Nội dung bài viết
#

Apache Tomcat là gì? Ưu điểm, công dụng và cách hoạt động

Nội dung bài viết

    Apache Tomcat

    Tomcat giai đoạn đầu là khung tham chiếu để khởi tạo các Java-Server Page đầu tiên và Java Servlet API, mặc dù đến nay 2 công nghệ này đã ngừng hoạt động, nhưng nó đã tạo nền tảng để các nhà phát triển đưa Tomcat lên một phiên bản nâng cấp khác.

    Nhờ vào các tính năng như khả năng mở rộng ứng dụng, công cụ lõi cố định, sức bền bỉ mà các phiên bản Tomcat dù cũ nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi ở java server. Sau đây, BKHOST sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xem Tomcat là gì và nguyên lý hoạt động của nó ra sao.

    Apache Tomcat là gì?

    May chu Apache Tomcat la gi

    Apache Tomcat được hiểu như một kho chứa mã nguồn mở, nó được dùng để tạo ra các thông số kỹ thuật Java Enterprise như API web, Java-Server Pages, Java Servlet. Apache Tomcat đã được phát triển vào những năm 1998 trong môi trường mã nguồn mở với sự đóng góp của nhiều nhà phát triển khác nhau.

    Khi bạn bước vào lập trình web, bạn sẽ nghe các thuật ngữ quen thuộc như Giao thức HTTP. Giao thức này được dùng để truy cập nội dung của trang web trên máy chủ, hiển thị nội dung tĩnh trên web bằng HTML, gửi dữ liệu đến máy chủ,… tất cả đều được phản hồi một cách an toàn.

    Nếu như trang web tĩnh được chạy trên HTTP, thì để hiển thị các nội dung động bạn cần tích hợp Servlet, lúc này bạn cần có vùng chứa để chạy Servlet. Apache Tomcat mang những đặc điểm từ sự kết hợp hoàn hảo giữa HTTP và Servlet. Nhà phát hành ban đầu cho Apache Tomcat chính là James Duncan Davidson.

    Java Servlet là gì?

    Java Servlet la gi

    Đây là phần mềm hỗ trợ máy chủ web quản lý nội dung bằng Java nhờ vào sự giúp đỡ của HTTP.

    Apache Tomcat có phải là máy chủ ứng dụng không?

    Apache Tomcat co phai la may chu ung dung khong

    Nó chính là một máy chủ ứng dụng mã nguồn mở, thực thi khởi tạo Java Servlet, cung ứng các trang web với mã Java Server Page và các ứng dụng của Java EE.

    Cách hoạt động của Apache Tomcat?

    Quá trình triển khai ứng dụng của Tomcat khá là đơn giản, bạn chỉ cần tệp war hoặc thư mục để chứa các ứng dụng web. Các một số ứng dụng cho phép bạn tải các tệp đó lên và triển khai trên máy chủ.

    Thông qua trình duyệt bạn có thể sử dụng được các ứng dụng web Java, ứng dụng này khá giống với các trang web nhưng nó linh hoạt hơn. Khái niệm ứng dụng web đã quá quen thuộc với người dùng, và Apache Tomcat là một trong những công cụ tiềm năng với những trang web động nhờ vào việc nhanh và nhẹ.

    Ở Servlet, nhiệm vụ của nó là xử lý một số thành phần cụ thể trong toàn bộ quá trình trao đổi dữ liệu. Nó không thể tiếp nhận được các yêu cầu trên 1 cổng cụ thể, không trực tiếp giao tiếp với khách hàng và dĩ nhiên không có trách nhiệm quản lý quyền truy cập. Những việc kể trên sẽ được Tomcat xử lý.

    Mã Servlet có thể được tái sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau đồng thời để đồng bộ các thành phần phát triển. Có thể cải thiện các đầu nối nhưng vẫn đảm bảo Servlet không có bất kỳ sự thay đổi nào.

    Apache Tomcat được sử dụng để làm gì?

    Phải công nhận rằng apache Tomcat chính là yếu tố cốt lõi trong Java Ecosystem. Java hỗ trợ rất nhiều loại máy chủ ứng dụng, trong đó có nhiều ứng dụng tương tự Tomcat. Tuy nhiên, Tomcat là ứng dụng chủ yếu là cung cấp nền tảng cho quá trình lưu trữ các servlet Java.

    Tomcat là máy chủ doanh nghiệp Java vì nó mang đến lợi cho Java Specification. Như bạn đã biết thì máy chủ web hoạt động phục vụ các tệp bằng cách truy cập từ xa vào thiết bị vật lý. Apache sẽ được dùng để kết xuất dữ liệu và sử dụng internet để hiển thị các thông tin lên ứng dụng web. Dữ liệu của máy chủ web có thể truy cập ở mọi nơi.

    Apache Tomcat duoc su dung de lam gi

    Apache Tomcat sẽ thực hiện các công việc chính, Java Server Pages và Servlet sẽ tạo ra các trang hoạt động. Nó giúp là ngôn ngữ lập trình máy chủ cho phép các nhà phát triển sử dụng để tạo ra các nội dung động riêng biệt. Servlet còn cung cấp nền tảng chạy các phần mềm ứng dụng trên Java, điều này giúp mở rộng các tính năng quan trọng và nâng cao hiệu suất máy chủ.

    Máy chủ web hỗ trợ lưu trữ các ứng dụng web khác nhau, một số yêu cầu có thể chạy trên ứng dụng cùng lúc mà không bị treo. Tomcat sẽ quản lý các phần còn lại của máy chủ, Java Server Page và Servlet chỉ cần viết các trang của máy chủ.

    Tomcat còn có tính năng Coyote, dùng để chạy các ứng dụng Java doanh nghiệp trong đó có cả API Java Persistence. Các chức năng cốt lõi của Tomcat luôn được cải thiện đồng thời luôn ở trạng thái nâng cấp để có nhiều tính năng mới. Tomcat có phiên bản mở rộng là TomEE chứa các tính năng doanh nghiệp cao cấp.

    Ưu điểm của Apache Tomcat

    Uu diem cua Apache Tomcat

    Sau đây là một số tính năng và nguyên nhân cho thấy máy chủ Tomcat là một lựa chọn hoàn hảo:

    1. Ứng dụng mã nguồn mở

    Ung dung ma nguon mo

    Là một ứng dụng mã nguồn mở, đó là tính năng quan trọng của Apache Tomcat cùng với giấy phép công cộng. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng sử dụng được tệp lõi của nó để xây dựng ứng dụng cho mình. Bạn có thể tải và cài đặt nó miễn phí vào thiết bị của mình

    2. Nhẹ

    Nhe

    Đối với các ứng dụng dành cho doanh nghiệp thì một ứng dụng nhẹ là yếu tố hàng đầu. Do đó Tomcat luôn nằm trong danh sách các ứng dụng tiềm năng cấp doanh nghiệp do nó nhẹ và linh hoạt.

    Nó triển khai, xử lý nội dung nhanh chóng và dễ dàng. Có thể nói Tomcat đi trước công nghệ so với các đối thủ khác.

    3. Linh hoạt

    Linh hoat

    Máy chủ Tomcat được tích hợp một số các tùy chọn có sẵn, các ứng dụng cốt lõi được mở rộng giúp cho Tomcat chiếm nhiều ưu thế trong việc phát triển ứng dụng. Do Tomcat nhẹ khiến cho nó trở nên linh hoạt hơn.

    Dựa vào lợi thế này, người dùng có thể tận dụng nó để triển khai cho các ứng dụng khác nhau phục vụ cho nhu cầu của họ. Để tạo ra kết quả tối ưu nhất, bạn hãy điều chỉnh ứng dụng theo cách bạn muốn.

    4. Ổn định

    On dinh

    Do Tomcat đã trải qua quá trình nâng cấp cần thiết nên hiện tại nó đã ổn định và chạy mượt mà các ứng dụng. Bạn có thể chạy độc lập khi cài đặt Apache.

    Nếu có một tính năng bị lỗi khiến cho ứng dụng không chạy được, thì các thành phần khác của máy chủ vẫn hoạt động bình thường để đảm bảo ứng dụng không bị ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.

    5. An toàn

    An toan

    Tomcat còn cung cấp Mức độ an toàn bổ sung cho người dùng bằng cách đặt dữ liệu của họ phía sau Firewall, nơi mà họ có thể truy cập từ cài đặt apache.

    6. Tài liệu hướng dẫn chi tiết

    Tai lieu huong dan chi tiet

    Khi đến với Tomcat, bạn luôn được cung cấp đầy đủ các thông tin một cách toàn diện để bạn tìm hiểu về Tomcat. Một số dịch vụ hướng dẫn trên các web khác còn cung cấp khóa học Tomcat miễn phí. Bạn sẽ được hướng dẫn cài đặt, khởi động Tomcat, cấu hình server, các nền tảng được hỗ trợ, … là những thông tin phổ biến trên trang web.

    Nhược điểm của Tomcat Server

    Nhuoc diem cua Tomcat Server

    • Khi phân tích tĩnh, Tomcat có thể chậm hơn Apache.
    • Bộ nhớ của Tomcat dễ bị rò rỉ
    • Cài đặt SSL đối với Tomcat khá phức tạp
    • Tomcat đầu tư vào giao diện người dùng, cho nên chất lượng có thể không được đảm bảo

    Sự khác biệt giữa Apache vs Tomcat Server

    Apache Web ServerApache Tomcat Server
    Nó là một máy chủ HTTP. Nó có thể để lưu trữ một hoặc nhiều máy chủ web nhờ vào HTTPNó là nơi chứa web, hỗ trợ người dùng chạy các Servlet Server Pages và Java
    Xử lý đồng thời trang tĩnh và động. Tạo trang tĩnh bằng HTML. Tạo những thứ động bằng PHP, Ruby,…Xử lý đồng thời trang tĩnh và động. Tạo trang tĩnh bằng HTML. Tạo những thứ động bằng Servlet, JSP,…
    Lưu trữ các ứng dụng không phân biệt ngôn ngữLưu trữ các ứng dụng dùng ngôn ngữ Java
    Mã hóa bằng ngôn ngữ CMã hóa bằng Java thuần túy

    Tomcat và jetty

    Jetty là máy chủ web mã nguồn mở dùng để cung cấp máy chủ HTTP đồng thời làm thùng chứa servlet. Thùng chứa này cung cấp cho các chương trình với các nhu cầu cần thiết khác nhau giúp khởi chạy từng servlet.

    Tomcat sẽ được nâng cấp với các thông số mới nhất và Jettty sẽ hoạt động với mục đích tối ưu hóa hiệu suất theo mong muốn của cộng đồng.

    Nguồn gốc ứng dụng Tomcat?

    Dưới sự hỗ trợ của Apache Software Foundation, Tomcat đang được duy trì và phát triển nhờ vào một cộng đồng các nhà phát triển và được cấp phép Apache License 2.0.

    Các bước cài đặt Tomcat

    Tomcat hiện đang có nhiều phiên bản khác nhau tương ứng với cách cài đặt và tính năng cũng khác nhau. Do đó hãy chọn phiên bản đáp ứng đúng yêu cầu của bạn.

    Cai-dat-Tomcat

    Bước 1: Vào trang web chính của Tomcat: https://tomcat.apache.org/ -> Tải phiên bản Tomcat phù hợp

    tai-Tomcat

    Bước 2: Nhấn vào tệp đã tải và đợi đến khi xuất hiện quá trình cài đặt -> Nhấn Next

    Cai-dat-Tomcat-buoc2

    Bước 3: Tại đây, bạn chọn “I Agree” để tiếp tục.

    Cai-dat-Tomcat-buoc3

    Bước 4: Tiếp tục nhấn Next

    Cai-dat-Tomcat-buoc4

    Bước 5: Tại đây hãy nhập tên người dùng và mật khẩu -> Nhấn Next

    Cai-dat-Tomcat-buoc5

    Bước 6: Tiếp tục nhấn nút Next

    Cai-dat-Tomcat-buoc6

    Bước 7: Lúc này bạn hãy nhấn Install và chờ Tomcat được cài đặt.

    Cai-dat-Tomcat-buoc7

    Bước 8: Nhấn nút Finish để kết thúc quá trình cài đặt. Lúc này hãy khởi động lại máy và nhấp vào biểu tượng Tomcat để khởi chạy nó.

    Cai-dat-Tom-cat-buoc8

    Khi nào nên sử dụng Tomcat?

    Thoi diem tot nhat su dung Tomcat

    Tomcat không yêu cầu đầy đủ các thông số JavaEE dù nó được dùng để cung cấp ứng dụng cho web Java. Vì nó là một máy chủ web và là thùng chứa Servlet do đó nó không hoạt động như một máy chủ ứng dụng khác. Tuy nhiên điều này không phải là điểm trừ, bởi Tomcat cung cấp đầy đủ tính năng theo nhu cầu của ứng dụng vì thế bạn không cần bận tâm đến các công cụ hay tính năng phức tạp khác. Tomcat luôn là công cụ tuyệt vời với các ứng dụng web.

    Một số câu hỏi thường gặp về Apache Tomcat

    Tại sao gọi là Tomcat?

    Đây là câu hỏi phổ biến khi nói về Tomcat. Cái tên này được đặt bởi kiến trúc sư phần mềm James Duncan Davison. Anh ấy cho rằng, việc chọn tên con vật sẽ giúp cho O’Reilly dễ dàng xuất bản cuốn sách của họ ở thời điểm đó.

    Tomcat có được sử dụng miễn phí không?

    Tomcat là một ứng dụng miễn phí được cung cấp bởi Sun’s Java Servlets dành cho các ứng dụng web Java. Lấy cảm hứng từ dự án Jakarta của Apache Foundation với nhiệm vụ là hỗ trợ các tính năng Java.

    Tomcat được cài đặt ở đâu trên Linux?

    Bạn có thể thiết lập Tomcat trên Linux bằng cách định cấu hình các biến môi trường Java_Home. Ngoài ra, chỉnh sửa .bashrc cũng là một lựa chọn hoàn hảo vì nó cũng cho phép tự động khởi động cho Tomcat.

    Tomcat được cài đặt ở đâu trên Mac?

    Các lập trình viên thường dùng ứng dụng Terminal để chạy các lệnh và thiết lập môi trường chạy Tomcat trên Mac.

    Làm thế nào để cài đặt Tomcat trên Windows?

    Việc cài đặt Tomcat trên Windows khá dễ dàng. Bạn hãy truy cập trang web https://tomcat.apache.org -> Chọn liên kết Tomcat 9 ở menu bên trái -> Nhấp vào liên kết Windows Service Installer 32-bit / 64-bit. Lúc này Windows Service Installer sẽ tự động mở ra.

    Đối tượng sử dụng Tomcat?

    Theo thống kê cho thấy, hiện nay đã có hơn 80 nghìn công ty trên thế giới đang sử dụng Apache Tomcat. Các công ty đã số đều hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng máy tính.

    Tomcat có còn phổ biến không?

    Tất nhiên là Tomcat rất phổ biến, nó là ứng dụng phổ biến nhất để triển khai các ứng dụng Web Java. Nó điều phối hầu như 60% máy chủ ứng dụng Java.

    Tổng kết về Apache Tomcat

    Trên đây là tất cả thông tin cơ bản về Apache Tomcat và cách cài đặt Tomcat.

    Nếu bạn có thắc mắc về Apache Tomcat, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ vật lý giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !