Nội dung bài viết
#

Google Cloud Platform là gì? GCP dùng để làm gì?

Nội dung bài viết

    Điện toán đám mây là cụm từ không còn xa lạ trong thời buổi bùng nổ công nghệ số, các doanh nghiệp gần như phải bắt buộc tìm hiểu và tiến hành việc chuyển đổi để có thể cạnh tranh và thích ứng với biến động thị trường. Sự xuất hiện của Google Cloud Platform như một công cụ, một vũ khí đắc lực cho các doanh nghiệp trong thời buổi chuyển giao công nghệ. Trong bài viết dưới đây BKHOST sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về Google Cloud Platform.

    Google Cloud Platform là gì?

    Google Cloud Platform la gi

    Google Cloud Platform viết tắt là (GCP) là nền tảng điện toán đám mây do Google cung cấp, nền tảng này bao gồm một loạt các dịch vụ được lưu trữ để tính toán, lưu trữ và phát triển ứng dụng chạy trên phần cứng của Google. Các dịch vụ Google Cloud có thể được truy cập bởi các nhà phát triển phần mềm, quản trị viên hoặc các chuyên gia CNTT qua internet hoặc thông qua kết nối mạng.

    Tổng quan về các dịch vụ của Google Cloud

    Google Cloud cung cấp các dịch vụ về máy tính, mạng, lưu trữ, big data, machine learningIoT, cũng như các công cụ khác dành cho nhà phát triển bảo mật và quản lý Cloud. Một số ứng dụng của Google Cloud bao gồm:

    • Google Compute Engine:Là cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ( laaS ) cung cấp cho người dùng các phiên bản VM để lưu trữ khối lượng công việc.
    • Google Cloud Storage:Là một nền tảng lưu trữ đám mây được thiết kế để lưu trữ các tập dữ liệu lớn, không có cấu trúc.
    • Google Kubernetes Engine (GKE): là hệ thống quản lý và điều phối cho vùng chứa Docker và các cụm vùng chứa chạy trong các dịch vụ public cloud services của Google.
    • Bộ hoạt động của Google Cloud: Trước đây là Stackdriver là một bộ công cụ tích hợp để theo dõi, ghi lịch sử và báo cáo về các dịch vụ được quản lý thúc đẩy các ứng dụng và hệ thống trên Google Cloud.
    • Điện toán không máy chủ: Cung cấp các công cụ và dịch vụ để thực thi khối lượng công việc dựa trên sự kiện.
    • Cơ sở dữ liệu: Là một bộ sản phẩm cơ sở dữ liệu được cung cấp dưới dạng dịch vụ được quản lý hoàn toàn, bao gồm Cloud Bigtable cho khối lượng công việc quy mô lớn, độ trễ thấp.

    Google Cloud cung cấp các dịch vụ tích hợp và phát triển ứng dụng. Ví dụ: Google Cloud Pub… Ngoài ra, Google Cloud Endpoints cho phép các nhà phát triển tạo các dịch vụ dựa trên các API RESTful và sau đó làm cho các dịch vụ đó có thể truy cập được đối với các ứng dụng client.

    Những dịch vụ cấp cao hơn của Google

    Dich vu cua Goole

    Google tiếp tục bổ sung các dịch vụ cao cấp hơn như các dịch vụ liên quan đến big data và machine learning vào nền tảng cloud của mình. Các dịch vụ big data của Google bao gồm các dịch vụ để xử lý và phân tích dữ liệu như Google BigQuery cho các truy vấn giống SQL được thực hiện dựa trên các tập dữ liệu nhiều terabyte. Thêm vào đó còn có Google Cloud Dataflow là một dịch vụ xử lý dữ liệu dành cho phân tích, giải nén, biến đổi, tải và tính toán thời gian thực các dự án.

    Đối với AI (trí tuệ nhân tạo) Google cung cấp các Cloud Machine Learning Engine, là một dịch vụ được quản lý cho phép người dùng xây dựng và đào tạo machine learning. Có nhiều API khác cũng có sẵn để dịch và phân tích giọng nói, văn bản, hình ảnh và video.

    Ngoài ra Google cũng cung cấp các dịch vụ IoT như Google IoT Core đây là một loạt các dịch vụ được quản lý cho phép người dùng sử dụng quản lý dữ liệu từ các thiết bị IoT.

    Google Cloud triển khai một loạt các công cụ được thiết kế để hỗ trợ di chuyển dữ liệu và khối lượng công việc. Ví dụ bao gồm: Di chuyển ứng dụng sang Cloud, dịch vụ truyền dữ liệu BigQuery để lập lịch và di chuyển dữ liệu vào BigQuery…

    Bộ dịch vụ Google Cloud luôn luôn phát triển và được Google giới thiệu định kỳ. Các đối thủ cạnh tranh chính của Google trên thị trường điện toán đám mây công cộng bao gồm AWS và Microsoft Azure.

    Các tùy chọn đặt giá của Google Cloud

    Giống như các dịch vụ Cloud Server khác hầu hết các dịch vụ Google Cloud đều cần phải trả tiền khi sử dụng, trong đó không có khoản thanh toán trả trước và người dùng chỉ phải trả tiền cho các dịch vụ mà họ sử dụng. Tuy nhiên các điều khoản và mức giá khác nhau giữa các dịch vụ.

    Người dùng cam kết dài hạn có thể sẽ được giảm giá, số % tùy thuộc vào thời gian đăng ký dịch vụ.

    Đối thủ cạnh tranh của Google Cloud

    Bất kỳ nhà cung cấp nào cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác không loại trừ Google Cloud. Dẫn đầu công cuộc cạnh tranh này là AWS và Microsoft Azure.

    • AWS là public cloud lâu đời nhất và trưởng thành nhất, nổi lên như một dịch vụ công vào năm 2006. Nó thường cung cấp nhiều loại công cụ và dịch vụ chung nhất, đồng thời chiếm thị phần lớn nhất bằng cách thu hút một lượng lớn khách hàng từ các nhà phát triển cá nhân đến doanh nghiệp lớn đến các cơ quan chính phủ.
    • Microsoft Azure xuất hiện vào năm 2010 và đã được chứng minh là đặc biệt hấp dẫn đối với các môi trường phát triển trên hệ điều hành Microsoft. Điều này đã giúp việc chuyển đổi khối lượng công việc từ các trung tâm dữ liệu sang Azure dễ dàng hơn và thậm chí xây dựng các môi trường kết hợp. Azure là public cloud lớn thứ hai, thường phục vụ người dùng doanh nghiệp lớn hơn.
    • Google Cloud cũng xuất hiện vào năm 2010 và hiện là cloud nhỏ nhất trong ba public cloud chính. Tuy nhiên, Google Cloud đã phát triển mạnh mẽ về các dịch vụ máy tính, mạng, big data và machine learning/AI và có tầm ảnh hưởng rất lớn.

    Nhìn chung giữa các nhà cung cấp dịch vụ Cloud đều không có sự khác biệt quá lớn.

    Chứng nhận của Google Cloud

    Các public cloud có thể cung cấp hàng trăm dịch vụ riêng lẻ, cho phép người dùng tập hợp được các cơ sở hạ tầng Cloud toàn diện có khả năng triển khai, bảo mật và giám sát khối lượng công việc phức tạp của doanh nghiệp. Vì vậy, việc sử dụng hiệu quả các dịch vụ Cloud phụ thuộc nhiều vào kiến ​​thức và chuyên môn của người dùng về các dịch vụ đó. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đào tạo và cấp chứng chỉ về Cloud và Google cung cấp các chương trình đào tạo và chứng chỉ liên quan đến Google Cloud.

    Google cũng quảng bá và xác nhận các chứng chỉ cho người dùng Cloud chọn xác nhận kiến ​​thức chuyên môn của họ ở cấp độ chuyên nghiệp. Hiện có ba cấp độ chứng nhận Cloud của Google:

    • Chứng nhận nền tảng: Đây là chứng chỉ mở đầu cung cấp nhiều kiến ​​thức và khái niệm cơ bản về các tài nguyên, dịch vụ của Google Cloud. Chứng nhận này phù hợp với những người dùng mới hoặc người dùng không có kỹ thuật, có ít kinh nghiệm (nếu có) với Google Cloud.
    • Chứng nhận liên kết: Đây là chứng nhận thực tế chính cho Google Cloud, cho phép người dùng tập trung vào các vấn đề cloud như triển khai, giám sát và duy trì khối lượng công việc chạy trong Google Cloud. Chứng nhận này phù hợp với các vai trò kỹ sư. Nhiều chuyên gia sẽ bao gồm một chứng chỉ Liên kết dọc theo con đường giáo dục để chứng nhận chuyên nghiệp.
    • Chứng chỉ chuyên môn: Đây là những chứng nhận cấp cao nhất dành cho Google Cloud và xác thực các khái niệm, kỹ năng nâng cao về thiết kế, triển khai và quản lý trong Google Cloud. Những người tham gia tìm kiếm chứng chỉ chuyên gia phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong ngành (bao gồm ít nhất một năm kinh nghiệm thực hành với Google Cloud). Các chứng chỉ chuyên nghiệp hiện bao gồm tám chuyên môn gồm Cloud Architect, Cloud Developer, Data Engineer, Cloud DevOps Engineer, Cloud Security Engineer, Cloud Network Engineer, Collaboration Engineer và Machine Learning Engineer.

    Tổng kết về Google Cloud Platform

    Như vậy qua bài viết chúng ta có thể hiểu và biết được những lợi ích tuyệt vời mà Google Cloud Platform mang lại.

    Nếu bạn có thắc mắc về Google Cloud hoặc muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ cho thuê Cloud, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    check tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !