Nội dung bài viết
#

Router là gì? Tính năng và cách hoạt động của bộ định tuyến

Nội dung bài viết

    Router hay bộ định tuyến là thiết bị vật lý cho phép máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khác có thể kết nối mạng dễ dàng. Các loại bộ định tuyến khác nhau với các tính năng khác nhau. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Router là gì?

    Router la gi

    Router – Bộ định tuyến là một thiết bị vật lý được sử dụng để truyền thông tin giữa các máy tính chuyển mạch gói với nhau. Nhiệm vụ của Router là kiểm tra địa chỉ IP của một gói dữ liệu và tính toán cách tốt nhất để nó đến đích, sau đó thực hiện các bước chuyển tiếp phù hợp.

    Router được triển khai dưới dạng cổng nằm ở vị trí giao nhau của các Network xuất hiện trên Internet. Có hàng trăm Router có thể chuyển tiếp một gói tin đến đích cuối trong quá trình di chuyển từ mạng này sang mạng tiếp theo. Trong mô hình OSI, các Router được liên kết với L3.

    Trong khi Router truyền thống là một thiết bị riêng lẻ sử dụng phần mềm độc quyền, thì Router ảo là một phiên bản phần mềm có các tính năng giống như một Router vật lý. Ngoài ra, Router ảo được sử dụng trên các Commodity Server riêng lẻ hoặc được đóng gói với các chức năng mạng ảo khác như tường lửa, cân bằng tải và khả năng tối ưu hóa WAN.

    Các thiết bị mạng khác như điểm truy cập không dây hoặc Switch được tích hợp các chức năng Router khác.

    Router hoạt động như thế nào?

    Trước tiên, Router kiểm tra địa chỉ IP đích của tiêu đề gói, sau đó tiến hành so sánh với Router Table để xác định các bước tiếp theo phù hợp nhất. Trong đó, Router Table sẽ liệt kê các hướng chuyển tiếp dữ liệu đến các điểm mạng cuối. Điều này giống như một bộ quy tắc trong thuật toán nhằm đưa ra các phương pháp tốt nhất để truyền lưu lượng truy cập tới địa chỉ IP cụ thể.

    Thông thường, Router Table sẽ chỉ định một đường truyền mặc định cho phép Router sử dụng khi nó không tìm thấy tùy chọn chuyển tiếp tốt hơn cho gói. Chẳng hạn như Router trong phạm vi gia đình sẽ hướng tất cả lưu lượng đi theo một đường mặc định duy nhất đến ISP của nó.

    Router Table được triển khai theo hai cách là tĩnh và động. Trong đó, Router động có khả năng cập nhật các phiên bản của chúng thông qua hoạt động mạng như trao đổi thông tin với các thiết bị khác bằng giao thức định tuyến.

    Có một số Router dịch NAT và ẩn địa chỉ IP riêng của LAN bằng cách đọc lại tất cả lưu lượng gửi đi bằng một địa chỉ IP công cộng. NAT giúp bảo vệ các địa chỉ IP và cải thiện an ninh mạng rất tốt.

    Các loại Router phổ biến

    • Router Core được ISP nằm ở trung tâm của Internet và có khả năng chuyển tiếp thông tin theo dọc đường trục chính của cáp quang. Ngoài ra, Router Core còn được liên kết với các Router doanh nghiệp.
    • Router Edge là một thiết bị vật lý có dung lượng nhỏ được kết nối với Internet công cộng, mạng WAN riêng hoặc mạng LAN bên ngoài. Chẳng hạn như Router Edge được sử dụng trong phạm vi gia đình hoặc văn phòng nhỏ.
    • Router Branch cung cấp một số tính năng khác như quản lý mạng LAN không dây và tăng tốc ứng dụng WAN.
    • Router Logic là một bộ định tuyến được sử dụng để sao chép chức năng của phần cứng, tạo ra các miền định tuyến hay triển khai một tập hợp các tác vụ được xử lý bởi Router.
    • Router Wireless là bộ định tuyến không dây có tính di động cao với đặc điểm kỹ thuật 802.11g, một tiêu chuẩn cung cấp khả năng truyền trong khoảng cách ngắn.

    Giao thức của Router

    Các giao thức của Router được sử dụng để xác định cách thức hoạt động của các Router khác trên mạng và theo dõi tất cả các điểm đến cho phép để tự động đưa ra các vị trí gửi đích của thông điệp mạng. Một số giao thức Router phổ biến như:

    • OSPF – Open Shortest Path First được sử dụng để tìm đường dẫn tốt nhất cho các gói khi chúng đi qua một tập hợp mạng.
    • BGP – Border Gateway Protocol sử dụng các thông tin của Router Edge để quản lý cách các gói tin được định tuyến trên Internet. Điều này cung cấp sự ổn định mạng và đảm bảo sự thích ứng kịp thời của các Router trong quá trình gửi gói trên đường dẫn mạng lỗi.
    • IGRP – Interior Gateway Routing Protocol giúp xác định thông tin định tuyến giữa các cổng. Sau đó, các giao thức mạng khác sẽ sử dụng thông tin định tuyến đó để chỉ định cách thức truyền tải được định tuyến.
    • EIGRP – Enhanced Interior Gateway Routing Protocol có khả năng truy vấn để tìm ra một đường đến đích nếu như Router không xác định được một tuyến đường cụ thể.
    • EGP – Exterior Gateway Protocol được sử dụng để xác định cách trao đổi thông tin định tuyến giữa hai máy chủ có hai Router khác nhau.
    • RIP – Routing Information Protocol được sử dụng để xác định cách bộ định tuyến nên chia sẻ thông tin khi di chuyển lưu lượng giữa một nhóm mạng cục bộ được kết nối với nhau.

    Tổng kết về Router

    Như vậy, bài viết trên đây là các thông tin về các loại Router và cách hoạt động của nó trên mạng cục bộ.

    Nếu bạn có thắc mắc về Router, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • bộ định tuyến là gì
    • tìm hiểu về router
    • router là gì

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    host website

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !