Nội dung bài viết
#

CMS là gì? Những CMS phổ biến nhất hiện nay (cập nhật 2022)

Nội dung bài viết

    Thuật ngữ CMS đã trở nên phổ biến đối với nhà cung cấp hay quản trị viên công nghệ thông tin. Đặc biệt là các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng CMS để triển khai và sáng tạo trang web độc quyền và nâng cao. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết hơn về CMS và các chức năng chính mà trình quản lý web này đem lại.

    CMS là gì?

    CMS là gì
    CMS là hệ quản trị nội dung, điều khiển tất cả hoạt động của trang web

    CMS – Content Management System là hệ quản trị nội dung cho phép người dùng thiết lập, quản lý và sáng tạo các nội dung mong muốn trên trang web mà không cần phải viết mã hay sử dụng các kiến thức kỹ thuật chuyên ngành.

    CMS có khả năng tự động xử lý các chức năng cơ bản như tạo trang web, lưu trữ hình ảnh cho phép người dùng tập trung triển khai các tính năng nâng cao hơn cho trang web như quản lý tài liệu. 

    CMS hoạt động như thế nào?

    Để biết cách thức hoạt động của CMS hãy cùng tìm hiểu về thử nghiệm với giao diện WordPress. Đầu tiên, hãy tự thiết lập một phần nội dung bằng cách viết mã tĩnh HTML để tải lên máy chủ chính nếu không có sẵn CMS. Còn với CMS có sẵn như WordPress chỉ yêu cầu viết nội dung trong một giao diện tương tự như Microsoft Word:

    Cach ban tao noi dung voi he thong quan ly noi dung WordPress

    Tương tự như vậy, nếu muốn tải lên hay quản lý các phương tiện như hình ảnh, video và tài liệu người dùng sẽ phải duyệt thư viện phương tiện chứ không tương tác trực tiếp với máy chủ web của mình:

    quan ly hinh anh va cac phuong tien khac bang he thong quan ly noi dung

    CMS vừa là một giao diện quản lý hỗ trợ vừa là một công cụ cho phép triển khai và hiển thị nội dung cho mọi người dùng có quyền truy cập trên máy chủ. 

    Lý do bạn cần CMS là gì?

    Lý do bạn cần CMS là gì
    Những lí do mà bạn cần đến CMS

    Đối với cả các cá nhân lẫn tổ chức, vì mục đích kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, hay những mục đích khác mà nói, việc thuê một đội ngũ xây dựng được một trang web với hệ quản trị chuyên nghiệp thì vô cùng tốn chi phí. Nhưng từ khi có CMS, mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn, giúp doanh nghiệp đạt được những lợi ích thiết thực như:

    • Hệ thống thiết kế hướng tới người dùng, bất kỳ ai cũng có thể quản trị nội dung website một cách dễ dàng.
    • Từ đó, chi phí thuê nhân công quản trị website cũng tiết kiệm hơn đáng kể.
    • Giảm chi phí Marketing.

    1. Dễ dàng quản trị nội dung website

    Như đã nói, các hệ thống CMS luôn hướng tới người dùng. Giao diện thiết kế trực quan, dễ hiểu và dễ sử dụng.

    Các thông tin về quản lý nội dung website như: số lượng bài viết, ngày đăng, số lượng sản phẩm, số người xem, lượt truy cập, comment,… tất cả đều được thống kê rất đầy đủ và chi tiết.

    2. Giảm chi phí thuê nhân sự quản trị website

    Như đã nói nhiều lần ở trên, với CMS, bạn không cần phải quá am hiểu về code để quản trị website nữa. Do đó, tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ khi không phải tuyển dụng một nhân viên coder.

    3. Giảm chi phí marketing

    Thông qua việc thiết lập website trên các CMS bạn có thể dễ dàng quảng bá các nội dung, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ mà không tốn 1 xu cho marketing truyền thống. Qua đó bạn cũng có thể sử dụng vài thủ thuật để thu thập contact của người dùng một cách dễ dàng để thuận tiện hơn cho việc quảng bá các sản phẩm về sau.

    Thiết lập và sử dụng website trên các hệ thống CMS, giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn trong việc quảng bá, truyền thông các nội dung, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ so với marketing truyền thống. Ngoài ra, nó còn giúp bạn dễ dàng quản lý nội dung hoặc thay đổi chiến lược truyền thông một cách đơn giản.

    CMS bao gồm các yếu tố nào?

    CMS bao gồm hai yếu tố chính hỗ trợ người dùng triển khai và duy trì trang web: 

    • CMA – Content Management Application là ứng dụng quản lý nội dung cho phép thêm và quản lý nội dung trên trang web. 
    • CDA – Content Delivery Application là ứng dụng phân phối nội dung có nhiệm vụ lưu trữ nội dung vào CMA và hiển thị chúng cho người dùng truy cập. 

    Top 7 CMS phổ biến hiện nay

    Một hệ thống CMS điển hình nhất đó là WordPress với hơn 65,1% mức độ sử dụng trên các trang web phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, ở đây chúng ta không tìm hiểu về hệ thống CMS trên WordPress.com mà tìm hiểu về WordPress – trang web lưu trữ CMS WordPress mã nguồn mở thực tế.

    Ngoài phần mềm WordPress tự lưu trữ, còn có một số CMS khác như:

    • Joomla.
    • Drupal.
    • Magento.
    • Squarespace.
    • Wix.
    • TYPO3.
    • Hoặc với các phần mềm CMS dành riêng cho các doanh nghiệp lớn thường có nhiều tính năng nâng cao và đi kèm là chi phí tương đối cao.

    Xây dựng trang web tương thích với CMS

    Hiện nay, các CMS đều hoạt động khá linh hoạt hoặc có một số CMS chỉ tập trung vào một mục đích cụ thể như Magento và Thương mại điện tử. Hầu hết CMS đều có khả năng tạo và quản lý linh hoạt các trang web. 

    Ví dụ: WordPress có thể sử dụng để cung cấp các tính năng ưu việt như trang web tĩnh, blogs, cửa hàng thương mại điện tự, diễn đàn, mạng xã hội, các khóa học trực tuyến, trang web thành viên và Portfolios. 

    Nền tảng CMS tốt nhất hiện nay là gì?

    Hầu hết các trang web đều có các giải pháp linh hoạt và mức độ thân thiện cao đối với người dùng. Để tìm được một CMS hoàn thiện nhất hãy dựa vào các lý do khiến cho WordPress có thị phần lớn như hiện nay.

    Cách xây dựng trang web với CMS hiệu quả nhất

    Để triển khai một trang web dựa trên CMS cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau: 

    • Mua một Web Hosting và một Domain Name.
    • Cài đặt CMS đã lựa chọn phù hợp với Web Server hiện tại.
    • Định cấu hình CMS để quản lý trang web theo nhu cầu.
    • Bắt đầu viết nội dung mong muốn bằng giao diện có sẵn của CMS.

    Tổng kết về CMS

    Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về CMS và những kiến thức cơ bản để lựa chọn CMS cho việc xây dựng và phát triển website.

    Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại ở phần bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm những bài viết chia sẻ kinh nghiệm quản trị website, domain, hosting, vps, server, email doanh nghiệp

    Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps giá siêu rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !