Nội dung bài viết
#

Nguyên nhân lỗi 404 Not Found và 8 cách khắc phục cực nhanh

Nội dung bài viết

    Loi 404 not found la gi

    Lỗi 404 Not Found là gì?

    Lỗi 404 Not Found là một dạng status code của giao thức HTTP, nó xuất hiện khi máy chủ không tìm thấy trang mà bạn yêu cầu.

    Tùy vào cách tùy chỉnh của từng trang web mà lỗi 404 Not Found sẽ hiển thị ở các hình thức khác nhau.

    Vậy những hình thức thể hiện lỗi 404 not found như thế nào? Nguyên nhân và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu ngay sau đây.

    Một số hình thức thể hiện lỗi 404

    Một số dạng lỗi HTTP 404 thường gặp nhất bao gồm:

    • 404 Error
    • 404 Not Found
    • Error 404
    • The requested URL was not found on this server
    • HTTP 404
    • Error 404 Not Found
    • 404 File or Directory Not Found
    • HTTP 404 Not Found
    • 404 Page Not Found
    • Error 404. The page you’re looking for can’t be found.

    Lỗi sẽ xuất hiện với hình thức giống nhau trên tất cả các trình duyệt hay hệ điều hành, nó sẽ hiển thị bên trong một tab của trình duyệt tương tự như các trang web.

    Mot so hinh thuc the hien loi 404 not found

    Đối với Internet Explorer khi xuất hiện lỗi The webpage cannot be found thường sẽ dùng mã lỗi HTTP 404, tuy nhiên không loại trừ nguyên nhân là Bad Request error với mã lỗi 400. Bạn có thể xác định lỗi của IE trên thanh tiêu đề.

    Ngoài ra, khi bạn mở liên kết thông qua các ứng dụng của Microsoft Office, rất có thể bạn sẽ nhận được phản hồi với thông báo lỗi requested could not be found (HTTP/1.0 404) bên trong MS Office.

    Trong trường hợp Windows Update phiên bản mới, nó sẽ thông báo lỗi cho người dùng biết bằng mã 0x80244019 hoặc thông báo lỗi WU_E_PT_HTTP_STATUS_NOT_FOUND.

    Nguyên nhân gây ra lỗi HTTP 404

    Xét về mặt kỹ thuật thì lỗi này thuộc về phía người dùng. Có nghĩa là, có khả năng người dùng nhập URL bị sai, không tồn tại hoặc trang web bạn cần truy cập đã bị xóa hoặc đổi URL, …

    Khả năng phổ biến khác là do một trang web đã di chuyển source sang một vị trí khác nhưng không chuyển sang URL mới. Khi bạn truy cập vào URL cũ thì bạn sẽ nhận thông báo lỗi 404.

    Lưu ý: Bạn có thể biết được chi tiết nguyên nhân gây ra lỗi 404 Not Found hơn khi sử dụng máy chủ IIS của Microsoft. Cụ thể là nó sẽ bổ sung thêm một số phía sau 404 tượng trưng cho các lỗi, ví dụ HTTP Error 404.3 – Not Found được hiển lại bạn cần hạn chế sử dụng kiểu MIME.

    Cách khắc phục lỗi 404 Not Found

    cach khac phuc loi 404 not found

    Cách 1: Thử tải lại trang web bằng cách nhấn Ctrl + F5 hoặc nhấn/nhấp vào nút reload/refresh hoặc có thể truy cập lại URL.

    Đôi khi lỗi 404 xuất hiện không phải lúc nào cũng là lỗi thực sự, có thể do sự cố tạm thời của trang web hoặc một nguyên nhân nào khác. Do đó việc tải lại trang sẽ giúp ích cho bạn trong việc giải quyết sự cố này.

    Cách 2: Hãy đảm bảo tính chính xác của URL, bởi lỗi này xảy ra đa số từ lý do là nhập sai URL hay liên kết điều hướng đến URL không tồn tại.

    Cách 3: Nếu như bạn không tìm thấy nội dung mong muốn từ URL, hãy truy cập URL theo từng cấp độ nhỏ trong thư mục của URL.

    Ví dụ: Nếu truy cập vào URL www.web.com/a/b/c.html bị lỗi 404, hãy truy cập theo từng cấp độ nhỏ hơn như www.web.com/a/b/ hay www.web.com/a/, nếu may mắn bạn có thể truy cập được các cấp độ khác và xác định được lỗi từ thư mục nào, nếu không thì ít nhất bạn cũng có thể xác định được là trang web này không tồn tại nữa.

    Mẹo: Nếu truy cập theo từng cấp độ mà bạn có thể điều hướng được vào trang chủ của trang web, thì bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm để tìm được nội dung mà bạn đang cần. Trong trường hợp trang web không có tính năng tìm kiếm, bạn có thể truy cập từ danh mục.

    Cách 4: Nếu URL của bạn đang sai và bạn không biết sai chỗ nào thì bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm của Google để tra cứu thông tin hay trang web mà bạn cần. Hãy đánh dấu trang khi bạn đã tìm được nó từ Google.

    Cách 5: Nếu mã lỗi 404 chỉ xuất hiện đối với bạn hoặc chỉ trên một thiết bị thì có thể nó liên quan đến cache trình duyệt của bạn. Lúc này bạn cần xóa đi cache của trình duyệt thì vấn đề nhanh chóng khắc phục. Nếu xóa cache không có tác dụng bạn có thể xóa cookie.

    Cách 6: Nếu tất cả các trang web mà bạn truy cập đều trả về mã lỗi 404, nhưng nó lại khả dụng với thiết bị khác, thì có thể máy chủ DNS của bạn đang có vấn đề và bạn cần thay đổi nó. Tuy nhiên, tình trạng này rất hiếm khi xảy ra.

    Cách 7: Chủ sở hữu trang web có thể đã xóa trang hoặc chuyển source qua một vị trí khác dẫn đến tình trạng truy cập bị lỗi 404. Hãy liên hệ nhà phát triển để họ cung cấp URL mới trong trường hợp họ chuyển source.

    Mẹo: Bạn có thể xác minh được rằng trang web này đang bị lỗi trên tất cả người dùng bằng cách tìm kiếm trên Twitter với hashtag #websitedown. Bởi những trang web không hoạt động sẽ được người dùng cập nhật nhanh chóng trên nền tảng này.

    Cách 8: Nếu như các cách trên không hoạt động thì giải pháp cuối cùng của bạn là chờ đợi. Đây có thể là một giải pháp không mấy hữu ích tuy nhiên nó là cách cuối cùng giúp bạn có thể truy cập trang web.

    Mẹo: Nhờ vào các công cụ DeadLinkChecker.com và ATOMSEO mà bạn có thể xác định được lỗi 404 trên trang web của mình.

    Các lỗi tương tự như lỗi 404

    Ngoài lỗi 404 Not Found thường gặp ra, chúng ta còn bắt gặp các mã lỗi khác từ phía máy khách có trạng thái tương tự 404 bao gồm: 400 Bad Request, 401 Unauthorized, 403 Forbidden và 408 Request Timeout.

    Ngoài ra, phía máy chủ cũng có thể gây ra lỗi tương tự với mã lỗi phổ biến là 500 Internal Server Error. Để tham khảo thêm các mã lỗi khác cũng như tìm hiểu sâu hơn bạn có thể truy cập vào danh sách HTTP status code.

    Tổng kết về lỗi 404 Not Found

    Như vậy, bài viết trên đây BKHOST đã thu thập thông tin về nguyên nhân và những cách khắc phục lỗi 404 Not Found. Nếu còn thắc mắc về lỗi 404 Not Found hoặc những lỗi khác thường gặp, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Câu hỏi thường gặp

    Làm cách nào để khắc phục thông báo lỗi 404 trên trang web?

    Nếu lỗi phát sinh từ URL bạn có thể chỉnh sửa nó. Còn nếu lỗi xuất hiện do trang web bị xóa hay di chuyển source, hãy khắc phục bằng cách khôi phục lại trang web hoặc điều hướng đến nội dung mới có liên quan.

    Làm cách nào để khắc phục lỗi 404 trên WordPress?

    Lỗi 404 trên WordPress xuất hiện thường bắt nguồn từ các nguyên nhân như xung đột chuyển hướng hay liên kết cố định gặp sự cố. Lúc này bạn cần điều chỉnh các liên kết riêng lẻ cũng như thiết lặp lại các liên kết cố định nếu nó gây ra lỗi cho toàn trang web.

    Thuê Server Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !