Nội dung bài viết
#

SOAP là gì? Cấu trúc và cách hoạt động của SOAP

Nội dung bài viết

    SOAP là gì? Cách hoạt động của SOAP như thế nào? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu những thông tin chi về SOAP ngay tại bài viết dưới đây.

    SOAP là gì?

    SOAP la gi

    SOAP là viết tắt của Simple Object Access Protocol, có nghĩa là giao thức truy cập đối tượng đơn giản. Được phát triển bởi Microsoft, IBM và một số công ty khác, SOAP được sử dụng để truyền tải dữ liệu giữa các ứng dụng web. SOAP được phát triển để thay thế các giao thức khác như CORBA, DCOM và RPC, và nó là một phần của bộ công cụ Web Services của W3C.

    SOAP sử dụng ngôn ngữ XML để truyền tải dữ liệu và các yêu cầu truy cập đối tượng. Các thông điệp SOAP có thể được truyền tải qua HTTP, SMTP hoặc TCP.

    Cấu trúc SOAP

    Cấu trúc SOAP message được định nghĩa thành các khối như sau: <envelope>, <header>, <body>.

    Cau truc SOAP

     Trong đó:

    • <envelope>: đóng gói tất cả dữ liệu của 1 SOAP message trong 1 thông báo bằng định dạng XML.
    • <header>: chứa thông tin bổ sung về thông báo SOAP. Thông tin này có thể là thông tin xác thực.
    • <body>: Đây là nội dung chính của SOAP message.

    Cách hoạt động của SOAP

    Đầu tiên, máy khách hàng gửi một yêu cầu được định dạng bằng XML theo cấu trúc của SOAP message tới máy chủ được yêu cầu. Máy chủ được yêu cầu sẽ xử lý thông báo và gửi trả lại một phản hồi gồm tham số, giá trị trả về và dữ liệu được yêu cầu cho máy khách. Quá trình gửi thông báo và gửi trả lại phản hồi được thực hiện trên giao thức HTTP hoặc các giao thức tương tự HTTP.

    Ưu/nhược điểm của SOAP

    uu/nhuoc diem cua soap

    Ưu điểm:

    • Không phụ thuộc vào hệ điều hành và nên tàng nào: Soap có thể thực hiện trên nhiều giao thức cho phép giao tiếp giữa các ứng dụng với các ngôn ngữ lập trình khác nhau trên cả window và linux.
    • Đơn giản: SOAP được định dạng bằng XML làm cho việc đoc hiểu dễ dàng hơn. Có thể truyền qua tường lửa và các loại network: SOAP có thể giao tiếp qua tường lửa và proxy qua một số giao thức đơn giản mà SOAP cung cấp.

    Nhược điểm:

    • Không có quy định cho việc chuyển dữ liệu bằng cách tham chiếu: Điều này có thể gây ra sự cố đồng bộ hóa nếu nhiều bản sao của cùng một đối tượng được truyền đồng thời.
    • Tốc độ: Vì chỉ định dạng bằng XML nên có tốc độ tải chậm hơn so với tiêu chuẩn phần mềm trung gian khác như CORBA và RPC
    • Không linh hoạt: So với các phương thức mới sử dụng đa ngôn ngữ thì SOAP chỉ được định dạng bằng XML.

    API SOAP

    SOAP là một giao thức hầu như chỉ được dùng trong khuôn khổ dịch vụ web/SOA. Do đó, API của nó thường được ẩn bởi giao diện cấp cao hơn là SOA.

    Một số công cụ phần mềm trung gian API SOAP có sẵn hầu hết cho các ngôn ngữ lập trình hiện đại: NET SOAP, SOA.

    SOAP so với REST

    SOAP so với REST

    • SOAP: Dễ dàng đọc hiểu có tích hợp sửa lỗi và không làm mất đi tính bảo mật. Có thể sử dụng nhiều giao thức mạng để truyền tải thông tin trong khi REST yêu cầu phải là HTTP.
    • REST: Phải qua giao thức HTTP để truyền tải thông báo nhưng các API RESTful sử dụng dễ dàng thân thiện với người mới sử dụng.

    Tương lai của SOAP

    SOAP là giao thức được sử dụng rộng rãi đầu tiên để kết nối các dịch vụ web trong Kiến trúc hướng dịch vụ (SOA). Hiện nay, SOAP thường được sử dụng trong các ứng dụng và dự án kế thừa thế nên theo thời gian việc sử dụng SOAP ngày càng giảm dần.

    Tổng kết về SOAP

    Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về SOAP.

    Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến SOAP, hoặc muốn tìm hiểu RESTful, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    mua host giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !