Nội dung bài viết
#

API là gì? Những đặc điểm nổi bật của API trong lập trình

Nội dung bài viết

    Việc lập trình một trang web cần phải có một giao diện rõ ràng để thực hiện. Ngoài ra, giao diện này còn cần phải có khả năng liên kết các hàm, thư viện với code để phối hợp tạo nên một trang web hoàn chỉnh. Để làm được điều đó thì API chính là lựa chọn phổ biến nhất cho những lập trình viên. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu những đặc điểm về API trong bài viết dưới đây.

    API là gì?

    API la gi

    API – Application Programming Interfaces là một giao diện lập trình ứng dụng có khả năng làm đơn giản hoá các tác vụ phức tạp, mở rộng hệ thống và tổ chức mã thành phần trong ứng dụng.

    Ví dụ: Coi một chiếc xe là một phần mềm và API có nhiệm vụ cung cấp cách thức tăng tốc, điều khiển và kích hoạt xe.

    API dưới dạng lớp trừu tượng hoá

    Abstraction là một kỹ thuật giúp đơn giản hoá hệ thống và cách làm việc của các thành phần trong ứng dụng hoặc phần mềm.

    Ví dụ: Các nút Amazon Dash dùng để đặt mua sản phẩm và bằng pin như:

    Mot vai nut Amazon
    Một vài nút Amazon

    Các nút này dành cho thiết bị thông minh như điện thoại được liên kết với Wifi cho phép người dùng tìm kiếm và mua bất cứ sản phẩm yêu thích nào. Bằng cách nhấn nút Dash sau đó gửi tin nhắn đặt hàng trên tài khoản Amazon của mình bạn sẽ nhận được sản phẩm trong thời gian nhanh nhất. Vì thế nút Dash này được xem như một giao diện giúp đơn giản hoá mọi công việc phức tạp của bạn.

    Tương tự như các nút Dash, API cũng thực hiện các công việc có độ phức tạp cao bằng các phương pháp đơn giản nhất và nhanh chóng nhất trong mọi dự án hoặc phần mềm.

    API mở rộng và API tích hợp

    Về cơ bản thì API có khả năng kết nối các thành phần mã của một máy chủ và hiện nay được phát triển thêm các API mở cho phép kết nối mã trên nhiều máy khác nhau thông qua truy cập Internet, còn AIP tích hợp hỗ trợ viết các mã có kết nối khác nhau từ nhiều nhà cung cấp hệ thống riêng biệt.

    Ví dụ: API tích hợp có khả năng đồng bộ hoá dữ liệu của phần mềm Marketo với chức năng Salesforce CRM.

    Lưu ý: Đây là hai phần mềm trả phí và API chỉ cung cấp phương pháp giúp đơn giản hóa quá trình tích hợp của chúng.

    Web Services và API

    Web Services được xem như một API mở hỗ trợ cho các kỹ thuật của WSDL hoặc XML. Hoặc là một phần của SOA như Blog Nordic API. Tuy nhiên, SOA là một dịch vụ không tiềm năng khiến cho các Web Services trở nên lỗi thời và kém chất lượng. Một số các dịch vụ giao tiếp nhẹ và linh hoạt hơn như REST sẽ đem lại nhiều khả quan hơn trong nền tảng API công cộng.

    REST API

    Web Services ban đầu dựa vào SOAP để thực hiện các chức năng giao tiếp như nhắn tin hoặc gửi tài liệu XML. Hiện nay các SOAP đã được thay thế bằng REST dành cho API hỗ trợ xây dựng các hệ thống phân tán đa phương tiện linh hoạt và dễ dàng hơn.

    REST API bao gồm các tài nguyên như người dùng, danh sách tweet và kết quả tìm kiếm. Hầu hết chúng sẽ được chỉ định vào một địa chỉ cụ thể, chẳng hạn như với API REST web được gắn với một URL.

    API sử dụng mã định danh để cung cấp tài nguyên cho ứng dụng bằng nhiều định dạng khác nhau như hình ảnh JPEG, trang HTML hoặc JSON. Mặc dù REST có tính linh hoạt cao cho phép ứng dụng thực hiện mọi công việc nhưng hiệu suất xử lý dữ liệu tương đối chậm.

    Ví dụ về API

    Có nhiều loại API mở rộng cho phép truy cập mã của công ty theo nền tảng chương trình bất kỳ.

    Một số ví dụ phổ biến về API như:

    • API Google là một nền tảng quản lý cho phép kết nối mã với mọi dịch vụ như Maps hoặc Translate.
    • API Facebook cho phép truy cập các chương trình theo công cụ tiếp thị và mô hình xã hội.

    API Java là gì?

    API Java là một thư viện gồm nhiều thành phần có sẵn hỗ trợ xây dựng và phát triển phần mềm. Các thành phần này có khả năng tự động thực hiện các tác vụ như thêm mục, sắp xếp danh sách, xác định mục tương thích…Ngoài ra, API Java còn hỗ trợ thay đổi danh sách tùy ý như sắp xếp logic theo thứ tự bảng chữ cái, theo dãy số hoặc theo các tone màu.

    API Twitter là gì?

    API tim kiem cua Twitter
    Tài liệu về API Tìm kiếm của Twitter

    Đây là một JSON trên Web cho phép nhà phát triển tương tác theo các chương trình với dữ liệu Twitter. API này dựa trên web và được truy cập bằng cách gửi các yêu cầu đến dịch vụ lưu trữ của Twitter thông qua Internet. Phương pháp này cho phép ứng dụng gửi yêu cầu HTTP giống như một trình duyệt web. Tuy nhiên, phản hồi sẽ được gửi về thông qua nhiều định dạng khác nhau như JSON.

    API Twitter còn có khả năng cung cấp cách người dùng sử dụng tweet như tìm kiếm, tạo hoặc yêu thích một tweet bất kỳ. Trong đó, để tìm kiếm tweet cần xác định được mục đích như cụm từ, thẻ bắt đầu bằng #, vị trí, ngôn ngữ…

    Thiết kế API

    Điều kiện để có thể thiết lập API đó là cần xác định được xem có những thứ gì được tạo ra và cách thức mà chúng hoạt động như thế nào. Tất cả quá trình này sẽ đem đến một API hoàn chỉnh và có chất lượng khác nhau phụ thuộc vào chế độ nhất quán, môi trường hoạt động và nhu cầu sử dụng của người dùng.

    Chế độ nhất quán trong API

    Chế độ nhất quán trong API quyết định đến hiệu suất làm việc và khả năng xử lý các vấn đề lỗi. Trong đó, mọi hành động tương tự sẽ được API thực hiện giống như nhau và không phụ thuộc vào các kỹ thuật được sử dụng.

    Ví dụ: API không nhất quán trong danh sách Java.

    API khong nhat quan
    API không nhất quán

    Các API không nhất quán như Java cung cấp hai phương thức để thêm một mục vào danh sách đó là một cái trả về boolean và một cái trả về void. Phương pháp này không khả thi đối với API trong việc sử dụng mã bởi nếu muốn thêm phần tử cần phải thay đổi các mã sử dụng trước đó.

    Môi trường trong API

    Đây là một điều kiện nhất quán các yếu tố bên ngoài của API.

    Ví dụ: Các quy tắc về đường giao thông bên phải hoặc bên trái sẽ quyết định đến việc lắp đặt ghế lái ô tô của các quốc gia trên thế giới.

    Tương tự như vậy, API cũng cần tuân thủ các quy định phù hợp với thói quen sử dụng của người dùng. Chẳng hạn như khi ứng dụng Java muốn xây dựng một thư viện với danh sách A được thiết kế dành cho một danh sách B lớn hơn. API của danh sách A sẽ được bổ sung cách thức hoạt động giúp người dùng dễ dàng sử dụng chúng hơn vì họ đã biết cách sử dụng từ trước đó.

    Nhu cầu sử dụng API

    Nhu cầu sử dụng của người dùng là yếu tố quyết định khi thiết kế một API. Chẳng hạn như với một API web có nhu cầu sử dụng JSON là định dạng trao đổi. Tuy nhiên, JSON không phù hợp cho các nhà khoa học vì độ dài và phức tạp không thể xử lý một lượng lớn dữ liệu.

    API là thành phần quan trọng đối với mỗi phần mềm cung cấp cách xác định mức độ có thể sử dụng và quản lý cách thức hoạt động của các thành phần khác. Vì vậy, API càng hiện đại thì mức độ linh hoạt càng cao và ngược lại.

    Phát triển API

    Bây giờ bạn đã sẵn sàng bắt đầu một API cho dự án của mình chưa nào? Để xây dựng API nhanh chóng hơn hãy sử dụng các công cụ miễn phí hữu ích của InfoWorld và của các nhà phát triển; công cụ kiểm tra và gỡ lỗi hay các cổng và dịch vụ API khác.

    Tổng kết về API

    Trên đây là những thông tin cơ bản về API mà chúng tôi tổng hợp được. Với giao diện này, việc lập trình trang web sẽ được thực hiện, trình bày rõ ràng. Hiện nay những yêu cầu về công việc API có mức thu nhập rất cao, cho thấy giá trị rất lớn của lĩnh vực này.

    Nếu bạn có thắc mắc về API hoặc muốn tìm thêm những yếu tố để xây dựng website, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Đăng ký Hosting tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    đăng ký hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !