Nội dung bài viết
#

Phần mềm ứng dụng là gì? Phân loại và chức năng

Nội dung bài viết

    Đối với máy tính hay người dùng máy tính thì phần mềm ứng dụng là một loại công cụ không thể thiếu giúp hoàn thành các dự án và công việc. Vậy phần mềm ứng dụng là gì và nó sở hữu những tính năng ưu việt như thế nào? Các hệ điều hành phổ biến có phải là phần mềm hay không? Hãy cùng BKHOST đi khám phá và giải đáp thắc mắc ngay thôi nào.

    Giới thiệu về phần mềm ứng dụng

    phan mem ung dung

    Phần mềm ứng dụng của máy tính

    Application software – Phần mềm ứng dụng được tạo ra để phục vụ các nhu cầu sử dụng cho công việc hoặc tác vụ cụ thể, ví dụ như Microsoft Office, email hay Facebook…

    Phần mềm ứng dụng đã có bước phát triển lớn từ một máy tính chỉ được cài đặt một ứng dụng vào ROM CD cho đến một máy tính được cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau phục vụ các công việc khác nhau.

    Phần mềm ứng dụng là gì?

    Phần mềm ứng dụng bao gồm các chương trình với nhiều chức năng như giáo dục, kinh doanh hoặc giải trí.

    Phần mềm ứng dụng được phát triển nhằm tạo ra một môi trường hỗ trợ người dùng hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Đây là một ứng dụng trực quan được xây dựng, tạo ra các tiện ích như tạo nhật ký, hoàn thành và nhắc nhở dự án, bảo mật hay trò chơi…

    Ví dụ: Một số phần mềm được sử dụng để truy cập website qua internet như trình duyệt Edg. Hay email được dùng để trao đổi công việc và các thông tin liên lạc.

    Các loại phần mềm ứng dụng cho doanh nghiệp

    Tuỳ thuộc vào mục đích cá nhân hoặc doanh nghiệp để sử dụng phần mềm phù hợp giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cũng như mang lại hiệu quả cao nhất. Có một số loại phần mềm ứng dụng phổ biến như phần mềm về đồ hoạ, cơ sở dữ liệu, doanh nghiệp, giáo dục, nội dung, giải trí,…

    1. Phần mềm thuyết trình

    Phần mềm thuyết trình được tạo ra nhằm hỗ trợ người dùng thông qua các trang chiếu được cung cấp đầy đủ hình ảnh, video, thông tin để trình bày những ý tưởng, dự án dễ dàng và cụ thể.

    Tính năng của phần mềm thuyết trình:

    • Trình soạn thảo văn bản cho phép tùy chọn nhập và định dạng.
    • Chèn, gắn hình ảnh, đồ hoạ, video sắc nét, không bị lỗi.
    • Trình chiếu linh hoạt và đầy đủ các thông tin.

    2. Trình duyệt web

    Đây là phần mềm ứng dụng dưới dạng trình duyệt hoạt động thông qua internet để truy cập các website. Ví dụ một số trình duyệt web như Google Chrome, Internet Explorer hay Microsoft.

    3. Phần mềm đa phương tiện

    Phần mềm đa phương tiện là một dạng ứng dụng được dùng để thiết kế và lưu trữ hình ảnh, video hay các tệp âm thanh hoàn chỉnh. Phần mềm này được ứng dụng cho hoạt hình, đồ họa, chỉnh sửa video. Ví dụ như trình phát VLC.

    4. Phần mềm giáo dục và tham khảo

    Phần mềm giáo dục và tham khảo được biết đến với tên gọi khác là phần mềm học thuật được phát triển để phục vụ cho các môn học cụ thể. Một số phần mềm học thuật như Jumpstart, Mindplay, Moodle và Kid Fix.

    5. Phần mềm đồ hoạ

    Phần mềm đồ hoạ cho phép người dùng tùy chọn chỉnh sửa và thay đổi các dữ liệu hoặc hình ảnh cụ thể. Một số phần mềm đồ hoạ như Adobe Photoshop và Paintshop Pro.

    6. Phần mềm bảng tính

    Phần mềm bảng tính được sử dụng để tính toán dưới dạng bảng cho phép người dùng cung cấp những công thức để thực hiện phép tính.
    Một số phần mềm bảng tính như Microsoft Excel và Google Sheets.

    7. Phần mềm cơ sở dữ liệu

    DBMS – hệ thống quản lý dữ liệu có chức năng chính là quản lý, sắp xếp và lưu trữ các dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả. Ví dụ về một số cơ sở dữ liệu như Oracle, MySQL và MongoDB.

    8. Phần mềm xử lý văn bản

    Phần mềm xử lý văn bản như G Doc/Microsoft Word Doc có các tính năng như:

    • Định dạng và chính sửa văn bản.
    • Thiết kế bản ghi nhớ, thư mục.
    • Từ điển đồng nghĩa và trái nghĩa.
    • Tìm kiếm và soát lỗi chính tả.
    • Tuỳ chọn phông chữ, màu sắc, hiệu ứng và kích cỡ văn bản.

    9. Phần mềm mô phỏng

    Đây là phần mềm đặc biệt thường được sử dụng trong môi trường quân đội hoặc các ngành liên quan đến máy móc, điện tử với các tính năng sau:

    • Thực hiện nghiên cứu công việc thực tế trong môi trường con người không thể tiếp xúc.
    • Nghiên cứu các hoạt động hay và mô phỏng lại các hiện tượng một cách chân thực.

    Một số ví dụ về phần mềm mô phỏng như robot, dự báo thời tiết, thực tế ảo,…

    Các loại phần mềm ứng dụng dựa trên khả năng chia sẻ và tính khả dụng

    1. Phần mềm miễn phí

    Đây mà một phần mềm mở cho phép tất cả người dùng sử dụng bằng cách tải xuống trực tiếp thông qua internet. Tuy nhiên, người dùng không thể sửa đổi hoặc tính phí phân phối sản phẩm. Ví dụ một số phần mềm miễn phí như Adobe PDF, Mozilla Firefox, Google Chrome.

    2. Phần mềm chia sẻ

    Đây là dạng ứng dụng miễn phí và là phiên bản dùng thử trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu muốn sử dụng tiếp bạn cần phải thanh toán phí bản quyền. Ví dụ về phần mềm chia sẻ là Winzip, Snap Touch, Adobe Acrobat.

    3. Phần mềm mã nguồn mở

    Đây là ứng dụng mã nguồn mở có sẵn cho phép tùy chọn sử dụng các thao tác thay thế, sửa đổi trực tiếp lên phần mềm. Phần mềm mã nguồn mở hoạt động dưới hai hình thức đó là miễn phí và trả phí. Một số phần mềm mã nguồn mở như Moodle, Apache Web Server.

    4. Phần mềm mã nguồn đóng

    Phần mềm mã nguồn đóng là một dạng ứng dụng trả phí để sở hữu quyền đối với mã nguồn. Một số ví dụ về phần mềm mã nguồn đóng như Microsoft Windows, WinRAR, mac OS…

    Phần mềm ứng dụng có những chức năng gì?

    • Quản lý dữ liệu và thông tin.
    • Quản lý tài liệu.
    • Phát triển hình ảnh và video.
    • Quản lý email, tin nhắn, trò chuyện.
    • Kế toán, tài chính.
    • Quản lý tài nguyên ERP/CRM.
    • Quản lý nhân sự.
    • Quản lý dự án kinh doanh.
    • Phần mềm giáo dục.
    • Phần mềm ứng dụng chăm sóc sức khỏe.

    Kinh doanh phần mềm ứng dụng có những lợi ích gì?

    1. Cải thiện dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng

    Phần mềm ứng dụng tích hợp với CRM giúp cung cấp thông tin khách hàng hiệu quả và an toàn. Luôn cập nhật các yêu cầu của khách hàng để kịp thời giải đáp làm tăng sự hảo cảm đối với công ty, doanh nghiệp.

    2. Bảo mật dữ liệu mạnh mẽ

    Công nghệ tích hợp phần mềm ứng dụng mới với hệ thống hiện tại đảm bảo quyền truy cập luôn được an toàn. Đặc biệt, phần mềm được thiết kế nằm trong tường lửa cho phép ứng dụng luôn được cập nhật thường xuyên.

    3. Siêu linh hoạt

    Hỗ trợ dự án doanh nghiệp thực hiện các thao tác thu thập dữ liệu và báo cáo nhanh nhất thông qua phần mềm ứng dụng tích hợp.

    4. Nâng cao năng suất

    Phần mềm ứng dụng với tính năng tự động hoá tác vụ hỗ trợ tiết kiệm thời gian làm việc cho các doanh nghiệp. Ví dụ: Sử dụng ORC để quét hình ảnh và tệp PDF trong lĩnh vực ngân hàng hoặc bảo hiểm.

    5. Gia tăng quyết định

    Phần mềm ứng dụng sẽ cập nhật nhanh nhất về các thông tin dự án chính xác và uy tín. Các dữ liệu của ứng dụng có thể dùng để tìm kiếm và bạn có thể quyết định lựa chọn chúng. Ngoài ra, một số thông tin về hiệu suất và các quyết định trước đó cũng có thể được báo cáo lại giúp bạn có phương án cải thiện tốt hơn các kế hoạch và dự án.

    Chi phí phát triển phần mềm ứng dụng phụ thuộc vào những yếu tố nào?

    Chi phí phát triển sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố của phần mềm ứng dụng như:

    • Chức năng, phạm vi và mục đích của phần mềm ứng dụng.
    • Nền tảng và các thiết bị được hỗ trợ.
    • Yêu cầu tích hợp phần mềm ứng dụng của bên thứ 3.
    • Các loại ứng dụng như web, native, hybrid,…
    • Phát triển back-end.
    • Thành phần phần cứng và khả năng tương thích.
    • Bảo trì và hỗ trợ.

    Tổng kết về phần mềm ứng dụng

    Trên đây là những thông tin chi tiết mà BKHOST đã chia sẻ cho bạn về phần mềm ứng dụng. Hy vọng qua đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều cơ bản của thế giới phần mềm ứng dụng rộng lớn ngoài kia.

    Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến phần mềm ứng dụng, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    wp hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !