Nội dung bài viết
#

Hướng dẫn cách kiểm tra tên miền hết hạn đơn giản, nhanh chóng

Nội dung bài viết

    Nếu 1 ngày tên miền website bị hết hạn hoặc bị hack thì bộ mặt doanh nghiệp cũng không còn. Mỗi tên miền trên Internet là duy nhất, hãy thực hiện việc kiểm tra tên miền hết hạn sau đây nếu bạn muốn đăng ký và lấy lại tên miền đã mất.

    Tầm quan trọng của việc kiểm tra tên miền hết hạn

    Tên miền (tiếng Anh gọi là Domain Name) được xem là sự nhận dạng vị trí của một chiếc máy tính trên mạng Internet. Hiểu theo cách khác, tên của các mạng lưới và máy chủ trên Internet còn được gọi là tên miền.

    Lợi ích của việc kiểm tra tên miền hết hạn
    Lợi ích của việc kiểm tra tên miền hết hạn

    Cũng bởi tính chất duy nhất của tên miền trên Internet nên bạn không thể đăng ký domain khi đã có người khác sử dụng. Nếu muốn có được tên miền phù hợp với doanh nghiệp của mình trên mạng Internet, các bạn hãy kiểm tra domain hết hạn và đăng ký tên miền mới ngay nhé! Việc kiểm tra tên miền hết hạn sẽ giúp các bạn kịp thời gia hạn domain để tránh bị mất hoặc bị người khác mua lại trước khi sở hữu chúng.

    Cách kiểm tra tên miền hết hạn nhanh chóng nhất

    Cách kiểm tra domain hết hạn nhanh nhất sẽ được BKHOST chia sẻ tới các bạn ở nội dung dưới đây. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn kiểm tra tên miền hết hạn bằng cách:

    Cách kiểm tra tên miền hết hạn đơn giản, nhanh chóng
    Hướng dẫn cách kiểm tra tên miền hết hạn đơn giản nhất

    Gõ whois.com/whois/domain.com vào ô địa chỉ trên thanh trình duyệt. Lưu ý thay đổi domain.com thành tên miền của bạn. Đa số các đuôi tên miền đều có thể kiểm tra tại địa chỉ trên mà chúng tôi cung cấp. Ngoài trừ một số trường hợp các thông tin hiện ra không được đầy đủ và có liên kết với các website whois tên miền khác. Khi đó, bạn có thể kiểm ra bằng các địa chỉ như sau:

    • Tucows (hay OpenSRS): resellers.tucows.com/whois
    • GoDaddy: who.godaddy.com

    Thông tin sẽ được hiển thị thông thường bao gồm:

    • Ngày đăng ký, ngày hết hạn và ngày cập nhật tên miền gần nhất.
    • Chủ sở hữu tên miền (điền đầy đủ Tên, Email, Địa chỉ, Điện thoại).
    • Các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật (nơi bạn đặt mua hoặc địa điểm tiếp nhận đăng ký của bạn – Technical Contact).
    • DNS mà bạn đang sử dụng.

    Công cụ hỗ trợ kiểm tra tên miền sắp hết hạn

    Nếu như đang tìm kiếm một cong cụ hỗ trợ kiểm tra tên miền hết hạn chính xác nhất, Whois là cái tên không thể bỏ qua. Đây là công cụ được ứng dụng rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay. Whois thực hiện các thao tác và trả lời giúp các bạn câu hỏi ai là người đăng ký và sở hữu tên miền đó. Thời gian đăng ký và hết hạn của tên miền của bạn.

    Whois - Công cụ hỗ trợ việc kiểm tra tên miền
    Whois – Công cụ hỗ trợ việc kiểm tra tên miền hết hạn

    Công cụ Whois sẽ xuất ra một bảng trả lời bằng cách tra cứu những thông tin và đưa ra tên chủ sở hữu tên miền.

    Whois là công cụ thực hiện cách tra cứu tên miền Việt Nam và đưa ra tên chủ sở hữu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sử dụng công cụ này bạn sẽ biết được ngày tháng đăng ký và thời gian hết hạn tên miền cũng như thông tin liên hệ hay địa chỉ DNS của chủ sở hữu.

    Gia hạn sau khi kiểm tra tên miền hết hạn

    Nếu như bạn lo lắng doanh nghiệp của bạn thực sự hết hạn tên miền, hãy yên tâm vì vẫn còn thời hạn để gia hạn tên miền.

    Với tên miền quốc tế

    Tên miền sẽ trải qua 3 giai đoạn mang tính “ân hạn” kéo dài trong vòng 75 ngày kể từ sau khi hết hạn (được gọi là domain expired). Cụ thể như sau:

    Giai đoạn 1 (Pending Renew): Người sử dụng tên miền sẽ có 45 ngày để gia hạn tên miền và vẫn phải nộp phí gia hạn bình thường. Đồng thời chủ thể sẽ không phải nộp thêm bất kỳ khoản phí nào khác.

    Giai đoạn 2 (Pending Restore): Chủ sở hữu tên miền có thêm 1 tháng để gia hạn domain và lúc này bạn phải chi trả phí gia hạn và 1 khoản phí tạm gọi là phí khôi phục. Khi đó khoản phí khôi phục sẽ gấp 10 lần phí gia hạn bình thường.

    Giai đoạn 3 (Pending Delete): 5 ngày chờ xóa. Thời điểm này chủ thể vẫn có thể gia hạn domain của mình.

    Tên miền không được gia hạn sẽ được xóa khỏi cơ sở dữ liệu của ICANN (Tổ chức Quản lý Tên miền Quốc tế) sau khi hết 5 ngày chờ xóa. Khi đó, tên miền sẽ không có chủ sở hữu và người dùng có thể được tự do đăng ký.

    Cách gia hạn tên miền hết hạn nhanh chóng
    Cách gia hạn tên miền hết hạn nhanh chóng

    Đối với tên miền Việt Nam

    Với tên miền Việt Nam thì bạn nên biết VNNIC tính từ ngày sau khi hết hạn, chủ thể tên miền sẽ có thời gian 20 ngày để gia hạn. Hạn mốc cuối cùng mà chủ thể có thể gia hạn cho tên miền của mình sẽ được VNNIC thông báo cụ thể khi truy cập tên miền sau khi hết hạn.

    Tên miền sẽ trở về trạng thái vô chủ và được mọi người tự do đăng ký nếu họ không tiếp tục gia hạn vào 0 giờ của ngày thứ 21.

    Trên đây là những thông tin bổ ích về các thao tác kiểm tra tên miền hết hạn. Hy vọng chúng thực sự hữu ích cho các bạn trong quá trình thiết kế website và tạo điều kiện cho sự thành công của doanh nghiệp.

    Mua VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua vps giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !