Nội dung bài viết
#

Affiliate Marketing là gì? Đặc điểm của tiếp thị liên kết

Nội dung bài viết

    Hiện nay, trong mô hình kinh doanh có rất nhiều phương pháp giúp quảng bá sản phẩm của thương hiệu bất kỳ đến gần hơn với người dùng. Một trong số đó là phương pháp Affiliate Marketing. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ này và phương pháp bắt đầu nhanh chóng nhất.

    Affiliate Marketing là gì?

    Affiliate Marketing la gi

    Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết là một cách phổ biến hiện nay dùng để tiếp thị, quảng cáo các sản phẩm của mình đến với nhiều người hơn. Mục đích liên kết này của các đơn vị nhằm thu lợi nhuận hoa hồng từ các sản phẩm bán được qua các trang web. Đồng thời đẩy mạnh việc bán hàng và tăng thu nhập một cách trực tuyến khá hiệu quả cho các thương hiệu và các đơn vị thực hiện.

    Ví dụ: Theo thống kê cho thấy chi phí tiếp thị liên kết ở Hoa Kỳ tăng từ 5,4 tỷ năm 2017 và 8,2 tỷ đô la năm 2011.

    Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?

    Tiếp thị liên kết có nhiệm vụ nhận và sáng tạo sản phẩm cho các đối tác nhằm thúc đẩy khả năng cá nhân và cung cấp các lợi nhuận cho người tham gia.

    Tiếp thị liên kết gồm ba đối tượng tham gia chính:

    Người bán và người sản xuất sản phẩm

    Người bán ở đây có thể là các đơn vị kinh doanh từ quy mô nhỏ đến lớn, các thương nhân hoặc là chính những người sản xuất sản phẩm. Còn sản phẩm đa dạng từ hàng hoá gia dụng, một dịch vụ hoặc các chương trình hướng dẫn.

    Người cung cấp sản phẩm còn được gọi là thương hiệu và không trực tiếp tham gia vào các hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên những người này vẫn có thể thực hiện vai trò quảng cáo, tiếp thị. Một phần doanh thu lúc này sẽ trở thành lợi nhuận của người cung cấp sản phẩm.

    Công ty liên kết hoặc nhà quảng cáo

    Bất kỳ ai cũng có thể đứng ra đảm nhận vai trò quảng cáo, tiếp thị liên kết miễn sao người, đơn vị đó có thể thực hiện được việc thu hút khách hàng. Càng nhiều người dùng mua sản phẩm thì đơn vị đó sẽ càng nhận được nhiều doanh thu hoa hồng.

    Quy tắc chung của các đơn vị liên kết đó là tiếp thị hướng đến đối tượng cụ thể theo sở thích hoặc nhu cầu sử dụng giúp thu hút nhiều hơn khách hàng.

    Người tiêu dùng

    Người tiêu dùng là yếu tố quyết định sự thành công của đơn vị tiếp thị. Các sản phẩm sẽ được quảng bá đến người dùng thông qua nhiều hình thức như phương tiện truyền thông, mạng xã hội, blog hay YouTube. Nếu đó là các sản phẩm yêu thích và có nhu cầu mua thì người dùng sẽ theo dõi và thanh toán trực tiếp trên web của người bán hàng. Ngoài ra, mỗi lần bán được một sản phẩm thì bên tiếp thị sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng.

    Một số loại tiếp thị liên kết phổ biến

    Các loại tiếp thị liên kết được phân chia phụ thuộc vào độ uy tín và tin tưởng của người dùng về sản phẩm mà họ quảng cáo.

    Ví dụ: Một số sản phẩm được tiếp thị không yêu cầu về kết quả mà nó đạt được và nó được sử dụng để tăng doanh thu kiếm tiền hơn. Còn một số sản phẩm về sức khỏe hay làm đẹp yêu cầu đơn vị đó đã sử dụng và phê duyệt trước khi quảng bá ra thị trường.

    Năm 2009, Pat Flynn giới thiệu ba tiếp thị liên kết chính đó là không ràng buộc, liên quan và phức tạp:

    Không ràng buộc

    Đây là một mô hình kinh doanh mà đơn vị tiếp thị không kết nối với sản phẩm mà họ quảng cáo. Tức là các đơn vị này không nhất thiết phải có kiến thức về sản phẩm và không có quyền quyết định về việc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào. Bằng cách chạy PPC cho phép người dùng mua hàng chỉ với thao tác nhấp chuột. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với mục đích tạo thu nhập mà không cần đầu tư vào sản phẩm.

    Có liên quan

    Đây là một hình thức tiếp thị không yêu cầu đơn vị sử dụng các sản phẩm quảng bá. Họ có thể đưa các sản phẩm của đối tác đến gần hơn với nhiều người dùng theo dõi trên các Blog hay YouTube.

    Tiếp thị liên kết có liên quan giúp tạo ra một lưu lượng truy cập lớn nhưng không thực sự mang lại hiệu quả lâu dài nếu sản phẩm không đạt chất lượng và gây mất niềm tin với người dùng.

    Tính liên kết cao

    Mô hình tiếp thị này có yêu cầu cao hơn giữa đơn vị liên kết và sản phẩm quảng cáo như kiến thức, kỹ năng và thời gian. Bằng cách sử dụng trải nghiệm cá nhân để tăng độ tin cậy cho các sản phẩm đối với người dùng.

    Làm thế nào để các nhà tiếp thị liên kết được trả tiền?

    Tiếp thị liên kết ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các mô hình kinh doanh hiện nay. Vậy các đơn vị tiếp thị nhận doanh thu hoa hồng như thế nào? Sau đây là một số phương thức thanh toán phổ biến:

    • Thanh toán cho mỗi lần bán hàng: Với mỗi sản phẩm được bán ra, người bán hàng sẽ thanh toán hoa hồng cho đơn vị tiếp thị một tỷ lệ phần trăm trên giá bán của sản phẩm.
    • Thanh toán dựa trên khách hàng tiềm năng: Người cung cấp sẽ thanh toán cho đơn vị liên kết khi thành công thu hút người dùng truy cập, đăng ký dùng thử sản phẩm, tải xuống hoặc thanh toán sản phẩm trên trang web chính thức.
    • Thanh toán dựa trên mỗi cú nhấp chuột: Đơn vị tiếp thị có nhiệm vụ tạo lưu lượng truy cập trên trang web và thu hút người dùng nhấp để thực hiện các mục đích khác nhau. Đây là phương pháp tiếp thị trả phí các chương trình PPC thu hút người dùng truy vào trang web người bán thay vì các nền tảng liên kết. Nếu càng có nhiều người truy cập vào thì sẽ càng có thêm thu nhập.
      Có hai khái niệm phổ biến trong PPC:

      • CPA là mô hình chuyển đổi hình thức truy cập của người dùng từ các liên kết sang cửa hàng trực tuyến của người bán để đăng ký danh sách, điền biểu mẫu hoặc lựa chọn sản phẩm.
      • EPC là hình thức tính trung bình tổng số nhấp chuột đối với các đơn vị liên kết trong chương trình liên kết của nhà bán lẻ.
    • Trả tiền dựa trên số lần cài đặt và sử dụng sản phẩm là các ứng dụng hoặc phần mềm dành cho thiết bị di động.

    Lí do nên trở thành một nhà tiếp thị liên kết?

    • Thu nhập thụ động: Phương pháp kiếm tiền bằng cách đầu tư một khoảng thời gian vào một dự án và thu lợi nhuận liên tục khi người dùng mua sản phẩm trong tương lai gần. Sau đó, nhà cung cấp sẽ thanh toán hoa hồng sau khi hoàn thành công việc.
    • Không hỗ trợ khách hàng: Khi người dùng mua hoặc sử dụng sản phẩm bất kỳ và có phản hồi lại thì nhà cung cấp có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề đó.
    • Công việc tại nhà: Phù hợp với những người yêu thích không gian làm việc riêng tư và thoải mái tại nhà. Bằng cách chạy các dự án và có thu nhập từ một phần doanh thu bên phía người bán.
    • Tiết kiệm chi phí: Tiếp thị liên kết là dự án chỉ cần bỏ ra với mức chi phí thấp để bắt đầu mà không gặp nhiều vấn đề rắc rối.
    • Thuận tiện và linh hoạt: Dành cho những người theo hướng làm việc tự do và sáng tạo. Các sản phẩm có thể được đa dạng hóa hình thức quảng cáo và đơn vị tiếp nhận sẽ không cần phải làm việc theo bất kỳ một nào quy định như những nhân viên của công ty hoặc của một nhóm hợp tác làm việc.
    • Thưởng theo hiệu suất hoàn thành công việc tiếp thị của cá nhân hay đơn vị.

    Các loại kênh tiếp thị liên kết phổ biến

    Các doanh nghiệp sẽ có một hình thức quảng cáo khác nhau thông qua nhiều kênh tiếp thị đa dạng.

    Những người có ảnh hưởng

    Những người có ảnh hưởng có thể là người sáng tạo nội dung nhằm thu hút nhu cầu khách hàng mua và sử dụng sản phẩm để nhận lợi nhuận. Lợi thế lớn nhất đó là họ đã có lượng người theo dõi khá lớn là mục tiêu quảng bá sản phẩm thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, blog hoặc các phương tiện theo dõi khác như Instagram hoặc TikTok. Công cụ Instasize được sử dụng để chỉnh sửa các quảng cáo chỉ với một lần nhấn giúp bổ sung thêm các yếu tố cần thiết cho sản phẩm.

    Các blogger

    Các blogger có khả năng chuyển đổi hình thức tiếp cận người dùng bằng nội dung dưới dạng bài viết đánh giá sản phẩm để quảng bá thương hiệu thu hút lưu lượng truy cập trên trang web của người bán. Một số blogger có tầm ảnh hưởng bởi khả năng quảng bá sản phẩm hiệu quả đem lại doanh số bán hàng vượt trội.

    Các trang web nhỏ tập trung vào tìm kiếm có trả tiền

    Các trang web nhỏ lẻ cũng được tận dụng để mở rộng hoang số bán hàng từ đơn vị tiếp thị. Không giống với trang web chính thức, web nhỏ lẻ thường cung cấp nội dung có liên quan và tập trung với một sản phẩm cụ thể.

    Danh sách email

    Tiếp thị bằng Email là hình thức quảng cáo phổ biến từ trước đến nay giúp người bán hàng có được doanh thu tương đối tốt. Các đơn vị tiếp thị sẽ được thanh toán hoa hồng khi người dùng hoàn thành mua sản phẩm bất kỳ. Hoặc có thể sử dụng danh sách Email theo thời gian để thu thập và gửi Email về các sản phẩm đang được quảng cáo.

    Các trang web truyền thông lớn

    Các trang web lớn cung cấp một lưu lượng truy cập không giới hạn mọi lúc, mọi nơi dành cho hàng triệu người dùng bằng các biểu ngữ và liên kết. Mô hình tiếp thị này cung cấp khả năng hiển thị tốt hơn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi linh hoạt hơn. Vì thế mà nó mang đến doanh thu hàng đầu cho cả người bán và đơn vị tiếp thị.

    Một số trang web nổi tiếng như chương trình liên kết của Amazon, Amazon Associates, AvantLink, LinkConnector, ClickBank, ShareASale.

    Mẹo giúp bạn trở thành nhà tiếp thị liên kết thành công

    Một số mẹo tiếp thị trực tuyến hàng đầu dành cho bạn như:

    • Tiếp cận khách hàng tiềm năng để điều chỉnh các dự án liên kết phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng.
    • Cá nhân hoá sản phẩm quảng cáo từ các thương hiệu nổi tiếng hoặc tiếp cận với các blogger, sử dụng công cụ ContactOut/ Voila Norbert để thu thập thông tin liên hệ thu hút các cơ hội liên kết và viết blog của khách.
    • Tập trung vào các sản phẩm phù hợp và tận dụng hiệu quả của việc tiếp cận khách hàng để thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm đó.
    • Lựa chọn nhiều hình thức như Blog, mạng xã hội, truyền thông đa phương tiện hay các kênh quảng cáo khác
    • Thử nghiệm để tìm ra các dự án đem lại hiệu quả cao nhất.
    • Lựa chọn dự án chính xác và rõ ràng các yếu tố như sản phẩm, nguồn cung cấp, đối tượng bán hay mục tiêu doanh thu.
    • Theo dõi và cập nhật xu hướng để các dịch vụ tiếp thị luôn được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất.

    Lợi ích khi tham gia chương trình liên kết BigCommerce

    • Chương trình liên kết BigCommerce tặng 200% hoa hồng là tiền thưởng cho mỗi lần giới thiệu thành công và 1.500$ khi giới thiệu cho doanh nghiệp.
    • BigCommerce giúp phát triển khả năng hiển thị trang web và thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách tạo nội dung từ các blog WordPress.
      Kiểm tra và theo dõi chi tiết các thông tin như số số lần nhấp, số lần dùng thử, doanh số bán hàng và tiền hoa hồng của đơn vị tiếp thị.
    • BigCommerce cung cấp cho đơn vị tiếp thị một tài khoản chuyên dụng cho phép liên kết và tìm hiểu về doanh nghiệp hay mục tiêu quảng bá.
    • Hỗ trợ truy cập vào các liên kết văn bản, biểu ngữ và nội dung được tạo sẵn. Quảng cáo BigCommerce ở bất kỳ đâu trên trang web của người dùng và chỉ cần chèn các liên kết liên kết để bắt đầu chạy dự án.

    Cách tham gia chương trình liên kết BigCommerce

    Chương trình tiếp thị liên kết Bigcommerce dành cho mục tiêu triển khai doanh nghiệp trực tuyến, chuyển đổi hoặc quan tâm đến nền tảng thương mại điện tử. Nếu lựa chọn đăng ký thì nhóm chương trình sẽ kiểm tra đơn đăng ký được gửi về. Nếu được phê duyệt thì người đăng ký sẽ nhận được quyền truy cập vào hỗ trợ, theo dõi, báo cáo, thanh toán và có liên kết liên kết riêng tư để theo dõi các hoạt động.

    Câu hỏi thường gặp về tiếp thị liên kết

    Tiếp thị liên kết có hợp pháp không?

    Tiếp thị liên kết là một mô hình quảng bá hợp pháp nếu đơn vị tiếp thị có mối quan hệ minh bạch với người bán sản phẩm.

    Các sản phẩm tiếp thị liên kết tốt nhất là gì?

    Các sản phẩm tiếp thị liên kết tốt phụ thuộc vào yếu tố liên quan hoặc phức tạp. Hãy thử chọn một sản phẩm mà bạn quan tâm hoặc bạn có phần hiểu biết.

    Tôi có thể kiếm được bao nhiêu tiền với tư cách là một chi nhánh?

    Không có giới hạn về số tiền bạn có thể kiếm được với tư cách là một nhà tiếp thị liên kết bởi nó phụ thuộc vào thị trường ngách của bạn và bạn đã bỏ ra bao nhiêu thời gian và công sức cho nó.

    Ví dụ: Năm 2022, tiếp thị liên kết ở Mỹ đạt 8,2 tỷ $ và tăng 5,4 tỷ $ so với năm 2017. Đây là một mô hình kinh doanh có tiềm năng rất lớn cho những người đang tìm cách kiếm thu nhập từ đơn vị liên kết. Trên thực tế, thu nhập của đơn vị liên kết có thể dao động từ vài trăm đô la mỗi tháng đến sáu con số mỗi năm. Bạn càng dành nhiều thời gian cho công việc của mình và bạn càng có nhiều người theo dõi, bạn càng có nhiều tiềm năng kiếm tiền.

    Sự khác biệt giữa giới thiệu vs tiếp thị liên kết là gì?

    Tiếp thị liên kết hướng đến thương hiệu còn giới thiệu nhằm mục đích thuyết phục khách hàng hiện tại mời người thân của họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

    Tổng kết về Affiliate Marketing

    Trên đây là những thông tin liên quan đến phương pháp tiếp thị liên kết và cách mà nó làm nên những hiệu quả vượt trội trong việc quảng bá sản phẩm đến người dùng tiềm năng.

    Nếu bạn có thắc mắc về Affiliate Marketing hoặc muốn tìm kiếm thêm nhiều cách để thu hút được khách hàng với cách thức này, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud vps ssd

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !