Nội dung bài viết
#

WLAN có phải là WiFi không? So sánh WLAN và WiFi

Nội dung bài viết

    WLAN và WiFi

    WLAN và WiFi đều là mạng không dây có thể truyền dữ liệu ở tốc độ cao.

    Với điểm chung đó nên nhiều trường hợp chúng được sử dụng để thay thế cho nhau.

    Tuy nhiên thực tế thì chúng có những điểm khác biệt và WiFi chỉ là một loại mạng WLAN.

    Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ thông tin chi tiết về hai mạng nói trên.

    Mạng WLAN là gì và cách thức hoạt động ra sao?

    Mang WLAN

    Để hiểu mạng WLAN là gì thì trước hết bạn cần xem xét ý nghĩa của LAN (Local Area Network). LAN là mạng máy tính cục bộ trong không gian hẹp như tòa nhà, trường học, văn phòng làm việc… Hệ thống máy tính ở trong mạng LAN sẽ được kết nối với nhau thông qua sợi cáp. Thêm W vào mạng LAN sẽ tạo nên một mạng LAN không dây.

    Như vậy có thể hiểu WLAN chính là mạng LAN sử dụng vô tuyến thay cho việc kết nối bằng sợi cáp giữa các thiết bị nối mạng. Nhờ vào kết nối không dây mà phạm vi tiếp cận của WLAN rất lớn, nó không còn bó hẹp trong một nơi hạn hẹp, nhỏ bé. Bên cạnh đó hoạt động của nó khá linh hoạt khi kết nối nhiều thiết bị trong cùng một thời điểm và mở rộng thêm người dùng đơn giản.

    WiFi là gì và cách thức hoạt động ra sao?

    WiFi

    Wifi là công cụ giúp điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop… kết nối mạng một cách đơn giản, nhanh chóng. Loại sóng vô tuyến này được IEEE giới thiệu năm 1997 với tiêu chuẩn không dây đầu tiên là 802.11.

    Qua nhiều năm các phiên bản khác của 802.11 như 802.11b, 802.11a, 802.11g, 802.11n cũng lần lượt ra đời. Đặc biệt đỉnh cao nhất của mạng WiFi đó là 802.11ax mới. Tất cả các phiên bản của 802.11 đều được viết để tương thích với Ethernet 802.3 (loại mạng LAN phổ biến nhất)

    Điểm truy cập không dây AP được xem là cầu nối giữa tiêu chuẩn 802.11 và 802.3 trong mạng doanh nghiệp. Riêng với các bộ định tuyến không dây trong mạng gia đình thì sẽ có một AP tích hợp bên dưới.

    WiFi có phải là WLAN không?

    Mạng WiFi và mạng WLAN có những điểm tương đồng với nhau. Vì lẽ đó nếu xét về mặt kỹ thuật thì WiFi chính là mạng WLAN. Tuy nhiên nên hiểu một điều rằng WiFi không phải là loại WLAN duy nhất.

    Chẳng hạn có một công ty đang thực hiện dự án điều khiển ánh sáng và hệ thống báo động tòa nhà. Trong trường hợp này, họ sẽ dùng tần số khoảng 430 MHz để kết nối bộ điều khiển và công tắc, đèn nhằm tạo thành một mạng WLAN trong một phạm vi nhất định. Trong khi đó điểm truy cập không dây AP WiFi lại kết nối 802.11 và 802.3 với nhau. Như vậy có thể thấy lúc này hệ thống sử dụng trung tâm riêng của nó để kết nối trở lại với mạng LAN.

    WiFi chính là mạng LAN duy nhất phục vụ nhu cầu truy cập Internet của khách hàng mặc dù mạng di động bên trong tòa nhà cũng có thể đủ điều kiện. Còn với những mạng WLAN khác lại phục vụ các thiết bị thuộc hệ thống headless.

    WiFi là một loại mạng WLAN và khi bạn tìm hiểu về nhiều mạng WLAN được sắp xếp theo vị trí thì cần xem xét mức độ tương tác giữa chúng. Nếu bạn kích hoạt công cụ WiFi tốt nhất của mình bạn cũng không thể thấy mạng WLAN báo động hay chiếu sáng do chung không chung dải tần số. Nên nhớ rằng WiFi ở 2,4 GHz và 5 GHz.

    Tuy nhiên nếu bạn cố tình chạy hai mạng WLAN trong cùng một lúc thuộc bất cứ loại nào bạn cũng sẽ gặp những rắc rối. Ví dụ khi chạy hai mạng WiFi ở trong một địa điểm thì chúng sẽ gây ra lỗi cho nhau. Với hai mạng WLAN báo động hay hai mạng WLAN chiếu sáng cũng tương tự như vậy. Thiết kế của mỗi mạng WLAN phải phù hợp và khi tồn tại trong cùng một không gian thì chúng luôn tôn trọng các mạng WLAN khác.

    Lời kết

    Bài viết trên chúng tôi đã thông tin chi tiết về mạng WLAN và WiFi. Hy vọng với những kiến thức có được sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, chức năng cũng như điểm khác nhau của hai mạng không dây này.

    Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến WLAN và WiFi hoặc muốn cài đặt những hệ thống mạng này, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • wlan có phải là wifi không

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps rẻ nhất việt nam

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !