Nội dung bài viết
#

Fedora là gì? Đặc điểm nổi bật của hệ điều hành Fedora

Nội dung bài viết

    Fedora là một hệ điều hành mã nguồn mở dành cho tất cả người dùng.

    Những đặc điểm vượt trội nào giúp cho hệ điều hành này trở nên phổ biến và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người dùng từ cá nhân đến các doanh nghiệp?

    Hãy cùng BKHOST theo dõi bài viết dưới đây để tìm kiếm các thông tin và giải đáp thắc mắc ngay thôi nào!

    Fedora là gì?

    Fedora la gi

    Năm 2003, Red Hat đã chính thức cho ra mắt một bản phân phối mang hệ điều hành Linux có tên là Fedora. Trong đó, Red Hat được biết đến là một công ty phân phối phần mềm và dịch vụ mã nguồn mở cho các doanh nghiệp nhằm mục đích kinh doanh.

    Fedora là hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí. Ngoài Fedora, Red Hat còn cung cấp một hệ điều hành khác có tên là Red Hat Enterprise Linux được cấp phép sử dụng các thành phần nguồn mở để lưu trữ và triển khai ứng dụng.

    Fedora và Red Hat Enterprise Linux là hai phiên bản trái ngược nhau. Tức là các tính năng trong Red Hat được phân nhánh trực tiếp từ Fedora. Còn Fedora thì có thể được sử dụng để thay thế cho Windows và macOS.

    Đặc điểm nổi bật của Fedora

    Fedora có một số tính năng nổi bật khác với Windows và macOS. Cụ thể như sau:

    Fedora là phần mềm miễn phí

    Cả hệ điều hành Windows và macOS là hai phần mềm đóng yêu cầu người dùng phải trả tiền để có thể sử dụng. Tuy nhiên, Fedora là một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí dành cho phép mọi người dùng có thể cài đặt và sử dụng trên máy tính của mình. Đặc biệt, ổ đĩa lưu trữ USB và một số tính năng mới là lý do nên sử dụng Fedora trên PC.

    Hầu hết các thành phần của Fedora bao gồm kernel và các ứng dụng đều là mã nguồn mở cho phép mọi người dùng có thể truy cập. Do đó, đây cũng là lý do hiện nay có nhiều bản phân phối Linux.

    Thân thiện với người dùng

    Fedora là một trong những bản phân phối Linux được sử dụng phổ biến nhất bởi nó có một trung tâm phần mềm chuyên cung cấp quyền truy cập vào nhiều ứng dụng khác nhau như Slack, Steam, Firefox…Đối với một vài trường hợp không tìm thấy ứng dụng thì có thể nó không được liệt kê trong cửa hàng nhưng vẫn có sẵn cho Fedora.

    Ví dụ: Phần mềm web Google Chrome không có sẵn trên cửa hàng nhưng được cài đặt từ trang tải xuống của Chrome bằng cách tải xuống tệp RPM. Hoặc với Ubuntu, các tệp tải xuống sẽ là DEB.

    Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng thiết bị đầu cuối để cài đặt ứng dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hãy kiểm soát hệ thống nâng cao cho các thiết bị đầu cuối đó trước khi sử dụng.

    Cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn

    Fedora cung cấp các trải nghiệm hấp dẫn hơn so với Windows va macOS như hình ảnh, UI và một số thủ thuật khác. Trong đó, GNOME là một môi trường máy tính để bàn phổ biến nhất trong không gian lưu trữ Linux bao gồm các biểu tượng ứng dụng và hình ảnh động. Mặc dù Fedora có giao diện người dùng khác với Windows nhưng điều hướng, tính năng và phím tắt của Fedora linh hoạt và dễ sử dụng hơn.

    An toàn

    Bởi vì Linux là phần mềm mã nguồn mở nên nó có độ an toàn cao hơn so với Windows và macOS. Điều này cho phép hàng nghìn nhà phát triển có thể bổ sung các tính năng và giải quyết vấn đề trong dự án của mình. Do đó, Fedora trở thành một trong những bản phân phối ít bị tấn công bởi virus và các phần mềm độc hại hơn so với Windows.

    Tiết kiệm tài nguyên hệ thống

    Fedora hiệu quả hơn Windows trong việc sử dụng ít tài nguyên hệ thống. Cụ thể, Windows 11 sẽ tiêu thụ dung lượng RAM từ 2,4GB đến 3GB. Trong khi Fedora chỉ sử dụng khoảng 1GB dung lượng RAM bộ nhớ. Do đó, Fedora cung cấp nhiều không gian để có thể chạy nhiều ứng dụng hơn.

    Microsoft đưa ra mức dung lượng lưu trữ tối thiểu để cài đặt Windows 11 là 64GB, còn với Fedora chỉ cần dung lượng trống ít nhất là 20GB. Vì thế, Fedora trở nên khả khi hơn ngay cả khi người dùng sử dụng các loại phần cứng cũ.

    Cung cấp nhiều lựa chọn

    Ngoài GNOME, Fedora còn cung cấp một lựa chọn khác cho máy tính để bàn đó là Spins. Đây là một phiên bản được sử dụng thay thế cho Fedora. Trong đó, mỗi Spins là một môi trường máy tính để bàn khác nhau cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng.

    Việc lựa chọn môi trường máy tính để bàn phù hợp là một trong những vấn đề mà rất nhiều người dùng quan tâm tới. Vì thế, nếu như Fedora GNOME không phải là lựa chọn thích hợp nhất thì người dùng có thể lựa chọn Fedora Spins. Đối với người dùng Windows có thể lựa chọn Plasma Spins. Hoặc nếu người dùng muốn chuyển đổi PC cũ với hệ điều hành Windows lỗi có thể sử dụng XFCE/LXQT hỗ trợ giảm tải lượng tài nguyên trên phần cứng hiệu quả.

    Fedora dành cho Beginners và Advanced Users

    Đối với người dùng mới và nâng cao thì Fedora là một trong những bản phân phối Linux tốt nhất cung cấp các tính năng dễ sử dụng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Fedora chưa được giải đáp, bạn có thể lựa chọn các trang cộng đồng chính thức để tham khảo như Fedora hoặc Ask Fedora.

    Tổng kết về Fedora

    Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp chi tiết về Fedora, một hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên Linux thân thiện với người dùng. Để bắt đầu với hệ điều hành này, hãy truy cập vào trang tải xuống, nhấn chọn vào tệp ISO và thực hiện các bước hướng dẫn cài đặt Linux.

    Nếu bạn có thắc mắc về Fedora hoặc muốn tìm hiểu thêm những hệ điều hành, ứng dụng khác bằng Linux, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • hệ điều hành fedora
    • fedora linux
    • fedora là gì

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ web hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !