Nội dung bài viết
#

So sánh NGINX vs Apache, Web Server nào tốt nhất?

Nội dung bài viết

    Đối với Website thì hiệu suất và tốc độ tải là vấn đề được người dùng quan tâm nhất. Do đó, các nhà phát triển cần sử dụng các phần mềm hỗ trợ tốt nhất đó là NGINX và Apache để có thể đáp ứng được vấn đề này.

    NGINX vs Apache

    Vậy hai phần mềm này có những đặc điểm gì? Sự khác biệt là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài chia sẻ dưới đây.

    Apache là gì?

    Apache là phần mềm mã nguồn mở có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Loại phần mềm này được triển khai bởi các nhà phát triển mở nhằm cung cấp các nội dung Web dựa trên Internet. Ngoài ra, Apache còn giống như một nền tảng vững chắc cho dự án triển khai World Wide Web.

    Cấu trúc của Apache gồm có Apache Core là thành phần chính cung cấp các tính năng giống như máy chủ cơ bản có thể đồng thời thực hiện kết nối và quản lý. Tiếp theo là các mô đun với từng nhiệm vụ thực thi khác nhau theo từng yêu cầu cụ thể. Chẳng hạn như mô đun cung cấp tính năng bảo mật, quản lý nội dung động hoặc xử lý các yêu cầu HTTP cơ bản.

    Mô hình one-server-does-all là kết quả triển khai thành công của Apache. Tuy nhiên có một điểm hạn chế đó là khi mức lưu lượng truy cập tăng lên hay các trang web hiện đại hơn thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động. Do đó, nếu như giải quyết vấn đề này bằng cách cải thiện Apache là phương pháp ít khả thi.

    NGINX là gì?

    NGINX là phương pháp được sử dụng để giải quyết các vấn đề về hiệu suất của Apache Web Server. Khác với cách tiếp cận theo quy trình hoặc luồng của Apache, NGINX hoạt động dựa trên các cấu trúc Event-Driven.

    NGINX có khả năng mở rộng và đem lại hiệu suất cao bởi mỗi Worker Process của nó có thể đồng thời xử lý hàng nghìn các kết nối HTTP. Điều này giúp cho việc xử lý các quá trình tải dữ liệu lớn dễ dàng hơn. Đồng thời việc dự đoán về mức sử dụng RAM, CPU và độ trễ chính xác hơn. Ngoài ra, NGINX còn cung cấp các tính năng nổi bật khác như:

    • Reverse Proxy Server dành cho các giao thức như HTTP, HTTPS, SMTP, POP3 và IMAP.
    • Một Load Balancer và bộ nhớ cache HTTP.
    • Frontend Proxy dành cho Apache và các Web Server khác. Tính linh hoạt của Apache được tích hợp với hiệu suất nội dung tĩnh của NGINX.

    So sánh NGINX vs Apache:

    Để so sánh về sự khác biệt giữa Apache và NGINX, chúng ta hãy tìm hiểu về 6 đặc điểm sau đây:

    1. Đơn giản

    Các ứng dụng trên Apache đều dễ triển khai và cải tiến bằng cách sử dụng mô hình kết nối để bổ sung các mô đun vào Web Server. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng có thể bổ sung Code theo cách nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì thì chỉ Worker Process chạy Code bị ảnh hưởng. Còn lại tất cả các quá trình xử lý kết nối khác vẫn hoạt động bình thường và không bị xáo trộn.

    Không giống với Apache, cấu trúc NGINX tương đối phức tạp. Điều này khiến cho quá trình triển khai mô đun trở nên khó khăn hơn bởi các nhà phát triển cần tạo Code hiệu quả và có độ chính xác tuyệt đối. Ngoài ra, nó cần phải tương thích với các Event-Driven Kernel để hạn chế các hành vi chặn.

    2. Hiệu suất

    Để đo hiệu suất của Apache và NGINX, máy chủ sẽ cung cấp một khối lượng nội dung nhất định cho trình duyệt máy khách. Trong đó, nội dung được cung cấp này có thể là nội dung tĩnh hoặc nội dung động.

    2.1. Nội dung tĩnh

    Đối với nội dung tĩnh thì NGINX có thể chạy với hiệu suất nhanh gấp 2,5 lần so với Apache. Ngoài ra, NGINX còn sử dụng ít tài nguyên bộ nhớ máy chủ hơn.

    2.3. Nội dung động

    Đối với nội dung động, hiệu suất chạy của Apache và NGINX là như nhau. Nguyên nhân có thể là do hầu hết thời gian xử lý yêu cầu được sử dụng trong môi trường PHP chứ không phải trong Core Part của Web Server.

    Apache có khả năng xử lý các nội dung động bằng cách nhúng bộ xử lý của ngôn ngữ vào mỗi phiên bản Worker của nó. Trong đó, bộ xử lý hoạt động dựa trên các mô đun có thể tải động. Điều này cho phép Apache có thể thực thi các nội dung động trong Web Server trực tiếp mà không cần dựa vào các yếu tố bên ngoài.

    NGINX không giống như Apache, để xử lý PHP và các yêu cầu khác của nội dung động thì nó phải sử dụng bộ xử lý bên ngoài hỗ trợ thực thi và gửi các nội dung đã được kết xuất. Bởi vì trình thông dịch không được nhúng trong Worker Process nên chi phí của nó sẽ chỉ hiển thị cho nội dung động.

    3. Hỗ trợ hệ điều hành

    Apache có thể chạy trên hầu hết các hệ điều hành khác nhau, chẳng hạn như UNIX, Linux, BSD và hỗ trợ Microsoft Windows. NGINX cũng chạy trên một số hệ thống Unix hiện đại và hỗ trợ Windows. Tuy nhiên, hiệu suất của NGINX trên Windows không ổn định như trên UNIX.

    4. Bảo mật

    Cả Apache và NGINX đều là những Web Server an toàn. Trong đó, Apache hỗ trợ các dự án vấn đề bảo mật và phối hợp xử lý các vấn đề về lỗ hổng bảo mật. Đối với cả Apache và NGINX, cả hai đều cần được định cấu hình máy chủ chính xác nhất có thể để có thể ngăn chặn các cuộc tấn công bảo mật nguy hiểm.

    5. Tính linh hoạt

    Web Server có thể sử dụng Apache để tải các mô đun động một cách nhanh chóng. Ngoài ra, NGINX mã nguồn mở cũng sử dụng cấu trúc mô đun để xây dựng NGINX Plus, Load Balancer phần mềm, Web Server và Content Cache.

    Một số tính năng mới được bổ sung cùng với các mô đun phần mềm hỗ trợ phiên bản NGINX Plus đang chạy theo yêu cầu. Chẳng hạn như định vị vị trí dựa vào địa chỉ IP, chỉnh sửa kích thước hình ảnh và nhúng tập lệnh Lua vào mô hình xử lý Event-Processing.

    Hầu hết các mô đun đều được triển khai bởi NGINX và các nhà phát triển bên thứ ba. Còn với các mô đun chính quan trọng như Proxy, Cache và Load Balance được hỗ trợ bởi cả hai Web Server.

    6. Hỗ trợ và tài liệu

    Hầu hết các phần mềm trên Web Server đều chú trọng đến các trợ giúp và hỗ trợ được cài đặt sẵn. Bởi vì sự phổ biến của Apache nên nó được sử dụng để hỗ trợ cho các máy chủ một cách linh hoạt. Ngoài ra, một kho tài liệu từ bên thứ nhất và của bên thứ ba dành cho máy chủ gốc được cung cấp cho các tác vụ liên quan đến việc kết nối Apache với phần mềm khác.

    Kho tài liệu hướng dẫn kết hợp với các công cụ và Web Projects nhằm mục đích hỗ trợ khả năng tự khởi động trong môi trường Apache. Ngoài ra, nó còn trở nên hữu ích hơn đối với các dự án hoặc gói do nhóm phân phối triển khai. Tóm lại, Apache nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các dự án của bên thứ ba nhiều hơn bởi thị phần và khả năng duy trì hoạt động của nó.

    Đối với NGINX, khoảng thời gian mới triển khai rất khó tìm các tài liệu hoàn chỉnh bằng tiếng Anh. Nguyên nhân là do hầu hết các tài liệu đều được cung cấp bởi các nhà phát triển người Nga. Tuy nhiên, hiện nay tài liệu hỗ trợ đã trở nên phổ biến và đầy đủ hơn. Có rất nhiều tài nguyên quản trị trên trang NGINX và tài liệu có sẵn của các bên thứ ba cho phép người dùng thoải mái sử dụng.

    NGINX vs Apache: So sánh cạnh tranh

    Bảo mậtTương đối cùng một mức độ bảo mậtTương đối cùng một mức độ bảo mật.

    Tính năngApacheNGINX
    Tính đơn giảnTriển khai theo mô hình một kết nối trên mỗi quy trình giúp dễ dàng phát triển và cải tiến.Gây khó khăn trong việc phát triển bởi nó sử dụng cấu trúc phức tạp để xử lý nhiều kết nối.
    Performance – Nội dung tĩnhChậmNhanh hơn 2,5 lần so với Apache và tiêu thụ ít bộ nhớ hơn.
    Hiệu suất –Nội dung độngNhanhNhanh
    Hỗ trợ hệ điều hànhHỗ trợ tất cả hệ điều hành Unix và WindowsHỗ trợ tất cả các hệ điều hành Unix và Windows; Tuy nhiên, hiệu suất trên Windows không ổn định bằng Unix.
    Linh hoạtCó thể được tùy chỉnh bằng cách thêm các mô-đun.NGINX phiên bản 1.11.5 và NGINX Plus Release R11.
    Hỗ trợ và Tài liệuTính năng hỗ trợ và kho tài liệu có sẵn.Trước kia chưa có sự hỗ trợ và kho tài liệu. Sau này được bổ sung và phát triển.

    Kết hợp NGINX và Apache

    Việc lựa chọn sử dụng Apache hay NGINX đôi khi gây khó khăn cho người sử dụng. Một giải pháp tuyệt vời hơn dành cho bạn đó là tích hợp cả Apache và NGINX. Bởi vì hiện nay có nhiều ứng dụng được hỗ trợ bởi cả NGINX và Apache.

    Phần mềm NGINX mã nguồn mở được triển khai thành các Proxy hay NGINX Plus để làm nền tảng xây dựng các ứng dụng web hiện đại dựa trên Apache. Mô hình này được thực hiện thông qua giao thức HTTP hỗ trợ cung cấp các tệp tĩnh, nội dung trong cache và giúp hạn chế một số kết nối HTTP chậm. Điều này cung cấp một môi trường an toàn và bảo mật cho máy chủ Apache có thể chạy các code ứng dụng.

    Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Apache và NGINX

    Dưới đây là một số câu hỏi mà chúng tôi thu thập được từ phía người dùng về Apache và NGINX:

    1. Apache có tốt hơn NGINX không?

    Về hiệu suất thì NGINX được đánh giá là tốt hơn so với Apache. Bởi nó có thể chạy nhanh hơn đến 2,5 lần Apache. Đặc biệt là NGINX sử dụng ít tài nguyên bộ nhớ hệ thống nhất có thể. Tuy nhiên, Apache lại bao gồm nhiều tính năng nổi bật hơn. Do đó, để có thể đem đến hiệu quả sử dụng tốt nhất thì người dùng có thể lựa chọn kết hợp giữa Apache và NGINX.

    2. Apache và NGINX có giống nhau không?

    Apache và NGINX là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau. Mặc dù cả hai đều là Web Server mã nguồn mở nhưng Apache là một Server HTTP còn NGINX được sử dụng như một Reverse Proxy Server.

    3. NGINX có thể thay thế Apache không?

    Trong hầu hết các trường hợp thì NGINX không thể thay thế cho Apache. Bởi vì mặc dù có hiệu suất hoạt động tốt hơn Apache nhưng cả hai không có hệ thống cấu hình giống nhau.

    4. Tại sao NGINX nhanh hơn Apache?

    Cấu trúc của NGINX có khả năng xử lý khối lượng lớn nội dung tĩnh mà không yêu cầu bất cứ môi trường chuyển đổi nào để thực hiện các yêu cầu hệ thống.

    5. PHP có thể chạy trên NGINX không?

    Người dùng có thể chạy PHP trên NGINX và nó có thể được tìm thấy trên các hướng dẫn cài đặt trực tuyến.

    6. Apache có được sử dụng phổ biến hay không?

    Hiện nay, Apache là một trong những Web Server được sử dụng phổ biến.

    7. Facebook có sử dụng Apache hoặc NGINX không?

    Facebook không sử dụng Apache hay NGINX mà nó sử dụng một máy chủ có thể chỉnh sửa và thiết kế dựa trên Linux.

    Tổng kết

    Như vậy, NGINX và Apache là hai Web Server đều có khả năng hoạt động mạnh mẽ, linh hoạt và có hiệu suất cao được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Hy vọng thông qua bài viết chia sẻ này đã giúp cho bạn đọc đưa ra được lựa chọn sử dụng loại Web Server thích hợp nhất.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud server giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !