Nội dung bài viết
#

Ubuntu là gì? Những lý do nên sử dụng hệ điều hành Ubuntu?

Nội dung bài viết

    Hiện nay ngoài hai hệ điều hành đình đám là Windows và MacOS thì một hệ điều hành khác cũng được rất nhiều người trong lĩnh vực công nghệ thông tin đánh giá cao và lựa chọn, đó là hệ điều hành Ubuntu. Vậy thì Ubuntu là gì và nó có những tính năng như thế nào? Hãy cùng BKHOST đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Ubuntu là gì?

    Ubuntu là gì?

    Trước khi tìm hiểu về Ubuntu, ta sẽ đi tìm hiểu trước về hệ điều hành Linux. Linux là một dạng hệ điều hành được tạo ra từ tập hợp nhiều phần mềm dựa trên hạt nhân Linux. Phần lớn các phiên bản của Linux đều miễn phí tương tự như Unix. Đặc biệt, đây là một phần mềm mã nguồn mở cho phép người dùng chỉnh sửa phần mềm gốc để tạo ra nhiều phần mềm, tính năng mới.

    Hệ điều hành Ubuntu là một dạng hệ điều hành với mã nguồn mở được phát triển dựa trên nền tảng Debian GNU/Linux. Ubuntu được tạo ra với nhiệm vụ mang đến một hệ điều hành ổn định và được xem là phiên bản hệ điều hành Linux thông dụng và tiện lợi nhất hiện nay.

    Shuttleworth sử dụng từ “Ubuntu” để đặt tên cho phiên bản hệ điều hành Linux này với ý nghĩa: “Toàn bộ nhân loại hướng đến nhau”. Vào tháng 10/2004 phiên bản 4.1.0 “Warty Warthog” chính thức được ra mắt và nhận được sự quan tâm, yêu thích của hàng ngàn người trên thế giới.

    Những lý do khiến nhiều người lựa chọn hệ điều hành Ubuntu?

    man-hinh-lam-viec-Ubuntu

    Thân thiện với người dùng

    GNOME là môi trường máy tính được Ubuntu chọn sử dụng như một công cụ tùy chỉnh đa năng. Đây là nơi bạn và máy tính có thể tương tác với nhau dễ dàng với những ưu điểm sau:

    • Dễ dàng thay đổi giao diện GTK, phông chữ và biểu tượng một cách linh hoạt và nhanh chóng.
    • Giúp người dùng di chuyển các nút cửa sổ sang bên trái một cách dễ dàng.
    • Tính năng tự động căn giữa cửa sổ mới và chuyển đổi không gian làm việc (động – tĩnh)

    giao-dien-than-thien-voi-nguoi-dung

    Đặc biệt, GNOME của Ubuntu giúp người dùng trải nghiệm các DE dễ dàng và thú vị hơn.

    GNOME-Ubuntu

    GNOME sẽ là phương án lựa chọn phù hợp nhất cho người dùng mới. Ngoài ra còn có một số phiên bản tương tự cho bạn lựa chọn: Ubuntu MATE, Lubuntu hoặc Xubuntu.

    Tính bảo mật cao

    tinh-bao-mat-va-mien-phi-ubuntu

    Mọi hệ điều hành đều sẽ gặp những vấn đề rắc rối riêng về vấn đề bảo mật. Tuy nhiên hệ điều hành Ubuntu được các chuyên gia so sánh và đánh giá có độ an toàn và bảo mật tương đối cao.

    Ubuntu có thể thu thập một số thông tin phần cứng hay dữ liệu của bạn. Đặc biệt là bạn có thể lựa chọn việc không tham gia vào quá trình này trong quá trình cài đặt.

    Ubuntu là hệ điều hành mã nguồn mở được hỗ trợ bảo vệ nên khi bảo mật của Ubuntu có bất kỳ vấn đề nào thì người dùng sẽ lập tức nhận được bản cập nhật vá lỗi trong thời gian nhanh nhất.

    Điều đặc biệt ở hệ điều hành Ubuntu là người dùng sẽ không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi sử dụng. Bạn sẽ được trải nghiệm các phần mềm ứng dụng trên máy tính mà không có quảng cáo hay bất cứ yếu tố nào làm phiền. Đây là lý do tại sao hệ điều hành này là một lựa chọn tuyệt vời cho máy tính.

    Kho phần mềm và ứng dụng miễn phí

    kho-phan-mem-ung-dung-ubuntu

    Ubuntu có một kho phần mềm và ứng dụng miễn phí đồ sộ như Chrome, Slack, VSCode, Spotify,… Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để lên các diễn đàn tìm kiếm và tải về phần mềm mình muốn, tất cả được phân chia theo mục đích sử dụng trong ứng dụng “Ubuntu Software Center”.

    Tuy nhiên Ubuntu có một hạn chế là bạn chỉ có thể cài đặt phần mềm hay ứng dụng dưới dạng Snap. Mặc dù như vậy thì bạn vẫn có thể lựa chọn việc tải xuống với DEB được cung cấp hầu hết các ứng dụng trên Linux.

    Ít tốn tài nguyên phần cứng

    ubuntu-it-ton-tai-nguyen-phan-cung

    Các phiên bản hệ điều hành Ubuntu MATE, Xubuntu hay Kubuntu khá vượt trội trong việc tiêu ít tiêu tốn tài nguyên và làm tăng hiệu suất làm việc của hệ thống. Do đó, nếu đang sở hữu một chiếc laptop, PC có cấu hình yếu thì Ubuntu sẽ là hướng giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn.

    Quá trình cài đặt phần mềm đơn giản

    qua-trinh-cai-dat-phan-mem-ubuntu

    Đối với hệ điều hành Windows, để có thể sử dụng được phần mềm sau khi tải về, bạn sẽ cần dùng đến các tiện ích hỗ trợ như driver phần cứng hay phần mềm diệt virus khác. Còn đối với hệ điều hành Ubuntu, bạn không cần phải sử dụng thêm bất cứ phần mềm thứ 3 nào mà có thể trực tiếp sử dụng.

    Tùy chọn phát triển và cập nhật

    Ubuntu là sự lựa chọn hàng đầu dành cho việc lập trình, viết mã với những tính tăng cung cấp nhiều tùy chọn mặc định đảm bảo cho người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác ngay lập tức. Nó cho phép người dùng có thể mã hóa ngay trên hệ điều hành mà không cần cài đặt phần mềm thứ 3.

    Ngoài ra nó còn hỗ trợ người dùng liên tục cập nhật các tính năng mới của ứng dụng. Bất kỳ vấn đề hay lỗ hổng nào đều được fix nhanh chóng làm cho hệ điều hành này trở nên hiệu quả và nhất quán hơn.

    Tạo ra phiên bản máy tính để bàn ảo

    Ubuntu tạo ra phiên bản máy tính để bàn giống màn hình điện thoại. Tính năng này cho phép người dùng có thể chuyển đổi nhiều màn hình khác nhau hoạt động đa phần mềm.

    Tổng kết về hệ điều hành Ubuntu

    Bài viết trên đây là những thông tin chi tiết về hệ điều hành Ubuntu. Đây sẽ là sự lựa chọn tốt nhất và hiệu quả nhất nếu bạn muốn trải nghiệm một hệ điều hành miễn phí và siêu an toàn.

    Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những nền tảng, hệ điều hành và phần mềm khác hay bất cứ câu hỏi nào liên quan đến hệ điều hành Ubuntu, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Server Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê server giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !