Nội dung bài viết
#

Framework là gì? Top 14 Framework phổ biến nhất 2022

Nội dung bài viết

    Framework gồm nhiều các công cụ trong lập trình được sử dụng để triển khai phần mềm và hệ thống hiệu quả và đáng tin cậy.

    Tuy nhiên, với những người mới thì thuật ngữ Framework còn khá xa lạ và chưa biết có nên sử dụng hay không.

    Trong bài viết dưới đây BKHOST sẽ giải thích chi tiết về Framework và giải thích lý do tại sao nên sử dụng loại công cụ hữu ích này.

    Framework là gì?

    Framework la gi

    Framework là một công cụ cung cấp các tính năng có sẵn như chương trình hỗ trợ, trình biên dịch, thư viện, API và một số yếu tố khác được sử dụng để phát triển phần mềm và triển khai hệ thống.

    Framework với các đoạn code được xác định theo nguyên tắc IoC cho phép tùy chỉnh khi cần thiết. Ngoài ra, nó còn là phần mềm mã nguồn mở cung cấp một số thành phần và giải pháp giúp cải thiện tốc độ phát triển hiệu quả.

    Tại sao nên sử dụng Framework?

    Phát triển phần mềm là một quá trình phức tạp đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau. Để đáp ứng điều này, Framework đã được triển khai nhằm hỗ trợ phát triển bằng cách cung cấp các tính năng tiêu chuẩn và cơ bản.

    Một số tính năng nâng cao được điều chỉnh giúp làm tăng độ tin cậy của phần mềm, cải thiện thời gian lập trình, đơn giản hóa công việc kiểm tra, cải tiến code, hỗ trợ bảo mật, tiết kiệm chi phí và cung cấp cơ sở người dùng hiện tại.

    Framework có những tính năng ưu việt gì?

    Thông thường, các nhà phát triển sẽ lựa chọn một Framework mà họ hay sử dụng mặc dù nó không phù hợp với công việc. Để lựa chọn được một Framework phù hợp với dự án bạn có thể xem xét một số tính năng tối ưu bao gồm:

    • Chức năng của Framework cung cấp các yếu tố cần thiết cho dự án và đảm bảo rằng chúng đều có giới hạn nhất định trong phạm vi triển khai dự án.
    • Tính nhất quán của Framework hỗ trợ cho các nhóm lớn và riêng lẻ.
    • Tài liệu trong Framework cho phép lựa chọn các code có sẵn và cung cấp phương pháp triển khai.
    • Cộng đồng tích cực gồm một nhóm cơ sở người dùng hỗ trợ cho Framework.

    Xem thêm: PHP Framework là gì? Top 10 Framework PHP phổ biến nhất

    Những thách thức khi sử dụng phần mềm Framework

    Phần mềm Framework không phụ thuộc vào code tùy chỉnh giúp tiết kiệm chi phí phù hợp với các nhà phát triển không rành về ngôn ngữ. Điều này khiến cho các nhà phát triển gặp phải những vấn đề về hiệu suất và lỗi phần mềm.

    Việc lựa chọn Framework đôi khi sẽ gây ra các số rủi ro như là một phần mềm mới hoặc không có tính năng hỗ trợ hiện đại. Vì thế mà Framework này sẽ yêu cầu sử dụng một số công cụ hỗ trợ cấp cao.

    Các loại Programming Framework phổ biến

    Programming Framework là khung lập trình được xây dựng dựa trên một ngôn ngữ chuyên dụng trên ứng dụng web, cơ sở dữ liệu hoặc ứng dụng di động. Dưới đây là một số Programming Framework phổ biến:

    Web Framework

    Web Framework

    WF – Web Framework giúp hỗ trợ phát triển ứng dụng web với các dịch vụ, tài nguyên và API. Hầu hết các WF khác nhau đều cung cấp front-end và back-end.

    Front-End Framework

    Front-End Framework

    Front-End Framework cung cấp các mẫu và thành phần cơ bản của HTML, CSS, JavaScript hỗ trợ triển khai giao diện người dùng của một trang web hoặc ứng dụng web.

    Angular

    Angular

    Angular là một web application framework mã nguồn mở hoạt động dựa trên TypeScript được quản lý bởi Angular Team tại Google. Angular sử dụng các công cụ và hướng dẫn có sẵn cho phép tùy chỉnh trên các ứng dụng web và (PWA).

    AngularJS bao gồm tất cả các phiên bản 1.X của Framework dựa trên JavaScript. Sau đó, từ các phiên bản 2 của Angular đều được viết lại bằng TypeScript. Một số Angular Framework phổ biến như PayPal, Upwork, Google, Nike.

    React JS

    React JS

    React JS là một Framework mã nguồn mở dựa trên JavaScript hỗ trợ xây dựng UI. Hệ thống tính năng của React đa dạng được duy trì bởi Facebook và cộng đồng lớn hơn. Một số React JS Framework phổ biến như Facebook, Instagram, Uber, Netflix, Airbnb.

    Vue JS

    Vue js

    Vue JS là một Framework dựa trên JavaScript có tính linh hoạt cao hơn HTML, CSS và MVVM. Hiện tại, Vue là bản tải xuống nhiều thứ hai chỉ sau React và đứng trên Angular. Một số ví dụ về Vue JS Framework như Trustpilot, Nintendo, Behance.

    Back-End Framework

    Back-End Framework cung cấp các chức năng có thể tích hợp hoặc triển khai được sử dụng để hỗ trợ quá trình phát triển dự án. Ngoài ra, Back-End Framework dựa trên ngôn ngữ lập trình được chọn để phát triển một số nền tảng mục tiêu.

    Ruby on Rail

    Ruby on Rail

    Ruby on Rail là một Framework được viết bằng ngôn ngữ Ruby. Trong đó, Ruby chạy trên Linux và dựa trên MVC cho phép mở rộng và sử dụng các tính năng từ thư viện của bên thứ ba để cải thiện tốc độ phát triển. Một số ví dụ về Ruby on Rails Framework như Airbnb, Kickstarter, BaseCamp và CafePress.

    PHP Frameworks (Laravel, CodeIgniter, CakePHP)

    PHP Frameworks

    PHP Framework chạy đa nền tảng với khả năng tương thích linh hoạt giúp nó trở nên phổ biến giống như back-end. Các PHP Framework phổ biến như Laravel, CodeIgniter và CakePHP.

    Laravel hỗ trợ mã hóa nhanh chóng và có thể sử dụng công tụ tạo mẫu Blade một cách linh hoạt. CodeIgniter cung cấp một Light Framework giúp tiết kiệm thời gian và mã hoá. CakePHP cũng là một Framework giúp tiết kiệm thời gian phát triển hiệu quả. Một số PHP Framework như MyRank (Laravel), Casio (CodeIgniter) và 10FastFingers (CakePHP).

    Django

    Django

    Django là một Framework mã nguồn mở dành cho Python hỗ trợ phát triển, mở rộng và thiết kế sạch. Ngoài ra, nó còn cho phép người dùng tích hợp các tính năng bổ sung có sẵn như: hiệu ứng hình ảnh, trò chơi và các dịch vụ tương tác. Một số Django Framework như Disqus, Instagram, Spotify và YouTube.

    ASP.NET và ASP.NET Core

    ASP.NET và ASP.NET Core

    ASP.NET là một Framework mã nguồn mở đa nền tảng với ASP.NET Core được tái triển khai dưới dạng modular web framework.

    Ngoài ra, ASP.net còn hỗ trợ các ứng dụng và dịch vụ web với các ngôn ngữ lập trình .NET, C#, F# hay Visual Basic,…

    Một số ví dụ về ASP.Net Framework như Microsoft, StackOverflow,…

    Xem thêm: Net Framework là gì? Tổng quan về Net Framework

    Mobile App Development Frameworks

    Mobile App Development Frameworks là Framework hỗ trợ phát triển các ứng dụng di động trong môi trường cụ thể như hybrid hoặc đa nền tảng. Một số Framework phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động như Swiftic, Native Scripts và Ionic.

    React Native

    React Native

    React Native là một UI Framework mã nguồn mở dựa trên JavaScript do Facebook triển khai và được sử dụng để phát triển các ứng dụng cho Android, iOS, macOS, tvOS, web, Windows và UWP. Một số ví dụ về React Native Framework như Facebook, Skype, Facebook, Instagram và Tesla.

    Flutter

    Flutter

    Flutter là UI framework mã nguồn mở dành cho di động của Google hỗ trợ triển khai các ứng dụng đa nền tảng, ứng dụng web và máy tính để bàn. Ngoài ra, Flutter dựa trên Dart hiện đại giúp cải thiện thời gian tải hiệu quả. Một số ví dụ về Flutter như Amazon, Microsoft, Adobe, eBay và Google ads.

    Xamarin

    Xamarin

    Xamarin là một Framework mã nguồn mở sử dụng C # và .NET để triển khai ứng dụng. Ngoài ra, Xamarin còn được coi là một Framework đa nền tảng cho phép tái sử dụng các cơ sở mã đã chia sẻ. Một số ví dụ về Xamarin Framework như Alaska Airlines, Microsoft Azure, Outback và BBCGoodfood.

    Content Management Framework

    CMS – Content Management System là hệ thống quản lý nội dung cho xây dựng, quản lý và sửa đổi các nội dung trên blog, sách điện tử, ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc các giải pháp trực tuyến khác.

    CMS cũng là CMF – Content Management Framework được sử dụng để cung cấp các thành phần có thể tái sử dụng. Các thành phần này hỗ trợ quản lý nội dung web, chia sẻ các khía cạnh của Framework ứng dụng web và CMS. Những yếu tố của Framework CMS bao gồm chi phí, ngôn ngữ, dễ sử dụng, SEO, cá nhân hóa và bảo mật.

    WordPress

    WordPress

    WordPress là nền tảng CMS mã nguồn mở miễn phí dành cho những người dùng có ít kiến thức về kỹ thuật phát triển blog hoặc các thương hiệu lớn. Một trang web hoạt hoạt động linh hoạt được triển khai dựa trên các Plugin, chủ đề và tiện ích mở rộng. Một số ví dụ về WordPress Framework như Sony Music, Angry Birds, TechCrunch, The New Yorker và BBC America.

    Drupal

    Drupal

    Drupal là một CMS mô đun mã nguồn mở miễn phí được viết bằng PHP do một cộng đồng lớn hỗ trợ. Với khả năng phân loại linh hoạt, Drupal trở nên phổ biến hơn với các dự án có nhiều nội dung. Một số Drupal Framework như Arsenal FC, InStyle, Mattel, Tesla và Warner Bros.

    Joomla

    Joomla

    Joomla là một nền tảng CMS mã nguồn mở miễn phí của bên thứ ba được tối ưu hoá SEO và bảo mật. Giống như Drupal và WordPress, Joomla cho phép tùy chỉnh với các mẫu và tiện ích mở rộng. Tuy Joomla dễ sử dụng hơn so với Drupal nhưng lại phức tạp hơn so với WordPress. Một số ví dụ về Joomla Framework như IKEA, LINUX và Holiday Inn.

    Kentico

    Kentico

    Kentico là một Framework với nền tảng thương mại được xây dựng trong ASP.NET và Microsoft SQL Server cho phép triển khai linh hoạt hơn với nhiều tùy chọn có sẵn. Một số Kentico Framework như Skype.com, NewsMax, Swagger.io, Gibson và First American Bank.

    Data Science Frameworks

    Data science là lĩnh vực rộng lớn liên quan đến thống kê, phương pháp khoa học, thuật toán và hệ thống trích xuất. Với sự phát triển về trí tuệ nhân tạo và học máy giúp cho Data science ngày càng được sử dụng phổ biến.

    Ngoài được sử dụng phổ biến trong Python, Data science còn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều Framework khác như TensorFlow, PyTorch, Apache Spark và NumPy.

    Tensorflow

    Tensorflow

    Tensorflow là một ML mã nguồn mở dựa trên công nghệ Deep Learning Neural Network được phát triển bởi Google, được sử dụng để cung cấp một thư viện mã nguồn mở và các công cụ cho phép xây dựng và triển khai các ứng dụng hỗ trợ.

    Deep Learning là một công nghệ hiện đại được sử dụng trên thiết bị với tính năng nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh, nhận dạng cử chỉ, bản địa hóa đối tượng, dịch thuật, nhận dạng ký tự quang học, tổng hợp giọng nói và phân loại văn bản. Một số ví dụ về Tensorflow Framework như Google Dịch, FaceNet và Google RankBrain.

    Một số hiểu lầm phổ biến về Programming Frameworks

    Có thể có một số quan niệm sai lầm hoặc nhầm lẫn kéo dài về các khuôn khổ lập trình, bao gồm:

    Framework so với ngôn ngữ lập trình

    Bởi vì Framework và ngôn ngữ lập trình đều được sử dụng để phát triển phần mềm nên chúng dễ bị nhầm lẫn với nhau. Hai thuật ngữ này khác nhau ở chỗ đó là Framework được sử dụng cho một mục đích. Chẳng hạn như triển khai ứng dụng web, ứng dụng di động, CMS hay khoa học dữ liệu.

    Ngôn ngữ lập trình là nền tảng cung cấp cách thức hoạt động cho Framework phát triển phần mềm. Do đó, hầu hết mọi phần mềm đều được triển khai ban đầu dựa trên các ngôn ngữ lập trình.

    Framework so với thư viện

    Framework và thư viện đều là các công cụ được sử dụng phổ biến trong lập trình nên dễ gây nhầm lẫn. Framework là cấu trúc cho phép xây dựng phần mềm chứa các quyền quy cập vào thư viện. Còn thư viện là tập hợp các thành phần cơ bản cho phép người dùng có thể truy cập trực tiếp.

    Tổng kết về Framework

    Framework là một công cụ hỗ trợ phát triển phần mềm tối ưu nhất hiện nay được sử dụng rộng rãi. Thông qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu hơn về Framework và sự cần thiết của công cụ này đối với các hệ thống và phần mềm ứng dụng. Hãy lựa chọn cho dự án của mình một loại Framework phù hợp nhất để đem lại hiệu quả tốt nhất.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến Framework, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


      • framework trong lập trình là gì
      • framework nghĩa là gì
      • framework meaning
      • framework là gì
      • base framework
      • định nghĩa framework

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ máy chủ ảo

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !