Nội dung bài viết
#

Plesk là gì? Hướng dẫn sử dụng Plesk Control Panel

Nội dung bài viết

    Mọi trang web đều cần web hosting (lưu trữ web) để người dùng có thể dễ dàng truy cập vào trang web. Điều này có nghĩa là mỗi chủ sở hữu các trang web cần có cách truy cập vào máy chủ nơi trang web của họ hoạt động.

    Tuy nhiên, việc truy cập trực tiếp vào máy chủ đòi hỏi phải có trình độ và kỹ năng nhất định mà ít chủ sở hữu các trang web có được.

    Vậy nên, câu hỏi đặt ra là làm sao hàng triệu người không giỏi kỹ năng làm việc với máy chủ có thể điều hành trang web của họ thành công? Để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên như thế nào? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu ngay sau đây.

    Control Panel là gì?

    Đầu tiên, chúng ta cần làm rõ khái niệm Control Panel là gì? Control Panel của máy chủ cung cấp giao diện đồ họa người dùng (GUI), giúp nó thân thiện với mọi người dùng bình thường.

    Nếu không có Control Panel, việc thực hiện nhiều tác vụ liên quan đến quản lý các kế hoạch web hosting đòi hỏi phải có kỹ năng chuyên môn của một quản trị viên hệ thống như là các thao tác được thực hiện qua việc sử dụng các dòng lệnh.

    Hầu hết chúng ta đều không có thời gian để tìm hiểu tất cả điều đó. Một giao diện đồ họa thân thiện với người dùng như Plesk mang đến tất cả các tính năng cần thiết để máy chủ web của bạn với một giao diện đơn giản và trực quan. Các tính năng chính của một bảng điều khiển máy chủ web tốt sẽ bao gồm:

    • Quản lý tên miền: một phần không nhỏ trong việc quản lý một hay nhiều trang web đó chính là quản lý tên miền của bạn, bao gồm giữ các tên miền đăng ký hiện tại, cài đặt và tổ chức các miền phụ, thiết lặp chuyển hướng và quản lý quyền riêng tư tên miền của bạn.
    • Quản lý email: khi sở hữu cho mình tên miền, bạn cũng sẽ có quyền lựa chọn thiết lập các branded email (email có thương hiệu) sử dụng tên miền của bạn. Bảng điều khiển máy chủ cho phép bạn thiết lập địa chỉ email, giám sát các hộp thư đến và xóa các tài khoản cũ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng POP3 hoặc IMAP để cài đặt tài khoản email của bạn với các nền tảng như Gmail hay Outlook và cung cấp các tùy chọn chuyển tiếp thư.
    • Truyền file qua FTP: FTP (file transfer protocol) là phương thức chính để di chuyển các file giữa máy của bạn và máy chủ. Bạn có thể sử dụng ứng dụng khách FTP để thực hiện việc này, tuy nhiên một bảng điều khiển tối ưu sẽ cung cấp các tùy chọn bổ sung để thực hiện.
    • Quản lý file: bên cạnh việc di chuyển các file, bạn có thể quản lý và tổ chức các file trong một bảng điều khiển, bao gồm đổi tên file, di chuyển qua các thư mục hay tạo thư mục mới khi cần.
    • Cài đặt và quản lý ứng dụng bên thứ ba: Nhiều trang web dựa vào ứng dụng bên thứ ba ví dụ như hệ thống quản lý nội dung hoặc phần mềm thương mại điện tử. Một bảng điều khiển sẽ thường gồm các tùy chọn nhằm dễ dàng cài đặt hệ thống ứng dụng bên thứ ba mà bạn cần cũng như quản lý một khi các ứng dụng đó đã được thêm vào.
    • Tính năng bảo mật: Bảng điều khiển máy chủ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các tính năng bảo mật quan trọng của trang web như chứng chỉ SSL và kiểm soát quyền, vì vậy bạn có thể quản lý người truy cập vào trang web của bạn cũng như họ có bao nhiêu quyền truy cập.
    • Tùy chọn sao lưu: Nỗi ám ảnh lớn nhất của mỗi người là việc mất tất cả dữ liệu do lỗi kỹ thuật, vậy nên một bảng điều khiển thường bao gồm các tùy chọn sao lưu giúp bạn bảo vệ được trang web của mình cũng như các file.

    Nhiều dịch vụ web hosting đi kèm Control Panel, tuy nhiên trong một số trường hợp không bao gồm Control Panel và bạn phải trả phí thêm cho nó. Plesk là một trong những lựa chọn hàng đầu của bạn.

    Plesk Control Panel là gì?

    Bảng điều khiển Plesk là gì?

    Plesk Control Panel là một trong hai bảng điều khiển máy chủ phổ biến nhất hiện nay, chỉ xếp sau cPanel về mức độ sử dụng rộng rãi. Plesk Control Panel được sử dụng trên hơn 380.000 máy chủ, giúp vận hành hơn 11 triệu trang web.

    Plesk xác định rằng họ là một nền tảng web hosting toàn diện mang mọi thứ bạn cần — các tính năng kỹ thuật, tùy chọn bảo mật và công cụ tự động hóa — tất cả trong một.

    Bạn có thể làm gì với Plesk Control Panel?

    Plesk giúp bạn dễ dàng quản lý nhiều khía cạnh của web hosting của mình. Công cụ này cung cấp các tính năng phổ biến cho bất kỳ bảng điều khiển nào, cùng với một số tùy chọn bổ sung.

    Bạn có thể thêm và sắp xếp các tệp của mình trong bảng điều khiển. Bạn cũng có thể quản lý các tên miền, bổ sung tên miền mới và các tên miền phụ vào tài khoản của mình. Bạn có thể tạo địa chỉ email mới, kiểm soát hộp thư đến và loại bỏ những địa chỉ email không còn hoạt động đi. Bạn có thể lên lịch sao lưu thường xuyên cho trang web và file của mình, quản lý bất kỳ database thuộc trang web của bạn cũng như kiếm tra xem phần nào của trang web đang chiếm nhiều dung lượng trên ổ đĩa nhất.

    Đó là tất cả những chức năng quan trọng mà các chủ trang web tìm kiếm ở một bảng điều khiển, tuy nhiên bảng điều khiển Plesk đã có những chức năng vượt bật ngoài những chức năng cơ bản. Họ cung cấp các công cụ tự sửa chữa tự động hóa quá trình sửa các lỗi kỹ thuật thông thường để trang web của bạn chạy trơn tru hơn. Và họ có một thư viện lớn các tiện ích mở rộng mà bạn có thể sử dụng để thêm chức năng bổ sung vào trang web của mình.

    Đối với quản trị viên IT, họ cung cấp các tính năng hữu ích để tạo và quản lý tài khoản người dùng. Bạn có thể chỉ định vai trò người dùng cụ thể, kiểm soát mức độ truy cập của mỗi vai trò và xác định lượng băng thông mà mỗi người dùng có quyền truy cập. Bạn có thể thiết lập và quản lý các dịch vụ đăng ký cho khách hàng hoặc người bán lại. Và bạn có thể lên lịch trước cho các lệnh và tác vụ cụ thể.

    Đáng chú ý, trung tâm điều khiển Plesk hoạt động với rất nhiều chương trình khác nhau. Trong khi các tính năng bạn có thể sử dụng trong bảng điều khiển rất phong phú, khả năng tương thích của bên thứ ba thậm chí mở ra nhiều cánh cửa hơn để bổ sung chức năng hữu ích vào trang web của bạn.

    Chi phí của Plesk Control Panel là bao nhiêu?

    Các gói Plesk Control Panel dao động từ 9,16 đô la một tháng, và đối với các doanh nghiệp lớn hơn muốn sử dụng nhiều tính năng và tùy chọn hơn, chi phí có thể rơi vào khoảng 13,75 đô la một tháng và 41,25 đô la một tháng. Đối với nhiều người dùng, hiệu quả mà Plesk mang lại so với làm việc trực tiếp với máy chủ web sẽ tiết kiệm đủ thời gian để làm cho chi phí đó trở nên hợp lý. Và các tính năng bổ sung mà nó cung cấp sẽ giúp một số doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn, điều này khiến chi phí trở nên dễ nuốt.

    7 lý do nên sử dụng Plesk Control Panel.

    Nếu bạn đang có những lựa chọn khác nhau, dưới đây sẽ là 7 lý do bạn nên cân nhắc đến Plesk Control Panel trong việc quản lý web hosting của mình.

    #1. Giao diện người dùng của Plesk Control Panel rất trực quan.

    Giao diện trực quan của Plesk rõ ràng và bố cục gọn gàng giúp bạn để dễ dàng tìm thấy chính xác các tính năng bạn cần. Bảng điều khiển cho phép các bước liên quan đến việc hoàn thành các tác vụ khác nhau thường được thực hiện đơn giản. Đối với bất kỳ người dùng mới bắt đầu sử dụng, trung tâm trợ giúp của sản phẩm bao gồm một loạt các tài nguyên hữu ích, từ video hướng dẫn đến các khóa học Plesk đầy đủ.

    Lý do chính để sử dụng bảng điều khiển là vì nó cải thiện tính dễ sử dụng và giúp làm việc với máy chủ web hosting của bạn nhanh hơn, hiệu quả hơn và dễ tìm hiểu hơn. Bảng điều khiển Plesk là một trong những tùy chọn tốt nhất hiện có về khía cạnh dễ học và sử dụng.

    #2. Nó là hệ điều hành (OS) bất khả tri.

    Mặc dù cPanel có thể là bảng điều khiển phổ biến nhất hiện có, nó vẫn kém Plesk trong danh mục quan trọng này. cPanel chỉ hoạt động với máy chủ web Linux. Rất nhiều máy chủ web ngoài kia là máy chủ Linux (thường nếu bạn không thấy nó được chỉ định khác), nhưng đối với một số trang web nhất định, lưu trữ Windows có ý nghĩa hơn.

    Plesk Control Panel hoạt động với cả máy chủ Windows và Linux, giúp nó có thể truy cập vào mọi trang web ngoài đó, bất kể gói lưu trữ mà họ chọn. Nếu bạn đang sử dụng và trong tương lai có ý định sử dụng dịch vụ lưu trữ Windows, Plesk là một sự lựa chọn thông minh.

    #3. Plesk thân thiện với thiết bị di động.

    Mọi người ngày càng có xu hướng làm việc ở khắp mọi nơi, thậm chí khi di chuyển. Hãy nghĩ đến trường hợp bạn hoặc nhân viên của mình cần phải truy cập vào trang web của bạn để cập nhật hay thay đổi các thông tin khi đang ở trên xe buýt, hay là ở sân bay trong khi chỉ có điện thoại bên cạnh, rõ ràng là cần có một cách tối ưu nhất để truy cập bảng điều khiển của bạn từ bất kỳ thiết bị nào.

    Plesk Control Panel có ứng dụng dành cho thiết bị di động được tối ưu hóa cho màn hình nhỏ hơn, vì vậy tất cả các tác vụ khác nhau bạn cần thực hiện trong Plesk cũng dễ dàng được tiến hành trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn như trên máy tính để bàn. Điều đó hữu ích hơn cho bạn, nhân viên của bạn và các nhà phát triển của bạn và giúp bạn có thể hoàn thành nhiều công việc hơn vào lúc cần thiết.

    #4. Plesk có tính bảo mật tốt.

    Bất kỳ chủ trang web nào đều cần phải suy nghĩ về vấn đề bảo mật trang web. Có nhiều cách giúp bạn bảo vệ trang web của mình khỏi tin tặc hoặc các cuộc tấn công nguy hiểm, nhưng một trong những bước đầu tiên cần thực hiện là chọn nền tảng web hosting và bảng điều khiển phù hợp. Plesk có uy tín lớn về bảo mật và cung cấp một số tùy chọn khác nhau làm cho trang web của bạn an toàn hơn.

    Khả năng kiểm soát quyền của người dùng của quản trị viên giúp bạn tránh việc cho phép nhân viên cấp thấp hoặc nhà thầu nắm giữ quá nhiều quyền trên trang web của bạn. Bạn có thể đăng ký chứng chỉ SSL để cung cấp mã hóa trang web thông qua Plesk. Và có một số tường lửa và tiện ích mở rộng có sẵn trong Plesk sẽ giúp trang web của bạn hạn chế bị tin tặc hoặc người dùng độc hại khác truy cập.

    #5. Tương thích với một loạt các ứng dụng của bên thứ ba.

    Bởi vì người dùng nhận thấy các sản phẩm công nghệ trong cuộc sống và kinh doanh ngày càng tăng, khả năng tương thích đã trở thành một trong những mối quan tâm quan trọng nhất cần xem xét khi lựa chọn một công cụ công nghệ mới. Bảng điều khiển web Plesk hứa hẹn khả năng tương thích với một số lượng lớn các ứng dụng bên thứ ba phổ biến và thiết yếu.

    Ngoài khả năng tương thích, đối với một số ứng dụng của bên thứ ba phổ biến nhất, chẳng hạn như WordPress và Amazon, họ cung cấp các bộ công cụ giúp việc sử dụng các sản phẩm cùng nhau dễ dàng hơn nhiều. Sự tích hợp tự nhiên, liền mạch giữa hai sản phẩm mà bạn tin tưởng sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn nhiều. Plesk có thể cung cấp điều đó với hầu hết các sản phẩm và công cụ bổ sung mà bạn có thể cần.

    #6. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng hữu ích.

    Mặc dù Plesk nổi tiếng là dễ sử dụng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không cần trợ giúp. Đối với một thứ quan trọng như trang web của bạn, khi bạn gặp sự cố, bạn cần được trợ giúp một cách triệt để và nhanh chóng.

    Ngoài trung tâm trợ giúp chu đáo, nơi trả lời các câu hỏi phổ biến nhất của người dùng, Plesk cũng cung cấp bộ phận hỗ trợ kỹ thuật 24/7. Bạn có thể liên hệ với đại diện của họ qua điện thoại miễn phí, email, mạng xã hội hoặc bằng cách sử dụng diễn đàn Plesk.

    #7. Hơn 100 tiện ích mở rộng có sẵn.

    Ngoài chức năng cốt lõi mà bạn sẽ tìm thấy với Plesk, bạn cũng có thể sử dụng hơn 100 tiện ích mở rộng để mở rộng các tính năng của sản phẩm. Các tiện ích mở rộng này bổ sung chức năng trong các danh mục ví dụ như bảo mật, giao diện, sao lưu, email, SEO và tốc độ trang web.

    Giữa các tính năng do chính Plesk cung cấp và nhiều tiện ích mở rộng mà bạn có thể tận dụng, doanh nghiệp của bạn có thể làm rất nhiều điều trong bảng điều khiển Plesk để làm cho trang web của bạn năng suất hơn.

    Ai nên sử dụng Plesk Control Panel?

    Control Panel Plesk là một lựa chọn tốt cho bất kỳ ai muốn truy cập vào máy chủ web của họ một cách trực quan và thân thiện với người dùng. Nhưng nó đặc biệt hữu ích cho người dùng doanh nghiệp và bất kỳ ai sử dụng dịch vụ lưu trữ Windows hoặc các sản phẩm Windows khác như ASP.NET không được hỗ trợ tốt bởi các tùy chọn phổ biến khác như cPanel.

    Control Panel web Plesk là một lựa chọn thông minh cho các doanh nghiệp muốn kiểm soát những ai có quyền truy cập vào phần phụ trợ của trang web và một cách hiệu quả để tổ chức nội dung trang web của bạn như tên miền và cơ sở dữ liệu. Nó hiệu quả, giá cả phải chăng và dễ sử dụng.

    Tải xuống Plesk Web Hosting

    Plesk cung cấp nhiều tính năng, nhưng việc chọn Plesk Control Panel không phải là quyết định quan trọng duy nhất bạn phải thực hiện khi thiết lập trang web của mình. Bạn cũng cần phải chọn kế hoạch web hosting phù hợp.

    Hướng dẫn sử dụng Plesk

    Để có thể thông thạo sử dụng Plesk nhanh nhất, BKHOST giới thiệu từng bước chi tiết tới các bạn ngay dưới đây.

    Đăng nhập Control Panel của Plesk

    Bạn thực hiện đăng nhập vào Plesk, sẽ cần có địa chỉ mail của bạn để họ gửi xác thực về nên nếu chưa có tài khoản thì hãy đăng kí đúng mail bạn đang dùng.

    Khi đăng nhập vào Plesk, sẽ thấy giao diện gồm các thông tin với

    • Frame bên trái: chứa những menu thường dùng nhất có:
      • Home: quay trở về trang chính
      • Resellers: quản lý tài khoản resellers
      • Clients: quản lý các tài khoản user
      • Domains: quản lý tất cả các domain trên server
      • Settings: quản lý các setting config có trên Plesk cùng các setting khác thuộc ứng dụng của server như IIS, IP, Bandwidth, log action của plesk,…
    • Frame bên phải: chứa các chức năng của menu bên trái như Home, Resellers, Clients, Domain…

    Thay đổi thông tin đăng nhập

    Với bước này thì bạn thực hiện vô cùng đơn giản bằng cách bạn chọn mục Account / My Profile rồi tiến hành cập nhật lại password đăng nhập mới vào Plesk, vậy là xong rồi, rất nhanh chóng nữa.

    Quản lý tập tin hoặc thư mục trên Plesk

    Các bước hướng dẫn sử dụng Plesk để quản lý tập tin, thư mục sẽ được chia nhỏ để dễ dàng cho các bạn như dưới đây.

    Upload dữ liệu

    • Để upload file, trên phần thanh menu bạn chọn thư mục gốc (httpdocs) rồi chọn Upload.
    • Chờ khi giao diện upload file mở ra bạn chọn file rồi upload lên như bình thường là được.

    Thêm, xóa, sửa và di chuyển tập tin hay thư mục

    • Thêm thư mục hoặc tập tin: chọn Create Directory hoặc Create File.
    • Xóa thư mục hoặc tập tin: thao tác đơn giản, chọn file, thư mục muốn xóa rồi nhấn Remove.
    • Di chuyển tập tin hoặc thư mục chọn: chọn thư mục/ tập tin cần di chuyển, sau đó chọn move. Tiếp theo, chọn tiếp thư mục cần chuyển đến.

    Nén và giải nén file .zip

    file nen zip
    File nén zip

    Plesk trên windows chỉ hỗ trợ nén hoặc giải nén filw .zip.

    • Nén file hoặc thư mục: tích chọn file và thư mục cần nén. Nhấn Add to Archive, đặt tên file nén là hoàn tất.
    • Hướng dẫn phân quyền: bạn chọn File manager, chọn các thư mục muốn phân quyền rồi chọn tiếp đến Change Permisstions là hoàn tất.

    (Một cửa sổ giao diện chọn mới hiện ra thì bạn chọn Application pool group và tích đồng thời vào 2 ô)

    • Allow inheritable permissions from the parent to propagate to this object and all child objects. Include these with the entries explicitly defined here.
    • Replace permission entries on all child objects with the entries displayed here.

    Cuối cùng chọn những quyền muốn cấp mục Allow, rồi nhấn Apply là hoàn tất.

    Quản lý database và user database

    Cách tạo database SQL server và user database

    • Trước hết để tạo database thì bạn cần truy cập vào mục Databases trên Plesk. Nhấn Add Database – Thêm database. Điền đầy đủ các thông số trong bảng và chọn OK.
    • Chọn Import Dump để thực hiện khôi phục cơ sở dữ liệu với file backup SQL server (.bak), ngược lại Export Dump là backup cơ sở dữ liệu.

    Hướng dẫn cách tạo database MySQL

    • Vẫn truy cập vào Databases, chọn Add databases rồi điền đầy đủ các thông số có trong bảng.
    • Khi đã tạo thành công MySQL, bạn có thể Import Dump để khôi phục cơ sở dữ liệu của MySQL như thông thường hoặc sử dụng phpMyAdmin.

    Tạo Addon domain, Domain Alias, Sudomain

    • Tạo Sudomain: Chọn mục Websites & Domains/Add a Subdomain và điền tên sudomain, đường dẫn để upload dữ liệu.
    • Tạo Domain Alias: Chọn mục Websites & Domains/Add a Domain Alias và điền tên miền cùng hoạt động trên host, rồi nhấn OK.

    Hướng dẫn Backup Website

    Chọn Websites & Domains / Backup Manager / Backup. Lúc này một bảng hiện ra, bạn bỏ chọn “Mail configuration and content”. Còn mục Type, bạn tích chọn Full để back up. Sau đó download và xóa dữ liệu trên server để tránh bị đầy.

    Tổng kết về Plesk Control Panel

    Trên đây là những thông tin cơ bản về Plesk Control Panel. Việc sử dụng Plesk giúp bạn dễ dàng quản lý nhiều khía cạnh của web hosting của mình .

    Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến Plesk, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    web hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !