Nội dung bài viết
#

Cloud Native là gì? Cách xây dựng ứng dụng Cloud Native

Nội dung bài viết

    Hiện nay, môi trường đám mây ngày càng được ưa chuộng với khả năng có thể giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau như tính linh hoạt, khả năng mở rộng và tiết kiệm chi phí. Để có thể khai thác tối ưu những tính năng này, các nhà phát triển đã tạo ra Cloud Native. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết hơn về phương pháp hiện đại này trong bài viết dưới đây.

    Cloud Native là gì?

    Cloud Native la gi

    Cloud Native là một phương pháp hỗ trợ triển khai và chạy các ứng dụng có nhiệm vụ khai thác những đặc điểm nổi bật của mô hình Cloud Computing Delivery. Cụ thể, các tổ chức vận hành ứng dụng sử dụng Cloud Native để có thể tạo ra những ý tưởng mới cung cấp nhu cầu của người dùng trên thị trường một cách linh hoạt.

    Hiện nay, Public Cloud hầu như đều tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực cần đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, mô hình Cloud-like Delivery không chỉ dành riêng cho môi trường công cộng. Do đó mà các nhà phát triển đã tạo ra Cloud Native có thể sử dụng cho các ứng dụng trên Public Cloud và Private Cloud.

    Đặc biệt, Cloud Native còn có thể ủy quyền truy cập đối với các dịch vụ ứng dụng và dữ liệu cho nhà phát triển. Thêm vào đó, Cloud Native này còn có thể tích hợp với các khái niệm về DevOps, phân phối liên tục, Microservices và Container.

    Cách triển khai các ứng dụng Cloud Native gồm những bước gì?

    Điều kiện đầu tiên để triển khai các ứng dụng Cloud Native đó là tìm hiểu về cách tiếp cận phân phối ứng dụng. Sau đó ứng dụng các nguyên tắc của cấu trúc Cloud Native một cách linh hoạt. Cụ thể như sau:

    DevOps

    DevOps giống như một nền tảng cho phép các nhà phát triển kết hợp với hoạt động CNTT để tạo ra các phần mềm hiện đại nhất đáp ứng nhu cầu của người dùng. Cụ thể, DevOps hỗ trợ xây dựng, thử nghiệm và phát hành các phần mềm một cách nhất quán và nhanh chóng.

    Tính năng phân phối liên tục được kích hoạt bằng phương pháp triển khai Agile. Đây là quá trình tự động hóa giúp tạo ra các phần mềm gia tăng một cách liên tục. Bên cạnh đó, tính năng này giúp nâng cao độ tin cậy và khả năng hoạt động của các phần mềm đối với người dùng hơn.

    Microservices

    Microservices là kỹ thuật phát triển phần mềm bao gồm các dịch vụ nhỏ khác nhau. Trong đó, mỗi dịch vụ nhỏ này sẽ có nhiệm vụ triển khai tính năng kinh doanh đối với mỗi quy trình. Đồng thời nó cũng thực hiện các hành vi giao tiếp thông qua API HTTP hoặc tin nhắn.

    Các Microservices hoạt động độc lập với nhau trong một ứng dụng. Tức là mỗi đối tượng đều có thể được triển khai, nâng cấp, mở rộng và khởi động bất cứ lúc nào mà không ảnh hưởng đến Microservices khác. Chẳng hạn như hệ thống tự động cập nhật các phần mềm ứng dụng mà không ảnh hưởng đến người dùng.

    Container

    Các Container cung cấp hiệu suất và tốc độ tốt hơn so với VM tiêu chuẩn. Hình thức ảo hóa cấp OS cho phép mỗi hệ điều hành có thể được phân chia linh hoạt trên một hoặc nhiều Container riêng biệt. Trong đó, mỗi Container sẽ bao gồm hệ thống tệp chỉ có khả năng ghi và Resource Quota.

    Container không yêu cầu nhiều chi phí trong quá trình triển khai và loại bỏ. Đặc biệt với hiệu suất đóng gói cao trong máy ảo khiến cho Container trở thành một trong những công cụ máy tính tốt nhất trong việc xây dựng các dịch vụ Microservices cá nhân.

    Cloud Native Security là một phương pháp bảo vệ nhằm ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật nhắm vào hệ thống và dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp. Cụ thể, phương pháp bảo vệ này hoạt động dựa vào ba nguyên tắc như sau:

    • Thường xuyên cập nhật các bản vá phần mềm.
    • Lưu trữ máy chủ và ứng dụng ở trạng thái tốt nhất.
    • Cập nhật thường xuyên thông tin đăng nhập của người dùng trên hệ thống.

    Tầm quan trọng của các ứng dụng Cloud Native

    Tất cả các ứng dụng được xây dựng trên Cloud Native đều đảm bảo về hiệu suất cao. Một số các tính năng được sử dụng nhằm cung cấp khả năng mở rộng quy mô và tách phần cứng một cách dễ dàng. Cách tiếp cận này tạo một môi trường hoạt động linh hoạt với khả năng khắc phục và di động cao hơn trên môi trường đám mây.

    Đạt được các lợi thế về cạnh tranh

    Phát triển Cloud Native là một cách thay thế hình thức triển khai ứng dụng tập trung vào việc tiết kiệm chi phí sang hình thức sử dụng đám mây. Phương pháp triển khai này giúp cho các doanh nghiệp có thể xây dựng ứng dụng một cách hiệu quả nhất nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

    Cho phép các nhóm triển khai tập trung vào khả năng phục hồi

    Cấu trúc Cloud Native có khả năng phục hồi các vấn đề lỗi đối với cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Ngoài ra, Cloud Native mở rộng còn giúp các nhà phát triển và kiến trúc sư có thể thiết kế hệ thống trực tuyến một cách dễ dàng và hiệu quả.

    Đạt được tính linh hoạt cao hơn

    Hiện nay, hầu hết các dịch vụ trên Public Cloud đều được hỗ trợ với mức chi phí phù hợp. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp không sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu một môi trường đám mây riêng cho mình.

    Cloud Native được triển khai cho phép các doanh nghiệp có thể chạy các ứng dụng trên bất kỳ Public Cloud hay Private Cloud nào mà không cần thực thi các thao tác sửa đổi. Đồng thời, người dùng vẫn có thể chạy các ứng dụng và dịch vụ ở các môi trường làm việc thích hợp.

    Điều chỉnh hoạt động với nhu cầu kinh doanh

    Cloud Native có khả năng tự động hóa các hoạt động CNTT. Điều này cho phép các doanh nghiệp có thể triển khai ứng dụng theo hướng tập trung và kinh doanh phù hợp nhất. Đồng thời, phương pháp này cũng giúp doanh nghiệp có thể hạn chế được các vấn đề lỗi trong quá trình thực thi tác vụ theo cách thủ công.

    Thường xuyên cập nhật các bản vá phần mềm cũng như nâng cấp trực tiếp các tính năng của cấu trúc dữ liệu. Điều này giúp hạn chế và loại bỏ thời gian ngừng hoạt động của các chương trình thực thi trên hệ thống.

    Một số lợi ích nổi bật của các ứng dụng Cloud Native

    Trong cấu trúc Cloud Native, các nhóm chạy ứng dụng đều có khả năng tự cải tiến các quy trình cũng như tự động hóa tính năng của phần mềm nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.

    Cloud Native có nhiệm vụ quản lý các bản phát hành Day 1 và Day 2 của ứng dụng. Đồng thời, nó giúp theo dõi và khắc phục các sự cố đã xảy ra trước đây trên hệ thống phần mềm một cách tự động. Ngoài ra, Cloud Native còn có những lợi ích khác như:

    Ưu tiên khối lượng công việc để hiện đại hóa

    Các chuyên gia kinh doanh hợp tác với chuyên gia CNTT nhằm ưu tiên khối lượng công việc được chuyển đổi sang Cloud Native. Điều này giúp xác định rõ ràng hơn về mục tiêu công việc, tính khả thi về mặt kỹ thuật, tầm quan trọng của chiến lược và ROI.

    Nguyên tắc hoạt động

    Các nhà phát triển làm việc dựa trên nguyên tắc 12 yếu tố khác nhau hỗ trợ quá trình tiêu chuẩn hóa nền tảng và dịch vụ ứng dụng. Một trong số đó là việc cung cấp các công nghệ và kỹ thuật hiện đại cho ứng dụng. Ngoài ra, một số nhà phát triển và nhóm lập trình cũng dựa vào các quy tắc nền tảng để tập trung vào phần mềm sáng tạo.

    Quyết định xem nên xây dựng hoặc mua một nền tảng

    Một số nhóm lập trình hoặc nhà phát triển lựa chọn xây dựng nền tảng độc quyền bằng cách sử dụng các công nghệ tự động hóa mã nguồn mở cùng với công nghệ Container. Phương pháp này mặc dù đem lại hiệu quả tương đối nhưng quá trình lựa chọn, triển khai và tích hợp sẽ mất nhiều thời gian. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất xây dựng ứng dụng và thường xuyên phải bảo trì DIY.

    Hiện nay, có nhiều nhà cung cấp có các sản phẩm tích hợp hỗ trợ mà bạn có thể tham khảo như VMware Tanzu Application Service. Đây là một dịch vụ ứng dụng cho phép các nhóm triển khai có thể tập trung vào việc xây dựng ứng dụng kinh doanh tốt hơn, tiết kiệm thời gian và cơ sở hạ tầng hiệu quả.

    Lựa chọn giữa Self-Paced và Immersive Skill-Building

    Immersive giống như một nền tảng cung cấp các phương pháp phát triển sản phẩm Agile. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin trong mô hình này, chẳng hạn như sử dụng và thử nghiệm. Đây là môi trường cho phép các nhóm nghiên cứu tìm kiếm các vấn đề trong tổ chức của mình.

    Tổng kết

    Các ứng dụng Cloud Native được triển khai dựa trên Container và chúng có thể chạy độc lập một cách linh hoạt. Đặc biệt, các ứng dụng này còn có thể hoạt động song song như chia sẻ và tương tác trong môi trường ảo hóa. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc đã nắm bắt được một số thông tin hữu ích liên quan đến Cloud Native.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền .com giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !