Nội dung bài viết
#

PPPoE là gì? Vai trò và cách hoạt động của PPPoE

Nội dung bài viết

    PPPoE là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu thì đó là một khái niệm hoàn toàn mới.

    PPPoE Là một giao thức giao tiếp cho phép các điểm mạng kết nối với nhau. Vậy cách thức hoạt động của PPPoE là gì? PPPoE so với DHCP là hai giao thức có những đặc điểm khác nhau như thế nào?

    Hãy cùng BKHOST tìm hiểu bài viết dưới đây.

    PPPoE là gì?

    PPPoE la gi

    PPPoE (Point-to-Point Protocol over Ethernet) là một giao thức cho phép các điểm cuối mạng có thể giao tiếp với nhau bằng cách đóng gói các khung giao thức PPP trong khung Ethernet.

    PPPoE hỗ trợ các dịch vụ mã hoá và nén dữ liệu cho phép nhà cung cấp dịch vụ quản lý hệ thống, xác thực quyền truy cập và theo dõi lưu lượng sử dụng dữ liệu của các khách hàng.

    PPPoE được sử dụng để làm gì?

    Các nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP sử dụng PPPoE để:

    • Cung cấp dịch vụ truy cập mạng cho các khách hàng thông qua hệ thống kết nối băng thông lớn.
    • Triển khai dịch vụ đường dây thuê bao kỹ thuật số DSL hiện đại.
    • Cho phép kết nối nhiều máy chủ với một trang web từ xa trên một mạng cục bộ Ethernet duy nhất thông qua cáp hoặc modem DSL.
    • Hỗ trợ kết nối Internet không dây linh hoạt.
    • PPPoE hỗ trợ UUNET, Redback Networks và Router Ware giải quyết các vấn đề do PPP gây ra dựa trên các thiết bị cơ sở chung trong môi trường đa máy chủ.
    • Tháng 2 năm 1999, Internet Society chính thức xuất bản Request for Comments 2516 cho phép mô tả PPPoE. Đồng thời cung cấp cách thức triển khai và đóng gói PPP thông qua Ethernet.

    PPPoE hoạt động như thế nào?

    Hoat dong cua PPPoE

    PPPoE là giao thức kết hợp giữa PPP và Ethernet nhưng chúng không hỗ trợ nhau mà chỉ cùng hỗ trợ môi trường mạng đa máy chủ. Trong đó:

    • PPPoE có khả năng tạo điều kiện cho các điểm mạng giao tiếp với nhau giúp rút ngắn khoảng cách giữa Ethernet và PPP.
    • Ethernet là một môi trường đa máy chủ cho phép PPPoE mở rộng các phiên PPP tới nhiều điểm đến dựa trên các modem bắc cầu.
    • PPPoE hoạt động ở lớp truy cập mạng trong TCP/ IP và tại lớp liên kết dữ liệu trong OSI.
    • PPPoE tương thích với một số công nghệ băng thông hiện đại cung cấp các cấu trúc liên kết Ethernet cầu nối.
    • Giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu hoá các ưu điểm của Ethernet. Đồng thời hỗ trợ kiểm soát truy cập và duy trì các tính năng hiệu quả rất hiệu quả.
    • Giao thức PPPoE gồm hai quá trình là khám phá PPPoE và PPP. Trong đó, quá trình khám phá PPPoE với hệ thống máy khách có khả năng triển khai kênh giao tiếp gồm AC, máy chủ PPPoE và xác thực kết nối máy khách PPPoE.

    Một máy khách khi bắt đầu với AC sẽ tham gia và quá trình khám phá với 4 bước như sau:

    Phien lam viec cua PPPoE

    • Bước 1: Giao tiếp được bắt đầu bằng cách yêu cầu truyền một gói PPPoE Active Discovery Initiation (PADI).
    • Bước 2: Khi một PADI được truyền đến AC thì nó sẽ phản hồi lại bằng cách gửi gói PPPoE Active Discovery Offer (PADO) có chứa tên riêng của nó và các chi tiết khác về dịch vụ được cung cấp.
    • Bước 3: Để chấp nhận dịch vụ PADO cần gửi gói PPPoE PPPoE Active Discovery Request (PADR) đến AC.
    • Bước 4: Khi PADR được truyền đến một AC thì nó sẽ gửi gói xác nhận PADS để xác nhận kết nối. Đồng thời cung cấp ID phiên được sử dụng trong suốt quá trình.

    Hoàn thành quá trình khám phá các kết nối sẽ được thiết lập. Sau đó khách hàng và AC sẽ chuyển sang quá trình phiên PPP. Trong quá trình này giao tiếp point-to-point hoạt động giống như khi được đóng gói PPP. Cuối cùng, để kết thúc phiên AC hoặc máy khách sẽ gửi đi gói PADT.

    PPPoE được cấu hình như thế nào?

    Các ISP đã cung cấp cho khách hàng của mình modem băng thông rộng có thể kết nối PPPoE được định cấu hình sẵn hoặc tự kết nối theo cách thủ công. Điều kiện để thực hiện thao tác này đó là ISP cần khách hàng cung cấp tên PPPoE, mật khẩu và MTU của họ.

    Bởi vì để PPPoE có thể hoạt động linh hoạt thì mạng cần được cấu hình với kích thước MTU chuẩn xác nhất. Trong đó, kích thước MTU được đo bằng octet, byte hay gói được gửi qua mạng. TCP sẽ sử dụng MTU để truyền các gói tin giữa các thiết bị được kết nối trên Internet.

    Nếu kích thước MTU lớn hơn mức giới hạn thì các gói sẽ bị bộ định tuyến từ chối xử lý. Còn nếu kích thước MTU nhỏ hơn so với yêu cầu thì các chi phí sẽ tăng lên và số lượng xác nhận cũng sẽ tăng lên. Do đó mà MTU thích hợp với các giao diện mạng được kết nối với mạng PPPoE tối đa 1492.

    Một số trường hợp yêu cầu định cấu hình kết nối PPPoE trực tiếp từ máy chủ của người dùng. Chẳng hạn như khi một modem bắc cầu kết nối với PPPoE truyền qua cần được cấu hình thủ công các kết nối đó.

    Một số hệ điều hành như macOS, Linux hay Windows dựa trên PPPoE giúp quá trình thiết lập kết nối diễn ra đơn giản và nhanh chóng hơn. Điều kiện là sử dụng thông tin tài khoản PPPoE như tên dịch vụ, tên tài khoản và mật khẩu do ISP cung cấp.

    PPPoE vs DHCP

    PPPoE vs DHCP

    Dưới đây là những đặc điểm chính của hai giao thức PPPoE và DHCP:

    PPPoE

    • Giao thức đóng gói lưu lượng mạng dựa trên quyền truy cập an toàn.
    • Sau khi thiết lập thành công một phiên thì địa chỉ IP cũng sẽ được gán cho thiết bị người dùng.
    • Cung cấp một số tính năng như xác thực, kiểm tra và giám sát quyền truy cập.
    • PPPoE được cấu hình chính xác trước khi thực hiện kết nối Internet.
    • Tạo điều kiện thiết lập một môi trường giao tiếp PPP trên Ethernet.

    DHCP

    DHCP

    • Giao thức truyền thông chạy ở lớp ứng dụng TCP/IP.
    • Cho phép quản trị viên mạng quản lý tập trung và tự động hoá công việc hiệu quả.
    • Hỗ trợ theo dõi và phân phối địa chỉ IP từ một điểm trung tâm.
    • Tính năng tự động gửi địa chỉ IP mới đến các vị trí mạng khác nhau.
    • Giúp phân bổ địa chỉ IP duy nhất cho các thiết bị mạng.
    • Được triển khai từ nhiều yếu tố như máy khách DHCP, máy chủ DHCP và yếu tố DHCP.
    • Cung cấp tính năng tự động cấu hình địa chỉ IP khi thêm hoặc di chuyển thiết bị giữa các mạng con.
    • DHCP tự động phân bổ địa chỉ IP mà không yêu cầu xác thực.

    Tổng kết về PPPoE

    Như vậy, trên đây là những thông tin chi tiết của PPPoE về cách thức hoạt động, cấu hình và những đặc điểm vượt trội mà giao thức này mang lại. Hy vọng bài viết này đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

    Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến PPPoE, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • pppoe là gì

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    website hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !