Nội dung bài viết
#

IP website là gì? Cách kiểm tra IP website nhanh và đơn giản

Nội dung bài viết

    Kiểm tra địa chỉ IP website bất ki?

    Khái niệm về địa chỉ IP của website

    Mỗi thiết bị mạng đều có một địa chỉ IP để giao tiếp với nhau, khác với những địa chỉ cố định khác, địa chỉ IP thường là không cố định. Hiểu rõ một chút về địa chỉ IP giúp chúng ta có thể khắc phục được rất nhiều vấn đề về kết nối mạng internet, cách kết nối và chia sẻ dữ liệu của nhiều máy tính khác nhau.

    Thực ra vấn đề tìm địa chỉ IP của một thiết bị mạng Internet không phải là khó nhưng không phải ai cũng làm được khi không hiểu rõ về nó. Khi ta hiểu được mọi vấn đề về địa chỉ IP và cách kiểm tra địa chỉ IP của website thì vấn đề xem địa chỉ ip của website lại khá dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, tôi xin được định nghĩa rõ ràng về địa chỉ IP và hướng dẫn các bạn cách kiểu tra IP của một website dễ dàng nhất.

    “IP” chính là tên viết tắt của cụm từ Internet Protocol, nó giống như địa chỉ nhà hay địa chỉ của công ty, xí nghiệp vậy, nhưng khác ở đây nó là địa chỉ được gán cho mỗi thiết bị mạng máy tính có sử dụng Internet Protocol để liên lạc. Một địa chỉ IP được dùng để phục vụ hai chức năng chủ yếu: nhận dạng giao diện mạng hoặc máy chủ và địa chỉ địa điểm. Nói cách khác mọi thiết bị muốn kết nối với nhau qua mạng Internet đều phải có một địa chỉ IP.

    Giao thức Internet phiên bản số 4 (IPv4) định nghĩa địa chỉ IP là 32bit. Tuy nhiên, do sự phát triển của Internet và sự cạn kiệt của các IP có sẵn , một phiên bản mới của IP (IPv6 ), sử dụng 128 bit cho địa chỉ IP, đã được chuẩn hóa vào năm 1998.Sự triển khai của IPv6 đã được tiến hành từ giữa những năm 2000.

    Địa chỉ IP được viết và hiển thị theo các ký hiệu có thể đọc được của con người , chẳng hạn như 172.16.254.1 trong IPv4 và 2001: db8: 0: 1234: 0: 567: 8: 1 trong IPv6. Kích thước của tiền tố định tuyến của địa chỉ được chỉ định trong ký hiệu CIDR bằng cách nhập địa chỉ với số bit đáng kể, ví dụ: 192.168.1.15 / 24 , tương đương với mặt nạ mạng con được sử dụng trong lịch sử 255.255.255.0 .

    Không gian địa chỉ IP được quản lý trên toàn cầu bởi Cơ quan cấp số Internet (IANA) và năm cơ quan đăng ký Internet khu vực (RIR) chịu trách nhiệm trong các lãnh thổ được chỉ định của họ để gán cho các cơ quan đăng ký Internet địa phương, như nhà cung cấp dịch vụ Internet và người dùng cuối khác. Các địa chỉ IPv4 được IANA phân phối cho các RIR theo các khối khoảng 16,8 triệu địa chỉ mỗi địa chỉ, nhưng đã cạn kiệt ở cấp IANA kể từ năm 2011. Chỉ một trong số các RIR vẫn có nguồn cung cấp cho các nhiệm vụ địa phương ở Châu Phi. Một số địa chỉ IPv4 được dành riêng cho các mạng riêng và không phải là duy nhất trên toàn cầu.

    Các phiên bản của địa chỉ IP

    Hai phiên bản giao thức Internet được sử dụng phổ biến trong Internet ngày nay. Phiên bản gốc của Giao thức Internet được triển khai lần đầu tiên vào năm 1983 trong ARPANET , tiền thân của Internet, là Giao thức Internet phiên bản 4 (IPv4).

    Việc cạn kiệt nhanh chóng không gian địa chỉ 4 có sẵn để giao cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các tổ chức người dùng cuối vào đầu những năm 1990, đã thúc đẩy Lực lượng đặc nhiệm Internet (IETF) khám phá các công nghệ mới để mở rộng khả năng đánh địa chỉ trên Internet. Kết quả là thiết kế lại Giao thức Internet, cuối cùng được gọi là Giao thức Internet phiên bản 6 (IPv6) vào năm 1995.Công nghệ IPv6 đã ở giai đoạn thử nghiệm khác nhau cho đến giữa những năm 2000, khi triển khai sản xuất thương mại bắt đầu

    Ngày nay, hai phiên bản Giao thức Internet này được sử dụng đồng thời. Trong số các thay đổi kỹ thuật khác, mỗi phiên bản xác định định dạng địa chỉ khác nhau. Do sự phổ biến trong lịch sử của IPv4, địa chỉ IP chung chung vẫn thường đề cập đến các địa chỉ được xác định bởi IPv4. Khoảng cách về trình tự phiên bản giữa IPv4 và IPv6 xuất phát từ việc gán phiên bản 5 cho Giao thức truyền phát trực tiếp Internet thử nghiệm vào năm 1979, tuy nhiên chưa bao giờ được gọi là IPv5.

    Các cách để kiểm tra ip website

    Hiện nay, việc tìm kiếm và xem địa chỉ IP của website là điều rất cần thiết và quen thuộc với những người quản trị cũng như sử dụng website đơn thuần. Điều đó giúp chúng ta biết được tên miền đã được trỏ về đúng với địa chỉ IP như yêu cầu hay chưa, hoặc đơn giản là thỏa mãn trí tò mò muốn biết địa chỉ một website bất kì là gì. Có rất nhiều các đơn gian để xem địa chỉ IP website mà tôi sẽ nêu ra sau đây:

    Cách tìm địa chỉ IP của website bằng ping tên miền trong CMD

    Làm thế nào để xem địa chỉ IP một website
    Kiểm tra IP bằng cách ping tên miền trong CMD

    Bước 1: Chọn cửa sổ Start => Run hoặc nhấn tổ hợp phím “Ctrl” + “R” rồi nhấn OK để truy cập vào hộp thoại Command Prompt.

    Bước 2: Bạn sẽ thấy cửa sổ Command Prompt hiện ra, sau đó bạn gõ tên trang web bất kỳ với cú pháp ping + tên trang web muốn kiểm tra địa chỉ IP rồi nhấn Enter để xem địa chỉ IP của trang web đó.

    Cách xem địa chỉ IP của website qua trang kiemtraip.com

    Một phương pháp đơn giản và vô cùng thông dụng để kiểm tra địa chỉ IP một website đó là dùng một trang web chuyên về tìm kiếm địa chỉ IP website.

    Bước 1: Bạn dùng một trình duyệt web bất kì rồi truy cập vào địa chỉ kiemtraip.com, tiếp theo nhấn chọn DNS Việt Nam
    Bước 2: Bạn nhập địa chỉ web cần tìm IP vào ô Kiểm tra DNS Việt Nam thì địa chỉ IP website sẽ hiện ra theo yêu cầu.

    Cách tìm kiếm địa chỉ IP website qua App trên điện thoại

    Bạn không nghe nhầm đâu, ngoài hai cách trên với những thao tác đơn giản trên máy tính, bạn cũng có thể dùng chính chiếc điện thoại thân yêu của mình để xem IP của website. Hiện nay cả hai hệ điều hành dành cho điện thoại phổ biến là Androids và IOS đều tích hợp những ứng dụng giúp bạn có thể kiểm tra địa chỉ IP nhanh chóng và tiện lợi.

    Bước 1: Bạn download 2 app điện thoại phổ biến hiện nay dành cho việc xem địa chỉ ip website trên điện thoại là Free Ping dành cho điện thoại IOS và ứng dụng Ping test dành cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành Adroid.

    Bước 2: Bạn chỉ việc mở ứng dụng lên, chọn trong giao diện chính mục Hostname, nhập Domain bạn muốn kiểm tra rồi nhấn Start là có thể bắt đầu tìm kiếm IP của website đó được rồi. Đối với cả hai hệ điều hành đều có những bước sử dụng tương tự nhau nên chúng ta có thể xem cách làm ví dụ ở trên máy điện thoại sử dụng hệ điều hành Adroid dưới đây:

    Kiểm tra địa chỉ IP qua app điện thoại
    Kiểm tra địa chỉ IP qua app điện thoại

    Kiểm tra địa chỉ ip website bằng công cụ check-host.net

    Lại một công cụ rất hay mà có thể dùng online miễn phí được phát hành bởi check-host. Cách sử dụng hết sức đơn giản, bạn chỉ việc đăng nhập trang web check-host.net, kiểm tra tên miền mà bạn muốn tìm địa chỉ IP của website sau đó nhấn nút Enter, vậy là xong, địa chỉ IP sẽ hiện lên thật đơn giản.

    Một số website có khả năng và công cụ để tìm IP của website khác mà bạn có thể dùng miễn phí và nhanh chóng như whoishostingthis.com, hcidata.info,… Cách sử dụng cũng chỉ gồm hai bước: Truy cập vào website qua các trình duyệt web như Chrome, Internet Explore, Fire Fox… Sau đó, chọn vào ô find IP, điền địa chỉ web cần tra IP rồi nhấn Ok là hoàn thành.

    Qua đây, bkhost.vn đã giới thiệu tới các bạn đầy đủ về định nghĩa dành cho IP và hướng dẫn cách truy cập tìm địa chỉ IP website qua rất nhiều cách đơn giản và nhanh chóng. Các bạn đón xem thêm nhiều bài viết bổ ích từ bkhost.vn nhé.

    Mua Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps chất lượng cao

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !