Nội dung bài viết
#

ISP là gì? ISP thấy được những gì? Phân loại ISP

Nội dung bài viết

    ISP là gì?

    ISP viết tắt của Internet Service Provider. Địa chỉ mạng ISP là nhà cung cấp những dịch vụ internet hoặc là nhà chuyên cung cấp và lắp đặt những giải pháp kết nối mạng toàn cầu cho các đơn vị có nhu cầu từ những doanh nghiệp lớn cho tới những người dùng cá nhân.

    Phân loại ISP

    Có khá nhiều các lựa chọn khác nhau để bạn lựa chọn trước khi sử dụng ISP. Hãy cùng nhau tìm hiêu các loại ISP ngay dưới đây.

    DSL và cáp

    Có khá nhiều các nhà cung cấp dịch vụ ISP ở Việt Nam hiện nay, chiếm phần lớn là các nhà mạng Telco. Về viễn thông phổ biến đó là VNPT, Vietel, CMC, FPT,…đều là những nhà mạng lớn. Tuy nhiên, thời gian từ khoảng năm 2013 đến nay, tỉ lệ DSL đã giảm đi rất nhiều. Các nhà cung cấp dịch vụ mạng chủ yếu dựa trên cáp quang. Nguyên nhân được lý giải là do các công ty viễn thông thu được nhiều lợi nhuận hơn từ việc kinh doanh điện thoại kết hợp với bán hợp đồng dịch vụ cho điện thoại hàng năm.

    Fiber Internet

    Cùng với việc DSL bị cắt giảm, sự phát triển của công nghệ mới có tên Fiber/Fiber Optical hay Broadband đang dần chiếm lĩnh. Tốc độ kết nối của Fiber nhanh hơn cáp DSL hàng trăm lần.

    Verizon cung cấp dịch vụ FiOS trong các khu vực được lựa chọn (FIOS, viết tắt của dịch vụ cáp quang). Kết nối cáp quang được phổ biến nhất bởi giá cả hợp lý, tốc độ đường truyền Internet siêu nhanh.

    Tốc độ kết nối vô cùng nhanh khi sử dụng Fiber
    Tốc độ kết nối vô cùng nhanh khi sử dụng Fiber

    ISP có thể nhìn thấy những gì?

    Trong trường hợp các trang web không thực hiện mã hóa, ISP sẽ đọc được những mảng dữ liệu vô cùng chi tiết về người dùng của tranng web đó. Các trang web sử dụng giao thức HTTP, không cần tới tiêu chuẩn SSL – Secure Sockets Layer. Còn các trang web được mã hóa sẽ sử dụng giao thức HTTP cùng với bảo mật SSL. Nên có thể nói rằng, ISP có thể đọc được hết các dữ liệu quan trọng khi một trang web không được mã hóa, với những trang web mã hóa rồi thì vẫn có khả năng đọc được một phần.

    ISP của bạn nhìn thấy gì khi bạn sử dụng VPN? Gợi ý: Click here

    Dữ liệu từ các trang web không được mã hóa

    • ISP còn có thể thấy được URL – Universal Resource Locator của tất cả các trang web không mã hóa mà bạn đã truy cập trước đó. Chi tiết hơn thì còn biết cả thời gian bạn truy cập web đó, vị trí mà bạn thực hiện truy cập, thiết bị bạn sử dụng để truy cập. Về cơ bản thì bạn có thể hiểu ngắn gọn là ISP có quyền truy cập vào tất cả các hoạt động mà bạn thực hiện trực tuyến.
    • Dữ liệu từ các trang web được mã hóa: Phải đến một nửa các website đang sử dụng HTTPS với mục đích giảm lượng thông tin mà ISP truy cập từ người dùng của họ. Khi bạn vào các web được mã hóa đầy đủ thì ISP không thể truy cập vào URL, không thấy được đầy đủ các nội dung mà bạn ghé tới mặc dù nó vẫn biết bạn đang truy cập vào đâu. Nhưng như vậy ISP cũng đã thu được một lượng thông tin đáng kể về sở thích, thói quen, khoảng độ tuổi, khoảng thời gian online, offline hàng ngày của bạn,…

    Qua đây có thể nhận thấy rằng hàng vi của bạn dường như không lúc nào là không bị kiểm soát, và chỉ với ISP thôi đã đủ để điều tra chi tiết được về mỗi cá nhân.

    ISP có khả năng theo dõi người dùng chi tiết, từng hoạt động trên trình duyệt
    ISP có khả năng theo dõi người dùng chi tiết, từng hoạt động trên trình duyệt

    ISP có thể tự do xem, theo dõi dữ liệu

    • Với mức độ quá kinh khủng của ISP, ai cũng biết nhưng không thể nào làm khác được, không có luật nào cấm việc này nên đã gián tiếp tiếp tay cho hình thức thu thập dữ liệu cá nhân người dùng vô cùng đáng sợ này. Bạn cần để ý tới ISP và cần biết về cách mà nó khai thác thông tin của bạn một cách không được phép.
    • ISP thu thập thông tin qua lưu lượng truy cập, và chèn quảng cáo: Nhờ lịch sử trình duyệt web để phân phối quảng cáo. Các hãng như AT&T, Charter và CMA thừa nhận họ đã từng sử dụng hình thức này trước đó. Theo hội luật sư công cộng (EFF), việc bỏ đi các quy tắc về quyền riêng tư của FCC đồng ý cấp cơ sở pháp lý cho những nhà cung cấp dịch vụ Internet để họ bán lưu lượng truy cập.
    • Bán dữ liệu của người dùng ra bên ngoài cho các bên doanh nghiệp, quảng cáo, tiếp thị: AdvertisingAge cho biết Consumer Insight 365, dịch vụ do SAP cung cấp thường xuyên cập nhật dữ liệu đại diện cho khoảng 300 sự kiện điện thoại di động mỗi ngày tới 20 đến 25 triệu thuê bao di động.

    Một trong những lỗi lập trình có thể gây ra một ngoại lệ truy nhập bộ nhớ máy tính khiến cho hệ thống bị treo là lỗi buffer overflow. Vậy hãy cùng Bkhost tìm hiểu và xử lý buffer overflow nhé.

    • ISP bị báo cao đã sử dụng supercookies để theo dõi người dùng. Hội luật sư công cộng EFF thông báo rằn ban đầu, không có cách nào giúp khác hàng tắt được tính năng này đi. Chế độ này không gây ảnh hưởng gì nếu bạn duyệt web ở chế độ Private Browsing, sử dụng tracker-blocker (tính năng chặn theo dõi). Verizon bỏ qua những điều này và chèn một dịnh danh duy nhất vào tất cả các lưu lượng không được mã hóa của bạn.

    Thông qua bài viết này, các bạn có thể hiểu được ISP là gì và sự thông minh, mức độ khủng trong việc thu thập thông tin người dùng đến mức nào phải không. Hãy nhớ đón đọc thêm các bài viết hữu ích khác trên blog của Bkhost nhé!

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    host website

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !