Nội dung bài viết
#

CentOS là gì? Tất cả thông tin về hệ điều hành CentOS

Nội dung bài viết
    CentOS la gi
    Tìm hiểu về hệ điều hành CentOS

    CentOS là gì?

    CentOS (Community Enterprise Operating SystemHệ điều hành doanh nghiệp Cộng đồng ) là một trong những bản phân phối Linux được phát hành bởi Gregory Kurtzer. Nó hoàn toàn tương thích với chức năng thực tế của RHEL (Red Hat Enterprise Linux), cung cấp một hệ điều hành mã nguồn mở và miễn phí ở cấp doanh nghiệp.

    Các nhà phát triển CentOS tạo ra sản phẩm bằng mã nguồn RHEL, và các sản phẩm được tạo ra rất giống với RHEL hoặc có thể cao cấp hơn. CentOS chỉ hỗ trợ kỹ thuật thông qua cổng thông tin cộng đồng hoặc web.

    Hiện nay, CentOS là một trong những nền tảng phát triển mạnh mẽ nhất. Bản phân phối miễn phí này được phát hành với mục tiêu hướng tới cộng đồng, cung cấp cho cộng đồng mã nguồn mở một nền tảng mạnh mẽ để xây dựng và phát triển sản phẩm. Nhờ vào tính bảo mật cao ở một số bản cập nhật cấp công ty, khả năng tương thích nhị phân với RHEL, cũng như hoạt động một cách mạnh mẽ và ổn định, nó đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dùng và doanh nghiệp, luôn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng với bất kỳ mục đích nào.

    Để tìm hiểu kỹ hơn về Linux CentOS, sau đây là 16 thông tin chi tiết về CentOS để bạn có cái nhìn sâu hơn về hệ điều hành này.

    Lịch sử hình thành của Linux

    Vào tháng 5/2004, CentOS đã được phát hành dựa trên nhân của Linux – Một hệ điều hành tương tự như RHEL. CentOS được phát hành bởi nhà sáng lập là Gregory Kurtzer và được giới thiệu với tư cách là một phiên bản của CAOS. Hệ điều hành này được đưa vào sử dụng nhằm mục đích cung cấp một nền tảng máy tính miễn phí và mạnh mẽ ở cấp doanh nghiệp và duy trì khả năng tương thích với Red Hat.

    Vào tháng 6/2006, nhà phát triển của Tao Linux (Một bản sao của RHEL) là David Parsley tuyên bố Tao Linux sẽ chính thức nghỉ hưu. Trong thời điểm này CentOS cũng đang phát triển mạnh mẽ, do đó hầu hết người dùng chuyển từ hệ điều hành Tao Linux sang sử dụng hệ điều hành CentOS bằng cách cập nhật bằng trình cập nhật “yum”. Tuy nhiên, vào tháng 7/2009 thì bất ngờ có thông báo rằng người đồng sáng lập CentOS là Lance Davi đã đột nhiên mất tích, ông đang nắm giữ tên miền và tài khoản paypal của CentOS. Với sự kiện này, CentOS đã phải gián đoạn một thời gian, mãi đến tháng 8/2009 CentOS mới tìm được ông và lấy lại được tên miền là centos.info, centos.org.

    Mãi đến tháng 7/2010, CentOS đã trở lại thị trường một cách mạnh mẽ và nhanh chóng trở thành bản phân phối Linux phổ biến và được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất. Lúc này, CentOS đã chiếm lịnh 30% thị phần trong tổng số các máy chủ Linux trên thế giới, vượt qua cả hệ điều hành Debian.

    Vào tháng 1/ 2014, CentOS may mắn được Redhat trở thành chủ sở hữu, tại đây Rea Hat sẽ hỗ trợ cho CentOS trở thành một môi trường phát triển mạnh mẽ và tối ưu nhất cho các nhà phát triển.

    Mục tiêu phát triển của CentOS

    CentOS được phát triển với mục đích tạo ra một hệ điều hành mạnh mẽ cho cộng đồng mã nguồn mở để phát triển sản phẩm. Ngoài ra, nó còn giúp các doanh nghiệp có thể lưu trữ và xử lý các dữ liệu khoa học. Các công ty, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng sử dụng nền tảng này trong quá trình phát triển sản phẩm của mình.

    RHEL và CentOS

    CentOS được phát hành dưới dạng một bản phân phối của Linux, xây dựng bằng mã nguồn RHEL và được cộng đồng hỗ trợ. Red Hat buộc phải công khai mã nguồn của mình vì họ xây dựng sản phẩm dựa trên phần mềm mã nguồn mở. Để so sánh thì CentOS và RHEL có điểm tương đồng với nhau về các chức năng, tuy nhiên việc loại bỏ các sản phẩm được của các nhà cung cấp hay thương hiệu sẽ tạo nên sự khác biệt của hai nền tảng này.

    Dù là sản phẩm của Red Hat, nhưng CentOS vẫn không được cung cấp chứng chỉ Red Hat do nó chỉ phát triển dựa trên mã nguồn của Red Hat. Sản phẩm CentOS được xây dựng bởi các gói mã nguồn công khai của Red Hat để tạo ra các gói nhị phân, do đó tạo nên tính miễn phí của sản phẩm, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Tuy nghiên, không phải bản CentOS nào cũng sẽ công khai mã nguồn, có những phiên bản cập nhật sẽ không được công khai và có thể có những đặc điểm khác nhau giữa CentOS và bản phân phối của Red Hat.

    Từ năm 2014, Red Hat đã bắt đầu hỗ trợ CentOS để xây dựng một nền tảng mạnh mẽ cho các nhà phát triển mã nguồn mở sử dụng CentOS vào mục đích tích hợp các công nghệ. Cũng trong năm 2014, Ban điều hành đã được thành lập theo yêu cầu của các nhà phát triển CentOS và Red Hat với nhiều cộng khác giám sát khác nhau. Thành viên trong Ban điều hành bao gồm các nhà sáng lập CentOS và các nhân viên của Red Hat.

    SIGs – Special Interest Groups

    SIGs – Special Interest Groups hiểu theo nghĩa thuần Việt là Nhóm lợi ích đặc biệt. Nhóm này bao gồm các thành viên trong cộng đồng CentOS, những thành viên trong các nhóm này có nhiệm vụ là tập trung vào các khía cạnh liên quan đến chức năng, tài liệu, cơ sở hạ tầng, nâng cao nhận thức và thúc đầy phân phối Linux. Virtualization, ArtWork hay Core là một số nhóm đang hoạt động trong SIGs.

    Dự án CentOS là gì?

    Dự án CentOS bao gồm một nhóm riêng biệt có trách nhiệm đảm bảo sự ổn định của khung phát triển CentOS. Nó hoạt động mạnh mẽ hơn cả một hệ điều hành, hỗ trợ nguồn lực cho các tổ chức phát triển tích hợp công nghệ dựa trên nền tảng CentOS. Ngoài ra, dự án này còn có mục đích là đưa CentOS Linux trở thành một nền tảng cộng đồng đứng đầu trong môi trường mã nguồn mở để phát triển công nghệ mã nguồn mở mới được cung cấp từ các dự án khác.

    Những ai phù hợp sử dụng CentOS?

    CentOS là một phiên bản phù hợp cho người dùng và doanh nghiệp muốn sử dụng một hệ điều hành mạnh mẽ thay thế cho RHEL nhưng không muốn tốn nhiều chi phí. Do CentOS được xây dựng với mục đích phát triển Server, nên nó sẽ phù hợp trong vấn đề học tập, nghiên cứu và các vấn đề liên quan đến lập trình mạng,… do nó hoạt động rất mạnh và có tính ổn định cao.

    Cấu trúc của CentOS

    Tương tự như các phiên bản khác của Linux, CentOS cũng tuân thủ kiến trúc chung. Tuy nhiên, nó chỉ hỗ trợ với kiến trúc x86-64 được thiết kế trên bộ vi xử lý Intel 8066. Điều này có nghĩa là CentOS cho phép hoạt động trên cả hai nền tảng là 32 bit và 64 bit (còn được gọi là x64, AMD64 hay Intel 64).

    Cấu trúc của nó cụ thể như sau:

    • Lớp dưới cùng là một số thiết bị vật lý hay phần cứng như là máy tính, thiết bị mạng hay bộ lưu trữ.
    • Lớp trên là một lớp Kernel, nó là thành phần quan trọng cột lõi của hệ điều hành, đóng nhiệm vụ tương tác với phần cứng.
    • Lớp phía trên Kernel là lớp Shell, với vai trò là giao diện giúp người dùng tương tác với Kernel.
    • Lớp trên cùng là lớp ứng dụng, tại đây người dùng có thể thực hiện tác vụ mà mình mong muốn. Các ứng dụng phổ biến như các trình duyệt web, các trình phát phương tiện, các phiên bản văn bản,….

    Kho lưu trữ của CentOS

    Trong bản phân phối chúng của CentOS, có ba kho lưu trữ chính được hình thành hay còn gọi là kênh. Mỗi kênh sẽ chứa các gói phần mềm khác nhau như sau:

    • Updates: Chứa các gói có nhiệm vụ là các bản cập nhật sửa lỗi, nâng cấp hay bảo mật được phát hành nhờ vào các bộ cập nhật thông thường cho các bản phát hành điểm. Những bản phát hành thực hiện theo cách này như cập nhật sửa lỗi hay bảo mật nếu không phù hợp sẽ được phát hành thông qua kho lưu trữ CentOS- Fasttrack.
    • Base: Chứa các gói hình thành nên các bản phát hành CentOS. Nó chỉ được cập nhật khi bản phát hành điểm được phát hành chính thức ở dạng hình ảnh ISO.
    • Addons: Hỗ trợ các gói cần thiết để hình thành nên các gói xây dựng ra bản phân phối CentOS tiêu chuẩn, tuy nhiên nó không được cung cấp bởi thượng nguồn.

    Ngoài các kho chính trên, CentOS còn duy trì nhiều kho bổ sung với các gói phần mềm không được cung cấp từ các kho mặc định hay cập nhật mặc định. Dưới đây là các kho bổ sung bao gồm:

    • CentOSPlus: Chứa các gói thực sự cập nhật các thành phần cơ bản của CentOS dựa trên các cơ sở cụ thể, việc thay đổi này nhằm làm cho CentOS khác với nội dùng ban đầu của nhà cung cấp ở thượng nguồn.
    • CentOS-Fasttrack: Bao gồm các bản cập nhật sửa lỗi và nâng cao được phát hành một cách thường xuyên theo thời gian cho các bản phát hành điểm. Theo cách phát hành này, các gói phần mềm đều được đánh giá là các ứng cử viên nặng ký và gần gũi có vai trò quan trọng trong những lần đưa vào các bản phát hành điểm tiếp theo. Do vậy, kho lưu trữ CentOS-Fasttrack không hỗ trợ lưu trữ các gói không phù hợp hay các cập nhật bảo mật để đưa vào các bản phát hành điểm.
    • Debuginfo: Chứa các gói cung cấp các biểu tượng gỡ lỗi, nó được tạo khi đã xây dựng các gói chính.
    • Software Collections: Chứa các phiên bản phần mềm mới hơn so với các phần mềm được cung cấp bởi nhà phân phối cơ sở.
    • CentOS Extras: Chứa tập hợp các gói có nhiệm vụ bổ sung các tính năng cho CentOS mà không gây tác động đến khả năng tương thích với thượng nguồn hay các yêu cầu cập nhật từ các thành phần cơ sở
    • Contrib: Chứa những gói được cung cấp từ các nguồn khác nhau bởi người dùng CentOS không gây trùng lặp với bất kỳ gói phần phối nào trong bản phân phối cốt lõi.
    • Continuous Release: Chứa các gói có sẵn sẽ được xuất hiện trong các bản phát hành điểm tiếp theo của CentOS. Các gói này đã phần được cung cấp từ những lần hotfix, hay thử nghiệm, cho đến khí các bản phát hành điểm thực tế đã chính thức được phát hành ở dạng ISO.
    • CentOS-Testing: Nó có tác dụng là một môi trường thử nghiệm các gói dành cho CentOS Plus và CentOS Extras. Các gói tại kho CentOS-Testing có thể hoặc không thể thay thế các gói cốt lõi của CentOS đồng thời các chức năng của chúng cũng sẽ không được đảm bảo.

    Các tính năng chính của CentOS

    Do CentOS hình thành dựa trên mã nguồn của RHEL do đó các tính năng của CentOS tương tự như RHEL và chúng hỗ trợ cho người dùng rất nhiều tính năng hấp dẫn như sau:

    Hiệu suất cao và tính khả dụng

    Nhờ vào việc sử dụng máy ảo Kernel, nó cung cấp tính năng ảo hóa và có tính khả dụng cao kèm theo đó là hiệu suất tuyệt vời.

    Linux cung cấp bản phân phối ổn định

    Do CentOS được hỗ trợ phát triển bởi các nhà phát triển, họ giúp CentOS luôn duy trì được khả năng tương thích với các phần mềm ngay cả phần mềm mới bằng việc cập nhật liên tục các tính năng. Ngoài ra, nó còn được hỗ trợ nhiệt tình bởi một cộng đồng người dùng trên toàn cầu với những người có đam mê về Linux, những nhà quản trị mạng hay quản trị hệ thống, các nhà quản lý các bản phát hành và cập nhật, vv… điều này giúp cho bản phân phối luôn trong tình trạng ổn định để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

    Luôn cập nhật và hỗ trợ thường xuyên

    Hầu hết các phiên bản CentOS sẽ được cập nhật 6 tháng một lần và mỗi lần cập nhật sẽ cho ra một bản phát hành có thể sử dụng lên đến 10 năm.

    Tính bảo mật cao

    Red Hat hỗ trợ cho CentOS một đội ngũ an ninh chuyên nghiệp để nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn kịp thời các mối đe dọa, luôn đảm bảo hệ thống hoạt động với tính bảo mật tuyệt đối.

    CentOS có rất nhiều thông số kỹ thuật có thể cung cấp cho người dùng, bởi nó được phát hành bởi nhà phân phối Linux. Ngoài ra tài liệu lưu hành nội bộ của CentOS cũng bao gồm nhiều đặc điểm tốt. Để sử dụng tốt CentOS, đòi hỏi các lập trình viên cần tìm hiểu và làm quen với CentOS một cách bao phủ nhất có thể trước khi bước vào chọn một server chuyên dụng CentOS cụ thể. Sau đây là những thông tin mà bạn cần biết về CentOS trước khi sử dụng:

    1. CentOS không phải là RHEL:

    CentOS được xây dựng bởi mã nguồn mở RHEL, do đó CentOS và RHEL có điểm tương đồng với nhau và có thể hiểu là RHEL đã được gói gọn lại dưới dàn CentOS. Các nhóm CentOS đóng gói mã nguồn RHEL thành các tệp nhị phân công khai và có sẵn, và được phân phối nhờ vào các máy nhân bản một cách công khai.

    Tuy có nhiều nhà cung cấp hỗ trợ phát triển cho CentOS Linux, nhưng hiện tại vẫn chưa có nhà cung cấp nào có hỗ trợ thương mại thích hợp cho bản phân phối này. Đến nay Redhat là nhà hỗ trợ trực tiếp cho RHEL, và CentOS phụ thuộc vào cộng đồng người dùng trên toàn cầu và một số chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ thông tin để hỗ trợ trong thương mại.

    2. CentOS chứa nhiều thông số cấp cao nhất:

    Bên trong nền tảng CentOS là một lượng lớn các thông số kỹ thuật cao cấp và độc đáo với sự mới mẻ hơn. Cụ thể CentOS 6 cấu thành dựa trên nhân của Linux 2.6.32 và CentOS dựa trên nhân của Linux 3.10.0. Mỗi bản phân phối đều có đặc tính là “plug and play” cho phép hỗ trợ các tệp dàn mp3 từ nhiều nguồn đồng thời Firefox 60 được đặt làm trình duyệt mặc định cho các bản phân phối này.

    Với kiến trúc hỗ trợ x86-64, CentOS ở phiên bản 6 và 7 có thể phân bổ không gian cho CPU rơi vào khoảng 12TB và 64TB. Ngoài ra, các tệp cục bộ có các kích thước đa dạng từ 2TB đến 100TB cũng được hệ thống xử lý gọn gàng. CentOS còn cung cấp thêm hàng loạt các tính năng hữu ích khác nữa, ví dụ như: Hiện nay Bluetooth đều được hỗ trợ trên các phiên bản CentOS và độ bảo mật của Linux cũng được nâng cao.

    3. CentOS có khả năng hỗ trợ Kiến trúc x86_64 và x86

    Bản phân phối của Linux ở các phiên bản CentOS 7 và CentOS 6 đều hỗ trợ cả hai hệ thống là x84-64 và x86. Trong đó CentOS 6 có thể hỗ trợ cả 2 kiến trúc này, tuy nhiên CentOS 7 chỉ hỗ trợ một trong hai kiến trúc do nó đang hỗ trợ các kiến trúc khác như ppc64, ppc64le, Arm32, i686 và Arm64 nhưng không chính thức, sự hỗ trợ này được duy trì bởi cộng đồng người dùng.

    4. Download CentOS miễn phí:

    Bản phân phối CentOS của Linux là một bản có sẵn và bạn có thể cài đặt hoàn toàn miễn phí. CentOS khuyến khích và cho phép người dùng tích cực tác động vào để luôn tìm ra những phương pháp mới nhằm cải thiện và nâng cấp tính năng, bởi nó là một hệ điều hành được phát triển theo mô hình cộng đồng. Ngoài ra CentOS còn cung cấp các tùy chọn về các nền tảng để bạn có thể lựa chọn khi tải xuống như: ISO, Amazon Web Server,… Tuy nhiên nó chỉ có sẵn thông qua kho lưu trữ tệp của nó chứ không được tích hợp vào các bản tải xuống như bình thường.

    5. Cộng đồng của CentOS đang ngày càng phát triển

    CentOS có một cộng đồng phát triển vô cùng lớn và họ đã cam kết luôn duy trì và phát triển CentOS trên từng mảnh vá, điếu đó giúp cho nó luôn duy trì và kiểm soát được số lượng người dùng ở mức đáng kể và ổn định. Trong thế giới rộng lớn này, lại gắn kết với nhau để cùng xây dựng một CentOS bền vững theo thời gian. Đồng thời, phát triển thêm rất nhiều các tổ chức SIGs riêng lẻ, các tổ chức này hình thành với mục tiêu nâng cao các tính năng cụ thể trong các lĩnh vực như ảo hóa và trải nghiệm khách hàng.

    Khi có nhiều tập thể SIG hình thành, ban điều hành CentOS sẽ chọn ra những SIGs nào hoạt động dưới sự quản lý và bảo vệ của họ. Với mô hình cộng đồng thì bất kỳ thành viên nào có nhu cầu tham gia cũng có thể tham gia vào tập thể SIG nếu họ có đủ sức chịu đựng để lắng nghe những lời chỉ trích từ cộng đồng cũng như có đủ kiến thức. Tập thể này còn giúp giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình sử dụng cho người dùng mới hay cả người dùng có kinh nghiệm. Để có thể giúp đỡ người dùng nhanh chóng, họ đã cung cấp nhiều hình thức cũng như danh sách gửi thư khác nhau để người dùng có thể nhận được lời khuyên trực tiếp từ các thành viên trong cộng đồng với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

    6. CentOS còn cung cấp hướng dẫn sử dụng cho người dùng

    CentOS đã tận dụng những mọi khoảnh khắc mà người dùng mới đã làm từ trước đến này để tạo ra một thư viện tài liệu để giúp người dùng mới có thể dễ dàng sử dụng CentOS hơn. Thư viện bao gồm chi tiết các bước hướng dẫn cài đặt cho các bản phân phối CentOS với kiến trúc khác nhau, các bản phát hành có sửa đổi lớn đều được ghi chú lại một cách rõ ràng và dễ hiểu.

    Dưới đây là tổng quan các tính năng của CentOS để bạn có thể nắm được một cách nhanh chóng:

    Các tính năngCentOS
    Lõi hệ thốngCentOS hoạt động dựa trên Red Hat
    Quản lý góiYUM
    Chu kỳ cập nhậtKhông thường xuyên
    Lưu trữ thị phầnChiếm 17.5% thị phần Linux
    Ảo hóaOpenNebula, OpenStack, CloudStack,
    Bảo mậtMạnh
    Tính ổn địnhMạnh
    Ứng dụng mặc địnhCác ứng dụng được cập nhật khi có yêu cầu
    Bảo trìThách thức
    Hỗ trợCộng đồng hỗ trợ tuy nhỏ nhưng tích cực và có kinh nghiệm vững chắc
    Dễ sử dụngThách thức
    Tốc độNhanh nhưng còn phụ thuộc vào phần cứng
    Cấu trúc tệpCấu trúc tương tự tệp và thư mục, nhưng tùy vị trí hệ thống mà có định dạng khác nhau

    CentOS có những ưu điểm gì?

    Không tự nhiên mà CentOS lại chiếm thị phần khá cao trong các bản phân phối của Linux đến như vậy, sau đây là một số lợi ích mà CentOS mang lại giúp cho nó luôn là lựa chọn hàng đầu với người dùng:

    • Tốc độ hoạt động nhanh, mạnh. Độ bảo mật cao và nhẹ.
    • Nó có sẵn và hỗ trợ sử dụng miễn phí, mã nguồn mở luôn và luôn sẵn sàng cho các doanh nghiệp.
    • Các công cụ quản lý phiên bản như git đều được cài đặt sẵn, ngoài ra còn có các software server như MySQL, CUPS, Apache Web.
    • Sở hữu một cộng đồng hỗ trợ đông đảo, có thể gửi các lỗi trực tiếp thông qua bug.centos.org
    • Với các phiên bản mới gần đây của CentOS, có tích hợp thêm công nghệ ảo hóa và siêu giám sát như Xen, oVirt, Docker.
    • Bản phân phối CentOS hỗ trợ người dùng các tính năng tương tự như RHEL, và bạn có thể sử dụng miễn phí để có thể thay thế RHEL.
    • CentOS được ưu tiên lựa chọn hơn so với các bản phân phối khác của Linux nhờ vào tính miễn phí nhưng có độ tin cậy cao đồng thời ít nâng cấp các gói.

    Các yêu cầu về phần cứng cho phiên bản CentOS mới nhất

    Phân phối LinuxBộ xử lýRAMDung lượngKiến trúc hệ thống
    CentOS 81.1 GHzBộ nhớ tối thiểu: 1 GB

    Bộ nhớ đề xuất: 2 GB

    Dung lượng tối thiểu: 20 GB

    Dung lượng đề xuất: 40 GB

    64-bit
    CentOS 7 or RHEL 71.1 GHzBộ nhớ tối thiểu: 1 GB

    Bộ nhớ đề xuất: 2 GB

    Dung lượng tối thiểu: 20 GB

    Dung lượng đề xuất: 40 GB

    64-bit

    Các bản phát hành mới nhất của CentOS

    Nói về các bản phát hành mới nhất của CentOS, chúng ta có 3 bản là: CentOS 7, CentOS 8 và CentOS Stream. CentOS 8 được phát hành vào năm 2019 khiến nhiều người dùng đặt ra nghi vấn liệu phiên bản này có thay đổi đáng kể gì có với phiên bản trước đó là CentOS 7 hay không. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem sự khác nhau giữa hai phiên bản này nhé, để cân nhắc xem có nên cập nhật sang phiên bản CentOS 8 hay không.

    Trong bản phân phối của Linux thì CentOS 7 được phát hành vào năm 2014, là bản phân phối đầu tiên có chứa “systemd” được đặt là tính năng tiêu chuẩn, đồng thời nó vẫn duy trì và hỗ trợ một số tính năng đã được cộng đồng sử dụng trong suốt mười năm qua. Với CentOS 8, các tính năng mới của nó sẽ được cập nhật trong bảng dưới đây đồng thời cũng so sánh các điểm khác nhau đáng kể giữa CentOS 7 và 8, mời các bạn theo dõi:

    Sự khác biệt giữa CentOS 7 và CentOS 8

    Tính năngCentOS 7CentOS 8
    GitGit phiên bản 1.8Git phiên bản 2.18
    Hộp chứaCentOS cung cấp sẵn DockerKhông sử dụng Docker.

    Thay vào đó là sử dụng Skopep, các công cụ như buildah, podman, runc.

    Hộp chứaCentOS cung cấp sẵn DockerKhông sử dụng Docker.

    Thay vào đó là sử dụng Skopep, các công cụ như buildah, podman, runc.

    KernelDự vào thượng nguồn kernel 3.10 và Fedora 19Dựa vào thượng nguồn kernel 4.18 và Fedora 28
    Quản lý lưu trữTrình quản lý khối lượng logic mặc địnhTrình quản lý khối lượng logic và Stratis
    Bảo mậtCentOS hỗ trợ cho TLS 1.0 và OpenSSL 1.0.1CentOS 8 hỗ trợ cho TLS 1.3, OpenSSL 1.1.1, TLS 1.0 và TLS 1
    NTPChronyd và NTP daemon đều khả dụngChỉ hỗ trợ giao thức NTP chronyd
    Quản lý phần mềmSử dụng YUM v3, được phân phối với RPM 4.11Trong CentOS 8, yum được thay thế bằng dnf. Nó cũng sử dụng sự kết hợp của RPM 4,14 YUM v4. Hơn nữa, phiên bản này cũng hỗ trợ nội dung mô-đun.
    JavaOpenJDK 8Cả OpenJDK 8 và OpenJDK 11
    Networking FrameworkSử dụng iptablesKhung mạng CentOS 8 dựa trên nftables mà firewalld sử dụng cho phần phụ trợ mặc định.
    Hỗ trợ ngôn ngữ PythonGiới hạn hỗ trợ Python 2.7. CentOS 7 cũng hỗ trợ Python 2.7
    Ảo hóaSử dụng quản lý ảo và qemu-kvmKhông sử dụng qemu-kvm 2.12, thay vào đó là Cockpit
    httpd/ApacheHTTP Server 2.4HTTP Server 2.4
    FirewallCentOS 7 sử dụng iptables làm framework lọc các gói tinCentOS 8 sử dụng nftables làm framework lọc các gói tin của nó
    ruby, php,perlRuby 2.0.0, PHP 5.4.16, Perl 5.16.3Perl 5.26, Ruby 2.5.

    FPM được sử dụng bởi PHP

    Cơ sở dữ liệuMySQL 5.5, PostgreSQL 9.2, MariaDB 5.5MySQL 8.0, PostgreSQL 10, Redis 5, PostgreSQL 9.6, MariaDB 10.3
    Desktop EnvironmentTrong CentOS 7, máy chủ X.Org là trình quản lý hiển thị GNOME mặc địnhTrong CentOS 8, Wayland là Trình quản lý hiển thị GNOME mặc định với GNOME Shell phiên bản 3.28
    NginxKhông khả dụngBản phân phối Linux này cung cấp hỗ trợ cho máy chủ web Nginx. Phiên bản 1.14

    CentOS 8 là bản phân phối cuối cùng trong các bản phân phối số của Linux được thông báo vào tháng 12/2021, và vòng đời của nó cũng sẽ được rút ngắn. Đồng thời, RHEL tuyên bố sẽ sớm cho ra mắt phiên bản CentOS Stream trong tương lai, hiện tại họ đang tích cực tập trung vào sản phẩm này.

    Tìm hiểu về CentOS Stream

    Sau các bản phân phối trước, Linux tiếp tục cho phép triển khai một nền tảng mới là CentOS Stream, nền tảng này được Linux cho phép cộng tác với cộng đồng SIG để phát triển. Trước khi cho ra mắt các sản phẩm với phiên bản mới hơn, Red Hat sẽ sử dụng CentOS Stream để phát triển mã nguồn RHEL trước. Từ đó CentOS Stream được xem là mô hình của RHEL và dựa vào CentOS Stream chung ta có thể biết trước được các phiên bản sắp phát hành trong tương lai của RHEL.

    Ưu điểm của CentOS Stream

    • CentOS Stream có cấu trúc và tính năng tương tự với CentOS.
    • Nhờ vào CentOS Stream người dùng có thể xem trước các tính năng mới trước khi RHEL được phát hành
    • Nó được cộng tác với một cộng đồng đang ngày càng phát triển
    • So với các nền tảng trước, CentOS Stream có tốc độ xử lý nhanh hơn.

    CentOS Strem có thể thay thế Linux CentOS không?

    Mặc dù Linux CentOS và CentOS Stream có những đặc tính tương tự nhau, kể cả CentOS Stream có hoạt động nhanh hơn các bản phân phối của Linux, tuy nhiên để nói rằng CentOS Stream có thể thay thế cho CentOS Linux hay không? Thì câu trả lời là không. Bởi CentOS Linux là một phiên bản được tái thiết lập từ RHEL, có thể hiểu là bản sao của RHEL, trong khi đó CentOS Stream là phiên bản được phát triển từ RHEL. Do đó, vai trò của hai nền tảng cũng khác nhau, người dùng CentOS Stream với mục đích muốn xem liệu trong tương lai máy chủ của họ có còn phù hợp hay không, còn đối với CentOS Linux thì muốn xem bản dựng có đảm bảo sự ổn định cho nhu cầu sử dụng của họ hay không.

    CentOS Linux có một vị trí riêng mà CentOS Stream hay các nền tảng khác đều không thể thay thế, CentOS Stream được xem là một bước đổi mới của doanh nghiệp Linux. Nó còn chứa một vòng phản hồi nén cho các nhà phát triển RHEL.Vòng phản hồi này giúp cho các đóng góp hoặc các ý kiến riêng lẻ từ cộng đồng hay đối tác về các phiên bản của RHEL trong tương lai được lắng nghe một cách dễ dàng hơn.

    Trong khi đó, Red Hat cũng hoàn toàn ủng hộ việc các đối tác, cộng đồng hay các nhà phát triển, các doanh nghiệp tích cực tham gia vào CentOS Stream. Không những hoan nghênh việc tạo ra các chi nhánh riêng cho họ khi tham gia CentOS Stream, Red Hat còn cho phép những người tham gia đóng góp, thử nghiệm các giải pháp thú vị trên CentOS Stream. Người tham gia CentOS đánh giá rằng nó là một Linux doanh nghiệp của tương lai, các hướng phát hành của RHEL trong tương lai cũng sẽ có những tác động ít nhiều từ một cộng đồng tham gia vô cùng lớn. CentOS Stream sẽ đảm nhận và phát triển các dự án nội bộ của Red Hat, đồng thời khi công việc có sự tiến triển, họ cho phép các chiến thuật sẽ được chia sẻ với cộng đồng lớn hơn.

    Lịch trình kết thúc hỗ trợ (EOS) của CentOS

    Phiên bảnNgày phát hànhNgày hết hạn
    CentOS 610/07/201130/11/2020
    CentOS 707/07/201430/06/2024
    CentOS 824/09/201931/12/2021

    Danh sách các câu lệnh trong CentOS

    Dưới đây là danh sách các lệnh command mà bạn cần ghi nhớ khi sử dụng CentOS, hãy bookmark bài viết này hoặc ghi chú lại để có thể sử dụng bởi nó khá nhiều. Một số câu lệnh như sau:

    • mv: Lệnh này dùng để đổi tên hoặc di chuyển tệp từ thư mục hay nguồn từ vị trí này này đến một vị trí khác
    • rmdir: Lệnh này dùng để xóa các thư mục có nội dung
    • touch: Lệnh này dùng để tạo một tập tin.
    • clear: Lệnh này dùng để xóa toàn bộ nội dung của CentOS
    • ls: Lệnh này dùng để lấy các nội dung đã được chỉ định trong thư mục
    • sudo yum install <package name>: Lệnh này dùng để cài đặt một package được chỉ định cụ thể.
    • sudo yum update: Lệnh này dùng để cập nhật tất cả các package đã được cài đặt
    • locate: Lệnh này dùng để tìm kiếm các tệp trong hệ thống bộ nhớ
    • rm: Lệnh này dùng để xóa tất cả các tập tin trong thư mục
    • mkdir: Lệnh này dùng để tạo thư mục con hoặc các thư mục mới
    • cd: Lệnh này dùng để sửa đổi hoặc di chuyển thư mục làm việc hiện tại đến một thư mục khác
    • man: Lệnh này dùng để in hướng dẫn sử dụng các lệnh.

    Vì sao dân IT ưa chuộng CentOS?

    • CentOS có thể cài đặt rất đơn giản đồng thời đối với yêu cầu của các doanh nghiệp dù có quy mô nhỏ hay lớn thì CentOS đều có thể đáp ứng được
    • CentOS sử dụng hoàn toàn miễn phí, do đó bạn có thể cân nhắc lựa chọn CentOS thay thế cho RHEL, với việc triển khai Linux cũng không mất quá nhiều chi phí.
    • Hệ điều hành này hoạt động rất đơn giản theo đúng với kỳ vọng của người dùng
    • Không gây bất cập, chết hệ thống hay bị trì hoãn hoạt động khi thực hiện các quá trình nâng cấp phiên bản.
    • Bạn có thể đóng góp, chỉnh sửa hoặc mở rộng bất cứ thứ gì mà không sợ giới hạn hay rào cản, bởi nó hoạt động với mô hình cộng đồng.
    • Bạn có thể thay đổi bất cứ điều gì mà không cần cấp giấy phép bởi một tổ chức nào cả
    • Đối với các hình ảnh Docker Hub từ người bản trì cộng đồng, bạn có thể kéo xuống, quay lên hoặc cập nhật và duy chuyển giữa các môi trường không có giới hạn.

    CentOS có vai trò như thế nào trong việc phát triển nghề IT?

    • Khi có kinh nghiệm về CentOS, bạn sẽ trở nên đặc biệt và hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng nếu bạn đang có ý định hợp tác với Linux.
    • Là một dự án hoạt động theo mô hình cộng đồng, là một mã nguồn mở có sẵn và miễn phí, việc đóng góp vào nó sẽ giúp cho bạn tích lũy được nhiều lợi ích và kinh nghiệm.
    • Khi bạn có kiến thức về nền tảng của cốt lõi của nó, bạn có thể tham gia phát triển nó.
    • Với bất kỳ bản phân phối nào của Linux, bạn đều có thể làm việc một cách dễ dàng và thoải mái.

    Tổng kết về CentOS

    Tóm lại, CentOS mang đến cho cộng đồng một nền tảng mã nguồn mở mạnh mẽ và hoàn toàn miễn phí. Qua bài viết, BKHOST đã cung cấp rất nhiều thông tin liên quan đến CentOS, hi vọng bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích, đồng thời có thể vận dụng CentOS vào thực tế để có thể phát triển sự nghiệp của bản thân.

    Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại ở phần bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm nhiều bài viết chia sẻ kiến thức về quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng kí ngay hôm nay!

    đăng kí tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !