Nội dung bài viết
#

Permalink là gì? Cách tạo permalink tối ưu cho SEO

Nội dung bài viết

    Permalink là một tính năng quan trọng trong WordPress, nó cho phép bạn tạo các đường dẫn truy cập tới bài viết hoặc trang cụ thể mà không cần phải qua trang chủ hoặc các trang liên quan khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về permalink là gì, các dạng permalink mặc định của WordPress và cách tạo permalink tối ưu SEO để giúp bạn có thể tối ưu hóa việc quảng bá và SEO cho trang web của mình.

    Permalink là gì?

    Permalink la gi
    Permalink là gì?

    Permalink là các liên kết tĩnh và cố định trên trang web của bạn. Nó được sử dụng để định danh các trang web, bài viết và danh mục của bạn. Một permalink bao gồm tên miền của bạn, cùng với đường dẫn của trang web hoặc bài viết.

    Cấu trúc của Permalink có nghĩa mô tả các liên kết cố định của mỗi và mọi trang trông sẽ như thế nào.Một Permalink được cấu tạo bởi 2 phần:

    • Miền trang web
    • Slug của trang
    Cau truc permalink
    Cấu trúc permalink

    Miền trang web cũng có thể bao gồm giao thức, tức là https:// hoặc http:// và hoặc www. Slug của trang là thứ xuất hiện sau dấu gạch chéo tên miền (/). Độ dài tối đa của liên kết cố định là 2083 ký tự nhưng nói chung càng ngắn càng tốt.

    Tại sao Permalinks quan trọng cho SEO?

    Permalinks không chỉ định danh trang web của bạn, mà còn giúp Google hiểu được nội dung của trang web của bạn. Nếu Permalinks được cấu hình tốt, nó có thể giúp tăng khả năng xếp hạng của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

    Ngoài ra, Permalinks cũng giúp người dùng nhận diện và ghi nhớ các trang web của bạn dễ dàng hơn.

    Hướng dẫn tạo Permalinks thân thiện với SEO

    Thông thường, 1 Permalink sẽ gồm các đặc điểm của 1 URL thân thiện với SEO. Để làm được điều này, cần phải:

    • Phải bắt đầu bằng https: Có nghĩa trang web được bảo mật an toàn, các thông tin truyền giữa trình duyệt và máy chủ đều được mã hóa.
    • Permalink phải ngắn gọn và có tính mô tả: một liên kết cố định cần ngắn gọn súc tích nhưng vẫn mô tả được nội dung của trang web.
    • Tiếp theo, nó cần phải bao gồm các từ khóa SEO: Từ khóa SEO là các cụm từ tìm kiếm mà ta thường search trên các công cụ. Việc đưa các thuật ngữ đó vào Permalink sẽ làm tăng cơ hội xếp hạng cao và cung cấp các manh mối cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn. Từ đó, thu hút được nhiều người dùng truy cập vào website của bạn hơn.
    • Các từ trong Permalink phải được phân tách bằng dấu gạch ngang: Trên 1 liên kết cố định, các từ bắt buộc phải được phân chia bằng các dấu ““.
    • Permalink sử dụng chữ thường: Tất cả chữ cái trong đây đều phải là chữ thường để tránh các rủi ro xảy ra.
    • Không nên sử dụng các stop words: Các từ như “a”, “the”, “on”, “and”, “is”, “of”, “you”và một số từ tương tự khác được gọi là stop words. Đây là những từ không bổ sung bất cứ giá trị nào hoặc giúp hiểu được nội dung thực tế của trang.

    Các dạng Permalinks trong WordPress

    WordPress cung cấp một số dạng permalink mặc định, bao gồm:

    • Default: Sử dụng ID của bài viết, ví dụ: http://example.com/?p=123.
    • Day and name: Sử dụng ngày và tên của bài viết, ví dụ: http://example.com/2022/01/12/sample-post/.
    • Month and name: Sử dụng tháng và tên của bài viết, ví dụ: http://example.com/2022/01/sample-post/.
    • Numeric: Sử dụng số thứ tự của bài viết, ví dụ: http://example.com/archives/123.
    • Post name: Sử dụng tên của bài viết, ví dụ: http://example.com/sample-post/.
    • Custom Structure : Bạn có thể tùy chỉnh cấu trúc permalink theo ý muốn của mình bằng cách sử dụng các tags cụ thể, ví dụ: http://example.com/%category%/%postname%/
    Permalinks trong WordPress
    Một số dạng Permalink trong WordPress

    Bạn có thể chọn một trong các dạng permalink trên trong cài đặt của WordPress. Nó có thể được thay đổi bất cứ lúc nào mà không ảnh hưởng đến bài viết đã được đăng. Nhưng khi thay đổi permalink, có thể sẽ gây ra lỗi liên kết hoặc vấn đề với SEO nếu không định dạng đúng cách.

    Cách thay đổi Permalink mà vẫn tối ưu SEO

    Khi bạn muốn thay đổi 1 liên kết cố định, bạn cần thông báo tới các công cụ tìm kiếm để họ có thể cập nhật tập chỉ mục. Trong trường hợp bạn không thông báo, họ sẽ coi như một trang mới và đương nhiên, bất kỳ backlinks nào trỏ đến trang cũng sẽ biến mất và trang sẽ bị lỗi 404.

    Để có thể thay đổi mà vẫn tối ưu SEO, bạn làm theo các bước sau:

    Ví dụ, Permalink hiện tại của bạn là:

    https://bkhost.vn/blog/cach-lam-hacker

    Và bạn muốn đổi thành:

    https://bkhost.vn/permalinks

    Bước 1: Truy cập trang ở chế độ EDIT, thay đổi URL và chọn nút UPDATE.

    Cach thay doi Permalink ma van giu nguyen SEO

    Bước 2: Sử dụng chương trình FTP, tìm tệp .htcaccess được tìm thấy trong thư mục ROOT của trang web của bạn, tải tệp xuống PC cục bộ của bạn và chỉnh sửa bằng Notepad hoặc trình soạn thảo văn bản khác.

    Bước 3: Bạn thêm dòng sau và thực hiện lưu tệp:

    Redirect 301 /this-is-a-long-permalink-to-be-made-shorter:
    https://bkhost.vn/blog/permalinks

    Bước 4: Tải tệp trở lại trên trang web của bạn.

    Bước 5: Mở 1 tab mới và kiểm tra mọi thứ xem đã hoạt động đúng như mong muốn chưa. Nếu bạn nhập URL cũ trên trình duyệt, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang mới.

    Bước 6: Lên Google Search Console và sử dụng URL Inspection Tool để đảm bảo việc thay đổi của bạn không gặp bất cứ rủi ro nào.

    Kiem tra thay doi permalink

    Bước 7: Cuối cùng, đảm bảo rằng Permalink mới xuất hiện trong XML Sitemap của bạn.

    Tổng kết Permalink

    Với những thông tin trên, bạn đã hiểu được về Permalinks trong WordPress và cách tối ưu hóa cho SEO. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nâng cao thứ hạng trang web của mình trên công cụ tìm kiếm Google.

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !