Tuy nhiên, để có được một hệ thống mạng Internet hoàn chỉnh cần có thêm hệ thống mạng ngoài. Mạng ngoài cho phép các thiết bị công nghệ khác không cần trực tiếp dùng tới dây cáp kết nối mà vẫn có thể sử dụng mạng của riêng họ.

    Đáp ứng vấn đề này, modem đã được ra đời. Modem là một thiết bị trung tâm có nhiệm vụ kết nối mạng với cơ sở hạ tầng điện thoại. Nó cho phép chuyển đổi thông tin từ mạng thành thông tin quản lý của cơ sở hạ tầng điện thoại và ngược lại.

    he thong mang luoi-3

    Sau khi thành công kết nối với cơ sở hạ tầng điện thoại, bạn có thể gửi tin nhắn từ mạng A đến mạng B bằng cách thực hiện việc kết nối mạng A với nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet (ISP). ISP là gì? Đó là công ty quản lý các bộ định tuyến đặc biệt được kết nối với nhau. Một ưu điểm là bộ định tuyến của các ISP khác nhau có thể được truy cập kết nối với nhau.

    he thong mang luoi-4

    Như vậy, quá trình phát triển của mạng Internet đã được bổ sung đầy đủ với toàn bộ cơ sở hạ tầng mạng được cập nhật ở trên.

    Nguyên lý tìm máy tính để kết nối

    Để gửi tin nhắn trước hết cần xác định thiết bị máy tính nhận cụ thể. Mỗi một máy tính khi kết nối vào mạng sẽ có một địa chỉ IP nhất định được tạo thành từ những con số và dấu chấm.

    Ví dụ: 192.168.2.10

    Thay vì nhớ các con số dài và phức tạp sẽ gây khó khăn cho mỗi lần kết nối, bạn có thể thay đổi chúng bằng tên miền cụ thể.

    Ví dụ: Địa chỉ IP là 142.250.190.78 có thể đổi thành google.com:

    vi du nguyen ly may tinh ket noi

    Mạng Internet khác với web như thế nào?

    Mặc dù trang web cho phép bạn sử dụng tên miền để có thể dễ dàng truy cập sử dụng tuy nhiên Web và mạng Internet không giống nhau. Mạng Internet là một cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho phép kết nối hàng ngàn thiết bị máy tính với nhau. Mỗi một máy tính có thể truy cập đến trình duyệt web. Các dịch vụ mạng như email và IRC được tạo ra từ mạng Internet. Còn web là một dịch vụ được tạo ra dựa trên cơ sở hạ tầng.

    Mạng nội bộ và mạng ngoài

    Mạng nội bộ là mạng riêng của một tổ chức được giới hạn số lượng kết nối. Các thành viên được quyền kết nối có thể truy cập vào tài nguyên và các dự án làm việc của tổ chức đó.

    Ví dụ: Mạng nội bộ của tổ chức có thể lưu trữ trang web bao gồm các thông tin về nhóm, bộ nhớ được dùng để quản lý tài liệu quan trọng, cổng thông tin với nhiệm vụ quản trị kinh doanh,…

    Khác với mạng nội bộ, mạng ngoài cho phép tất cả mọi người hoặc một nhóm truy cập, chia sẻ thông tin một cách an toàn và bảo mật với khách hàng, đối tác của một doanh nghiệp.

    mang noi bo va mang ngoai

    Điểm chung của mạng nội bộ và mạng ngoài là chúng đều chạy trên một loại cơ sở hạ tầng Internet với cùng một giao thức và có thể được truy cập bởi các thành viên được ủy quyền từ các địa điểm thực tế khác nhau.

    Tổng kết về mạng Internet

    Công nghệ Internet đã mang đến cho người dùng sự thay đổi tích cực. Nó cho phép chúng ta có thể giao tiếp với nhau mọi lúc, mọi nơi và tạo điều kiện phát triển cho các ứng dụng online như mạng xã hội hay truyền hình.

    Hy vọng các thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về mạng Internet. Nếu muốn biết thêm những thông tin về mạng máy tính hoặc cần những dịch vụ mạng, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ cho thuê máy chủ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !