Nội dung bài viết
#

PHP–FPM là gì? Tăng tốc website với FastCGI Process Manager

Nội dung bài viết

    PHP-FPM (được viết tắt từ FastCGI Process Manager) là một triển khai của PHP nhằm hỗ trợ tăng tốc các ứng dụng của website, giúp cho admin có thể quản lý được mức độ tiêu thụ source của server. Nó là cách triển khai phổ biến nhất để thay thế PHP FastCGI. PHP cũng là một trong những ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được ưa chuộng nhất trên Internet. Trước đó, ngôn ngữ này được thiết kế để xử lý riêng cho các văn bản trong UTF-8. Sau này được các nền tảng phát triển website phổ biến sử dụng như Magento hay WordPress.

    PHP là một trong những ngôn ngữ lập trình bậc cao thường dùng trong các loại ứng dụng của máy chủ hay phần mềm mã nguồn mở, đặc biệt nó là ngôn ngữ đầu tiên có thể nhúng HTML mà không cần gọi các tệp khác bên ngoài. Ngôn ngữ này được ra đời vào 1995 bởi nhà sáng lập Rasmus Lerdorf, cho đến nay ngôn ngữ này vẫn tiếp tục phát triển để có thể sử dụng trên mọi nền tảng và các hệ điều hành khác nhau. Ngoài ra, PHP còn xuất bản giấy phép PHP tuy nhiên loại giấy phép này lại không phù hợp với giấy phép Công cộng GNU, do đó việc sử thuật ngữ của PHP vẫn bị hạn chế.

    Dưới đây BKHOST sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về PHP-FPM và những chức năng PHP-FPM mang lại cho người dùng.

    PHP–FPM là gì?

    PHP – FPM la gi
    Tìm hiểu về PHP–FPM

    PHP-FPM là một chương trình hỗ trợ phiên dịch ngôn ngữ PHP trong quá trình chạy website cho máy chủ. Nó được phát triển dựa trên sự mở rộng CGI. Nhờ vào tốc độ xử lý PHP Script nhanh, tăng lượng truy cập và tối ưu hóa các tính năng đối với những website có kích thước lớn, do đó nó được người dùng rất ưa chuộng và ưu ái lựa chọn để sử dụng.

    Các tính năng chính của PHP-FPM là gì?

    PHP-FPM mang đến cho người dùng nhiều lợi ích, giúp cho website tải được khối lượng lớn lưu lượng truy cập nhờ vào các tính năng chính sau đây:

    • Có khả năng khởi động làm việc với nhiều uid/gid/chroot/environment/php.ini, do đó có thể thay thế hoàn toàn các chế độ an toàn mà người dùng mong đợi.
    • Hỗ trợ quản lý chuyên sâu trong việc xử lý dừng hay bắt đầu một cách đơn giản.
    • Lưu lại quá trình làm việc bằng cách ghi nhật ký stdout và stderr.
    • Trong trường hợp cache opcode bị lỗi, chương trình sẽ được tự động khởi động lại khẩn cấp.
    • Hỗ trợ quá trình tải diễn ra nhanh hơn
    • Hoạt động dựa trên cấu hình của php.ini
    • Có cấu hình biến Slowlog giúp phát hiện các hàm khiến quá trình làm việc mất nhiều thời gian
    • Cải tiến FastCGI, tại đây sẽ bổ sung thêm tính năng đặc biệt là dừng tải dữ liệu khi hoàn thành các quá trình dài.
    • Các số liệu thống kê cơ bản được cài đặt mặc định, hoạt động tương tự như modul trạng thái mod của Apache.

    Sự kết hợp hoàn hảo giữa PHP-FPM và NginX

    Nginx là một server web có hiệu suất cùng với tính sẵn sàng và khả năng mở rộng cao. Nginx được cấu tạo theo kiến trúc trước đơn luồng, không đồng bộ được điều khiển theo dạng modul, nó có quy mô cực kỳ tốt và ổn định trên các hệ thống đa xử lý và phần cứng máy chủ chung. Do đó sự kết hợp giữa PHP-FPM và Nginx có thể gọi là “Cặp đôi vàng” bởi sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Cặp đôi vàng này chứng minh sự đúng đắn khi kết hợp bằng cách thể hiện về hiệu suất tải một cách ấn tượng, mức tiêu thụ tài nguyên giảm đáng kể và sự ổn định của server.

    Khi Nginx kết hợp với PHP-FPM, bộ nhớ sẽ được tối ưu hóa hiệu suất, nhờ vào cấu trúc không đồng bộ của Nginx mà các sự kiện có thể lan rộng.

    Khi sử dụng PHP-FPM, PHP sẽ hoạt động độc lập như một dịch vụ riêng biệt qua cổng TCP/IP bằng cách thông dịch ngôn ngữ dựa vào phiên bản PHP. Lúc này Nginx chỉ tập trung xử lý các request HTTP là chủ yếu. Khi đưa sự độc lập và song song như vậy để làm phương pháp quản lý và vận hành sẽ giúp mang lại hiệu suất cao hơn đồng thời sẽ rút ngắn được thời gian thực thi hơn.

    HHVM: một giải pháp thay thế trước đây cho PHP-FPM

    HHVM (viết tắt của HipHop Virtual Machine) được hiểu là một máy ảo mã nguồn mở hoạt động dựa trên trình biên dịch JIT, nó là công cụ dùng để chạy PHP và các mã Hack. Điều khiến HHVM được chú ý gần đây là được triển khai và hỗ trợ từ Facebook, nó được phát hành trên GitHub nhờ vào giấy phép PHP và Zend.

    Dù HHVM rất mạnh mẽ và hoạt động rất nhanh, tuy nhiên nó ngốn rất nhiều source, nó đòi hỏi nhiều RAM và CPU trong quá trình phát triển hơn là các trình thông dịch khác như PHP-FPM (trình thông dịch của PHP). Thước đo của một ứng dụng có hiệu suất tốt là tiêu thụ server với RAM ít nhất là 1 GB. Do đó HHVM không hữu dụng nữa từ khi xuất hiện PHP–FPM, một phiên bản của PHP nổi tiếng trong việc nâng cao hiệu suất hoạt động. Với ngôn ngữ PHP-FPM, hiệu suất được cần bằng một cách ổn định mà không cần đến HHVM, nó sử dụng được với đa số các chức năng của PHP 7.

    HHVM hoạt động hoàn toàn khác với PHP vì nó hoạt động dựa vào biên dịch JIT. Nó thực hiện biên dịch mã PHP trở thành mã Bytecode trung gian, các mã sau đó được chuyển trực tiếp thành các lệnh mã máy x64, cho phép tối ưu hóa và thực thi một cách nguyên bản. Quá trình hoạt động này khác PHP ở chỗ là thực thi ở PHP thì Zend sẽ chuyển đổi mã thành PHP opcode ( là một dạng của Bytecode), nó được thực hiện bởi Zend bằng CPU ảo.

    PHP 7 và các phiên bản PHP khác trong tương lai

    Ở các phiên bản PHP trước, xét về hiệu suất thì không được đánh giá cao như với phiên bản PHP 7, sự xuất hiện của PHP 7 giúp tối ưu hóa hiệu suất một cách đáng kể. Khi so sánh giữa các phiên bản PHP bạn có thể thấy sự khác biệt một cách đa dạng trên nhiều ứng dụng. Theo sự so sánh giữa phiên bản PHP 7 và phiên bản gần nhất là PHP 5 thì có thể thấy biểu đồ hiệu suất hầu như tăng gần gấp đôi. Từ khi phiên bản PHP 7 ra đời, HHVM được xem là khai tử khi không còn được đưa vào sử dụng nữa.

    Nếu như ở PHP 7, điểm nổi bật nhất là cải thiện hiệu suất thì ở phiên bản tiếp theo là PHP 8 thì chỉ tập trung vào phát triển và bổ sung các chức năng mới, không còn chú trọng vào tốc độ tải nữa. Do đó, khi muốn cập nhật phiên bản mới bạn cần lưu ý tính tương thích giữa các ứng dụng, các nền tảng hay hệ điều hành đồng thời chú ý những nội dung được thay đổi trong phiên bản mới để xem có thật sự cần update hay không. Điều này giúp cho bạn có thể tránh được các trường hợp ứng dụng ngừng hoạt động hoặc giảm hiệu suất khi cập nhật phiên bản mới.

    WordPress với PHP-FPM

    WordPress: Là một hệ thống mã nguồn mở dùng để xây dựng các logs hay website. Nó được phát triển bởi ngôn ngữ PHP và ngôn ngữ cơ sở dữ liệu MySQL. Cho đến nay, WordPress được sử dụng rất rộng rãi trên toàn thế giới bởi tính dễ sử dụng và miễn phí.

    Khi mong muốn của bạn là các nền tảng, các bài log, báo mạng, các nội dung content ở các dạng khác nhau hay một WordPress luôn đảm bảo hiệu suất cao khi lưu lượng truy cập lên đến con số hàng triệu hoặc hơn thế nữa mà bạn không thể ngờ đến, thì việc bạn chọn cặp đôi vàng Nginx và PHP–FPM là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Nó cho phép bạn tạo ra mã PHP của CMS WordPress một cách hiệu quả, từ đó nâng cao hiệu suất trong các trường hợp có lượng traffic cao.

    Magento với PHP-FPM

    Magento: Được hiểu là một loại mã nguồn mở dùng để xây dựng các website trên nền tảng thương mại điện tử. Nó được xây dựng bởi ngôn ngữ PHP thông qua nền tảng Zend Framework. Cho đến nay, Magento đã có 2 phiên bản: CE (Community Edition) phiên bản được sử dụng miễn phí và EE (Enterprise Edition) phiên bản có trả phí.

    Đối với các website bán hàng online, đây là nền tảng đòi hỏi phải đảm bảo hiệu suất cao để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Tại đây nền tảng thương mại điện tử Magento sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất bằng cách tích hợp với cặp đôi Nginx và PHP–FPM. Để hiệu suất hoạt động ở mức cao và ổn định, thì việc chỉ sử dụng bộ cân bằng bộ nhớ đệm thôi là chưa đủ, bạn cần sử dụng một web server có sự hỗ trợ của PHP-FPM.

    Ngoài ra, Stack Scale cũng có thể giúp bạn nâng cao hiệu suất với các phương pháp dựa vào cơ sở hạ tầng của Cloud, tương tự như sysadmin cho Magento và WordPress.

    Tổng kết về PHP–FPM

    Thông qua bài viết, hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích về PHP-FPM cũng như biết cách sử dụng nó để nâng cao hiệu suất của website.

    Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại ở phần bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất. Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị website, quản trị mạng,… Chúc các bạn thành công!

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua hosting wordpress

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !