Nội dung bài viết
#

Aliases là gì? Hướng dẫn cấu hình Alias domain trong cPanel

Nội dung bài viết

    Aliases Domain là gì? Phân biệt Aliases Domain với Parked Domain, Addon DomainSubdomain. Cách cấu hình Alias Domain như thế nào? Nếu bạn đang quan tâm những vấn đề này, hãy theo dõi bài viết sau đây của BKHOST.

    Alias là gì?

    Alias(es) dịch từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt có nghĩa là “bí danh”. Bạn có thể hiểu Alias Domain nghĩa là “tên miền bí danh” của một website, sử dụng chung một cơ sở dữ liệu với domain gốc. Do đó, khi một user truy cập vào Alias Domain thì cũng sẽ nhận được nội dung y hệt như khi truy cập vào domain chính.

    Aliases domain la gi
    Aliases domain là gì?

    Ví dụ: Bạn có một tên miền chính cho website của mình là bachkhoa.com và nếu bạn setup một Alias Domain là thuvienbachkhoa.com. Khi đó, 2 địa chỉ này cùng sử dụng một cơ sở dữ liệu trên hosting. Khi truy cập vào chúng, bạn sẽ nhận được cùng một nội dung như nhau.

    Sự giống và khác nhau giữa Alias Domain và Parked Domain

    Parked Domain hay Alias Domain thực chất đều là domain bí danh của website. Tuy nhiên, đối với hệ điều hành Windows (Hosting Windows), người ta sẽ sử dụng thuật ngữ Alias Domain, còn trên LinuxcPanel, bạn sẽ thường xuyên gặp thuật ngữ Parked Domain.

    Khi nào cần sử dụng Alias Domain?

    Nếu website của bạn chạy trên hệ điều hành Windows, thỉnh thoảng bạn sẽ cần đến Aliases Domain. Dưới đây là một số trường hợp:

    • Khi bạn muốn hoạt động nhiều hơn 1 tên miền cho một website.
    • Khi bạn muốn dùng nhiều đuôi tên miền khác nhau trên cùng một tài khoản email. Tìm hiểu thêm về dịch vụ Email Tên Miền Riêng của BKHOST.

    Phân biệt Aliases Domain với Subdomain và Addon Domain

    Mặc dù Addon domain, Sub domain và Alias Domain đều là tên miền phụ, tuy nhiên chúng lại hoạt động rất khác nhau. Bạn có thể thấy Alias Domain khác với Addon domain và Subdomain ở một số điểm như:

    • Alias Domain được hiểu là tên miền bí danh của website. Ví dụ: Tên khai sinh của bạn là A. Khi ở nhà hay đi đâu đó bạn được gọi là B, C hay bất kỳ tên gọi nào khác nhưng đây vẫn là bạn.
    • Đối với Addon domain và Subdomain, nó sẽ bị tách ra độc lập với domain chính, nằm trong thư mục khác và không liên quan đến tên miền chính.

    Cách thức hoạt động của Alias Domain như thế nào?

    Aliases domain hoat dong nhu the nao
    Với Alias Domain, user có thể truy cập website từ 2 hay nhiều địa chỉ tên miền khác nhau

    Alias Domain chạy trên cùng web server với domain chính, nó cũng sẽ chạy chung một cấu trúc file và folder với domain chính.

    URL của Alias Domain có thể độc lập (hoặc không) so với domain chính nhưng URL chạy dữ liệu từ lần 2 thì sẽ phụ thuộc vào config URL mà domain chính dùng.

    Cấu hình Aliases trong cPanel

    Cach cau hinh Aliases domain trong cPanel
    Cách cấu hình Alias Domain trong cPanel hosting

    Thông thường, đối với các tài khoản chúng ta thuê hosting sử dụng cPanel thì sẽ có một domain chính đi kèm. Và để có thể truy cập đến website bằng một (hoặc nhiều) tên miền khác ngoài tên miền gốc, người ta sẽ sử dụng đến chức năng Aliases.

    Chuc nang Aliases duoc tich hop san trong cPanel
    Chức năng Aliases được tích hợp sẵn trong cPanel hosting

    cPanel đã tích hợp rất nhiều chức năng hữu ích trong việc sử dụng và quản lý hosting. Bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy chức năng Aliases tại mục DOMAINS ngay trong trang quản trị cPanel hosting.

    Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua các thao tác thêm, sửa, xóa Alias Domain trong cPanel. Bạn sẽ rất dễ dàng để làm quen mà không cần đến nhiều kiến thức chuyên môn.

    Lưu ý:

    • Trước khi bắt đầu làm việc với Aliases Domain, bạn cần chắc chắn rằng tên miền chính của bạn đã được trỏ về host mà bạn đang chuẩn bị cấu hình.
    • Mặt khác, tên miền phụ mà bạn chuẩn bị cấu hình Aliases cũng cần phải được cung cấp từ một nhà cung cấp domain hợp lệ. Nếu cPanel nhận thấy tên miền không hợp lệ, việc thêm Alias Domain sẽ bị từ chối. Dù sao bạn cũng không cần quá bận tâm vấn đề này bởi hầu hết các nhà cung cấp tên miền tại Việt Nam và trên thế giới đều có thể được chấp nhận.

    Khởi tạo Alias Domain trong cPanel

    • Bước 1: Truy cập vào tài khoản hosting, trong mục “DOMAINS” chọn chức năng “Aliases.
    Nhap ten cho alias domain cua ban va chon add domain
    Nhập tên cho Alias Domain của bạn và chọn Add Domain
    • Bước 2: Thêm tiền miền Aliases và nhấn “Add Domain”. Nếu tên miền của bạn được chấp nhận thì nó sẽ xuất hiện ngay như trong hình dưới và có các thông tin đăng ký đi kèm.
    Mot Alias domain moi da dc khoi tao thanh cong
    Tạo Alias Domain thành công

    Tại đây, bạn cũng có thể quản lý và thực hiện các thao tác chỉnh sửa đối với các Aliases Domain của bạn.

    Chỉnh sửa Alias Domain trong cPanel

    Danh sach alias domain da tao
    Các Aliases Domain của bạn sẽ được liệt kê như hình trên

    Bạn hoàn toàn có thể thực hiện mọi thao tác thay đổi hay chỉnh sửa với Aliases Domain. Dưới đây là cách thực hiện:

    • Bước 1: Đăng nhập tài khoản cPanel, trong “DOMAINS” nhấn chọn Aliases.
    Cach cau hinh Aliases Redirection
    Cấu hình Alias Redirection
    • Bước 2: Trong danh sách các tên miền đã tích chọn nhấn “Manage Redirection”.
    • Bước 3: Giao diện chuyển hướng bạn chỉnh sửa tùy ý rồi nhấn “Save” để lưu và hoàn tất thao tác.

    Chức năng tìm kiếm Alias Domain

    Chuc nang tim kiem alias domain
    Để lọc danh sách Alias Domain, hãy nhập tên miền cần tìm vào khung

    Đối với trường hợp bạn đã tạo quá nhiều Aliases Domain, sẽ thật rắc rối nếu bạn phải chỉnh sửa một trong số đó. Tuy nhiên, để nhanh chóng và thuận tiện, bạn có thể tìm kiếm bằng cách nhập từ khóa vào khung Search và click nút Go.

    Chức năng xóa Alias Domain trong cPanel

    thao tac xoa bo cac aliases domain da duoc them
    Thao tác xóa bỏ các Aliases Domain đã được thêm

    Nếu không còn như cầu sử dụng các domain phụ thì bạn có thể xóa chúng đi để tiện quản lý hơn. Để thực hiện thao tác này, bạn cần thực hiện các bước như sau:

    • Bước 1: Truy cập vào tài khoản cPanel.
    • Bước 2: Tiếp theo tìm đến chức năng Aliases trong mục DOMAINS.
    • Bước 3: Lựa chọn Remove để xóa tên miền phụ nào không còn sử dụng nữa.

    Bạn cũng có thể kết hợp tính năng Search như đã trình bày tìm Alias Domain muốn xóa. Trong trường hợp bạn xóa nhầm một Alias Domain nào đó, bạn không thể khôi phục nó mà phải tạo lại từ đầu như hướng dẫn ở trên.

    Tổng kết

    Alias Domain hay Parked Domain được sử dụng để tạo ra nhiều tên miền bí danh và cũng truy cập đến cùng một website như tên miền gốc. Hy vọng bạn đã hiểu được Alias Domain là gì, lợi ích cũng như cách cấu hình và quản lý Aliases domain ra sao trên cPanel. Nếu gặp bất kỳ rắc rối nào trong quá trình sử dụng, liên hệ ngay tới nơi bạn đăng ký hoặc nhà cung cấp hosting để được hỗ trợ nhanh nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !